รายงานผลการปฏิบัติงาน การจัดงานแถลงข่าวการสร้างเครือข่ายพัฒนา ผู้ประกอบการสมรรถนะสูงเพื่อพัฒนาสินค้าและภูมิปัญญาท้องถิ่นสู่ตลาดโลก New Generation Trader (NGT)  23

คำสำคัญ : SME  Business  UBI  NGT  ส่งออก  

รายงานผลการปฏิบัติงาน
การจัดงานแถลงข่าวการสร้างเครือข่ายพัฒนา ผู้ประกอบการสมรรถนะสูงเพื่อพัฒนาสินค้าและภูมิปัญญาท้องถิ่นสู่ตลาดโลก New Generation Trader(NGT)


              1. ภาระงานที่ได้รับมอบหมาย บทบาท และหน้าที่ ของตนเองในการมีส่วนร่วมโครงการ/กิจกรรม

              ผู้ดำเนินงานในการคัดเลือกผลงานที่ผ่านกระบวนการบ่มเพาะธุรกิจภายใต้โครงการบ่มเพาะวิสาหกิจในสถาบันอุดมศึกษา University Business Incubator (UBI) ที่มีความพร้อมและศักยภาพในการส่งออกนำเสนอต่อผู้บริหาร วิทยากร และผู้ร่วมงานในงานแถลงข่าว โครงการ New Generation Trader(NGT)  ประกอบด้วย

·      มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี

·      มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี

·      มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญญบุรี

·      มหาวิทยาลัยราชภัฏรำไพพรรณี

·      มหาวิทยาลัยขอนแก่น

·      มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

·      มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี

                    ซึ่งเป็นผลงานที่ผ่านโครงการบ่มเพาะพัฒนาผู้ประกอบการให้มีศักยภาพการผลิตผลิตภัณฑ์อย่างมีมาตรฐาน มีความสามารถในการจัดการวัตถุดิบและการเพิ่มปริมาณการผลิต ความสามารถในเข้าสู่ตลาดต่อยอดธุรกิจได้อย่างยั่งยืนภายในประเทศ นอกจากนี้ยังมีนิทรรศการแสดงผลงานของผู้ร่วมดำเนินงานโครงการ New Generation Trader(NGT) โครงการ Local Business Startup (LBS) รุ่นที่ 1 และ รุ่นที่ 2

 

                        ภาพบรรยาการงานแถลงข่าวการสร้างเครือข่ายพัฒนา ผู้ประกอบการสมรรถนะสูงเพื่อพัฒนาสินค้าและภูมิปัญญาท้องถิ่นสู่ตลาดโลก New Generation Trader (NGT)

               2. ความสำเร็จ และ/หรือความประทับใจในการมีส่วนร่วมโครงการ/กิจกรรม

                    1). ได้สร้างการรับรู้และการเข้าถึงโครงการ

                    โครงการ New Generation Trader(NGT) ที่มีประโยชน์ซึ่งถือเป็นโครงการที่เกิดขึ้นในช่วงเวลาวิกฤตสภาวการณ์ Covid-19 ที่ใช้งบประมาณที่ใช้ในการติดตามการดำเนินงานโครงการเชิงพื้นที่มาดำเนินการและเพื่อเป็นการแก้ไขปัญหาของสภาวะเศรษฐกิจที่เกิดขึ้นจากการ Lockdown และการหดตัวของสภาวะเศรษฐกิจในช่วงวิกฤตouh

                    นอกจากนี้รูปแบบของโครงการยังมีความสำคัญเพราะสามารถต่อยอดโครงการจากการพัฒนาการส่งเสริมการใช้ประโยชน์ทางวิทยาศาสตร์ วิจัยและ นวัตกรรมซึ่งเป็นโครงการส่วนใหญ่ที่มีการดำเนินโครงการมาอย่างต่อเนื่องและยาวนานของ สป.อว. เพื่อสร้างโอกาสในการขยายตลาดให้กว้างขึ้น การสร้างการรับรู้ผลิตภัณฑ์สู่ตลาดโลก

มีผลการต่อยอดจากโครงการที่มีส่วนร่วมในการดำเนินโครงการ ให้ผู้ประกอบการ บัณฑิต และนักศึกษาที่ประสบความสำเร็จเห็นตัวอย่างของการประสบความสำเร็จจากผู้ประกอบการมืออาชีพที่เริ่มด้วยการเป็นนักศึกษาขณะกำลังศึกษาและผู้ประกอบการ ที่มีแนวความคิดในการดำเนินธุรกิจ

                    1.1) บริษัท MoradokInternational กระเป๋าเอกลักษณ์ Moradok

น้องมาร์ค 1 และ 2 เป็นตัวอย่างนักศึกษาในโครงการที่ประสบความสำเร็จ มีแนวความคิดในการสร้างผลิตภัณฑ์จากภูมิปัญญาและทรัพยากรในท้องถิ่นผสานเทคโนโลยีที่เป็นองค์ความรู้จากสถาบันอุดมศึกษาสู่แบรนด์สินค้าระดับโลกกระเป๋าสานไทย สวยอินเตอร์ เอกลักษณ์หนึ่งเดียวในโลกการันตีด้วยรางวัลเหรียญทองระดับนานาชาติมากมาย ผู้คว้ารางวัลเหรียญทองนวัตกรรมระดับโลกมากที่สุด กว่า 6 ประเทศ จากแนวคิด Zero West ใช้วัสดุ "ก้านบัว" สู่กระเป๋าดังระดับโลก สวยครบ ไม่ซ้ำใครสร้างซอฟท์พาวเวอร์ของประเทศไทยเอกลักษณ์จากสุดยอดวัตถุดิบท้องถิ่นของไทย “ไม้ไผ่” และ “ก้านบัวหลวง” มารังสรรค์ผ่านงานหัตถกรรมอันประณีตบวกกับดีไซน์หรูหราแบบฉบับแฟชั่นอินเตอร์ จนเกิดเป็นกระเป๋าสานเอกลักษณ์ไทยสไตล์โมเดิร์น พรีเมี่ยมเป็นเอกลักษณ์ไม่ซ้ำใคร ส่งมอบความล้ำค่าแห่งความงามสู่ผลิตภัณฑ์ระดับสากล การสืบทอด ภูมิปัญญาไทย ที่มีรากฐานมาจากชุมชน ยังมีบทบาทสำคัญในการยกระดับคุณภาพชีวิตของชุมชนในหลายจังหวัดทั่วประเทศ ผ่านการสร้างงาน สร้างรายได้ และสร้างโอกาสให้กับชาวบ้านที่อยู่ตามชนบท ได้มีรายได้อย่างต่อเนื่องและมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น

                    Moradok สามารถยกระดับอีกขั้นจากกระเป๋าสาน ผ่านการรังสรรค์ให้แมทช์กับความอินเตอร์ทันสมัย หรูหรา หลังจากการบ่มเพาะกับโครงการ UBI มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสรุนารี ได้พัฒนาคุณภาพได้มาตรฐาน ส่งมอบความล้ำค่าสง่างามสู่สากล ซึ่งปัจจุบันมีบูธจำหน่ายที่ศูนย์การค้าไอคอน สยาม และส่งออกในหลายประเทศ เช่น อเมริกา แคนนาดา และหลายประเทศในยุโรป อีกด้วย

 

 
   

การประชาสัมพันธ์ผลิตภัณฑ์ผ่านสื่อโทรทัศน์และสื่อออนไลน์

 

               1.2) Wanmai 29

                    ตัวอย่างนักศึกษาในโครงการที่ประสบความสำเร็จ น้องแนนซี่มีแนวความคิดในการสร้างผลิตภัณฑ์จากทรัพยากรเกษตรในท้องถิ่นสู่เจ้าของกิจการประกอบกิจการ ด้วยการเพิ่มมูลค่า สินค้าทางการเกษตรมูลค่าสูงด้วยเทคโนโลยีพร้อมการจัดตั้งโรงงงานให้กับผลิตภัณฑ์อาหารและผลิตภัณฑ์อาหารที่สามารถสร้างรายได้สูงในการดำเนินโครงการ นอกจากนี้ภายหลังการดำเนินงานโครงการได้ย่อยอดโครงการกับแผนงานต่างๆ ของอุทยานวิทยาศาสตร์ภูมิภาคเช่นแผนงานที่ผู้ดำเนินงานรับผิดชอบ คือ P1 New Regional Startup ในการทำต้นแบบเครื่องดื่มและผงชงดื่มสำเร็จรูป เครื่องดื่มสมุนไพร ชา กาแฟ ชานม ผงชงดื่มขิงเลม่อนผสมโพรไบโอติกส์ ร่วมกับอุทยานวิทยาศาสตร์ภาคเหนือ จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งภายหลังสามารถต่อยอดผ่านโครงการต่างๆ อาทิ การคัดเลือกเข้าร่วมหลักสูตร "การพัฒนาศักยภาพผู้เชี่ยวชาญสูงหลักสูตรเทคโนโลยีการสกัดขั้นสูง (Advanced Extraction Technology)"  การเป็นแหล่งศึกษาดูงานเพื่อการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและเสริมสร้างความร่วมมือในการพัฒนาธุรกิจให้เติบโตอย่างยั่งยืน จนในปัจจุบันสามารถต่อยอดสู่การเชื่อมต่อกับเครือข่ายในต่างประเทศเพื่อต่อยอดธุรกิจ ดำเนินงานยกระดับผู้ประกอบการ Health & Wellness เข้าสู่ Global Value Chain) ณ ประเทศเกาหลีใต้ได้ในปัจจุบัน  

 

   

การต่อยอดสู่การเชื่อมต่อกับเครือข่ายในต่างประเทศเพื่อต่อยอดธุรกิจ

 

และผู้ร่วมดำเนินงานอื่นๆ แม้จะไม่ได้มาร่วมงานแต่ยังได้มีโอกาสในการติดตามการประกอบการด้านธุรกิจของน้องๆ ที่เคยเข้าร่วมโครงการในรุ่นที่ 1 และ 2 เช่น น้องจูเนี่ยที่ขอรับการสนับสนุนเงินทุนจาก TED Fund ในการต่อยอดแพลตฟอร์มอสังหาริมทรัพย์ที่มียอดการเติบโตที่สูงและรายได้หลักล้านทุกปี เป็นต้น

 

               1.3) บริษัท แอท ฟลาวเวอร์ ผลิตภัณฑ์ “แอท ฟลาวเวอร์” จำหน่ายดอกไม้กินได้

               ผลงานผู้ประกอบการ UBI ของหน่วยบ่มเพาะ UBI มทร.ธัญบุรี ที่สามารถนำเทคโนโลยีของมหาวิทยาลัยเรื่องการเก็บรักษาคุณภาพด้วยพลาสมาเย็นต่อยอดไอเดียสู่ธุรกิจ อัพเกรด “ดอกไม้กินได้” จัดตั้งบริษัทสตาร์อัพ “แอท ฟลาวเวอร์” เพื่อวางจำหน่ายดอกไม้กินได้ใน Modern Trade รุกตลาดพรีเมียม โดยศิษย์เก่า มทร.ธัญบุรี คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และคณะครุศาสตร์อุตสาหกรรม นางสาวชนัญธิดา ทะพลี (ออมสิน) และนายธนธร อำไพกูล (เบนซ์) ศิษย์เก่าคณะครุศาสตร์อุตสาหกรรม ร่วมตั้งธุรกิจสตาร์ทอัพ ภายใต้ชื่อ บริษัท แอท ฟลาวเวอร์ จับมือกับนักลงทุน เพื่อต่อยอดแนวความคิดและวิจัย ออกสู่เชิงพาณิชย์ โดยเปิดบริษัท จำหน่าย ดอกไม้กินได้ เกรดพรีเมียม หลังเข้าร่วมโครงการบ่มเพาะกับ UBI เป็นผู้ประกอบการรายใหม่ โดยทางบริษัทฯ  ได้ลงนามในการทำสัญญาขอให้สิทธิบัตรกับคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มทร.ธัญบุรี เพื่อยกระดับความสามารถในการดำเนินงาน เสริมแกร่งให้ธุรกิจ และขยายกำลังการผลิตขึ้นหลังจากการจบการบ่มเพาะกับหน่วยบ่มเพาะ UBI มทร.ธัญบุรี

 

               

                                                                  การทำสัญญาการขอใช้สิทธิระหว่างมหาวิทยาลัยและบริษัท จากการผลักดันของหน่วย UBI มทร.ธัญบุรี

 

               1.4) บริษัท วัน ออล บลู จำกัด ผลิตภัณฑ์ปลาทูน่าอาหารแมว แบรนด์ Piya

               ผลงานผู้ประกอบการ UBI ของหน่วยบ่มเพาะ UBI มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี ที่สามารถนำองค์ความรู้ของมหาวิทยาลัยเรื่องการเก็บรักษาคุณภาพด้วยพลาสมาเย็นต่อยอดไอเดียสู่ธุรกิจ อัพเกรดอหารแมวสูตรพรีเมี่ยม ซึ่งเป็นอาหารแมวที่ผลิตจากเนื้อปลาทูน่าและปลาแซลมอน 100 % โปรตีนทั้งหมดมาจากเนื้อปลาทูน่าและปลาแซลมอน ไม่มีการใช้โปรตีนจาก ข้าวโพด กากถั่วเหลือง และผลิตภัณฑ์อาหารแมว เยลลี่ทูน่า ทำจากวัตถุดิบ คือเศษปลาที่ขูดออกจากปลาทูน่า มีโปรตีนสูง คุณภาพวัตถุดิบสามารถควบคุมได้ ระดับสินค้าเกรดพรี่เมี่ยม ตอบสนองความต้องการสำหรับแมวที่ต้องการสร้างกล้ามเนื้อ และต้องการมีขนยาวสวยงาม บรรจุกระป๋องด้วยระบบ retort ขนาด 85 g โดย 1 กระป๋อง มีโอเมก้า 3 , 6 และ 9 ในปริมาณ 153.14 mg/100g , 21.79mg/100g และ 34.58 mg/100g ตามลำดับ โปรตีน 12.96g/100g ให้พลังงาน 55.79 Kcal /100g

 

              

 

               การประชาสัมพันธ์ผลิตภัณฑ์สื่อออนไลน์และผ่านสื่อในโครงการ NGT

 

 

               1.5) บริษัท PawdyInnovation ผลิตภัณฑ์ อาหารสำหรับสุนัขและแมวสูงวัย

               อาหารสุนัข Pawdy เป็นอาหารสุนัขเกรดพรีเมี่ยมสำหรับสุนัขสูงวัยพอดี้ (Pawdy) ได้ร่วมพัฒนากับหน่วยบ่มเพาะ UBI มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ คิดค้นและดำเนินการจดอนุสิทธิบัตร สูตรอาหารสูงวัยนี้ ร่วมกับ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ โดยคณะสัตวแพทยศาสตร์ เพื่อให้ได้ผลิตภัณฑ์อาหารสุนัขที่มีคุณค่าทางโภชนาการครบถ้วน ออกแบบสูตรให้สอดคล้องกับความต้องการ ของสุนัขสูงวัย โดยใช้โปรตีนคุณภาพสูง ย่อยง่าย ดูดซึมได้เร็ว และมีการทดสอบคุณภาพ เพื่อให้มั่นใจได้ว่าสุนัขสูงวัยที่เปรียบเสมือนครอบครัวที่อยู่กับเรามานาน จะได้รับสารอาหารที่เหมาะสม และ “พอดี” กับสัตว์เลี้ยง เพื่อให้อยู่กับเราไปได้นานที่สุดโดยบริษัทได้ลงนามบันทึกข้อตกลง กับ อธิการบดีมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ที่อนุญาตให้ใช้สิทธิในผลงานวิจัย “อาหารสุนัขสูงวัย” เพื่อต่อยอดพัฒนาให้เกิดเป็นนวัตกรรม ด้านอาหารสำหรับสุนัข ซึ่งเป็นดั่งสมาชิกในครอบครัว ให้มีอายุยืนยาวและแข็งแรง ได้รับสารอาหารที่เหมาะสมกับความต้องการ 

 

 

 

การทำสัญญาการขอใช้สิทธิระหว่างมหาวิทยาลัยและบริษัท จากการผลักดันของหน่วย UBI ม.เกษตรศาสตร์

 

              1.6) โมเมนทรา ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารจากสาหร่ายขนาดเล็กเพื่อการนอนแบบองค์รวม

                    Momentra® (โมเมนทรา)  ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่ผ่านการวิจัยและพัฒนาภายใต้โครงการ UBIมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี เกิดขึ้นเป็นเทคโนโลยี Momentra

                    ที่มีกลไกการออกฤทธิ์ทั้งหมด 2 กลไก คือ

                              (1) กลไกเพิ่มประสิทธิภาพในการจับกันของสารสื่อประสาทที่เกี่ยวข้องกับการนอนหลับ (sleep neurotransmitter) กับตัวรับสารสื่อประสาทที่เกี่ยวข้องกับการนอนหลับ (sleep receptor) ภายในสมอง ที่ออกฤทธิ์รวดเร็ว ภายใน 30 นาที หลังการรับประทาน ทำให้เกิดเห็นการเปลี่ยนแปลงตั้งแต่คืนแรกที่ใช้ผลิตภัณฑ์

                              (2) กลไกการปรับสมดุลชีวเคมีการนอนของร่างกาย ส่งเสริมให้ร่างกายสร้างสารสื่อประสาทที่เกี่ยวข้องกับการนอนหลับด้วยตัวเอง และเป็นไปตามที่ควรจะเป็นตามธรรมชาติ ผ่านการเพิ่มวัตถุดิบเพื่อสร้างสารสื่อประสาทดังกล่าว ทำให้สามารถแก้ปัญหาการนอนไม่หลับที่ต้นเหตุ ได้ทั้งระยะสั้น (คืนแรกที่ทาน) และระยะยาว (รับประทานต่อเนื่อง 1-2 เดือน) และลดการเกิดผลข้างเคียงซึ่งช่วยตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภค Momentra powder™ มีองค์ประกอบหลักมาจาก

                              (2.1) สาหร่ายสีน้ำตาลที่ชื่อว่า “Kelp” เป็นสาหร่ายทะเลที่เต็มไปด้วยสารอาหารและเกลือแร่สำคัญต่างๆ เช่น แมกนีเซียม ที่เป็นหนึ่งในเกลือแร่ที่มีส่วนช่วยในการผ่อนคลาย                      และเพิ่มคุณภาพการนอนหลับได้ ควบคู่ไปกับ
                              (2.2) สาหร่ายสไปรูลิน่า (Spirulina) หนึ่งในสาหร่ายน้ำจืดที่มีวิตามินสำคัญ เช่น วิตามิน B6 (pyridoxine) ที่มีส่วนช่วยเพิ่มการผลิตสารสื่อประสาทแห่งการนอนหลับเซโรโท                    นิน (serotonin) และเมลาโทนิน (melatonin) ให้เป็นไปตามธรรมชาติ และยังเป็นแหล่งของสารต้านความเสื่อมชราของร่างกายแบบองค์รวม ไม่ว่าจะเป็น สารต้านอนุมูลอิสระ                                  (antioxidants) และสารต้านการอักเสบ (anti-inflammatory)

                                                                                                    Momentra® (โมเมนทรา)  ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร

               1.7) ต้มจั๊บอุบล ก๋วยจั๊บอุบล ก๋วยจั๊บญวน เส้นเหนียวนุ่ม

                    ก๋วยจั๊บญวน สูตรลับดั้งเดิม ภายใต้โครงการ UBIมหาวิทยาลัยอุบลราชธานีใช้วัตถุดิบที่มีเฉพาะในท้องถิ่นเท่านั้น นวดแป้งด้วยความพิถีพิถันใส่ใจในทุกขั้นตอนตั้งแต่คัดสรรวัตถุดิบ ผ่านกระบวนการผลิต จนได้แป้งที่เหนียวนุ่ม หลากหลายเครื่องเทศที่เราใช้คัดสรรโดยผู้คิดค้นสูตรก๋วยจั๊บญวน จากรุ่นสู่รุ่นเราจึงเชื่อมั่นว่าเครื่องเทศต่างๆที่เราเตรียมไว้ให้นั้นคือสุดยอดเครื่องเทศ ที่ทานคู่กันกับแป้งที่เหนียวนุ่ม บวกกับน้ำซุปกระดูกหมูนั้นคือ สุดยอดอาหารขึ้นชื่อแห่งเมืองอุบลฯอย่างแท้จริง

                     1.8) ผลิตภัณฑ์มะปี๊ดแปรรูปภายใต้แบรนด์ Rabbit Chan

                    ต้นมะปี๊ด พร้อมกับมีแนวคิดที่ต้องการเพิ่มมูลค่าให้กับมะปี๊ด และสร้างรายได้ให้กับเกษตรกรในท้องถิ่น โครงการ UBI มหาวิทยาลัยราชภัฏรำไพพรรณี เริ่มต้นแปรรูปผลมะปี๊ดสดเป็นน้ำมะปี๊ดภายใต้   แบรนด์แรบบิท จันท์ (Rabbit Chan) ผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มที่มีจำหน่ายทั่วประเทศ

 

 

               2) โอกาสอันดีในการเป็นเวทีที่ให้ผู้บริหารหน่วยงานและประชาชนในวงกว้าง

 

               ถือเป็นโอกาสได้สร้างการรับรู้ ผลการดำเนินโครงการส่งเสริมการนำ วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรมไปใช้ประโยชน์เชิงพาณิชย์ ที่ดำเนินโครงการเรียบร้อยแล้ว อีกทั้งยังสร้างโอกาสให้ผู้ประกอบการที่จบจากการดำเนินงานโครงการ เห็นโอกาสในการต่อยอดโครงการในการขยายธุรกิจด้วยช่องทางใหม่ที่สามารถสร้างการเติบโตของธุรกิจอย่างยั่งยืน ซึ่งได้รับเกียรติจากผู้บริหารระดับสูงในการเข้าร่วมกิจกรรมดังกล่าว

 

                   3) ได้หลายกลยุทธ์ที่คุณสามารถใช้ในการขยายธุรกิจไปต่างประเทศ

                    โดยเลือกกลยุทธ์ที่เหมาะสมกับธุรกิจและเป้าหมายของในการส่งออกการขายสินค้าหรือบริการไปยังต่างประเทศโดยตรง จากการเล่าเรื่อง ประสบการณ์ของวิทยากรในโครงการช่วงงานแถลงข่าว ซึ่งถือเป็น Tacit Knowledge ที่มีโอกาสไม่มากที่จะได้ฟังและกระทบไหล่ผู้มีประสบกการณ์การส่งออกโดยตรง

 

                   4) เห็นโอกาสในการสร้างแบรนด์ระดับโลก การตลาดระหว่างประเทศ

                    โครงการ NGT ถือเป็นโอกาสสำหรับการออกแสดงในแวดวงที่กว้างขึ้น การรับรู้ในตัวสินค้า และยอดขายที่เพิ่มขึ้น โอกาสในต่างประเทศมีมากมาย และเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้กว้างกว่าที่ธุรกิจใน การเพิ่มการรับรู้ถึงแบรนด์ในตลาด ของธุรกิจได้รับการยอมรับในกลุ่มผู้ชมใหม่ๆ จะเป็นการปูทางไปสู่การเติบโตของยอดขาย

 

              3.การถอดบทเรียน (Lessons Learn)ในการมีส่วนร่วมโครงการ/กิจกรรม

 

                   ทางผู้ปฏิบัติงานขอนำเสนอการถอดบทเรียน (Lessons Learn)ในการมีส่วนร่วมโครงการ จากประสบการณ์ในการมีส่วนร่วมกับโครงการ NGT โดยอ้างอิงตามหลักของมิติต่างๆ ในการพัฒนาโครงการ ดังนี้

 

1)     มิติด้านวิทยากรของโครงการ

                   แนวทางที่เหมาะสมในการอบรมของโครงการควรมีข้อมูลเชิงงานวิจัยที่มีการศึกษาถึงปัจจัยในการขยายธุรกิจสู่ตลาดต่างประเทศ วิทยากรในโครงการต้องเป็นผู้ประกอบการด้านการส่งออกตัวจริงเพื่อให้มีความสามารถในการแบ่งปันประสบการณ์จริงเกี่ยวกับการดำเนินธุรกิจในยุคปัจจุบัน ตั้งแต่การเริ่มต้นธุรกิจ การพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้ตอบโจทย์ตลาด ไปจนถึงการสร้างแบรนด์ที่เน้นเรื่องความยั่งยืน และการสร้างความเชื่อมั่นในคุณภาพสินค้า โดยโครงการนี้ จัดขึ้นโดยมุ่งเน้นส่งเสริมศักยภาพของผู้ประกอบการรุ่นใหม่ให้สามารถแข่งขันในตลาดต่างประเทศให้เหมาะสมกับยุคดิจิทัลได้อย่างมีการจัดการอย่างมีประสิทธิภาพ การอบรมของโครงการต้องมีการแนะนำ

 

2)     มิติด้านเนื้อหาของหลักสูตร

                   การกำหนดเนื้อหาของโครงการเป้าหมายสำคัญในการสร้างเครือข่ายผู้ประกอบการ และการพัฒนาทักษะด้านการตลาด การสร้างแบรนด์ และการขยายธุรกิจสู่ระดับสากล 

                   ผู้ปฏิบัติงานขอเสนอแนวความคิดในการสร้างการมีส่วนร่วมและการสร้างกำลังใจในการร่วมกิจกรรมของกลุ่มเป้าหมายโครงการ เนื่องจากโครงการในรุ่นที่ 1 และ 2 จำนวนผู้เข้าร่วมกิจกรรมการอบรม จะลดลงตามจำนวนชั่วโมงการอบรมที่เพิ่มขึ้น จึงขอเสนอแนวทางอบรมการเพิ่มเนื้อหาของหลักสูตรโดยเพิ่ม 3 ชั่วโมงแรกของการอบรมจะต้องมีการอบรมเพื่อจุดประกายความเป็นผู้ประกอบการ การสร้าง Passion การสร้างพลังบวก ผู้เข้าร่วมได้รับแรงบันดาลใจและแนวคิดใหม่ๆ ในการพัฒนาธุรกิจของตนเอง และการเปิดโอกาสแลกเปลี่ยนความคิดเห็นระหว่างผู้ประกอบการหลากหลายสาขา ถือเป็นจุดเริ่มต้นที่สำคัญสำหรับการเติบโตของธุรกิจรุ่นใหม่ในอนาคต โดยการดำเนินการของหลักสูตรรุ่นที่ 1  และ 2 ยังจะต้องปรับรูปแบบการอบรมเพื่อจุดประกายความเป็นผู้ประกอบการ การสร้าง Passion การสร้างพลังบวก ผู้เข้าร่วมได้รับแรงบันดาลใจและแนวคิดใหม่ๆ ให้เข้มข้นมากยิ่งขึ้น เพราะไม่เช่นนั้นแล้ว ความน่าสนใจและไฟในตัวของผู้เข้าร่วมโครงการจะค่อยๆ ลงลด ที่จะมีข้ออ้าง แต่ถ้ามีหลักสูตรการสร้าแรงบันดาลใจตั้งแต่เริ่ม เวลา น้อง ๆ แต่ละคนจะมีเป็นเสียงบอกในใจตนเองว่าให้สู้ต่อ ทำให้สำเร็จและเห็นผลเชิงคุณภาพมากขึ้น

                   หลักสูตรการอบรมเชิงปฏิบัติการที่เข้มข้นขึ้นก็เป็นสิ่งที่สำคัญให้เหมาะกับชื่อโครงการใหม่จากการเสนอแหล่งทุนว่า โครงการส่งเสริม “ผู้ประกอบการสมรรถนะสูงเพื่อพัฒนาสินค้าและภูมิปัญญาท้องถิ่นสู่ตลาดโลก” โดยการดำเนินการของหลักสูตรรุ่นที่ 1  และ 2 หลายกลุ่มของ น้อง ๆ ที่เข้าร่วมโครงการ ยังไม่มีผลิตภัณฑ์ที่อยากจะส่งออก หรือผลิตภัณฑ์ยังไม่มีศักยภาพพอสำหรับการส่งออก เช่น น้อง ๆ กลุ่มหนึ่งในรุ่นที่ 2 อยากส่งออกผลิตภัณฑ์ปลาสลิด แต่เมื่อดำเนินโครงการไปก็พบว่ามีปัญหาในหลายอย่าง โดยเฉพาะที่มาของวัตถุดิบและมาตรฐานก็ทำให้ต้องล้มเลิกระหว่างทางซึ่งถือเป็นการเสียสิทธิและโอกาสในหลายๆ อย่าง ทั้งนี้ควรมีการนำเสนอผลิตภัณฑ์ที่มีการพัฒนาโครงการต่างๆ ภายใต้กระทรวง อว. และมีความพร้อม รวมถึงเจ้าของผลิตภัณฑ์ยินดีให้ช่วยจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ในต่างประเทศ เพื่อให้น้องๆ ที่อาจมีประสบการณ์ไม่มาก ได้ต่อยอดการพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่ได้รับการพัฒนาจากกระทรวง อว. ให้สมกับเป็น “ผู้ประกอบการสมรรถนะสูงเพื่อพัฒนาสินค้าและภูมิปัญญาท้องถิ่นสู่ตลาดโลก”ทำให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องได้รับประโยชน์ ทั้งเจ้าของผลิตภัณฑ์ ทีมน้องๆ NGT กระทรวง อว. และภาพรวมของประเทศในอนาคตได้

 

3)     มิติของการสร้างความร่วมมือระหว่างโครงการ

                    การบุกเข้าสู่ตลาดต่างประเทศสามารถเพิ่มความสามารถในการแข่งขันให้กับบริษัทต่างๆ อย่างไรก็ตาม เพื่อเพิ่มผลกำไรเหล่านี้ ธุรกิจต้องเลือกตลาดต่างประเทศที่เหมาะสมกับสถานการณ์เฉพาะของตน ต่อไปนี้คือปัจจัยหลายประการที่ต้องพิจารณาการบุกตลาดต่างประเทศใดเป็นประโยชน์สูงสุดต่อการเติบโตของธุรกิจ ขนาดตลาดและศักยภาพในการเติบโต การเพิ่มการเข้าถึงลูกค้า ตลาดที่คุณเลือกควรมีขนาดใหญ่เพียงพอที่จะเพิ่มผลตอบแทน ด้วยความร่วมมือต่างๆ จึงขอเสนอการถอดบทเรียน (Lessons Learn)ของโครงการในรุ่นที่ 1 และ 2 จาก 3 กลุ่มความร่วมมือ ดังนี้

 

                              (1).หน่วยงานที่มีการพัฒนาผลิตภัณฑ์ต้นทาง ววน. ผลิตภัณฑ์เกษตรมูลค่าสูง

                              หน่วยงานใน อว. ต่างๆ โครงการจากการพัฒนาการส่งเสริมการใช้ประโยชน์ทางวิทยาศาสตร์ วิจัยและ นวัตกรรมซึ่งเป็นโครงการส่วนใหญ่ที่มีการดำเนินโครงการมาอย่างต่อเนื่องและยาวนานของ สป.อว. อีกทั้งหน่วยงานที่ร่วมพัฒนาผลิตภัณฑ์เกษตรมูลค่าสูง เพื่อสร้างโอกาสในการขยายตลาดให้กว้างขึ้น การสร้างการรับรู้ผลิตภัณฑ์สู่ตลาดโลก

                              (2). แหล่งทุนและความร่วมมือด้านเอกชนและอุตสาหกรรม

                              การเข้าถึงแหล่งทุนค่าใช้จ่ายในการเข้าสู่ตลาด ซึ่งรวมถึงค่าใช้จ่ายในการติดตั้งครั้งแรก แต่ยังรวมถึงค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานในระยะยาวด้วย จึงต้องได้รับการสนับสนุนจากทั้งแหล่งทุนและความร่วมมือด้านเอกชนและอุตสาหกรรม

                              (3). หน่วยแนวหน้าด้านการส่งออกและฐานข้อมูลความต้องการของ ต่างประเทศ

                              มีหลายหน่วยงานที่ทำหน้าที่หน่วยแนวหน้าด้านการส่งออก เช่น สถาบันระหว่างประเทศเพื่อการค้าและการพัฒนา (องค์การมหาชน) หรือ The International Institute for Trade and Development (Public Organization)  itd เป็นองค์กรชั้นนำที่จัดการแพลตฟอร์มและเชื่อมโยงองค์ความรู้เพื่อส่งเสริมความร่วมมือระหว่างประเทศด้านการค้าและพัฒนาในต่างประเทศ  สถาบันระหว่างประเทศเพื่อการค้าและการพัฒนา ที่เกิดจากการประชุมสหประชาชาติว่าด้วยการค้าและการพัฒนา หรือ อังค์ถัด (United Nations Conference on Trade and Development หรือ UNCTAD) 

 

                              นอกจากนี้ฐานข้อมูลความต้องการของ ต่างประเทศ มีความสำคัญ รวมถึงความหลากหลายทางวัฒนธรรม เนื่องจากกลุ่มเป้าหมายชาวต่างชาติของคุณอาจมีบรรทัดฐานทางสังคมและวัฒนธรรมที่แตกต่างไปจากลูกค้าในท้องถิ่นของคุณ ดังนั้น จึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องเข้าใจถึงความแตกต่างเหล่านี้และปรับข้อความและผลิตภัณฑ์ที่นำเสนอให้เหมาะสม และเรื่องภูมิทัศน์การแข่งขันที่จะต้องทำความเข้าใจคู่แข่งที่มีศักยภาพในตลาดเป้าหมายของคุณ วิเคราะห์การครองตลาด จุดแข็งและจุดอ่อนของพวกเขา ที่สำคัญที่สุดคือ กำหนดว่าคุณจะสร้างความแตกต่างให้ตัวเองได้อย่างไร ซึ่งข้อมูลเหล่านี้ทางกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศและสำนักงานทูตพาณิชย์ในทุกประเทศ ได้มีการรวบรวมข้อมูลไว้

 

นำเสนอแนวความคิดในการพัฒนาความร่วมมือของโครงการNGT ในอนาคต

 

                              4) มิติการสร้างเครื่องมือสนับสนุนโครงการ

                              เครื่องมือสนับสนุนโครงการต่างๆ จะช่วยลดข้อจำกัดได้ ตัวอย่างเช่น อุปสรรคด้านภาษา: หากภาษาของตลาดเป้าหมายแตกต่างจากของคุณ ควรมีการดำเนินการเพื่อเอาชนะอุปสรรคนี้ ตัวอย่างเช่น ConveyThis สามารถช่วยให้คุณทำให้เว็บไซต์ของคุณมีหลายภาษาได้โดยการแปลเนื้อหาของคุณและจัดเตรียมเครื่องมือเปลี่ยนภาษาให้ผู้ใช้

                              การทำฐานข้อมูล เพื่อเป็นข้อมูลความต้องการของตลาด  เพื่อความสะดวกในการดึงข้อมูลนำไปวิเคราะห์หรือวางแผนจะช่วยช่วยนำเสนอสินค้าและบริการที่ตรงใจ เข้าใจพฤติกรรมลูกค้าในช่องทางออนไลน์ (Online Behavior) ข้อมูลสนับสนุนข้อมูลทางการตลาดเพื่อประกอบการตัดสินใจและ. วางแผนการตลาด รากฐานของการตลาดมาจากความ. ต้องการ การตัดสินใจ (Supporting decisions) ในการออกแบบวิธีการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย

 

                              5) มิติในการบริหารจัดการโครงการ

                              การกำหนดคุณสมบัติของผู้เข้าร่วมโครงการ การวัดความตั้งใจผลวิจัยพบว่าแรงบันดาลใจและมีการจัดการและมีระบบตามติดตามการดำเนินงานที่ผูกพันใกล้ชิด เช่นการจัดการด้วยระบบพี่เลี้ยงมีความสำคัญระดับมาก ส่วนคุณลักษณะการเป็นผู้ประกอบการ และความตั้งใจในการเป็นผู้ประกอบการ ระบบพี่เลี้ยงมีอิทธิพลทางตรงต่อคุณลักษณะในการเป็นผู ้ประกอบการ ที่เห็นได้จากความสำเร็จของโครงการ UBI หน่วยบ่มเพาะจะทำหน้าที่เป็นระบบพี่เลี้ยง เพื่อให้ผลการดำเนินงานมีประสิทธิภาพสูงสุดและเห็นผลได้ทั้งเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพ ซึ่งหลายเครือข่าย UBI รายงานว่าหลังจบจากการบ่มเพาะแล้ว 3 ปี ผู้ประกอบการยังคงมีการดำเนินงานอย่างต่อเนื่องเฉลี่ยมากกว่าร้อยละ 85 ของผู้เข้าร่วมโครงงการ UBI ทั้งหมด

 

           4. ข้อคิดเห็นเสนอแนะ (Recommendation) เพื่อการพัฒนาโครงการ/กิจกรรมที่ตนเองได้มีส่วนร่วม

 

1)     มิติการเพิ่มจำนวนผู้เข้าร่วมโครงการ

 

เนื่องด้วยการดำเนินงานในโครงการ NGT รุ่นที่ 1 และ 2 มีปัญหาด้านการรับสมัครผู้เข้าร่วมโครงการ ส่วนหนึ่งจากเป็นเพราะอยู่ในช่วงระหว่างการเกิดวิกฤต Covid-19 และการประชาสัมพันธ์ส่วนใหญ่จะเป็นการส่งแผ่น PR หรือทำข้อมูลโปสเตอร์ Content Online ไม้จะทำให้เกิดการรับรู้ได้เป็นวงกว้างที่ถือเป็นการสื่อสารเชิงรับเพียงอย่างเดียว (One Way Communication) ซึ่งมีข้อจำกัดหลายอย่าง โดยเฉพาะการจูงใจในการเห็นความสำคัญและเข้าร่วมโครงการ

ซึ่งในสถานการณ์ปกติทั่วไปที่ผ่านมา เราจะเห็นว่ามีการจัดงานแถลงข่าวเกิดขึ้นอยู่เรื่อยๆ แต่ท่ามกลางสถานการณ์โควิด-19 ที่ไม่สามารถจัดงานต่างๆ ได้ การสื่อสารแบบสองทางหรือแบบ Face to Face อาจจะทำได้ค่อนข้างลำบาก แต่ก็นับว่าไม่ยากจนเกิดไป ในโลกดิจิทัล ซึ่งเราอาจจะเลือกใช้การแถลงข่าวผ่านช่องทางวีดีโอคอล หรือไลฟ์สด ที่แม้จะไม่เห็นหน้ากันแต่ยังสามารถได้รับ Feedback หรือการตอบโต้ผ่านการคอมเม้นท์ได้

 

One-way Communication: Definition ...

 

การสื่อสารเชิงรับเพียงอย่างเดียว (One Way Communication)

 

แต่ถ้าเป็นไปได้มีข้อเสนอแนะให้มีการสื่อสารหน้างานตามคณะหรือหลักสูตรต่างๆ ของสถาบันอุดมศึกษา จะสร้างการรับรู้ได้ดีกว่ามากๆ ทั้งการนำเสนอ และชวนน้องๆ เล่นกิจกรรมต่างๆ เพื่อให้เกิดความคุ้นเคยและรู้สึกใกล้ชิดกับเจ้าหน้าที่ + ให้น้องสแกน QR Code เข้าร่วมกลุ่มไลน์ สแกน QR Code สมัครเข้าร่วมโครงการต่างๆ จะง่ายกว่านอกจากนี้ อาจเชิญวิทยากรไปทำความรู้จักกับน้องๆ และมีโอกาสที่จะทำให้น้องๆ เข้าร่วมโครงการ NGTได้ง่ายขึ้น

What is Two-way Communication: Examples, Elements & Importance

การสื่อสารสองทาง (Two-way Communications)

 

ทั้งนี้ การจะเลือกใช้การสื่อสารทั้ง 2 รูปแบบให้เหมาะสมและเกิดประโยชน์ทั้งต่อผู้ส่งสารและผู้รับสารมากที่สุด อาจจะต้องคำนึงถึงปัจจัยและองค์ประกอบหลายอย่างควบคู่กันไป ไม่ว่าจะเป็น สิ่งที่องค์กรต้องการนำเสนอ อาทิ หากต้องการสร้างการรับรู้ หรือแชร์ความรู้ (Knowledge) ต่างๆ ก็อาจจะเลือกใช้ การสื่อสารทางเดียว (One-way Communications)
Two-way communication - Elements of IC
 

แต่หากต้องการการ Feedback เพื่อดูกระแสการตอบรับจากทั้งสื่อและลูกค้าแบบทันที ก็สามารถใช้ การสื่อสารสองทาง (Two-way Communications) ได้ อย่างไรก็ตาม ไม่ว่าจะเป็นการสื่อสารผ่านรูปแบบไหน สิ่งที่การประชาสัมพันธ์ (PR) ต้องคำนึงเสมอคือ ข้อมูลที่ถูกต้องและแม่นยำ ความรวดเร็ว

 

2)มิติการใช้เทคโนโลยี AI สนับสนุนการดำเนินโครงการ

 

การนำเทคโนโลยี AI มาประยุกต์ใช้ถือเป็นเรื่อง New normal สำหรับยุคปัจจุบันที่ต้องการความรวดเร็ว และเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน การนำระบบ AI มาใช้จะปรับเปลี่ยนเป้าหมาย ลดความผิดพลาด และกำหนดเป็นมาตรฐานใหม่ ฝึกฝนผู้เข้าร่วมโครงการ NGT ให้มีทักษะในเรื่อง AI เป็นจุดเริ่มต้นที่ดีในการนำ AI มาประยุกต์ใช้กับธุรกิจการส่งออกแห่งอนาคต

 

 

 

 

 

 

          3)มิติการพัฒนาระบบการบริหารรโครงการ NGT

                   

ขั้นที่ 1 สร้างความตระหนัก (Awareness: A)

จุดประกายความเป็นผู้ประกอบการ การสร้าง Passion การสร้างพลังบวก ผู้เข้าร่วมได้รับแรงบันดาลใจและแนวคิดใหม่ๆ ในการพัฒนาธุรกิจของตนเอง และการเปิดโอกาสแลกเปลี่ยนความคิดเห็นระหว่างผู้ประกอบการหลากหลายสาขา ถือเป็นจุดเริ่มต้นที่สำคัญสำหรับการเติบโตของธุรกิจรุ่นใหม่ในอนาคต เรียนรู้โอกาสและศักยภาพสินค้าไทยบนเวทีการค้าโลก เจาะโอกาสเพื่อการส่งออกสำหรับผู้เริ่มต้น เพิ่มศักยภาพคู่ค้าทางธุรกิจและการค้าในตลาดส่งเสริมทักษะของผู้ประกอบการยุคใหม่ จำเป็นต้องปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ให้สอดรับกับการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นตลอดเวลา อีกหนึ่งทางออกสำหรับความท้าทายใหม่นี้ก็คือ นโยบายเศรษฐกิจบนพื้นฐานความคิดสร้างสรรค์ หรือ ที่เรียกว่า “เศรษฐกิจสร้างสรรค์” โดยมีแนวคิดหรือแนวปฏิบัติที่สร้างหรือเพิ่มมูลค่าของสินค้าและบริการด้วยการเพิ่มและประยุกต์แนวคิดใหม่ๆ โดยนำองค์ความรู้ นวัตกรรม เทคโนโลยี เศรษฐกิจ สังคม และวัฒนธรรม มาพัฒนาต่อยอดไปสู่แนวทางที่สร้างสรรค์ เพื่อนำเสนอสินค้าและบริการให้โดนใจรสนิยมของผู้บริโภคชาวต่างชาติให้มากที่สุด

ขั้นที่ 2 สร้างเสริมความรู้และความสามารถ (Construction:C)

ประกอบด้วยการกำหนดกรอบและวางแผนการประเมิน และหลักสูตรในโครงการ NGT ควรเน้นการฝึกปฏิบัติ การเก็บรวบรวมข้อมูลและวิเคราะห์ข้อมูล รวมถึงการสร้างเครื่องมือประเมินคุณภาพ

ขั้นที่ 3 ร่วมกำหนดความรับผิดชอบ (Collaboration: C)

โดยการกำหนดบทบาทและหน้าที่ความรับผิดชอบของผู้ร่วมดำเนินโครงการให้ชัดเจนและมีการส่งเสริมให้เกิดการแสดงบทบาท หน้าที่ของแต่ละบุคคลอย่างเต็มที่

ขั้นที่ 4 สังเคราะห์ข้อมูล (Synthesis: S)

สามารถนำผลการดำเนินงานในรอบปีที่ผ่านมาในรุ่นที่ 1 และ 2 มาถอดบทเรียนและกำหนดวิสัยทัศน์ พันธกิจ ยุทธศาสตร์ เป้าประสงค์ กลยุทธ์ ของโครงการที่ชัดเจน ทั้งแผนระยะสั้นและระยะยาว รวมถึงการเก็บข้อมูลสารสนเทศให้เป็นมาตรฐาน

ขั้นที่ 5 ปฏิบัติการตามระบบ (Operation: O)

การดำเนินงานโครงการจะต้องใช้กระบวนการเชิงระบบ (Systematic Process) เป็นกลไกการ บริหารส่งเสริมการมีส่วนร่วม (Participation) และการเสริมสร้างพลัง (Empowerment) ของทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องร่วมกันอาจมีการดำเนินงานตามแนวการบริหารระบบ คุณภาพ PDCA เพื่อให้เกิดความครอบคลุมและรอบด้าน

 

 

ขั้นที่ 6 ติดตาม ตรวจสอบ และพัฒนาโครงการอย่างต่อเนื่อง (Follow up: F)

การติดตามและการประเมินโครงการ (Monitoring & Evaluation) การประเมินจะช่วยให้ผู้บริหารโครงการทราบว่าการดำเนินงานเป็นไปตามแผนหรือไม่ มีความก้าวหน้า มีปัญหาอุปสรรคอะไรบ้าง แก้ไขปัญหาอุปสรรค และป้องกันปัญหาที่จะเกิดขึ้นอย่างไร นอกจากนี้ยังช่วย ให้ทราบความเหมาะสมของการด าเนินงานและการบรรลุความสำเร็จของงาน/โครงการนั้น

 กระบวนการของรูปแบบการพัฒนาระบบการบริหารของโครงการ NGT มี 6 ขั้นตอน ดังภาพ

 

                                                                     ข้อเสนอแนะการพัฒนาโครงการ NGT กระบวนการของรูปแบบการพัฒนาระบบการบริหารโครงการ


เขียนโดย : นายทินกร  รสรื่น สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม : tinnakorn.r@mhesi.go.th