Learning City EP : 3 Phayao Learning City เมืองแห่งการเรียนรู้ตลอดชีวิต ประจำปี 2565  12

คำสำคัญ : learning  unesco  พะเยา  

👉จากบทความก่อนหน้า เรื่อง “Learning city เมืองแห่งการเรียนรู้” เราได้รู้แล้วว่าเทศบาลเมืองเชียงราย เป็นชุมชนแห่งแรกของประเทศไทย ที่ได้รับการรับรองเข้าสู่การเป็นสมาชิกของ UNESCO Global Network of Learning Cities หรือ UNGL เมื่อปี พ.ศ. 2562 เป็นจุดเริ่มต้นให้ชุมชนหลาย ๆ แห่งในประเทศมีการร่วมมือกันของหน่วยงาน ผู้คน และส่งเสริมการเรียนรู้ที่เริ่มขึ้นได้ตลอดชีวิต หนึ่งในนั้นก็คือ “พะเยา”

👉ด้วยความร่วมมือของมหาวิทยาลัยพะเยา องค์การบริหารส่วนจังหวัดพะเยา เทศบาลเมืองพะเยา และชุมชนพะเยา และการสนับสนุนจากหน่วยบริหารจัดการทุนเพื่อการพัฒนาเชิงพื้นที่ (บพท.) โดยการใช้หลัก “องค์ความรู้ภูมิปัญญาท้องถิ่น และความร่วมมือระดับพื้นที่เป็นตัวกลาง” ในการขับเคลื่อนพัฒนาความสุข และสร้างรายได้ให้คนพะเยา ส่งผลให้เมืองพะเยาได้รับการรับรองเป็นเมืองแห่งการเรียนรู้ในเครือข่ายระดับโลกของ UNGL หรือ UNESCO Global Network of Learning Cities ในปี พ.ศ. 2565 พะเยาใช้แนวทาง UNESCO 4 ข้อ คือ 1.กลไกการบริหารเมืองแห่งการเรียนรู้ร่วมกัน 2.ความอุดมสมบูรณ์ของแหล่งเรียนรู้ 3.พะเยาไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง 4.การเรียนรู้จนยืนได้ด้วยตัวเอง มีรายได้ สุขภาพกายและสุขภาพใจที่มีคุณภาพ เป็นแนวทางหลักในการพัฒนาชุมชน ซึ่งเป็นโอกาสในการพัฒนาและยกระดับกลยุทธ์จากเวทีแลกเปลี่ยนความคิดเห็นระดับนานาชาติ ในการขับเคลื่อนพะเยาเมืองแห่งการเรียนรู้ในหลากหลายมิติ จากสมาชิกเครือข่ายประเทศอื่นๆ ได้โอกาสในการพัฒนาเส้นทางท่องเที่ยวให้กับชาวต่างชาติ รวมถึงการสนับสนุนด้านอื่น ๆ ในอนาคตอีกด้วย

👉ซึ่งเมื่อวันที่ 18 มีนาคม 2567 ที่ผ่านมา นางสาวศุภมาส อิศรภักดี รมว. กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์วิจัยและนวัตกรรม (อว.) พร้อมคณะ ได้เดินทางมาเยี่ยมชม ณ อุทยานการเรียนรู้พะเยา หรือ TK Park Phayao เยี่ยมชมโซนต่าง ๆ ภายในอุทยานการเรียนรู้พะเยา อาทิ ห้อง PHAYAO LEARNING CITY ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่างเทศบาลเมืองพะเยา สถาบันอุทยานการเรียนรู้ TK Park มหาวิทยาลัยพะเยา และโครงการพะเยาเมืองแห่งการเรียนรู้ (Phayao Learning City) ตลอดจนหน่วยงานภาคีเครือข่าย นับเป็นเรื่องดี ๆ ที่ทุกภาคส่วน ไม่ว่าจะทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน รวมถึงคนในชุมชนร่วมกันสร้างสรรค์เมืองพะเยา จนกลายเป็นเมืองแห่งการเรียนรู้ที่ได้รับการรับรองระดับโลกและเป็นแบบอย่างให้แก่ชุมชนอื่น ๆ มุ่งสู่ชุมชนระดับนานาชาติ

⭐หากเพื่อนได้เห็นว่าบทความนี้สนใจหรือมีประโยชน์ก็ฝากกันกดไลท์กดแชร์ กันด้วยนะครับ

⭐สามารถติดตาม ข้อมูลข่าวสารหรือบทความเกี่ยวกับเทคโนโลยีหรือนวัตกรรมใหม่ ๆ จากเรา เครือข่าย อว.ภาคเหนือ ได้ที่

⭐Fan page : เครือข่าย อว.ภาคเหนือ

_________________________________________________________________

#อว#กระทรวงอว#stiotopbymhesi#กระทรวงการอุดมศึกษาวิทยาศาสตร์วิจัยและนวัตกรรม#MHESI#กองส่งเสริมและประสานเพื่อประโยชน์ทางวิทยาศาสตร์วิจัยและนวัตกรรม#chiangmai#thailand#Thailand2024#เครือข่ายอวภาคเหนือ#เมืองแห่งการเรียนรู้ตลอดชีวิต#learningcity#GNLC#พะเยา#phayao


เขียนโดย : น.ส.รชนิศ  ศรีวิชัย สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม : rachanis.s@mhesi.go.th