หมู่บ้านท่องเที่ยวเชิงอารยเกษตร บ้านวังฟ่อน ต.หัวเมือง อ.สอง จ.แพร่


บ้านวังฟ่อน หมู่ 12 ตำบลหัวเมือง อำเภอสอง จังหวัดแพร่

รายงานความก้าวหน้า

ไตรมาส ผลการดำเนินงาน งบประมาณที่ใช้ ผู้รับบริการ
4
[5591]

วันที่ 19  ก.ค. 68  จัดโครงการอบรมหลักสูตร"รูปแบบการท่องเที่ยวเชิงอารยเกษตร และการสำรวจทรัพยากร การท่องเที่ยวชุมชน ภายใต้โครงการ หมู่บ้านท่องเที่ยวเชิงอารยเกษตร บ้านวังฟ่อน ตำบลหัวเมือง อำเภอสอง จังหวัดแพร่  โดย ผู้ร่วมกิจกรรมและผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย   กลุ่มเป้าหมายหลักชาวบ้าน/กลุ่มเกษตรกรในชุมชนบ้านวังฟ่อน  เยาวชนและผู้นำชุมชน  จำนวน  50 คน    ชุมชนได้รับองค์ความรู้ในการสร้างรูปแบบการท่องเที่ยวเชิงอารยเกษตร   เกิดการมีส่วนร่วมของคนในพื้นที่ในการสำรวจและพัฒนาเส้นทางท่องเที่ยว     เกิดความเข้าใจในการเชื่อมโยงการเกษตร วัฒนธรรม และการท่องเที่ยว    ชุมชนสามารถจัดทำเส้นทางการท่องเที่ยวเชิงอารยเกษตรได้จริง    เกิดเครือข่ายการท่องเที่ยวชุมชนร่วมกับหน่วยงานสนับสนุน  ชุมชนมีโอกาสสร้างรายได้เสริมจากการท่องเที่ยว ควบคู่ไปกับการเกษตร บ้านวังฟ่อนมีภาพลักษณ์ใหม่ เป็น “หมู่บ้านต้นแบบการท่องเที่ยวเชิงอารยเกษตร”

 

 


 



รายงานโดย ดร.เกษราพร ทิราวงศ์ วันที่รายงาน 17/09/2568 [5591]
15600 50
4
[5592]

วันที่ 17 สิงหาคม 2568 การอบรม หลักสูตร “การออกแบบเส้นทางท่องเที่ยวเชิงอารยเกษตร เพื่อจัดทำปฏิทินการท่องเที่ยวและโปรแกรมการท่องเที่ยวเชิงอารยเกษตร” โครงการหมู่บ้านท่องเที่ยวเชิงอารยเกษตร บ้านวังฟ่อน ต.หัวเมือง อ.สอง จ.แพร่ ภายใต้โครงการคลินิกเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยแม่โจ้-แพร่ เฉลิมพระเกียรติ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 ณ อาคารอเนกประสงค์บ้านวังฟ่อน ต.หัวเมือง อ.สอง จ.แพร่ผู้ร่วมกิจกรรมและผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย  ชาวบ้าน/เกษตรกร บ้านวังฟ่อน ผู้เป็นเจ้าของทรัพยากรและพื้นที่ กลุ่มท่องเที่ยวเชิงอารยเกษตรบ้านวังฟ่อน  องค์การบริหารส่วนตำบลหัวเมือง (สนับสนุนและมีบทบาทเชิงนโยบายท้องถิ่น)จำนวน 50  คน โดย กิจกรรมครั้งนี้  ชาวบ้านมีความรู้เรื่อง การออกแบบเส้นทางท่องเที่ยวเชิงอารยเกษตร  ได้ฝึกการ จัดทำปฏิทินการท่องเที่ยวและกิจกรรมตลอดปี  ได้ร่าง โปรแกรมการท่องเที่ยวเชิงอารยเกษตร ที่เหมาะสมกับทรัพยากรในพื้นที่เกิดการมีส่วนร่วมของคนในชุมชน และการทำงานแบบบูรณาการกับหน่วยงานสนับสนุน   โดยชุมชนมีศักยภาพในการจัดทำโปรแกรมและบริหารจัดการท่องเที่ยวเอง   เกิดการสร้างอัตลักษณ์ท้องถิ่นบ้านวังฟ่อนด้านการท่องเที่ยวเชิงอารยเกษตรเพิ่มโอกาสทางเศรษฐกิจและรายได้แก่ชุมชน    กระตุ้นการรวมกลุ่มและความเข้มแข็งของชุมชน



รายงานโดย ดร.เกษราพร ทิราวงศ์ วันที่รายงาน 17/09/2568 [5592]
20100 50
4
[5593]

วันที่ 23 สิงหาคม 2568 จัดโครงการอบรม การออกแบบผลิตภัณฑ์ชุมชนเพื่อเป็นสินค้าของฝากการท่องเที่ยว หลักสูตร “การพัฒนา ออกแบบผลิตภัณฑ์ชุมชน การตลาดและ การสื่อความหมายการท่องเที่ยวเชิงอารยเกษตร” ณ อาคารอเนกประสงค์บ้านวังฟ่อน ต.หัวเมือง อ.สอง จ.แพร่ โครงการหมู่บ้านท่องเที่ยวเชิงอารยเกษตร ภายใต้โครงการคลินิกเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยแม่โจ้-แพร่ เฉลิมพระเกียรติ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568   โดยผู้ร่วมกิจกรรมและผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย  ชาวบ้าน/กลุ่มแม่บ้านและวิสาหกิจชุมชนบ้านวังฟ่อน (ผู้ผลิตสินค้าชุมชน)   กลุ่มท่องเที่ยวเชิงอารยเกษตรบ้านวังฟ่อน  องค์การบริหารส่วนตำบลหัวเมือง (หน่วยงานท้องถิ่นสนับสนุน)   สิ่งที่ได้จากการทำกิจกรรม   ความรู้เรื่อง การพัฒนาและออกแบบผลิตภัณฑ์ชุมชน ให้เหมาะกับการเป็นสินค้าของฝาก   เทคนิคการ ตลาดและการสื่อความหมายการท่องเที่ยวเชิงอารยเกษตร   การแลกเปลี่ยนประสบการณ์ระหว่างชุมชนและผู้เชี่ยวชาญการสร้างจิตสำนึกด้าน การรักษาอัตลักษณ์ท้องถิ่น ผ่านผลิตภัณฑ์    ผลผลิต (Outputs):ตัวอย่าง/ต้นแบบ ผลิตภัณฑ์ชุมชนที่ออกแบบใหม่ (ของฝาก, ของที่ระลึก)แนวทางการออกแบบ บรรจุภัณฑ์และการสร้างแบรนด์แผนการตลาดเบื้องต้นสำหรับสินค้าชุมชนเครือข่ายการร่วมมือระหว่างชุมชน หน่วยงานสนับสนุน และภาคเอกชนชุมชนเข้มแข็งขึ้นจากการรวมกลุ่มพัฒนาผลิตภัณฑ์ร่วมกัน



รายงานโดย ดร.เกษราพร ทิราวงศ์ วันที่รายงาน 17/09/2568 [5593]
36400 50
4
[5601]

วันอาทิตย์ที่ 31 สิงหาคม 2568  นำชาวบ้าน  วังฟ่อน  ต.หัวเมือง อ.สอง  จังหวัดแพร่  การเดินทางศึกษาดูงานเส้นทางการท่องเที่ยวเชิงเกษตร บ้านบุญแจ่ม ต.น้ำเลา อ.ร้องกวาง ,สวนไร่ไออุ่น ต.บ้านเวียง อ.ร้องกวาง ไร่ธนโชติ ต.ช่อแฮ อ.เมืองแพร่ ,บ้านไร่เพิ่มพูน ต.ช่อแฮ อ.เมืองแพร่ จังหวัดแพร่ โครงการหมู่บ้านท่องเที่ยวเชิงอารยเกษตร บ้านวังฟ่อน ต.หัวเมือง อ.สอง จ.แพร่ สนับสนุนโดยโครงการคลินิกเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยแม่โจ้-แพร่ เฉลิมพระเกียรติ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568   โดย ผู้ร่วมกิจกรรมและผู้มีส่วนได้ส่วนเสียชาวบ้าน/เกษตรกรบ้านวังฟ่อน(กลุ่มเป้าหมายหลัก)  กลุ่มท่องเที่ยวเชิงอารยเกษตรบ้านวังฟ่อน   ผู้นำชุมชน  จำนวน 30 คน    สิ่งที่ได้จากการทำกิจกรรม  ชาวบ้านได้เรียนรู้ รูปแบบการจัดการท่องเที่ยวเชิงเกษตรจากพื้นที่ต้นแบบ   ได้เห็นตัวอย่าง การจัดการแหล่งท่องเที่ยวจริง เช่น การจัดเส้นทาง, การบริการนักท่องเที่ยว, การนำเสนอเรื่องราว  ได้แนวคิดด้าน การเพิ่มมูลค่าผลผลิตเกษตร และการเชื่อมโยงกับการท่องเที่ยว  เกิดการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ตรงระหว่างชุมชนบ้านวังฟ่อนกับเจ้าของแหล่งต้นแบบ   ผลผลิต (Outputs):   แนวคิดใหม่ ๆ ในการออกแบบเส้นทางและกิจกรรมท่องเที่ยวของบ้านวังฟ่อน   เครือข่ายความร่วมมือระหว่างชุมชนต่าง ๆ ในจังหวัดแพร่  แผนเบื้องต้นสำหรับการปรับใช้ในพื้นที่บ้านวังฟ่อน   ผลลัพธ์ (Outcomes):   ชุมชนบ้านวังฟ่อนมีมุมมองกว้างขึ้นในการพัฒนาการท่องเที่ยวเชิงเกษตร    เกิดแรงบันดาลใจและความตระหนักในการปรับปรุง/ยกระดับกิจกรรมของชุมชน    เพิ่มศักยภาพการจัดการท่องเที่ยวในระยะยาว และมีต้นแบบอ้างอิงชัดเจน    วางรากฐานการสร้างเครือข่ายการท่องเที่ยวเชิงเกษตรร่วมกับพื้นที่อื่นในจังหวัดแพร่

 

 

 

 



รายงานโดย ดร.เกษราพร ทิราวงศ์ วันที่รายงาน 18/09/2568 [5601]
7500 30
4
[5616]

วันอาทิตย์ที่ 7 กันยายน 2568 การอบรม เพื่อพัฒนาและการออกแบบผลิตภัณฑ์ชุมชนเพื่อเป็นสินค้าของฝากการท่องเที่ยว หลักสูตร “การพัฒนาและออกแบบบรรจุภัณฑ์ ผลิตภัณฑ์ชุมชนจาก ผลผลิตเกษตร (ผลิตภัณฑ์จากพริกและขิง)” ณ อาคารอเนกประสงค์บ้านวังฟ่อน ต.หัวเมือง อ.สอง จ.แพร่ ภายใต้โครงการคลินิกเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยแม่โจ้-แพร่ เฉลิมพระเกียรติ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568    ผู้ร่วมกิจกรรมและผู้มีส่วนได้ส่วนเสียชาวบ้าน/เกษตรกรบ้านวังฟ่อน (ผู้ผลิตพริกและขิง รวมถึงผู้แปรรูป)กลุ่มแม่บ้าน / วิสาหกิจชุมชนบ้านวังฟ่อน (ผู้ผลิตและออกแบบผลิตภัณฑ์) กลุ่มท่องเที่ยวเชิงอารยเกษตรบ้านวังฟ่อน จำนวน 50 คน สิ่งที่ได้จากการทำกิจกรรม ความรู้ด้าน การพัฒนาและออกแบบบรรจุภัณฑ์ผลิตภัณฑ์จากพริกและขิงแนวทางสร้าง เอกลักษณ์และจุดขาย ของสินค้าชุมชน เทคนิคการทำ ฉลากและบรรจุภัณฑ์ที่ได้มาตรฐาน และดึงดูดนักท่องเที่ยว  การแลกเปลี่ยนประสบการณ์การพัฒนาผลิตภัณฑ์จากผู้เชี่ยวชาญ   ผลผลิต (Outputs)   ต้นแบบบรรจุภัณฑ์ผลิตภัณฑ์จากพริกและขิง    แนวทางการออกแบบบรรจุภัณฑ์และการสร้างแบรนด์   ผลลัพธ์ (Outcomes)  ชุมชนสามารถสร้างผลิตภัณฑ์ที่มีความน่าสนใจและได้มาตรฐานมากขึ้น   เกิดการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับพริกและขิง ซึ่งเป็นผลผลิตเกษตรท้องถิ่นชาวบ้านมีทักษะด้านการตลาดและการนำเสนอสินค้าวางรากฐานในการต่อยอดผลิตภัณฑ์เข้าสู่ตลาด OTOP และนักท่องเที่ยว



รายงานโดย ดร.เกษราพร ทิราวงศ์ วันที่รายงาน 23/09/2568 [5616]
33100 50
4
[5617]

วันเสาร์ที่ 13 กันยายน 2568 จัดอบรมหลักสูตร “มาตรฐานเกษตรอินทรีย์ และปัจจัยการผลิตในระบบเกษตรอินทรีย์”โครงการหมู่บ้านท่องเที่ยวเชิงอารยเกษตร บ้านวังฟ่อน ต.หัวเมือง อ.สอง จ.แพร่ ภายใต้โครงการคลินิกเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยแม่โจ้-แพร่ เฉลิมพระเกียรติ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 ผู้ร่วมกิจกรรมและผู้มีส่วนได้ส่วนเสียชาวบ้าน/เกษตรกรบ้านวังฟ่อน (ผู้ปฏิบัติการผลิตเกษตรอินทรีย์) กลุ่มแม่บ้าน  ชุมชน (ผู้ผลิตและจำหน่ายสินค้าเกษตรอินทรีย์)กลุ่มท่องเที่ยวเชิงอารยเกษตรบ้านวังฟ่อน (ใช้พื้นที่เกษตรอินทรีย์เชื่อมโยงการท่องเที่ยว) จำนวน 50 คน สิ่งที่ได้จากการทำกิจกรรมความรู้เรื่อง  มาตรฐานเกษตรอินทรีย์ (เกณฑ์และข้อกำหนดที่ต้องปฏิบัติ)การเรียนรู้เกี่ยวกับ ปัจจัยการผลิตในระบบเกษตรอินทรีย์ เช่น ดิน น้ำ ปุ๋ยชีวภาพ การควบคุมศัตรูพืช  การสร้างความตระหนักเรื่อง ความปลอดภัยของผู้ผลิตและผู้บริโภค การแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำเกษตรอินทรีย์ระหว่างผู้เข้าร่วมผลผลิต (Outputs):ความรู้ด้านมาตรฐานเกษตรอินทรีย์   เกษตรกรที่มีความพร้อมเข้าสู่ระบบเกษตรอินทรีย์    ผลลัพธ์ (Outcomes):เกษตรกรบ้านวังฟ่อนมีความรู้และความเข้าใจในการทำเกษตรอินทรีย์มากขึ้นชุมชนสามารถผลิตผลผลิตเกษตรอินทรีย์ที่ปลอดภัยและมีมาตรฐานยกระดับคุณภาพสินค้าเกษตรและสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้บริโภคเกิดโอกาสต่อยอดด้านการตลาด (สินค้าอินทรีย์, การท่องเที่ยวเชิงเกษตรปลอดภัย)



รายงานโดย ดร.เกษราพร ทิราวงศ์ วันที่รายงาน 23/09/2568 [5617]
18100 50
4
[5618]

วันอาทิตย์ที่ 14 กันยายน 2568 การอบรม หลักสูตร “กลยุทธ์การประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวเชิงอารยเกษตรในยุคดิจิทัล” โครงการหมู่บ้านท่องเที่ยวเชิงอารยเกษตร บ้านวังฟ่อน  ต.หัวเมือง อ.สอง จ.แพร่ ภายใต้โครงการคลินิกเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยแม่โจ้-แพร่ เฉลิมพระเกียรติ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 ผู้ร่วมกิจกรรมและผู้มีส่วนได้ส่วนเสียชาวบ้าน/กลุ่มท่องเที่ยวเชิงอารยเกษตรบ้านวังฟ่อน (ผู้พัฒนาการประชาสัมพันธ์)กลุ่มแม่บ้าน  (ผู้ผลิตสินค้าชุมชนที่ต้องโปรโมต) จำนวน 50 คนสิ่งที่ได้จากการทำกิจกรรม  ความรู้เรื่อง การสื่อสารและกลยุทธ์การประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อดิจิทัล   การฝึกใช้ เครื่องมือออนไลน์ เช่น Facebook Page, Line OA, TikTok, เว็บไซต์ เพื่อประชาสัมพันธ์   แนวทาง สร้าง Content ที่เล่าเรื่องราว (Storytelling) ของหมู่บ้านและผลิตภัณฑ์  การเรียนรู้วิธี สร้างภาพลักษณ์และแบรนด์การท่องเที่ยวชุมชน การสร้างความเข้าใจในการเข้าถึงนักท่องเที่ยวกลุ่มเป้าหมายในยุคดิจิทัล   ผลผลิต (Outputs):   เพจ/ช่องทางออนไลน์ของหมู่บ้านวังฟ่อน (ต้นแบบการประชาสัมพันธ์)   ตัวอย่าง Content (ภาพ/วิดีโอ/บทความ) เพื่อใช้เผยแพร่   แนวทางการประชาสัมพันธ์ดิจิทัลที่เหมาะสมกับชุมชน   เครือข่ายความร่วมมือด้านสื่อประชาสัมพันธ์กับมหาวิทยาลัยและหน่วยงานท้องถิ่น  ผลลัพธ์ (Outcomes):   ชุมชนมีความสามารถในการประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวด้วยตนเอง   เพิ่มการรับรู้ของนักท่องเที่ยวและผู้สนใจต่อบ้านวังฟ่อน   เกิดภาพลักษณ์เชิงบวกต่อการท่องเที่ยวเชิงอารยเกษตรในพื้นที่  เพิ่มโอกาสทางการตลาดและสร้างรายได้จากนักท่องเที่ยวและสินค้าชุมชน



รายงานโดย ดร.เกษราพร ทิราวงศ์ วันที่รายงาน 23/09/2568 [5618]
13100 50