การประชุมคณะกรรมการอำนวยการโครงการพัฒนาบัณฑิตศึกษาและวิจัยด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ครั้งที่ 1/2567  46

คำสำคัญ : CoE    สป.อว.    perdo      
ในวันจันทร์ที่ 27 พฤษภาคม พ.ศ. 2567 เวลา 09.30 น. 
สำนักงานโครงการพัฒนาบัณฑิตศึกษาและวิจัยด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีได้จัดประชุมคณะกรรมการอำนวยการโครงการพัฒนาบัณฑิตศึกษาและวิจัยด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ครั้งที่ 1/2567 
โดยมี นายเพิ่มสุข สัจจาภิวัฒน์ ปลัดกระทรวงการอุดมศึกษาวิทยาศาสตร์วิจัยและนวัตกรรมเป็นประธานกรรมการ นางสาวสุณีย์ เลิศเพียรธรรม หัวหน้าผู้ตรวจราชการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม เป็นรองประธานกรรมการ และนายเอกพงศ์ มุสิกะเจริญเป็นกรรมการและเลขานุการของคณะกรรมการฯ ในการประชุมครั้งนี้ที่ประชุมได้มีมติรับทราบการรายงานของฝ่ายเลขานุการฯ ที่ได้นำเสนอวาระใน 5 ประเด็น
ประกอบด้วย 
 
1) คำสั่งสำนักงานปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ที่53/2567 เรื่อง แต่งตั้งคณะกรรมการอำนวยการโครงการพัฒนาบัณฑิตศึกษาและวิจัยด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี 
 
2) รายงานสถานภาพของสำนักงานโครงการพัฒนาบัณฑิตศึกษาและศูนย์ความเป็นเลิศ ทั้ง 11 ศูนย์ 
 
3) รายงานการตรวจสอบงบการเงินของสำนักงานโครงการพัฒนาบัณฑิตศึกษาและวิจัยด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีและศูนย์ความเป็นเลิศ ทั้ง 11 ศูนย์ สิ้นสุด ณ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 
 
4) รายงานผลการตรวจสอบรายงานทางการเงินของศูนย์ความเป็นเลิศ จำนวน 6 ศูนย์ ของสำนักงานผู้ตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) และ 
 
5) การเตรียมการเข้าร่วมจัดงานมหกรรมส่งเสริมการใช้ประโยชน์ อววน. เพื่อการพัฒนาเศรษฐกิจไทยอย่างยั่งยืนด้วยพลังสหวิทยาการ (อว.แฟร์ : Sci Power For Future Thailand) อนึ่ง
 
ที่ประชุมได้พิจารณาและมีมติเห็นชอบในหลักการใน 4 ประเด็น คือ 
 
1) เห็นชอบให้มีการแต่งตั้งคณะอนุกรรมการบริหารโครงการพัฒนาบัณฑิตศึกษาและวิจัยด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเพื่อทำหน้าที่สนับสนุนเชิงบริหารจัดการต่อการดำเนินงานของสำนักงานโครงการพัฒนาบัณฑิตศึกษาและวิจัยด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กองส่งเสริมและประสานเพื่อประโยชน์ทางวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม สำนักงานปลัดกระทรวงการอุดมศึกษาวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมในการกำกับดูแลเครือข่ายศูนย์ความเป็นเลิศ 11 ศูนย์และแต่งตั้งคณะทำงานด้านยุทธศาสตร์โดยเน้นไปที่การสร้างกำลังคนระดับสูงด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเพื่อตอบโจทย์ภาคการผลิตและประเทศเป็นสำคัญ 
 
2) เห็นชอบให้มีการศึกษาแนวทางเพื่อจัดทำข้อเสนอโครงการพัฒนาบัณฑิตศึกษาและวิจัยด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ระยะที่ 4 เสนอต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี
เพื่อเป็นการสนับสนุนการดำเนินงานของศูนย์ความเป็นเลิศ และหน่วยประสานงานกลางอย่างต่อเนื่องต่อไป  
 
3) เห็นชอบให้แต่ละศูนย์ความเป็นเลิศดำเนินการจัดจ้างผู้สอบบัญชีภายนอกดำเนินการตรวจสอบงบการเงินรอบบัญชีตั้งแต่ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2564-2566
และเมื่อการตรวจสอบเรียบร้อยแล้วให้นำเสนอรายงานงบการเงินพร้อมข้อสังเกตที่ตรวจพบ เสนอต่อสำนักงานปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมเพื่อทราบต่อไปและ 
 
4) เห็นชอบในหลักการให้แต่งตั้งคณะทำงานด้านยุทธศาสตร์ เพื่อกำหนดกรอบทิศทางการดำเนินงานของศูนย์ความเป็นเลิศในอนาคต ผ่านกลไกของคณะกรรมการอำนวยการฯ และรวมทั้งคณะทำงานชุดอื่นๆ เพื่อทำหน้าที่ส่งมอบผลลัพธ์ตามวัตถุประสงค์
 

เขียนโดย : นายอภิเดช  ไม้หนองกอย สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม : apidech.m@mhesi.go.th