ถอดบทเรียนจาก อว.แฟร์  59

คำสำคัญ : อว.แฟร์  ข้อเสนอแนะในการพัฒนาและปรับปรุงงาน  การสื่อสาร  การทำงานเป็นทีม    

สรุปผลการดำเนินงาน และให้ข้อคิดเห็นเสนอแนะ เพื่อนำไปสู่การพัฒนาและปรับปรุงการดำเนินงานการมีส่วนร่วมใน โครงการ/กิจกรรม
(ที่ไม่ใช่ภารกิจหลักของ กปว. / สป.อว.)

 

งานที่ได้รับมอบหมายในงานมหกรรมส่งเสริมการใช้ประโยชน์ อววน. เพื่อการพัฒนาเศรษฐกิจไทยอย่างยั่งยืนด้วยพลังสหวิทยาการฯ (อว.แฟร์) ทั้งส่วนกลาง และระดับภูมิภาค ดังนี้

  • อนุมัติจัดประชุม และสนับสนุนการประชุมคณะกรรมการจัดงานมหกรรมส่งเสริมการใช้ประโยชน์ อววน. เพื่อการพัฒนาเศรษฐกิจไทยอย่างยั่งยืนด้วยพลังสหวิทยาการฯ (อว.แฟร์)
  • คณะกรรมการพิจารณาผลการประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์ สำหรับการจ้างจัดงานมหกรรมส่งเสริมการใช้ประโยชน์ อววน. เพื่อการพัฒนาเศรษฐกิจไทยอย่างยั่งยืนด้วยพลังสหวิทยาการฯ (อว.แฟร์) ส่วนกลาง
  • ประสานงาน Zone C
  • คณะกรรมการตรวจรับพัสดุสำหรับการจ้างจัดงานมหกรรมส่งเสริมการใช้ประโยชน์ อววน. เพื่อการพัฒนาเศรษฐกิจไทยอย่างยั่งยืนด้วยพลังสหวิทยาการฯ (อว.แฟร์) ระดับภูมิภาค
  • ประสานงานและสนับสนุนข้อมูลให้แก่ผู้ที่เกี่ยวข้อง และประชาชนทั่วไปที่เข้าร่วมงาน ในเรื่องของกำหนดการ แผนผังการจัดแสดง หัวข้อการสัมมนา เป็นต้น

หากจะพูดถึงการจัดงานแต่ละครั้ง สิ่งสำคัญเลยคือจะต้องมีการวางแผนและเตรียมความพร้อมในการภาพรวมของงาน เพื่อให้งานประสบความสำเร็จ จากการจัดงานครั้งที่ผ่านมา ปัญหาสำคัญที่ได้เรียนรู้คือเรื่องของการสื่อสาร ที่ยังคงมีปัญหา ขาดการส่งต่อและรับทราบข้อมูลร่วมกัน ทำให้เกิดการแก้ไขสถานการณ์เฉพาะหน้าอยู่บ่อยครั้ง จากปัญหาดังกล่าว ทำให้เกิดข้อเสนอแนะในการพัฒนาและปรับปรุงงาน ดังนี้

- การสื่อสาร ถือเป็นหัวใจสำคัญของการทำงานเป็นทีม ไม่ว่าจะเป็นการแลกเปลี่ยนความคิดเห็น เสนอแนะไอเดียต่าง ๆ โดยเฉพาะการทำงานเป็นทีมนั้น ควรมีการสื่อสารกันอย่างต่อเนื่อง ส่งต่อข้อมูลให้กัน มีการรายงานความก้าวหน้าให้กับทีมทราบเป็นระยะ หรือหากเกิดประเด็นปัญหาอะไร จะได้ช่วยกันแก้ไขและร่วมกันหาทางออก

- มีการแบ่งทีมเพื่อรับโจทย์จากหัวหน้างาน มีการประชุมหารือแนวทางในการจัดงาน เพื่อมองเห็นภาพรวมในงานที่ต้องการร่วมกัน โดยมีการบริหารจัดการในภาพรวม / แบ่งงานให้ผู้รับผิดชอบได้ทราบถึงหน้าที่ของตนเอง โดยอาจจัดประชุมชี้แจงภาพรวมของการจัดงาน และแบ่งหน้าที่ให้ทุกคนในทีม โดยที่สมาชิกภายในทีมสามารถเสนอความคิดเห็น สอบถามแนวทางการดำเนินงาน ปรึกษาในเรื่องของแนวทางการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นได้

- การเปิดใจรับฟังความเห็นของสมาชิกในทีม หรือแม้แต่คนภายนอกทีมที่มีความเชี่ยวชาญถือเป็นสิ่งที่ดี บางครั้งเราอาจจะมองแค่ด้านใดด้านหนึ่ง หากมีความคิดเห็นของคนอื่นมาประกอบการตัดสินใจ ก็จะช่วยให้เราสามารถมองได้รอบด้านมากขึ้น ส่งผลให้งานประสบความสำเร็จและบรรลุเป้าหมายได้

- มอบหมายหน้าที่และภาระงานที่เหมาะสมให้แต่ละคน ความถนัดและความเชี่ยวชาญของแต่ละคนไม่เหมือนกัน หากหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย ตรงกับความสามารถและความเชี่ยวชาญของบุคคลนั้น ก็จะช่วยให้งานออกมาดีและมีประสิทธิภาพมากขึ้น

- การทำงานเป็นทีม ต้องเข้าใจในหน้าที่ของตนเองและผู้อื่น รับฟัง ช่วยเหลือ ให้เกียรติซึ่งกันและกัน มีความจริงใจต่อกัน จะทำให้การทำงานราบรื่น

- อีกหนึ่งหัวใจสำคัญ ที่ขาดไม่ได้ก็คือหัวหน้าทีม สิ่งสำคัญคือหัวหน้าทีมที่ดีต้องมีการวางแผน แบ่งหน้าที่ให้ถูกคน มีการสื่อสาร รับฟังความคิดเห็นของสมาชิกในทีม ร่วมกันแก้ไขปัญหาและหาแนวทางการป้องกันปัญหา มีการติดตามความก้าวหน้าของงานที่มอบหมายไปอยู่เสมอ รวมถึงพร้อมที่จะแก้ไขสถานการณ์อย่างทันท่วงที พร้อมที่จะให้คำปรึกษาเมื่อสมาชิกในทีมเกิดปัญหา ก็จะช่วยให้งานประสบความสำเร็จและบรรลุเป้าหมายได้


เขียนโดย : น.ส.จิณห์นิภา  พลีทอง สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม : jinnipa.p@mhesi.go.th