ซีรี่ย์นมแพะและเส้นทางท่องเที่ยวภาคใต้ชายแดน  49

คำสำคัญ : ซีรี่ย์นมแพะ  เส้นทางท่องเที่ยว  นมแพะ  ภาคใต้ชายแดน  

โครงการใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมเพื่อการบริหารจัดการฟาร์ม และสร้างความเป็นอัตลักษณ์ให้กับผลิตภัณฑ์ปศุสัตว์ภาคใต้ชายแดน ได้ดำเนินการในพื้นที่ภาคใต้ชายแดนมาตั้งแต่ปีงบประมาณ พ.ศ.2563 ภายใต้ความร่วมมือระหว่างสำนักงานปลัดกระทรวงการอุดมศึกษาวิทยาศาสตร์วิจัยและนวัตกรรม โดย กองส่งเสริมและประสานเพื่อประโยชน์ทางวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (กปว.) กับมหาวิทยาลัยในพื้นที่ซึ่งประกอบด้วย มหาวิทยาลัยสงงขลานครินทร์ มหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์ มหาวิทยาลัยทักษิณ และมหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา ได้นำองค์ความรู้และนวัตกรรมด้านต่างๆ มาพัฒนางานด้านปศุสัตว์ในพื้นที่ภาคใต้ชายแดนร่วมกับหน่วยงานในพื้นที่อื่นๆ เช่น สำนักงานปศุสัตว์เขต และสำนักงานปศุสัตว์จังหวัด จนปัจจุบันมีผลิตภัณฑ์ที่ได้รับการพัฒนาภายใต้โครงการประมาณ 40ผลิตภัณฑ์ เป็นผลิตภัณฑ์จากโค ไก่เบตง ไก่ดำ เนื้อแพะ และนมแพะ ซึ่งการจะทำให้กลุ่มเกิดการบริหารจัดการที่ยั่งยืนได้ก็ต้องทำให้กลุ่มมีรายได้ที่ต่อเนื่องจากการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ และสิ่งสำคัญที่ต้องทำคือการสร้างการรับรู้ให้ผู้บริโภครู้จักผลิตภัณฑ์ที่เกิดขึ้น ให้เห็นจุดเด่นของสินค้า สร้างช่องทางให้สามารถเข้าถึงสินค้าได้ง่าย ด้วยเหตุผลนี้จึงเกิดโครงการที่สร้างการรับรู้ผลิตภัณฑ์นมแพะผ่านเรื่องราวของซีรี่ย์นมแพะ เชื่อมโยงกับเส้นทางท่องเที่ยวของพื้นที่

โดยในเส้นทางท่องเที่ยวจะมีการแทรกกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับนมแพะตั้งแต่การดูฟาร์มแพะเห็นกรรมวิธีการเลี้ยงที่ได้มาตรฐาน สัมผัสความน่ารักของแพะตัวเป็นๆ และได้เห็นผลิตภัณฑ์ต่างๆที่ได้มาจากการแปรรุปนมแพะ ตลอดไปจนถึงปลายทางของนมแพะที่ถูกจำหน่ายที่ร้านดังในเส้นทางท่องเที่ยว และหลังจากนี้น่าจะมีการขยายพื้นที่เส้นทางท่องเที่ยว รวมไปถึงซีรี่ย์ของผลิตภัณฑ์อย่างอื่นในโครงการ
 

เขียนโดย  นายจตุรงค์  สินแก้ว
ที่มาของภาพ : โครงการใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมเพื่อสร้างการรับรู้และเชื่อมโยง soft power ซีรี่ย์นมแพะภาคใต้ชายแดน ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567  ของ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์


 


เขียนโดย : นายจตุรงค์  สินแก้ว สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม : jaturong.s@most.go.th