ระบบคลังข้อมูลน้ำแห่งชาติ  40

คำสำคัญ : คลังข้อมูลน้ำ  น้ำท่วม  อว.เพื่อประชาชน    

ระบบคลังข้อมูลน้ำแห่งชาติ โดย สถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำ (องค์การมหาชน)

สนับสนุนศูนย์ปฏิบัติการสถานการณ์น้ำท่วม อว เพื่อประชาชน

 

สถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำ(องค์การมหาชน) หรือ สสน. รวบรวม เชื่อมโยง บูรณาการ และวิเคราะห์ข้อมูลน้ำและภูมิอากาศที่มีผลกระทบต่อน้ำ 435 รายการจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจาก 52 หน่วยงาน 12 กระทรวง พัฒนาเป็นระบบคลังข้อมูลน้ำแห่งชาติเพื่อสนับสนุนการบริหารจัดการน้ำของประเทศ ให้ทุกภาคส่วนได้นำไปใช้งานในการวิเคราะห์ ติดตามสถานการณ์น้ำ เฝ้าระวัง แจ้งเตือน และวางแผนอพยพในสถานการณ์อุทกภัยได้อย่างทันท่วงที โดย สสน. นำเจ้าหน้าที่วิเคราะห์พร้อมระบบสารสนเทศจากคลังข้อมูลน้ำแห่งชาติ สนับสนุน ศปก.อว. ประกอบไปด้วย

220719807 4298397363554971 3962935705347498280 n

  1. ข้อมูลติดตามสภาพอากาศและสถานการณ์น้ำปัจจุบันแบบ real time ประกอบด้วย เส้นทางพายุ ภาพถ่ายจากดาวเทียม ข้อมูลเรดาร์ตรวจวัดอากาศ ข้อมูลฝนตกในพื้นที่ ระดับน้ำในแม่น้ำและลำน้ำสายสำคัญจากสถานีโทรมาตรอัตโนมัติ ปริมาณน้ำในเขื่อนขนาดกลางและใหญ่ เส้นทางผังน้ำแสดงปริมาณการปล่อยน้ำรวมทั้งความสูงน้ำทะเลและอุณหภูมิผิวน้ำทะเล
  2. ข้อมูลคาดการณ์สถานการณ์น้ำ แบบจำลองชี้เป้าพื้นที่เสี่ยง ประกอบด้วยระบบคาดการณ์ปริมาณฝน (WRF-ROMS) ระบบประเมินปริมาณน้ำฝนด้วยคอมโพซิทเรดาร์ (RAINFALL ESTIMATION USING COMPOSITE RADAR) ระบบคาดการณ์น้ำท่วมฉับพลัน (FLASH FLOOD) ระบบคาดการณ์น้ำท่วม (FLOOD Forecasting System) ระบบคาดการณ์ความสูงและทิศทางคลื่น (SWAN Model) และระบบคาดการณ์ระดับน้ำทะเล (STORM SURGE)
  3. ข้อมูลจากเทคโนโลยีสำรวจสำหรับวิเคราะห์เพื่อวางแผน ตัดสินใจแก้ไขปัญหาในพื้นที่ ประกอบด้วย ระบบสำรวจภูมิประเทศ (Mobile Mapping System) การรังวัดด้วยดาวเทียมแบบจลน์ (Real Time Kinematics: RTK) อากาศยานไร้นักบิน (Unmanned Aerial Vehicle: UAV) และเรือสำรวจหยั่งความลึก และเครื่องวัดอัตราการไหล (ADCP)
  4. ระบบเว็บไซต์และmobile applicationสำหรับติดตามสถานการณ์น้ำ
  5. เว็บไซต์คลังข้อมูลข้อมูลแห่งชาติ www.thaiwater.net ข้อมูลภาพรวมทั้งประเทศ
  6. เว็บไซต์ศูนย์ข้อมูลน้ำจังหวัด www.pwrc.thaiwater.net ข้อมูลสำคัญแยกรายจังหวัด
  7. Mobile ApplicationThaiWaterข้อมูลสำหรับประชาชนทั่วไป ใช้งานได้ง่าย

อาจเป็นรูปภาพของ 2 คน, ห้องข่าว และ ข้อความ


เขียนโดย : นายเมธี  ลิมนิยกุล สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม : mathee@most.go.th

เป็นเทคโนโลยีที่เข้ากับสถานการณ์ในเวลานี้มากๆ เลยค่ะพี่ตั้ม ระบบคลังข้อมูลน้ำแห่งชาติ ของสถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำฯ ที่นำมาแชร์ คงเป็นประโยชน์กับคนในพื้นที่และผู้ปฏิบัติหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกับการที่ต้องบริหารจัดการน้ำ หรือคอยเฝ้าระวังเหตุอุทกภัย เป็นเทคโนโลยี ของ อว. ที่สนับสนุนและช่วยเตรียมความพร้อมกับการเฝ้าระวังการเกิดน้ำท่วม ที่เป็นปัญหาที่รุนแรงที่สุดในช่วงเวลานี้เลยนะคะ

เขียนโดย น.ส.เกศรัตน์  วิศวไพศาล