1. พัฒนาทักษะหลายด้าน: ข้าราชการ พนักงานราชการ และลูกจ้างจะสามารถเรียนรู้ทักษะใหม่ ๆ ที่เกี่ยวข้องกับงานอื่น ๆ ทำให้มีความเชี่ยวชาญในหลาย ๆ ด้าน
2. เพิ่มความเข้าใจงานใน กปว: การเวียนงานช่วยให้พนักงานมีความเข้าใจในภาพรวมของการทำงานของ กปว. มากขึ้น
3. เสริมสร้างความยืดหยุ่น: ข้าราชการ พนักงานราชการ และลูกจ้าง ที่มีประสบการณ์ในงานหลากหลายสามารถปรับตัวและทำงานได้หลากหลายสถานการณ์
4. ลดความเบื่อหน่าย: การเปลี่ยนงานและความท้าทายใหม่ ๆ ช่วยลดความเบื่อหน่ายจากการทำงานเดิมซ้ำ ๆ
5. เตรียมความพร้อมสำหรับตำแหน่งบริหาร: การที่พนักงานได้รับประสบการณ์ในงานต่าง ๆ จะช่วยพัฒนาให้มีความพร้อมสำหรับตำแหน่งบริหารในอนาคต ในราชการจะต้องมีการเวียนงานอย่างน้อย 3 อย่าง เพื่อที่จะสามารถเป็นผู้บริหารได้
การเวียนงานในองค์กรจำเป็นต้องมีการวางแผนที่ดี เพื่อให้พนักงานได้รับประโยชน์สูงสุด และเพื่อให้กระบวนการทำงานขององค์กรไม่สะดุดจากการสับเปลี่ยนตำแหน่งพนักงานบ่อย ๆ