Knowledge Sharing ชุมชนแห่งการเรียนรู้...
รายงานผลการปฏิบัติงาน อว.แฟร์ (SCI POWER FOR FUTURE THAILAND) 104
รายงานผลการปฏิบัติงาน อว.แฟร์ (SCI POWER FOR FUTURE THAILAND) 104
รายงานผลการปฏิบัติงาน อว.แฟร์ (SCI POWER FOR FUTURE THAILAND)
“อว.แฟร์ 2025” มหกรรมความรู้ วิทยาศาสตร์ และนวัตกรรม
Creators of Tomorrow
9 -17 สิงหาคม 2568
ณ Exhibition Hall 1-4 ชั้น Gศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์
(1) ภาระงานที่ได้รับมอบหมาย บทบาท และหน้าที่ ของตนเองในการมีส่วนร่วมโครงการ/กิจกรรม
กิจกรรมจัดแสดงผลงานในโซน Power of SRI Collaboration เพื่อนำผลงานของโครงการหน่วยบ่มเพาะวิสาหกิจในสถาบันอุดมศึกษา
ภายใต้งาน อว.แฟร์ 2025 Creativefor tomorrow
|
ลำดับ |
หน้าที่รับผิดชอบ |
ผลการดำเนินงาน |
|
1
2
|
จัดแสดงผลงานในโซน Power of SRI Collaboration เพื่อนำผลงานของโครงการหน่วยบ่มเพาะวิสาหกิจในสถาบันอุดมศึกษา UBI
เข้าร่วมกิจกรรมขายสินค้าใน Zone G : Craft Market |
จัดแสดงผลงาน ในโซน Power of SRI Collaboration เพื่อนำผลงานของโครงการ UBIประกอบด้วย
1.ผลงานนิทรรศการโครงการUBI ได้นำเสนอนิทรรศการโครงการหน่วยบ่มเพาะวิสาหกิจในสถาบันอุดมศึกษา UBIและจัดแสดงผลงานที่ผ่านเข้ารอบการประกวดสุดยอดธุรกิจนวัตกรรมจาก หน่วยบ่มเพาะวิสาหกิจในสถาบันอุดมศึกษา” UBI Business Contest 2025 : (UBI-CON) ระดับประเทศ
2.ผลงานโซน Demo นำผลงาน Application Game จำนวน 3 รายการประกอบด้วย · Runnex Technology นำเสนอ Application Fitforce 2 เกมออกกำลังกายสะสมแต้มและการช่วยการออกแบบการออกกำลังและนับแคลอรี่ · MetaverseXR เกมจับการเคลื่อนไหวด้วย AR เพื่อการประยุกต์ใช้ที่หากหลาย (นำเสนอการตรวจจับท่ารำมาตรฐาน) · Marinix Games เกมการผจญภัยและทำภารกิจ
3. กิจกรรม workshop จำนวน 2 รายการ · กิจกรรมการสร้างสรรค์ของที่ระลึกจากการท่องเที่ยว จากการบ่มเพาะแพลตฟอร์มการท่องเที่ยวเชิงการอนุรักษ์ ginat b.bankok การประดิษฐ์เรือจำลองกระดาษด้วยตนเอง ผลงานหน่วยบ่มเพาะ UBI วิทยาลัยเทคโนโลยีสยาม · กิจกรรมรูปแบบธุรกิจการบริการครบวงจร จากการบ่มเพาะJoyRide บริการลูกรับจ้าง หลานจำเป็น โดย บริษัท วีล ออฟ จอย จำกัด การอาสาทำหน้าที่แทนลูกหลาน ผลงานหน่วยบ่มเพาะ UBI มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
ผลงานการบ่มเพาะจากโครงการหน่วยบ่มเพาะวิสาหกิจในสถาบันอุดมศึกษา UBIเข้าร่วมกิจกรรมขายสินค้าใน Zone G : Craft Market จำนวน 37 ผลงานและดูแล ประสานงาน ให้ข้อมูลแก่ผู้ประกอบการและหน่วยบ่มเพาะ ที่เข้าร่วม |
(2) ความสำเร็จ และ/หรือความประทับใจในการมีส่วนร่วมโครงการ/กิจกรรม
งาน อว.แฟร์ 2025 เป็นงานมหกรรมที่ประสบความสำเร็จอย่างสูงในการเป็นเวทีแสดงศักยภาพด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรมของประเทศไทย
งาน อว.แฟร์ 2025 ไม่ใช่แค่งานแสดงผลงานเท่านั้น แต่เป็น แรงผลักดันสำคัญที่เปลี่ยนแรงบันดาลใจให้กลายเป็นพลังการสร้างสรรค์ที่สามารถ
ทำให้เกิดขึ้นได้ เป็นเวทีเปิดพื้นที่ให้ทุกคนมีส่วนร่วมในการเรียนรู้ แบ่งปัน และต่อยอดนวัตกรรมเพื่ออนาคตที่ยั่งยืนของสังคมไทยในฐานะมุมมองของ
ผู้มีส่วนร่วมในการจัดงานพบว่าส่งผลให้เกิดความสำเร็จในหลายมิติ ดังนี้
2.1. สร้างโอกาสของโครงการ UBI ให้มีโอกาสการต่อยอดงานวิจัยสู่เชิงพาณิชย์ให้ผลิตภัณฑ์ได้ต่อยอดเป็นผลิตภัณฑ์ระดับประเทศและระดับโลก
-
มีการจับคู่ธุรกิจ (Business Matching)ระหว่างนักวิจัย/ผู้ประกอบการกับภาคเอกชนขนาดใหญ่ที่ให้ความสนใจกับผลิตภัณฑ์ที่ได้รับ
การพัฒนาจากกระทรวง อว. - นวัตกรรมไทยหลายชิ้นได้รับการลงทุนและนำไปผลิตจริงเช่น เทคโนโลยีการเกษตรอัจฉริยะ และเทคโนโลยีอาหารเสริมเพื่อสุขภาพ
2.2 การขยายตลาดของผลิตภัณฑ์จากโครงการ UBI ให้มีโอกาสวางขายในตลาดที่กว้างไกลขึ้น
-
สร้างโอกาสทางธุรกิจ:การจัดแสดงผลงานโซนต่างๆ ในงาน ทั้ง "Power of SRI Collaboration" และ "Craft Market" ช่วยให้ผู้ประกอบการ
และสตาร์ทอัพในโครงการได้นำเสนอผลงานนวัตกรรมของตนเอง ซึ่งนำไปสู่การเจรจาธุรกิจและสร้างเครือข่ายใหม่ๆ ที่จะช่วยผลักดันให้ธุรกิจเติบโต
โดยสรุปแล้ว โอกาสของผู้ประกอบการ จากหน่วยบ่มเพาะ UBI ได้รับโอกาสจากงาน อว.แฟร์ 2025 ในครั้งนี้
ผลงานในโซน "Craft Market" ที่จัดแสดงทั้ง 37 ผลงานได้รับความสนใจและมีโอกาสหารือกับตลาดค้าปลีกขนาดใหญ่ภาคเอกชนและมีการเจรจาธุรกิจ
ผลของการดำเนินการคือจะมีผลิตภัณฑ์ไม่น้อยกว่า 3 แบรนด์ ที่ผ่านการพัฒนาจากหน่วยบ่มเพาะ UBI จะได้รับโอกาสในการวางขายในตลาดค้าปลีกขนาดใหญ่นั้น
ผลงานในโซน "Power of SRI Collaboration"ที่เป็นธุรกิจที่แข่งขัน UBI-CON ระดับประเทศ ได้มี 1 ผลงานได้รับการต่อยอดจากความร่วมมือในการถ่ายทอด
เทคโนโลยีเพื่อสร้างความแตกต่างของผลิตภัณฑ์ให้มีความโดเด่นมากยิ่งขึ้น ความสำเร็จที่โดดเด่นของงาน อว.แฟร์ 2025 คือการเป็นเวทีที่ช่วยบูรณาการ
องค์ความรู้จากหลายภาคส่วนเข้าไว้ด้วยกันอย่างเป็นระบบ ทำให้เกิดการแลกเปลี่ยนความรู้และสร้างความร่วมมือที่นำไปสู่การพัฒนาบุคลากรและขับเคลื่อนเศรษฐกิจ
ของประเทศอย่างยั่งยืนในอนาคต
2.3 การสร้างความรับรู้และการทดสอบผลิตภัณฑ์หรือบริการต่อตลาดเพื่อความชัดเจนของธุรกิจ
-
สร้างการรับรู้ในวงกว้าง:งาน อว. แฟร์ ผู้เข้าชมจำนวนมากจากหลากหลายกลุ่ม ไม่ว่าจะเป็นนักเรียน นักศึกษา ผู้ประกอบการ และประชาชนทั่วไป
ทำให้ผลิตภัณฑ์และการบริการของผู้ประกอบการเป็นที่รู้จักและการได้ทดสอบบริการและได้รับประสบการณ์จะทำให้ทราบถึงรูปแบบการบริการ -
เห็นโอกาสจาก Paint Pointของธุรกิจเพื่อสร้างโอกาสทางธุรกิจแห่งอนาคต:งาน อว. แฟร์ เป็นพื้นที่ที่ช่วยสำรวจตลาดของผลิตภัณฑ์และบริการ
กับกลุ่มเป้าหมาย และเป็นโอกาสให้ผู้ประกอบการที่คิดค้นรูปแบบผลิตภัณฑ์หรือบริการในการสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ และสามารถนำความรู้ไปต่อยอดให้ได้
ผลิตภัณฑ์หรือบริการได้ตรงกับความต้องการของกลุ่มเป้าหมายยิ่งขึ้น
โดยสรุปแล้ว โอกาสของผู้ประกอบการ จากหน่วยบ่มเพาะ UBI ได้รับโอกาสจากงาน อว.แฟร์ 2025 ในครั้งนี้
ผลงาน โซน Demo นำผลงาน Application Game จำนวน 3 รายการประกอบด้วย
· Runnex Technology นำเสนอ Application Fitforce 2 เกมออกกำลังกายสะสมแต้มและการช่วยการออกแบบการออกกำลังและนับแคลอรี่
· MetaverseXR เกมจับการเคลื่อนไหวด้วย AR เพื่อการประยุกต์ใช้ที่หากหลาย (นำเสนอการตรวจจับท่ารำมาตรฐาน)
· Marinix Games เกมการผจญภัยและทำภารกิจ และผลงานใน
กิจกรรม workshop จำนวน 2 รายการ
· กิจกรรมการสร้างสรรค์ของที่ระลึกจากการท่องเที่ยว จากการบ่มเพาะแพลตฟอร์มการท่องเที่ยวเชิงการอนุรักษ์ ginat b.bankok การประดิษฐ์เรือจำลอง
กระดาษด้วยตนเอง ผลงานหน่วยบ่มเพาะ UBI วิทยาลัยเทคโนโลยีสยาม
· กิจกรรมรูปแบบธุรกิจการบริการครบวงจร จากการบ่มเพาะ Joy Ride บริการลูกรับจ้าง หลานจำเป็น โดย บริษัท วีล ออฟ จอย จำกัด การอาสาทำหน้าที่
แทนลูกหลาน ผลงานหน่วยบ่มเพาะ UBI มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
ทั้ง 5 ผลงานได้สร้างการรับรู้ของผลงานต่อกลุ่มเป้าหมาย พบว่ามีการ Download ไปใช้งานในการจัดงานเพิ่มขึ้น 70-250 ผู้ใช้งาน และเป็นโอกาสในการสำรวจ
ตลาดของผลิตภัณฑ์และบริการกับกลุ่มเป้าหมาย พบว่ามีผู้ตอบผลการศึกษาการตลาดกว่า 120 คำตอบที่เป็นโอกาสให้ผู้ประกอบการที่คิดค้นรูปแบบผลิตภัณฑ์
หรือบริการในการสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ และสามารถนำความรู้ไปต่อยอดให้ได้ผลิตภัณฑ์หรือบริการได้ตรงกับความต้องการของกลุ่มเป้าหมายยิ่งขึ้น
(3) การถอดบทเรียน (Lessons Learn) พร้อมทั้งให้ข้อคิดเห็น
ประเด็นสำคัญที่สามรถนำไปปรับปรุงและพัฒนาการจัดงานในครั้งต่อไปได้หลายด้าน ทั้งในแง่ของเนื้อหา การบริหารจัดการ และการสื่อสาร
3.1 ด้านเนื้อหาและการจัดแสดง
§ ความสมดุลระหว่างวิชาการและความบันเทิง: งานประสบความสำเร็จในการดึงดูดผู้เข้าชมด้วยกิจกรรมที่หลากหลาย ทั้งส่วนที่เป็น
วิชาการอย่างการนำเสนอผลงานวิจัย และส่วนที่เข้าถึงง่ายอย่างมินิคอนเสิร์ตและกิจกรรม interactive อย่างไรก็ตาม ควรมีการพิจารณา
ความสมดุลให้มากขึ้น เพื่อให้แน่ใจว่าแก่นของงานในการขับเคลื่อนด้วยวิทยาศาสตร์และนวัตกรรมเพื่อไม่ถูกบดบังด้วยกิจกรรมบันเทิง
มากเกินไปแต่ควรใช้ความบันเทิงหรือสิ่งดูงดูดใจเหล่านั้นเชื่อมโยงกับองค์ความรู้และการประยุกต์ใช้ความบันเทิงเป็นการสื่อสารองค์
ความรู้อย่างสร้างสรรค์เพื่อให้ตรงกับวัตถุประสงค์ของการจัดงานอย่างแท้จริง
§ การเชื่อมโยงกับปัญหาจริงในสังคม: การนำเสนอผลงานวิจัยที่สามารถแก้ไขปัญหาในชีวิตประจำวันและการแก้ปัญหาเชิงพื้นที่
เช่น นวัตกรรมด้านสุขภาพ พลังงาน หรือสิ่งแวดล้อม ได้รับความสนใจอย่างสูงในโซน Living District ซึ่งเป็นบทเรียนว่าการนำเสนอ
เนื้อหาที่จับต้องได้และมีประโยชน์ต่อชีวิตจริงของผู้คนจะช่วยดึงดูดความสนใจได้มากกว่า โดยเฉพาะการตอบโจทย์ Aging Society
ที่จะมีผลอย่างมากต่อประเทศไทยในอนาคต โดยเฉพาะเรื่องการดูแลสุขภาพ ธุรกิจสุขภาพ การแพทย์ อาหารปลอดภัยอาหารเสริม
และสมุนไพร ที่มีความต้องการสูงขึ้น
3.2 ด้านการบริหารจัดการ
การจัดการพื้นที่และการไหลเวียนของผู้คน ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิตติ์จะรองรับคนได้จำนวนมาก แต่ช่วงที่มีผู้คนหนาแน่นในบางโซน เช่น
โซนการแสดงหลักหรือบูธยอดนิยม อาจทำให้เกิดความแออัด ควรมีการวางแผนการจัดการพื้นที่และเส้นทางการไหลเวียนของคนให้มีประสิทธิภาพ
มากขึ้นในอนาคต เพื่อลดปัญหาความแออัดและเพิ่มความสะดวกสบายให้กับผู้เข้าร่วมงาน รวมทั้งการบริหารจัดการพื้นที่ด้านใน Hall ควรมีกิจกรรม
ในการดึงดูดผู้ชม เช่น ในโซน Craff Market และโซนด้านท้าย Hall ที่มีผลทำให้ผู้ประกอบการและผู้จัดแสดงผลงานบางส่วนได้รับผลกระทบ
โดยเฉพาะ วันและเวลา ราชการ จึงควรมีการสร้างรอบกิจกรรมและการประชาสัมพันธ์ จุดไฮไลท์ในแต่ละจุดย่อยเพื่อการดึงดูดผู้ชม
(เช่นสินค้าราคาพิเศษ สินค้าเปิดตัวครั้งแรก และสินค้าที่เป็น Limited edition)
3. ด้านความร่วมมือและต่อยอด
การส่งเสริมความร่วมมือระหว่างภาคส่วน: งานนี้เป็นเวทีสำคัญที่ส่งเสริมให้เกิดการจับคู่ทางธุรกิจ (Business Matching) ระหว่างนักวิจัย
ผู้ประกอบการ และนักลงทุน อย่างไรก็ตาม บทเรียนที่สำคัญคือต้องมีการติดตามผล (Follow-up) ความร่วมมือที่เกิดขึ้นหลังจบงาน
เพื่อให้มั่นใจว่าการเจรจาธุรกิจและโครงการต่างๆ ได้รับการผลักดันให้เกิดเป็นรูปธรรมอย่างแท้จริงและการเก็บ output/outcome
ที่เกิดขึ้นต่อการมีร่วมมือและต่อยอดนั้นว่าสามารถสร้างผลกระทบทางเศรษฐกิจ
(4).ข้อเสนอแนะ ในการมีส่วนร่วมโครงการ/กิจกรรม
4.1 โอกาสการกระจายโอกาสสู่ภูมิภาค
การจัดงานที่ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิตติ์ทำให้เกิดการกระจุกตัวของผู้เข้าร่วมในกรุงเทพฯ และปริมณฑล การพิจารณาจัดงานย่อยๆ
ในภูมิภาค หรือมีการจัดงานรูปแบบ Hybrid (ผสมผสานระหว่างงานจริงและงานออนไลน์) สามารถช่วยกระจายองค์ความรู้และนวัตกรรม
ไปสู่ประชาชนในต่างจังหวัดได้กว้างขวางมากขึ้น
4.2 การส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิต
งาน อว.แฟร์ 2025 นี้เน้นการสร้างทัศนคติที่ว่าการเรียนรู้ไม่ได้จำกัดอยู่แค่ในห้องเรียน แต่เป็นการเรียนรู้ตลอดชีวิต (Lifelong Learning)
ผ่านกิจกรรมและเวทีเสวนาที่ช่วย "Up-skill" ทักษะที่จำเป็นสำหรับอนาคต และกิจกรรมส่วนใหญ่มีการเผยแพร่และโอกาสในการต่อยอด
องค์ความรู้และต่อยอดจากการประชุมหรือสัมมนาดังกล่าว
4.3 การสื่อสารและประชาสัมพันธ์
การประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อออนไลน์อย่างต่อเนื่องช่วยให้งานเป็นที่รู้จักในวงกว้าง อย่างไรก็ตาม ข้อมูลเกี่ยวกับกำหนดการและกิจกรรม
บางส่วนอาจยังไม่ทั่วถึงนัก เช่นกิจกรรม Craft Market ที่อยู่ด้านในสุดของ Hall ซึ่งมีผู้ชมเข้าถึงน้อย ควรมีการจัดทำตารางเวลากิจกรรม
พิเศษเพื่อดึงดูดความสนใจที่ชัดเจนและเข้าใจง่ายยิ่งขึ้น เพื่อให้ผู้เข้าชมสามารถวางแผนการเข้าชมกิจกรรมที่สนใจได้อย่างมีประสิทธิภาพ