ข้อคิดเห็นและสิ่งที่จำเป็นในการดำเนินกิจกรรม InnoStore, Counter service and exhibition ในงาน อว. แฟร์   45

คำสำคัญ : อว.  แฟร์    

ในส่วนที่ได้รับมอบหมายให้ดำเนินงานนอกเหนือจากการดำเนินงานอุทยานวิทยาศาสตร์ภูมิภาคแล้วคือเข้าร่วมกิจกรรมอวแฟร์ ได้รับมอบหมายให้ดู InnoStore และนิทรรศการของอุยานวิทยาศาสตร์ภูมิภาค รวมถึงบริหารจัดการให้มีการให้ข้อมูลในส่วนของอุทยานวิทยาศาสตร์ภูมิภาคในเคาน์เตอร์เซอร์วิส (Counter Service) สิ่งที่พบและเป็นปัญหาสำคัญคือ

1. การสื่อสาร (Communication)การสื่อสารที่ดีจะทำให้ผู้ที่ได้รับสารสามารถดำเนินงานได้อย่างถูกต้องและตรงประเด็นในส่วนของ InnoStore อุทยานวิทยาศาสตร์ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 2 ได้ร่วมเป็นเจ้าภาพหลักกับ สป.อว. ในการนำสิ่งของมาแสดงและขายในโซนดี ในlส่วนของ InnoStore นั้น การสื่อสารเป็นการสื่อสารระหว่างคนเพียงไม่กี่กลุ่มคือระหว่าง สป.อว. กับอุทยานวิทยาศาสตร์ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 2 ดังนั้น  ภาพที่ต้องการและสิ่งที่ต้องการจึงชัดเจน แต่เนื่องจากมีการทำงานร่วมกับหน่วยงานอื่นๆ และมีการไลฟ์สด (Live) จึงทำให้เกิดปัญหาเรื่องเกี่ยวกับโครงสร้างพื้นฐานเพราะการสื่อสารที่ผิดพลาดและเกิดความล่าช้า

2. การตัดสินใจ (Make decision) ที่เด็ดขาดเป็นสิ่งที่จำเป็นมากในการทำงานร่วมกันกับคนอื่นและหากเราเป็นผู้ดูแลหรือ project manager ในโครงการนั้นต้องตัดสินใจให้เด็ดขาดปัญหาที่เกิดขึ้นคือเกรงใจและไม่กล้าตัดสินใจเพราะกลัวคนที่จะมาช่วยนั้นเสียความรู้สึกจึงทำให้เกิดความล่าช้าและเกือบจะพลาด ในสิ่งสำคัญหลายๆอย่าง เช่นการตกแต่งพื้นที่วัสดุอุปกรณ์ต่างๆ ชั้นวางของ รวมถึงเจ้าหน้าที่ที่ดูแลโซน แนวทางแก้ไขต้องกล้าตัดสินใจให้เด็ดขาดเห็นประโยชน์ของภาพรวมมาก่อน จึงเป็นวิถีผู้นำที่ดี

3. การวางแผนและการเตรียมการ (Planning) หากมีการสื่อสารที่ดีและการตัดสินใจที่เด็ดขาดรวมถึงต้องมีการวางแผนที่ดีจึงจะทำให้งานลุล่วงไปได้ด้วยดีในงานถือว่าเป็นโชคดีที่เจ้าหน้าที่จะอุทยานวิทยาศาสตร์ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 2 ได้ร่วมมือร่วมแรงกับเจ้าหน้าที่ สป.อว. อย่างเต็มที่จึงทำให้งานลุล่วงและมีการวางแผนมีการนัดประชุมคุยกันหลังจากที่มีการตัดสินใจเกี่ยวกับแบบของโครงสร้างของอินโนสโตร์ รวมถึงการออกแบบชุดนิทรรศการของอุทยานวิทยาศาสตร์ภูมิภาคที่อยู่ข้าง mini stage 

ในการออกแบบชุดนิทรรศการนั้นไม่เป็นปัญหาเพราะเนื้อหาสิ่งที่ต้องการรูปรวมถึงได้มีการประสานกับเจ้าหน้าที่จากออแกไนซ์กลางในการจัดเตรียมเป็นอย่างดีจึงทำให้เรียบร้อย แต่ปัญหาที่พบคือทุกโซนมิได้ทำตามข้อตกลงที่ตกลงกันไว้คือจะไม่มีชื่อหน่วยงานจะเป็นภาพรวมแต่ทุกโซนก็มีชื่อหน่วยงานดังนั้นจึงมีข้อตกลงที่เด็ดขาดและมีการกำชับกับ organize กลางว่าห้ามมีชื่อหน่วยงาน รวมถึงหากมีหน่วยงานไหนทำผิดพลาดควรต้องมีบทลงโทษเพื่อเป็นตัวอย่าง

 

ในส่วนของเคาน์เตอร์เซอร์วิส (Counter service) ที่เป็นส่วนที่ให้ข้อมูลกับประชาชนเกี่ยวกับอุทยานวิทยาศาสตร์ภูมิภาคนั้นได้รับความร่วมมือจากอุทยานวิทยาศาสตร์ภูมิภาคทั้ง 4 แห่งโดยส่งเจ้าหน้าที่มาเพื่อให้ข้อมูลและมีการเก็บ record ผู้ที่เข้ามาปรึกษาและรับทราบถึงบทบาทและหน้าที่ของอุทยานวิทยาศาสตร์ภูมิภาค ซึ่งในส่วนนี้ได้มีการจัดเตรียมและพูดคุยกับทาง สวทช, ซึ่งเป็นเจ้าภาพหลักและ organize กลางว่าควรจะมีเจ้าหน้าที่ประจำอยู่ตลอดแต่เนื่องจากการสื่อสารที่ผิดพลาดทำให้เกิดบูธเหลืออยู่ 1 บูธเราจึงมีการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าคือการแบ่งคนจากอุทยานวิทยาศาสตร์ภูมิภาคจากบูธละ 2 คนเป็นบูทละคนเพื่อให้ดูภาพรวมแล้วมีบุคลากรเต็มทุกบูธและสามารถให้บริการได้อย่างทั่วถึงอีกด้วย

4. การทำงานเป็นทีม(Team Work) เป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้เพราะคน 1 คนไม่สามารถทำทุกอย่างได้ในเวลาเดียวกันและไม่มีเวลามากพอที่จะทำทุกอย่างที่ต้องการทำได้ดังนั้นการมอบหมายงานการทำงานร่วมกันและการสร้างทีมขึ้นมาจึงเป็นสิ่งสำคัญจะเห็นได้ชัดเจนว่าในงานเอาวัวแฟร์ไม่ใช่คนเพียงคนเดียวที่จะทำให้งานออกมาได้ต้องเป็นการร่วมมือร่วมใจกันในการดำเนินงานเพื่อให้เสร็จสิ้นและตรงตามวัตถุประสงค์ของงาน

5. การให้อภัยและการรู้จักขอโทษ(Forgiveness) ก็เป็นสิ่งสำคัญในการทำงานร่วมกันเป็นทีม เนื่องจากการทำงานนั้นอาจจะเกิดสิ่งผิดพลาดได้ดังนั้นต้องรู้จักขอโทษและให้อภัยซึ่งกันและกันอยากคิดมากอย่าเอามาคิดฝังใจจะทำให้งานออกมาไม่สัมฤทธิ์ผลตามวัตถุประสงค์ที่เราต้องการ

จากการทำงานอว. แฟร์นั้นทำให้ผมได้ข้อคิดว่า (C M P T F) เป็นสิ่งสำคัญ การสื่อสารที่ดีเป็นสิ่งสำคัญ การวางแผนต้องมีแผนที่ชัดเจนแน่นอนการตัดสินใจที่เด็ดขาดเป็นสิ่งที่จำเป็นใน การทำงานเป็นทีมเป็นสิ่งที่สำคัญเพราะคนเดียวไม่สามารถจะดำเนินการได้ครบทุกอย่างและครบทุกงาน และน้ำใจในการทำงาน รวมถึงการไม่ถือตัว ก็เป็นสิ่งสำคัญอีกอย่างหนึ่ง ควรคิดถึงประโยชน์ส่วนรวมมากกว่าในการขายของ InnoStore นั้นต้องช่วยกัน และบริการให้ทัน รวมถึงมี service mind ที่ดีจึงจะทำให้การขายนั้นเป็นไปได้อย่างราบรื่น

 


เขียนโดย : วัฒนจักร  พุ่มวิเศษ สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม : watanachak.p@mhesi.go.th