การประชุมหารือแนวทางการพัฒนาต่อยอด MOU การพัฒนาข้าวหอมมะลิทุ่งกุลาด้วย วทน.  38

คำสำคัญ : กปว.  MOU  ข้าวหอมมะลิ  ทุ่งกุลา  
เมื่อวันที่ 27 มิถุนายน 2567 
อว. โดย กปว.สป.อว. ร่วมกับ อว.ส่วนหน้าจังหวัดร้อยเอ็ด (มรภ.ร้อยเอ็ด+มทร.อีสาน) และ GISTDA ได้ประชุมหารือแนวทางการพัฒนาต่อยอด MOU การพัฒนาข้าวหอมมะลิทุ่งกุลาด้วย วทน. ร่วมกับจังหวัดร้อยเอ็ด นำโดยนายชัยวัฒน์ ชัยเวชพิสิฐ รองผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด และคณะประกอบด้วย เกษตรและสหกรณ์จังหวัด และกลุ่มยุทธศาสตร์และสารสนเทศ สำนักงานเกษตรจังหวัดร้อยเอ็ด  ณ ห้อง Smart Room ศาลากลางจังหวัดร้อยเอ็ด 
เนื้อหาการประชุมประกอบด้วย
1. กปว.สป.อว. นำเสนอข้อมูลผลการดำเนินงานตาม MOU การพัฒนาข้าวหอมมะลิทุ่งกุลาด้วย วทน. พ.ศ. 2560 – 2564 รวมถึงกรอบและแนวทางการดำเนินงานตาม MOU การพัฒนาจังหวัดด้วย อววน. (พ.ศ.2566-2570) ระหว่าง อว. และ มท.
2. ประเด็นการหารือ
2.1 จะพัฒนาต่อยอด MOU กับทั้ง 5 จังหวัดในพื้นที่ทุ่งกุลา หรือแค่จังหวัดร้อยเอ็ด จากผลการดำเนินงานตาม MOU เดิม มีเพียงจังหวัดร้อยเอ็ดที่แอคทีฟหรือมีส่วนร่วมในการดำเนินงานร่วมกับหน่วยงานในสังกัด อว. อย่างเป็นรูปธรรม ดังนั้นที่ประชุมจึงเห็นชอบร่วมกันที่จะให้มีการพัฒนาต่อยอด MOU กับจังหวัดร้อยเอ็ดก่อน ถ้าประสบผลสำเร็จ ค่อยดำเนินการขยายผลไปยังจังหวัดอื่นๆในพื้นที่ทุ่งกุลาที่ให้ความสนใจ
2.2 หัวข้อหรือประเด็นที่จะพัฒนาต่อยอด เบื้องต้นที่ประชุมได้ให้ข้อคิดเห็นเสนอแนะว่า อาจจะไม่ได้มุ่งเน้นการพัฒนาต่อยอดไปที่ข้าวหอมมะลิเพียงอย่างเดียว เนื่องจากในพื้นที่ทุ่งกุลามีการปลูกข้าวสายพันธุ์อื่นๆด้วย เช่นทับทิมชุมแพ ฯลฯ แต่จังหวัดร้อยเอ็ดให้ข้อคิดเห็นเสนอแนะว่า ยังอยากให้มุ่งเน้นไปที่ข้าวหอมมะลิ เนื่องจากข้าวหอมมะลิทุ่งกุลาเป็นที่ยอมรับในระดับสากลทั่วโลก รวมถึงเชื่อมโยงกับการจัดงานข้าวหอมมะลิโลกด้วย ซึ่งที่ประชุมได้เห็นชอบร่วมกันเกี่ยวกับหัวข้อหรือประเด็นที่จะพัฒนาต่อยอด คือ "การยกระดับข้าวหอมมะลิจังหวัดร้อยเอ็ดในเขตทุ่งกุลา สู่เกษตรมูลค่าสูงด้วย อววน."  จากนั้นใน MOU ค่อยระบุว่าให้ดำเนินการพัฒนาต่อยอดข้าวสายพันธุ์อื่นๆรวถึงสินค้าเกษตรมูลค่าสูงในพื้นที่ทุ่งกุลาเพิ่มเติม
2.3 ร่าง MOU โดยเฉพาะกรอบและแนวทางความร่วมมือ ซึ่งที่ประชุมเห็นชอบร่วมกันว่า นอกจากทั้ง 2 ฝ่ายจะตกลงร่วมกันเพื่อแต่งตั้งคณะกรรมการขึ้นคณะหนึ่ง โดยมีองค์ประกอบ และอำนาจหน้าที่ตามที่ อว. และจังหวัด เห็นชอบร่วมกัน เพื่อให้คณะกรรมการวางแนวปฏิบัติ แผนปฏิบัติการ กำกับการดำเนินงานให้เกิดผลในทางปฏิบัติ ติดตามและทบทวนการดำเนินงานให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ของ MOU นี้แล้วยังเห็นควรให้แต่งตั้งคณะทำงานขึ้นอีก 1 ชุดโดยมีหน้าที่ขับเคลื่อนแผนงาน/โครงการ เพื่อนำไปบรรจุในแผนปฏิบัติราชการประจำประจำปีจังหวัดร้อยเอ็ด เพื่อให้การยกระดับเกิดความต่อเนื่องและสำเร็จตามวัตถุประสงค์ที่วางไว้

เขียนโดย : นายชุมพล  เยาวภา สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม : chumpon@mhesi.go.th