แนะนำการใช้ประโยชน์ด้าน อววน. จากหน่วยงานของ อว. ในพื้นที่ภาคเหนือ (ด้านอาหาร) ศูนย์นวัตกรรมอาหารและบรรจุภัณฑ์ (มช.)  61

คำสำคัญ : FIN  CMU  อาหาร  แปรรูป  Food  Processing  

ใน Blog นี้ ทางผู้เขียน ขอนำเสนอถึง ศูนย์นวัตกรรมอาหารและบรรจุภัณฑ์ (มช.)หรือที่เรียกชื่อเล่นกันสั้นๆ ว่าศูนย์ FIN

“ศูนย์นวัตกรรมอาหารและบรรจุภัณฑ์ (Food Innovation and Packaging Center)” หรือ FIN เป็นศูนย์การดำเนินงานด้านการบริการวิชาการเฉพาะ ทางด้านการวิจัย และพัฒนาด้านนวัตกรรมอาหารที่ครบวงจร ส่งเสริมสนับสนุนและเชื่อมโยงให้เกิดการทำงานร่วมกันระหว่างภาครัฐและภาคเอกชน โดยอาศัยความรู้ ความเชี่ยวชาญในการวิจัย พัฒนา และสร้างนวัตกรรมที่ตอบโจทย์ในการสร้างมูลค่าเพิ่มทางธุรกิจของผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมอาหาร

ตั้งอยู่ที่ ชั้น 3 อาคารสำนักงาน คณะอุตสาหกรรมเกษตร มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ซึ่งเป็นหน่วยงานที่มีบทบาทและพันธกิจต่างๆ ที่ให้บริการอย่างครบวงจรด้านอาหาร แก่ผู้ประกอบการ ทั้ง OTOP SME ภาคอุตสาหกรรมต่างๆ ดังนี้

1.ให้บริการพัฒนานวัตกรรมอาหารผ่านกระบวนการวิจัย วิเคราะห์ ทดสอบ ตลอดห่วงโซ่ธุรกิจอาหารและ ธุรกิจที่เกี่ยวข้องให้มีความพร้อมเพื่อขอการรับรองมาตรฐานในระดับสากลและสอดคล้องกับความต้องการของผู้บริโภค

2.ส่งเสริมการพัฒนานวัตกรรมอาหารจากความหลากหลายทางชีวภาพในภูมิภาคเอเชียอย่างยั่งยืน

3.เป็นกลไกลในการยกระดับงานวิจัยของมหาวิทยาลัยในด้านอาหารเพื่อสุขภาพ อาหารเพื่อผู้สูงอายุ และอาหารแห่งอนาคตให้มีความพร้อมในการนำไปใช้งานเชิงพานิชย์

โดยภาพรวมการดำเนินงานของศูนย์ FIN ในการเชื่อมโยงหน่วยงานทั้งภายในและภายนอก สามารถสรุปออกมาในภาพรวม ดังนี้

ซึ่งการให้บริการของศูนย์ FIN มีภาพประกอบการอธิบาย ดังนี้

1. การพัฒนาผลิตภัณฑ์และบรรจุภัณฑ์ บริการออกแบบพัฒนาผลิตภัณฑ์ (Product Development and Packaging Design) บริการออกแบบพัฒนาบรรจุภัณฑ์ บริการเพิ่มมูลค่าธุรกิจในด้านของการส่งเสริม สนับสนุนการใช้วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรมในการดำเนินธุรกิจ

2. การให้บริการทดสอบ (Testing Service) บริการทดสอบ บริการตรวจสอบ และบริการห้องปฏิบัติการ

3. การจัดทำนโยบายด้านนวัตกรรมอาหาร และการวิจัยพัฒนาที่สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ประเทศ (Food Innovation Policy and Research and Development Support to Thailand’s Country Strategy) การจัดทำนโยบายด้านนวัตกรรมอาหาร และการสร้างงานวิจัย และพัฒนาด้านอาหารเพื่อตอบโจทย์ยุทธศาสตร์ของพื้นที่และของประเทศ

4. การร่วมวิจัยและพัฒนากับภาคอุตสาหกรรม (FoodCollaborative Research and Business Development) การทำโครงการวิจัยร่วมตามโจทย์ความต้องการของภาคอุตสาหกรรม รวมทั้งการส่งผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้าน และนักศึกษาในระดับปริญญาโท และปริญญาเอก เข้าไปร่วมในการวิจัย และพัฒนา รวมถึงการเสริมสร้างขีดความสามารถในการสร้างนวัตกรรมให้แก่ผู้ประกอบการ โดยจะทำงานอย่างใกล้ชิดในสถานประกอบการอย่างต่อเนื่องเป็นระยะเวลาหนึ่ง

 

 

 

ซึ่งทางผู้เขียนขอนำเสนอ ผ่านคลิปวิดีโอของ ศูนย์ FIN เพื่อให้ผู้ที่สนใจได้มองเห็นถึงโครงสร้างพื้นฐานต่างๆ พร้อมการให้บริการของศูนย์ FIN แก่ผู้ที่สนใจ ดังนี้

โดยผู้สนใจสามารถชมการดำเนินงานของศูนย์ FIN ผ่าน VDO แนะนำ ดังนี้

ช่องทางที่ผู้สนใจเข้ารับบริการหรือขอคำปรึกษาในเบื้องต้นเพื่อใช้บริการ ดังนี้

 

การติดต่อ : ศูนย์ FIN ตั้งอยู่ที่ ชั้น 3 อาคารสำนักงาน คณะอุตสาหกรรมเกษตร 155 หมู่ 2 ต.แม่เหียะ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ 50100 โทร : 053-948286, 081-9948489

 


เขียนโดย : น.ส.เกศรัตน์  วิศวไพศาล สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม : ketsarat.w@mhesi.go.th