ลิเวอร์พูลกับการประยุกต์ใช้ Data Scientist  36

คำสำคัญ : Data  Scientist  

         การแข่งขันทางข้อมูลเป็นสิ่งที่จำเป็นอย่างมากในยุคปัจจุบันถึงขนาดที่เคยมีนักวิชาการบางท่านกล่าวไว้ว่า “Data is new Oil” คือนำความสำคัญของข้อมูลไปเปรียบเทียบมูลค่ากับน้ำมันกันเลยทีเดียว ข้อมูลมีความสำคัญในทุกวงการ ไม่เว้นแม้แต่ในกีฬาฟุตบอล

         ลิเวอร์พูล สโมสรฟุตบอลจากประเทศอังกฤษที่ประสบความสำเร็จได้แชมป์ทวีปยุโรปมากถึง 6 สมัย และแชมป์ลีกสูงสุดของประเทศอีก 19 ครั้ง ก็ให้ความสำคัญกับการใช้ประโยชน์ข้อมูลและได้มีการตั้งทีม Data analytic ขึ้นมาเพื่อวิเคราะห์ข้อมูลโดยเฉพาะ และหนึ่งในทีมงานก็ได้แก่ Dr William Spearman ซึ่งจบปริญญาเอกสาขาฟิสิกส์ จาก มหาวิทยาลัย Harvard สหรัฐอเมริกา และเคยมีประสบการณ์ในการทำงานกับ European Organisation for Nuclear Research (CERN)

         Dr Spearman เข้ามาช่วยนำหลักการของ “pitch control” เข้ามาช่วยในการวิเคราะห์ข้อมูลให้กับทีม โดยเขาได้อธิบายหลักการว่า เป็นพื้นที่ที่ทีมหรือผู้เล่นของทีมสามารถควบคุมการเล่นหรือจังหวะของเกมฟุตบอลได้ ซึ่งหากผู้เล่นมีการผ่านบอลไปในพื้นที่ดังกล่าว จะทำให้ทีมเกิดความได้เปรียบ ซึ่งเป็นที่มาของการวางแผนการเล่น และออกแบบวิธีการวิ่งของผู้เล่นในระหว่างแข่งขันเพื่อสร้างโอกาสในการทำประตู นอกจากนี้ data analytic ยังถูกนำมาใช้วิเคราะห์ค่าสถิติต่างๆของนักฟุตบอล นำไปสู่การออกแบบวิธีการเล่นและการวางแผนซื้อตัวนักเตะใหม่ๆมาเสริมทีมอีกด้วย

ข้อมูลจาก https://www.liverpoolfc.com/news/cern-lfc-weird-journey-william-spearman-liverpools-lead-data-scientist


เขียนโดย : นายชาญวิทย์  ตรีเดช สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม : chanvit@most.go.th