ข้อเสนอแนะการพัฒนาปรับปรุงงาน: การนำหลัก 3R มาประยุกต์ใช้ในงานโครงการ OTOP  61

คำสำคัญ : OTOP  3Rs  พัฒนางาน  

ข้อเสนอแนะการพัฒนาปรับปรุงงาน: การนำหลัก 3R มาประยุกต์ใช้ในงานโครงการ OTOP

=========

 

ทุกท่านอาจจะทราบกันดีอยู่แล้วว่า “หลักการ 3R” เป็นหลักการที่ถูกนำมาใช้ในการลดขยะ ที่ประกอบด้วยวิธีการ 3 อย่าง ได้แก่

Reduce(ใช้น้อย)

Reuse(ใช้ซ้ำ) และ

Recycle(แปรรูปนำกลับมาใช้ใหม่)
 

แต่เมื่อศึกษาถึงความหมายของหลักการจริงๆ แล้ว 3R เป็น “แนวคิดและแนวทางในการปฏิบัติเพื่อการใช้ทรัพยากรที่มีอยู่อย่างคุ้มค่า”ซึ่งสามารถนำมาประยุกต์ใช้ได้กับกระบวนการจัดการทรัพยากร ไม่ว่าจะเป็นทรัพยากรธรรมชาติ ทรัพยากรบุคคล ทรัพยากรอุปกรณ์หรือแม้แต่ทรัพยากรเชิงปริมาณเช่น เวลา เป็นต้น

การนำหลัก 3R มาประยุกต์ใช้ในงานโครงการ OTOP (หรือแม้แต่โครงการอื่นๆ) เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพงานที่ดำเนินการอยู่ในปัจจุบัน และเป็นข้อเสนอแนะในการพัฒนางานเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในลำดับต่อไป มีดังนี้


Reduce(ใช้น้อย) :

  • ลดการใช้กระดาษจากการสั่งพิมพ์เอกสารเป็นจำนวนมาก โดยการสั่งพิมพ์เอกสารแบบ 2 หน้า หรือ 2 Sideการสั่งพิมพ์แบบดังกล่าว สามารถลดปริมาณกระดาษได้ถึง 50%
  • ไม่รับข้อเสนอโครงการจากเครือข่ายที่ปรึกษาในรูปแบบกระดาษ โดยปกติข้อเสนอโครงการหากสั่งพิมพ์จะใช้กระดาษประมาณ 10 – 20 แผ่น ต่อโครงการ โดยมาตรการนี้สามารถลดการใช้ทรัพยากรกระดาษได้ถึง 7,000 แผ่น ต่อปีโครงการ
  • กำหนดจำนวนเอกสารที่ส่งมอบภายหลังจากการจ้างงานลง ให้มีปริมาณเท่าที่ใช้จริง โดยในยุคก่อน การกำหนดจำนวนเอกสารแต่ละครั้ง จะขึ้นอยู่กับจำนวนของคณะกรรมการตรวจรับ ซึ่งอาจจะมีจำนวนตั้งแต่ 3 ท่าน ขึ้นไป และอาจจะกำหนดสิ่งส่งมอบให้อยู่ในรูปแบบ Storage Media เช่น CD Rom หรือ Portable drive เพื่อความสะดวกในการส่งมอบงานลักษณะของรูปภาพ VDO ต่างๆ โดยเมื่อมีการตรวจรับงานเสร็จสิ้นแล้ว ทางโครงการฯ ต้องส่งเอกสารส่งมอบงานแนบไปกับบันทึกข้อความรายงานการตรวจรับ โดยในปัจจุบันคณะกรรมการบางชุด สามารถพิจารณางานที่ส่งมอบในรูปแบบไฟล์ และสามารถจัดส่งเอกสารส่งมอบงานเป็นหลักฐาน ถึง กอก. ได้เพียงชุดเดียว จึงทำให้เราสามารถกำหนดจำนวนเอกสารส่งมอบในขอบเขตงานฯ ปริมาณเท่าที่จำเป็นและต้องใช้จริง ซึ่งจะสามารถลดการใช้ทรัพยากรกระดาษ ลดขยะอิเล็กทรอนิกส์ และที่สำคัญลดพื้นที่การเก็บเอกสารที่นับวันจะเหลือน้อยลงทุกทีอีกด้วย
  • ปิดแอร์ในช่วงพักเที่ยง ตามนโยบายการเข้าร่วมเป็นองค์กรคุณธรรมของ กปว. เพื่อลดการใช้พลังงานภาพรวมของกอง

 

Reuse(ใช้ซ้ำ):

  • ทำสแกนเอกสารที่จำเป็นต้องสั่งพิมพ์ซ้ำๆ ให้อยู่ในรูปแบบไฟล์และทำการสั่งพิมพ์เมื่อต้องการใช้งาน วิธีการนี้จะช่วยลดแรงงาน ลดระยะเวลาที่ใช้ในการถ่ายเอกสาร ลดการใช้ไฟของเครื่องถ่ายเอกสาร มีความสะดวก แม่นยำและลดการเสียหายของเอกสารจากการติดค้างใน Feeder อีกด้วย
  • ใช้กระดาษจากการสั่งพิมพ์เอกสารเป็นจำนวนมากซ้ำอีกครั้ง บางครั้งการเสนอเรื่องที่เชื่อมโยงกัน เช่น การขออนุมัติจัดประชุม และการขอเบิกค่าใช้จ่ายในการประชุม เป็นต้น สามารถใช้สำเนาเอกสารแนบชุดเดียวกัน การสั่งพิมพ์แบบดังกล่าว สามารถลดปริมาณกระดาษได้ถึง 100%
  • จัดทำไฟล์นำเสนอในเวทีการประชุมต่างๆ โดยสามารถใช้ซ้ำในกรณีการประชุมมีเนื้อหาเดิมแต่เปลี่ยนกลุ่มเป้าหมาย และเผยแพร่ผ่าน QR Code แทนการสั่งพิมพ์เอกสารประกอบการบรรยายเป็นกระดาษ
  • ลดการใช้แม็กเย็บกระดาษและนำลวดเสียบกระดาษกลับมาใช้ซ้ำ การเก็บเคลียร์กองเอกสารในปีเก่า ทำให้เราได้อุปกรณ์สำนักงานสภาพดีกลับมาใช้งานใหม่จำนวนมาก เช่น ลวดเสียบกระดาษและคลิปหนีบกระดาษ ทำให้สามารถลดการเบิกอุปกรณ์สำนักงานไปจำนวนมาก
  • แก้วน้ำส่วนตัวแทนการใช้แก้วพลาสติก ตามนโยบายการเข้าร่วมเป็นองค์กรคุณธรรมของ กปว. เพื่อลดขยะพลาสติกและสุขอนามัยที่ดีของผู้ปฏิบัติงาน

 

Recycle (แปรรูปนำกลับมาใช้ใหม่) :

  • นำซองกระดาษสภาพดีจากการส่งจดหมายจากเครือข่าย มาใช้เป็นซองจดหมายสำหรับส่งเอกสารภายใน เช่น การส่งเอกสารเบิกเงินเพิ่มเติมไปยัง กอก. โดยการจ่าหน้าซองใหม่ บรรจุเอกสารและนำส่งผ่านระบบส่งเอกสารระหว่างตึก

 

จะเห็นได้ว่าหลักการ 3R ก็สามารถนำมาปรับใช้ในกระบวนการบริหารจัดการงาน ซึ่งมีส่วนทำให้งานมีความรวดเร็ว สะดวก ลดการใช้ทรัพยากรที่สิ้นเปลืองลงไปได้มาก โดยกระบวนการเหล่านี้สามารถขยายผลต่อยอดเพื่อลดขั้นตอนการทำงานที่ไม่จำเป็นต่อไปในอนาคต

 

==

References :
ศูนย์บริการสาธารณสุข 17 :https://webportal.bangkok.go.th/public/healthcenter17/page/sub/17417


เขียนโดย : น.ส.ชัชฎาพร  มีศรี สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม : chatdaporn.m@mhesi.go.th