นโยบาย “โดรนแก้จนเพื่อการเกษตร” จาก ครม.สัญจร กลุ่มพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง 1 (นครชัยบุรินทร์)  42

คำสำคัญ : ครม.สัญจร  กลุ่มพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง  1    

      จากการที่ รมว.การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) ลงพื้นที่ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) สัญจร กลุ่มพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง 1 “นครชัยบุรินทร์” เมื่อ วันที่ 30 มิ.ย. 67 ณ วัดบางอำพันธ์ อ.บำเหน็จณรงค์ จ.ชัยภูมิ 

      ท่านได้ มอบนโยบาย “โดรนแก้จนเพื่อการเกษตร” เพื่อลดความเสี่ยงในการสัมผัสหรือผลกระทบจากสารเคมีที่ใช้ในการเกษตร ลดต้นทุนให้กับเกษตรกร ประหยัดทั้งเวลาและแรงงาน ทำให้มีรายได้เพิ่มขึ้น ทั้งนี้ รูปแบบของนโยบายโดรนแก้จนเพื่อการเกษตร จะใช้โดรนที่มีอยู่แล้วจากหน่วยงานในกระทรวง หรือเป็นเครือข่ายผู้ประกอบการจากหน่วยงานที่ให้ทุนมาตอบโจทย์นโยบายโดรนแก้จนเพื่อการเกษตร โดยอาจเป็นการช่วยค่าบริการหรือค่าใช้จ่ายในการใช้โดรนสำหรับพื้นที่ทำการเกษตรของเกษตรกรแต่ละคน หรืออาจเรียกได้ว่านโยบาย “โดรนคนละครึ่ง” เพื่อให้สอดคล้องกับนโยบาย ”ปุ๋ยคนละครึ่ง“ ของรัฐบาล ซึ่งมีจุดมุ่งหมายเดียวกัน คือการช่วยเหลือพี่น้องเกษตรกรให้มีคุณภาพชีวิตและความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น โดยปัจจุบันกระทรวง อว. มีนวัตกรรม “โดรนพ่นสารเคมีการเกษตรความแม่นยำสูง” ที่ได้รับการสนับสนุนโดยอุทยานวิทยาศาสตร์ภูมิภาค และ บพท.   ซึ่งมีราคาถูกกว่าท้องตลาด 10 เท่า สามารถทำงานได้เร็วกว่าแรงงานคน 40 เท่า ทั้งนี้ รมว.อว.ได้มอบให้ผู้บริหารกระทรวง อว.ไปศึกษาระเบียบและวิธีการให้ถูกต้องในการนำนโยบายไปสู่การปฏิบัติให้เกิดขึ้นจริงเพื่อช่วยเหลือเกษตร

      โดย นโยบาย “โดรนแก้จนเพื่อการเกษตร” จะนำมาใช้นำร่องที่ จ.ชัยภูมิ เป็นพื้นที่แรก ถือเป็นการนำเทคโนโลยีมาถ่ายทอดสู่ประชาชนตามนโยบายของกระทรวง อว. และ ต้องการแก้ปัญหาให้พี่น้องเกษตรกร โดยการใช้ความก้าวหน้าของเทคโนโลยีมาแก้จนอย่างเป็นรูปธรรม นอกจากนี้ ในช่วงนี้ที่เป็นฤดูการทำเกษตรกรรม นอกจากเรื่องโดรนแก้จนแล้ว กระทรวง อว. ยังจะนำในเรื่องการบริหารจัดการน้ำ เรื่องของปุ๋ยและสารชีวภัณฑ์ เรื่องการเกษตรแม่นยำ เรื่องของนวัตกรรมเพื่อเกษตรอินทรีย์ เรื่องของชุดตรวจโรคพืชและสัตว์ เป็นต้น มาสนับสนุนและช่วยเหลือเกษตรกรให้ครอบคลุมทุกด้าน เพื่อเพิ่มขีดความสามารถของภาคการเกษตรให้กับเกษตรกร สร้างรายได้ให้คนในชุมชน ยกระดับความเป็นอยู่ของประชากรทุกคนได้อย่างมีประสิทธิภาพ และเป็นรูปธรรม ต่อไป

IMG 5786 IMG 1808

IMG 5787 IMG 1815  

IMG 5763 IMG 5767

IMG 1809 IMG 1811


เขียนโดย : จิรวัฒน์  วงษ์สมาน สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม : jirawat@hotmail.com