แผนยกระดับศักยภาพบุคลากรและการพัฒนาทุนมนุษย์์สำหรับอุทยานวิทยาศาสตร์ภูมิภาค   30

คำสำคัญ : อุทยาน  scipark  rsp  บุคคล  thaibispa  
โครงการจัดทำแผนยกระดับศักยภาพบุคลากรและการพัฒนาทุนมนุษย์์สำหรับอุทยานวิทยาศาสตร์ภูมิภาค จัดทำขึ้น เพื่อให+อุทยานวิทยาศาสตร์ภูมิภาคมีแนวทางในการบริหารการเรียนรู้และพัฒนาบุคลากรให้มีความรู้ ความสามารถ ทักษะและคุณลักษณะที่จำเป็น รวมถึง มีสมรรถนะและศักยภาพในการปฏิบัติงานที่เหมาะสมกับตำแหน่งงานและความต้องการขององค์กร เพื่อตอบสนองต่อภารกิจการขับเคลื่อนนวัตกรรมของอุทยานวิทยาศาสตร์ภูมิภาค
 
นอกจากนี้ ยังเป็นการสร้างระบบนิเวศในการทำงานที่เอื้อให้บุคลากรเกิดการเรียนรู้และพัฒนาผ่านกระบวนการที่เป็นระบบ มีการประเมินและวางแผนการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง มุ่งสู่การให้บริการเพื่อยกระดับความสามารถด้านวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมของผู้ประกอบการและอุตสาหกรรมในพื้นที่ให้ตอบโจทย์ภารกิจการขับเคลื่อนประเทศได้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
 
โครงการฯ นี้มีวัตถุประสงค์สำคัญ 5 ประการ ประกอบด้วย
1) เพื่อจัดทำแผนยกระดับศักยภาพบุคลากรและการพัฒนาทุนมนุษย์สำหรับอุทยานวิทยาศาสตร์ภูมิภาคในระยะสั้น 3 ปี ระยะกลาง 5 ปี และระยะยาว 10 ปี
2) เพื่อศึกษาและรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับกลยุทธ์และโครงสร้างองค์กร องค์ความรู้และการพัฒนาบุคลากร ของอุทยานวิทยาศาสตร์ภูมิภาค ประกอบกับการศึกษาแนวปฏิบัติที่ดีจากทั้งในและต่างประเทศ เพื่อนำมาวิเคราะห์และจัดทำเป็นรายละเอียดของสมรรถนะที่จำเป็นต่อการดำเนินงานของอุทยานวิทยาศาสตร์ภูมิภาค
3) เพื่อออกแบบและพัฒนาชุดเครื่องมือวัดระดับความพร้อมของอุทยานวิทยาศาสตร์ภูมิภาคเบื้องต้นใน 3 ด้านหลัก คือ
     - ด้านกลยุทธ์และโครงสร้างองค์กร
      - ด้านองค์ความรู้ และ
      - ด้านการพัฒนาบุคลากร
ซึ่งจะเป็นกรอบแนวทางการยกระดับความสามารถขององค์กรอย่างเป็นระบบและมุ่งสู่การสร้างความยั่งยืน
4) เพื่อจัดทำข้อเสนอแนะเชิงนโยบาย ซึ่งจะเป็นแนวทางการนำแผนสู่การปฏิบัติสำหรับแผนระยะสั้น 3 ปี การสร้างตัวชี้วัดและการติดตาม
ประเมินผล การให้แรงจูงใจและเส้นทางความก้าวหน้าในสายอาชีพ (Career Path) สำหรับบุคลากรในอุทยานวิทยาศาสตร์ภูมิภาค และ
5) เพื่อเพิ่มพูนองค์ความรู้และเครือข่ายด้านการยกระดับศักยภาพทุนมนุษย์และแนวทางการประเมินบุคลากร แก่บุคลากรของ สป.อว. และบุคลากรของอุทยานวิทยาศาสตร์ภูมิภาคที่มีส่วนเกี่ยวข้องเพื่อรองรับกลยุทธ์การขับเคลื่อนองค์กรให้บรรลุตามพันธกิจและภารกิจของอุทยานวิทยาศาสตร์ภูมิภาค
 
 

เขียนโดย : นายเอกพงศ์  มุสิกะเจริญ สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม : ekapong@mhesi.go.th