การประชุมเชิงปฏิบัติการ เรื่อง “แนวทางในการขับเคลื่อนการดำเนินงานวิจัยและพัฒนาของศูนย์ความเป็นเลิศในระบบนิเวศการวิจัยใหม่ของไทย”  44

คำสำคัญ : CoE    สป.อว.    perdo      

การประชุมเชิงปฏิบัติการ

เรื่อง “แนวทางในการขับเคลื่อนการดำเนินงานวิจัยและพัฒนาของศูนย์ความเป็นเลิศในระบบนิเวศการวิจัยใหม่ของไทย”

สำนักงานโครงการพัฒนาบัณฑิตศึกษาและวิจัยด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี(CoE)

กองส่งเสริมและประสานเพื่อประโยชน์ทางวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (กปว.)

สำนักงานปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (สป.อว.)

ตั้งแต่วันพฤหัสบดีที่ 22 - วันเสาร์ที่ 24สิงหาคม 2567

ณ โรงแรมพาโค่เขาใหญ่ (Parco Khaoyai) จังหวัดนครราชสีมา

เมื่อวันที่ 22 สิงหาคม 2567 เวลา 14.00 น.   นำโดย นายเอกพงศ์ มุสิกะเจริญ ผู้อำนวยการกองส่งเสริมและประสานเพื่อประโยชน์ทางวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (กปว.) และ น.ส.ทิพวัลย์ เวชชการัณย์ ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านส่งเสริมและถ่ายทอดเทคโนโลยี (ผชช.) ดร.เอกชัย เขื่อนมณี ผู้อำนวยการกลุ่มยุทธศาสตร์ส่งเสริมการใช้ประโยชน์ ววน. (ผยส.) รวมทั้งข้าราชการและเจ้าหน้าที่ของกปว. ได้ให้เกียรติเข้าร่วม การประชุมเชิงปฏิบัติการ “แนวทางในการขับเคลื่อนการดำเนินงานวิจัยและพัฒนาของศูนย์ความเป็นเลิศในระบบนิเวศการวิจัยใหม่ของไทย” ณ ห้องประชุมวันวาน โรงแรมพาโค่เขาใหญ่ (Parco Khaoyai) จังหวัดนครราชศรีมา

นายเอกพงศ์ มุสิกะเจริญ ผอ.กปว. ได้ให้เกียรติเป็นประธานเปิดการประชุมเชิงปฏิบัติการฯ ดังกล่าว ได้กล่าวถึง การเตรียมงานวิจัยและผลงานเด่น ๆ เป็นสิ่งสำคัญ เพื่อให้งานวิจัยของศูนย์ความเป็นเลิศ เกิดผลดีต่อ เศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม ของประเทศไปในทางที่ดียิ่งขึ้น ทั้งนี้ ได้มีการบรรยายพิเศษในหัวข้อ เรื่อง “ภายใต้กรอบยุทธศาสตร์การดำเนินงานของกองส่งเสริมและประสานเพื่อประโยชน์ทางวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม และทิศทางการดำเนินงานของศูนย์ความเป็นเลิศในระบบนิเวศการวิจัยใหม่ของไทย”ซึ่งได้บรรยายเกี่ยวกับการพัฒนางานวิจัยของศูนย์ความเป็นเลิศ เพื่อให้เติบโตแบบ Exponential Growth และแนวทางการนำวิจัยของไทยไปต่อยอด ให้เท่าทันต่อยุคสมัยของ AI ที่เข้ามามีบทบาทมากยิ่งขึ้น

ในวันที่ 23 สิงหาคม 2567 เวลา 11.00 น. ดร.เอกชัย เขื่อนมณี ผู้อำนวยการกลุ่มยุทธศาสตร์ส่งเสริมการใช้ประโยชน์ ววน. (ผยส.) และ ดร.วัฒนจักร พุ่มวิเศษ ผู้อำนวยการกลุ่มอุทยานวิทยาศาสตร์ (ผกอ.) ได้ให้เกียรติเป็นวิทยากร การอภิปรายในหัวข้อ เรื่อง “แนวทางการเชื่อมพันธกิจของศูนย์ความเป็นเลิศกับกลุ่มงานภายใต้ กปว. เพื่อสร้างพลังร่วมของการทำงานร่วมกันอย่างมีประสิทธิภาพ” 
 
 
 
โดย ดร.เอกชัย เขื่อนมณี ผยส. ได้อภิปรายเรื่อง กรอบแนวคิดการทำงานแบบเส้นทางเดียว (One Route) ของ กปว. การอภิปรายดังกล่าวได้แนะนำกลุ่มยุทธศาสตร์ส่งเสริมการใช้ประโยชน์ ววน. พร้อมทั้งบรรยายถึงที่มาของ One Route Cooperative Platform Restructuring และการปรับโครงสร้างกลไกส่งเสริมของ กปว. ให้มีการทำงานร่วมกันเป็น “เส้นทางเดียว” เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดของการทำงานและขับเคลื่อนไปข้างหน้า
ต่อมา ดร.วัฒนจักร พุ่มวิเศษ ผกอ. ได้อภิปรายเรื่อง เครือข่ายอุทยานวิทยาศาสตร์ การอภิปรายดังกล่าวได้แนะนำอุทยานวิทยาศาสตร์ ประวัติ และความเป็นมาของเครือข่ายอุทยานวิทยาศาสตร์ อีกทั้งได้นำแสดงผลงานของอุทยานวิทยาศาสตร์แต่ละภูมิภาค และอื่นๆเพื่อเป็นประโยชน์ต่อไป
 

เขียนโดย : นายอภิเดช  ไม้หนองกอย สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม : apidech.m@mhesi.go.th