เติมสกิลให้บุคลากรกับหลักสูตร RSP Skill up : Science Park 101  39

คำสำคัญ : RSP  Skillup    SciencePark101  Scipark  อุทยานวิทยาศาสตร์  

✨กิจกรรม “ การพัฒนาทักษะและศักยภาพเบื้องต้นบุคลากรอุทยานวิทยาศาสตร์ภูมิภาค “ (RSP Skill up: Science Park 101) ✨💪🏻

            กลุ่มอุทยานวิทยาศาสตร์ ภายใต้กองส่งเสริมและประสานเพื่อประโยชน์ทางวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (กปว.) ร่วมกับอุทยานวิทยาศาสตร์ภูมิภาค ภาคเหนือ ได้ดำเนินการจัดกิจกรรม “การพัฒนาทักษะและศักยภาพเบื้องต้นบุคลากรอุทยานวิทยาศาสตร์ภูมิภาค” (RSP Skill up: Science Park 101) ภายใต้โครงการบริหารจัดการและพัฒนาเครือข่ายอุทยานวิทยาศาสตร์ภูมิภาค ภาคเหนือ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567โดยเน้นกลุ่มเป้าหมายเป็นบุคลากรที่มีประสบการณ์ทำงานภายใต้อุทยานวิทยาศาสตร์ อายุงานไม่เกิน 1-3 ปี เพื่อพัฒนาศักยภาพบุคลากรใหม่ให้มีความรู้ ความสามารถ ทักษะและคุณลักษณะที่จำเป็น รวมถึงมีสมรรถนะและศักยภาพในการปฏิบัติงานที่เหมาะสมกับตำแหน่งงานและความต้องการของอุทยานวิทยาศาสตร์ภูมิภาค ภายใต้ 3 module สำคัญ ได้แก่

Module 1 >> RSP Core Competency

เนื้อหาประกอบด้วย การบรรยายเรื่องการสร้างเส้นทางความก้าวหน้าในสายอาชีพ (Career Path) และ แนวทางการบริหารทรัพยากรบุคคลในองค์กร (Human Resource Management)โดย อาจารย์ วิโรจน์ สิทธิสรเดช ที่ปรึกษาธุรกิจ วิทยากรประจำ KCT Academyและหลักการเขียนข้อเสนอโครงการ (Proposal) โดย ดร.ฐากร โอภาสสุวรรณ ผู้จัดการทั่วไป อุทยานวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

Module 2>> USP & RSP Planing

เนื้อหาประกอบด้วย การบรรยายเรื่องการบริการของอุทยานวิทยาศาสตร์ภูมิภาค (RSP Services) โครงสร้างการบริหารงานและกระบวนการทำงานของอุทยานวิทยาศาสตร์ภูมิภาค (Management Structure and Work Process of RSP) โดย ดร.วัฒนจักร พุ่มวิเศษ ผู้อำนวยการกลุ่มอุทยานวิทยาศาสตร์ กองส่งเสริมและประสานเพื่อประโยชน์ทางวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม และเทคนิคการดำเนินงานของอุทยานวิทยาศาสตร์ภูมิภาคให้บรรลุตามเป้าหมาย(Operational Techniques to Achieve Goals) โดย ผศ.ดร.ธัญญานุภาพ อานันทนะ ผู้อำนวยการอุทยานวิทยาศาสตร์ภูมิภาค ภาคเหนือ, ผศ.ดร.ปภากร พิทยชวาล ผู้อำนวยการอุทยานวิทยาศาสตร์ภูมิภาค ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 2 และผู้ช่วยศาสตราจารย์ คำรณ พิทักษ์ ผู้อำนวยการอุทยานวิทยาศาสตร์ภูมิภาค ภาคใต้

Module 3>> RSP Branding

เนื้อหาประกอบด้วย การบรรยายเรื่องการสร้างอัตลักษณ์แบรนด์ (Brand Identity) ทั้งส่วนของความเข้าใจในตัวแบรนด์ และการบริหารจัดการภาพลักษณ์และลักษณะแบรนด์ที่ลูกค้าเห็น และการบรรยายเรื่องความสัมพันธ์กับแบรนด์ (Brand Relationship) ทั้งในส่วนของการกำหนดบุคลิกภาพแบรนด์ เพื่อให้ภาพลักษณ์องค์กรเป็นไปในทางเดียวกัน ความสัมพันธ์กับแบรนด์ในเชิงบุคลิกภาพ กระบวนการทำความเข้าใจในฐานลูกค้าของแบรนด์ และสิ่งที่ลูกค้ารับรู้จากแบรนด์ที่สอดคล้องกับกลยุทธ์ขององค์กร โดย อาจารย์สมเจตน์ บุญวิทย์

โดยครั้งที่ 1 จัดขึ้นระหว่างวันที่ 21 - 23 เมษายน 2567 ณ โรงแรมไอบิส สไตล์ กรุงเทพ รัชดา โดยในการจัดกิจกรรมครั้งนี้ได้รับเกียรติจาก นายเอกพงศ์ มุสิกะเจริญ ผู้อำนวยการกองส่งเสริมและประสานเพื่อประโยชน์ทางวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (กปว.) ให้เกียรติกล่าวเปิดกิจกรรม

ครั้งที่ 2 จัดขึ้นในรูปแบบออนไลน์ ในวันที่ 8 พฤษภาคม 2567

และครั้งที่ 3 จัดขึ้นระหว่างวันที่ 22 - 24 พฤษภาคม 2567ณ โรงแรมกราฟ โฮเต็ล กรุงเทพ รัชดา ในการนี้ ได้รับเกียรติจากคุณทิพวัลย์ เวชชการัณย์ ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านส่งเสริมและถ่ายทอดเทคโนโลยี กองส่งเสริมและประสานเพื่อประโยชน์ทางวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (กปว.) ให้เกียรติกล่าวเปิดกิจกรรมดังกล่าว พร้อมกล่าวต้อนรับโดย รศ.ดร.ปิติวัฒน์ วัฒนชัย ผู้อำนวยการอุทยานวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ อย่างเป็นทางการ

         โดยกิจกรรมในครั้งที่ 3 นี้ บุคลากรจากอุทยานวิทยาศาสตร์ภูมิภาค จะได้ร่วมนำเสนอการเขียนข้อเสนอโครงการที่ได้รับความรู้ผ่านการอบรมครั้งที่ผ่านมา เพื่อนำมาพัฒนาการเขียนข้อเสนอโครงการให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ยังมีการแบ่งปันและแลกเปลี่ยนความรู้เกี่ยวกับเทคนิคการดำเนินงานของอุทยานวิทยาศาสตร์ เพื่อให้บรรลุเป้าหมายการปฏิบัติงานให้เกิดผลสำเร็จมากยิ่งขึ้นในอนาคต


เขียนโดย : น.ส.จิณห์นิภา  พลีทอง สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม : jinnipa.p@mhesi.go.th