(ชี้แจงกรอบและแนวทางการดำเนินงาน ปี 2568) ในงานประชุมเครือข่ายส่งเสริมการใช้ประโยชน์ทาง ววน. (SRI Network Townhall) : เครือข่ายคลินิกเทคโนโลยีและเครือข่ายที่ปรึกษา OTOP  97

คำสำคัญ : ชี้แจง  แนวทาง  คลินิกเทคโนโลยี  คูปองวิทย์  OTOP    

การชี้แจงแนวทางการดำเนินงานประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2568

งานประชุมเครือข่ายส่งเสริมการใช้ประโยชน์ทางวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม Science Research and Innovation (SRI) Network Townhall

วันที่ 25 กรกฎาคม 2567 เวลา 13.30 - 16.30 น. ณ ห้องประชุม 211 ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์

ที่มาของบล็อกนี้ สืบเนื่องจากโดยปกติทุกปี งานชุมชน และงาน OTOP จะมีการจัดประชุมเครือข่าย ประจำปีอยู่และ และในปีนี้ ได้มีโอกาสเข้าร่วมจัดการประชุมฯ ในงาน อว.แฟร์ นอกจากกิจกรรมช่วงเช้า ที่เป็นพิธีมอบโล่ SRI ENGAGEMENT NETWORK แก่หน่วยงาน จำนวน 98 แห่ง แล้ว กิจกรรมช่วงบ่ายก็ถือเป็นแรงจูงใจที่ทำให้เครือข่ายเข้าร่วมการประชุมฯ ครั้งนี้ เนื่องจากเป็นการชี้แจงกรอบและแนวทางการดำเนินงานการชี้แจงแนวทางการดำเนินงานประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2568 และเป็นการพบปะเครือข่ายคลินิกเทคโนโลยีและคูปองวิทย์เพื่อ OTOP เพื่อทำความเข้าใจแนวทางการดำเนินงานในปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 รวมไปถึงแลกเปลี่ยนเรียนรู้ข้อคิดเห็นต่างๆ ในการทำงานร่วมกัน

โดยได้รับเกียรติจาก นายเอกพงษ์ มุสิกะเจริญ ผอ.กปว. กล่าวต้อนรับคณะกรรมการดำเนินงานทั้ง 2โครงการ ผู้แทนเครือข่ายคลินิกเทคโนโลยีและ OTOP ทั่วประเทศ

และนางสาวอัญชลี งอยผาลา นักวิเคราะห์นโยบายและแผนชำนาญการ ซึ่งเป็น Project Manager เป็นผู้ชี้แจงกรอบและแนวทางการดำเนินงาน ปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 ประกอบด้วย

1. กิจกรรมส่งเสริมการนำ วทน. เพื่อเพิ่มศักยภาพการผลิตและเศรษฐกิจชุมชน (งานชุมชน)

- 4 แพลตฟอร์มหลักของกิจกรรมส่งเสริมฯ หากคลินิกเทคโนดลยีเครือข่ายมีความประสงค์จะขอรับการสนับสนุนงบประมาณฯ จำเป็นจะต้องศึกษาและทำความเข้าใจหลักเกณฑ์/เงื่อนไขการสนับสนุนงบประมาณฯ ในแต่ละแพลตฟอร์มให้ชัดเจน

-  แนวทางการดำเนินงาน ที่ได้จากข้อมูล/ข้อสังเกตจากการประชุมทบทนแผนปฏิบัติการฯ และนำไปใช้เป็นแนวทางในการกำหนกรอบการดำเนินงานของปี 68

- กรอบและแนวทางการดำเนินงานในปี 68 ซึ่งได้จากการสรุปผลการทบทวนแผนปฏิบัติการฯ ใน 4 ภูมิภาค และสอดคล้องกับการดำเนินงานของกิจกรรมส่งเสริมฯ (คลินิกเทคโนโลยี)

 

- Timeline การพิจารณาข้อเสนอโครงการฯ ของปี 68 โดยปีนี้ ส่ง Project Brief เฉพาะโครงการใหม่ (แพลตฟอร์ม BCE SCI และ NCB) สำหรับโครงการต้อเนื่อง และแพลตฟอร์ม TCS ส่ง Full Project

มาได้เลยค่ะ ปีนี้เราจะพิจารณาทั้งเอกสารข้อเสนอโครงการและให้มีการนำเสนอ (Pitching) ด้วยนะคะ 

 

2. โครงการพัฒนาผลิตภัณฑ์สินค้าชุมชน (งาน OTOP)

- 6 ประเด็นการพัฒนาตามแนวทางคูปองวิทย์เพื่อโอทอป

- เมื่อเข้าร่วมโครงการพัฒนาผลิตภัณฑ์สินค้าชุมชน จะต้องผ่านกิจกรรมอะไรบ้าง

  • กิจกรรมสร้างความรู้ ความเข้าใจในการพัฒนาและยกระดับ OTOP และ Pitching
  • พิจารณาข้อเสนอโครงการ
  • อนุมัติให้ดำเนินโครงการและสนับสนุนงบประมาณ
  • คัดเลือกผลงานเด่นและกิจกรรมขยายตลาด
  • ประเมินผลการดำเนินโครงการ

 

- ปี 68 กำหนดพื้นที่เป้าหมายหลักในการดำเนินงาน จำนวน 10 จังหวัด (อยู่ระหว่างพิจารณาหน่วยงานรับดำเนินการ)

- แจ้งให้ที่ปรึกษาเตรียมตัว หากลุ่มเป้าหมาย ในการส่งใบสมัครเข้าร่วมโครงการฯ โดยในปีนี้รับพร้อมกันทั่วประเทส ครั้งเดียวเท่านั้น ไม่มีรับใบสมัครรอบออนไซต์ (ในกิจกรรม OTOP สัญจร) แล้วนะคะ 

 

ในการประชุมฯ ครั้งนี้ มีคณะกรรมการดำเนินโครงการส่งเสริมการนำ วทน. เพื่อเพิ่มศักยภาพการผลิตและเศรษฐกิจชุมชน และคณะทำงานพิจารณาและคัดเลือกข้อเสนอโครงการเพื่อสนับสนุนงบประมาณการยกระดับ OTOP ด้วยวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรม ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567  ให้คำแนะนำและข้อเสนอแนะ รวมไปถึงแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกับผู้เข้าร่วมประชุม

 

 

โดยในการประชุมฯ ครั้งนี้ มีเครือข่ายคลินิกเทคโนโลยีและเครือข่ายที่ปรึกษา OTOP เข้าร่วมฯ ประชุม จำนวน 111 คน และมีความพึงใจเฉลี่ยคิดเป็น ร้อยละ 92.55


เขียนโดย : อัญชลี  งอยผาลา สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม : anchalee.anchalee@gmail.com

เป็นงานที่ทำให้เครือข่ายทุกภูมิภาคได้มาพบปะและรวมตัวกัน ทั้ง ทางพวกเราเจ้าหน้าที่เองและเครือข่ายคลินิกเองนอกจากได้ความรู้ ได้แนวทางการดำเนินงานปี 68 แล้วก็ยังสร้างความสนุกสนานให้เครือข่าย ได้มากๆ เลยนะคะพี่

เขียนโดย น.ส.เกศรัตน์  วิศวไพศาล