งานประชุมเครือข่ายส่งเสริมการใช้ประโยชน์ทางวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (Science Research and Innovation (SRI) Network Townhall) ภายในงาน อว.แฟร์ 2024  67

คำสำคัญ : SRINetworkTownhall    

กองส่งเสริมและประสานเพื่อประโยชน์ทางวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (กปว.) สำนักงานปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (สป.อว.) ได้รับมอบหมายให้เป็นหน่วยงานหลักในการจัดงาน อว.แฟร์ 2024 โดยมีโจทย์ที่ท้าทายคือเป้าหมายในการเชิญชวนและดึงดูดให้คนเข้ามาร่วมงานเพื่อแสดงถึงศักยภาพ ความสำคัญและบทบาทที่กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) มีต่อภาคเศรษฐกิจและสังคมของประเทศ

กลุ่มส่งเสริมธุรกิจเทคโนโลยีและนวัตกรรม (ธท.) ได้รับมอบหมายให้ออกแบบและจัดงานประชุมเครือข่ายส่งเสริมการใช้ประโยชน์ทางวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (Science Research and Innovation (SRI) Network Townhall) ภายในงาน อว.แฟร์ 2024เพื่อ สร้างเครือข่ายความร่วมมือในการส่งเสริมการใช้ประโยชน์ทางวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ให้เกิดการถ่ายทอดเทคโนโลยีและองค์ความรู้แก่ภาคอุตสาหกรรมและชุมชน นำไปสู่การขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศอย่างยั่งยืน

กิจกรรมภายในงานประชุมฯ ถูกออกแบบให้แบ่งออกเป็น 2 ส่วนหลัก ได้แก่ การบรรยายพิเศษถึงความสำคัญและพลังของความร่วมมือเครือข่าย โดย ศ.ดร.ศุภชัย ปทุมนากุล รองปลัดกระทรวง อว. และการมอบโล่ SRI Engagement Network แก่หน่วยงานที่ร่วมดำเนินภารกิจในการส่งเสริมการใช้ประโยชน์วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ร่วมกับ กปว. โดยเจ้าหน้าที่ของกลุ่ม ธท. ได้มีส่วนร่วมในการเตรียมงานทุกขั้นตอน ตั้งแต่ การออกแบบกราฟฟิกและโลโก้งาน การกำหนดรูปแบบของเวที การออกแบบลำดับขั้นและพิธีการบนเวที การกำหนดผังที่นั่ง การเชิญแขกมาร่วมงาน การจัดเตรียมอาหารว่างแลอาหารกลางวัน การออกแบบและจัดทำโล่รางวัล การรับลงทะเบียน รวมถึงการวางแผนเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้เข้าร่วมงาน

งานประชุมเครือข่ายส่งเสริมการใช้ประโยชน์ทางวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (Science Research and Innovation (SRI) Network Townhall) ภายในงาน อว.แฟร์ 2024ได้ดำเนินการผ่านไปอย่างลุล่วง เมื่อช่วงเช้าของวันที่ 25 กรกฎาคม 2567 โดยมีหน่วยงานเข้ารับโล่ 93 หน่วยงาน และมีผู้เข้าร่วมงานทั้งสิ้น 417 คน โดยในภาพรวมผู้เข้าร่วมงานมีความพึงพอใจต่องานประชุมเครือข่ายฯ เนื่องจากได้มีการพบปะกับผู้บริหาร สป.อว. และหน่วยงานเครือข่ายทำให้เกิดการต่อยอดในการดำเนินงานและเกิดความภาคภูมิใจที่ได้รับโล่ พร้อมลายเซนต์ปลัดกระทรวง อว. ซึ่งถือว่าเป็นเกียรติของแต่ละหน่วยงานที่ได้เข้าร่วม อย่างไรก็ดี จากการวางแผนและประสานที่กระชั้นชิดทำให้หน่วยงานที่รับโล่ไม่สามารถส่งผู้เข้าร่วมมาได้ครบตามที่เชิญไป (เชิญไป 98 หน่วย เข้าร่วม 93 หน่วย) ในโอกาสหน้า จึงควรประสานเชิญผู้เข้าร่วมแต่เนิ่นๆ เพื่อให้เวลาหน่วยงานได้พิจารณามอบหมายตามขั้นตอน เพื่อให้ได้ผู้เข้าร่วมครบถ้วนตามที่ตั้งเป้าหมายไว้

 

เขียนโดย : นายชาญวิทย์  ตรีเดช สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม : chanvit@most.go.th