โครงการสัมมนารับฟังความคิดเห็น เรื่อง การรับฟังความคิดเห็นเพื่อประกอบการประเมินผลสัมฤทธิ์ของกฎหมายว่าด้วยพลังงานนิวเคลียร์เพื่อสันติ  43

คำสำคัญ : ปส  พรบ    

“กฎหมายว่าด้วยพลังงานนิวเคลียร์เพื่อสันติ” เมื่อวันอังคารที่ 3 กันยายน 2567ได้เข้าร่วมโครงการสัมมนารับฟังความคิดเห็น เรื่อง การรับฟังความคิดเห็นเพื่อประกอบการประเมินผลสัมฤทธิ์ของกฎหมายว่าด้วยพลังงานนิวเคลียร์เพื่อสันติตามหลักเกณฑ์และวิธีการตามกฎหมายว่าด้วยหลักเกณฑ์การจัดทําร่างกฎหมายและการประเมินผลสัมฤทธิ์ของกฎหมาย ครั้งที่ 5 ณ โรงแรมอวานี ขอนแก่น โฮเทลแอนด์ คอนเวนชั่น เซ็นเตอร์ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินผลสัมฤทธิ์พระราชบัญญัติพลังงานนิวเคลียร์เพื่อสันติ พ.ศ. 2559 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติพลังงานนิวเคลียร์เพื่อสันติ (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2562 และเพื่อให้ได้ข้อเสนอแนะในการพัฒนาและปรับปรุงกฎหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งมีกลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ ประชาชนทั่วไป เจ้าหน้าที่ของรัฐ ผู้รับใบอนุญาต ผู้มีหน้าที่ดำเนินการภายใต้กฎหมายของ ปส. และผู้ที่เกี่ยวข้อง  แนวทางการจัดรับฟังความคิดเห็น
จัดขึ้นโดย 2 วิธี ดังนี้
     1. การรับฟังความคิดเห็นผ่านระบบกลางทางกฎหมายการรับฟังความคิดเห็นผ่านระบบกลางทางกฎหมาย (www.law.go.th) เป็นระยะเวลาไม่น้อยกว่า 30 วัน ตามวิธีการและข้อกำหนดตามที่บัญญัติไว้ในพระราชบัญญัติหลักเกณฑ์การจัดทำร่างกฎหมายและการประเมินผลสัมฤทธิ์ของกฎหมาย พ.ศ. 2562
      2. การจัดเวทีสัมมนาตามภูมิภาคเพื่อรับฟังความคิดเห็นจากผู้ที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะผู้ประกอบการซึ่งอยู่ตามภูมิภาคต่าง ๆ อันได้แก่ กรุงเทพมหานคร ชลบุรี ขอนแก่น เชียงใหม่ และสงขลา นอกจากนั้นจะดำเนินการรับฟังความคิดเห็นผ่านทางออนไลน์ (โปรแกรม web-ex) ควบคู่ด้วยเช่นกัน 

บรรยากาศภายในงานสัมมนามีผู้เข้าร่วมจากหลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดขอนแก่น สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดขอนแก่น สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดขอนแก่น เจ้าหน้าที่ความปลอดภัยทางรังสี (RSO) และผู้ประกอบการในพื้นที่จังหวัดขอนแก่น เป็นต้น

 


เขียนโดย : น.ส.วิลาวรรณ  งอยผาลา สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม : wilawan.n@most.go.th