GROWTH model กลไกการส่งต่อผู้ประกอบการสู่ความสำเร็จ  58

คำสำคัญ : mindset  GrowModel  การเติบโตของผู้ประกอบการ  EntrepreneurStage    

กองส่งเสริมและประสานเพื่อประโยชน์ทางวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (กปว.) สำนักงานปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (สป.อว.) เป็นหน่วยงานที่มีบทบาทสำคัญในการนำงานวิจัยและเทคโนโลยีมาต่อยอดสู่การใช้ประโยชน์ในเชิงพาณิชย์ สร้างผู้ประกอบการธุรกิจฐานเทคโนโลยีและนวัตกรรม เพื่อการยกระดับเศรษฐกิจและสังคมของประเทศ ผ่านโครงการที่ช่วยยกระดับผู้ประกอบการในพื้นที่หลากหลายโครงการ อย่างไรก็ดี ยังขาดการเชื่อมโยงที่จะพัฒนาผู้ประกอบการที่สำเร็จการดำเนินงานจากแต่ละโครงการให้เกิดความต่อเนื่อง และเกิดการพัฒนาต่อยอดเพื่อให้เกิดการดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืน

GROWTH model คือ ความตั้งใจที่กลุ่มส่งเสริมธุรกิจเทคโนโลยีและนวัตกรรม (ธท.) ต้องการจะสร้างความเข้าใจให้กับผู้ประกอบการที่ใช้วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมไปต่อยอดในการทำธุรกิจ รวมถึงหน่วยงานเครือข่ายที่ทำงานร่วมกับ กปว. เห็นถึงความเชื่อมโยงของแต่โครงการที่ กปว. ดำเนินการว่ามีความต่อเนื่องและสามารถส่งต่อผู้ประกอบการธุรกิจ วทน. ในแต่ละระดับขั้น (stages) ของการเติบโตได้อย่างไร โดยแบ่งกลุ่มโครงการตามลำดับขั้นของการพัฒนาผู้ประกอบการ 5 ขั้น ดังนี้

1.       Pre-seed stage : เริ่มต้นสร้างผู้ประกอบการฐานเทคโนโลยีและนวัตกรรม

ประกอบด้วยกิจกรรมภายใต้การดำเนินงานของอุทยานวิทยาศาสตร์ภูมิภาค เช่น แผนงานการสร้างผู้ประกอบการรายใหม่ในภูมิภาค กิจกรรมเส้นทางสู่นวัตวณิชย์ (Research to Market : R2M) และแผนงานยกระดับธุรกิจภูมิภาค (การขับเคลื่อนโครงการพัฒนาเชิงพื้นที่ในภูมิภาค)

2.       Seed stage : บ่มเพาะผู้ประกอบการ วางแผนธุรกิจ และผลิตต้นแบบผลิตภัณฑ์

ประกอบด้วยโครงการสร้างและพัฒนาวิสาหกิจในระยะเริ่มต้น (University Business Incubator : UBI) โครงการส่งเสริมศักยภาพผู้ประกอบการธุรกิจนวัตกรรมรายใหม่ระหว่างกิจการขนาดใหญ่และมหาวิทยาลัย (Startup innovative Business Brotherhood : SiBB) และกิจกรรมภายใต้การดำเนินงานของอุทยานวิทยาศาสตร์ภูมิภาค เช่น แผนงานบ่มเพาะธุรกิจวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรม และกิจกรรม RSP New Release

3.       Early stage : พัฒนาขีดความสามารถของผู้ประกอบการด้วยวิจัย เทคโนโลยีและนวัตกรรม

ประกอบด้วยโครงการส่งเสริมการนำวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรมเพื่อเพิ่มศักยภาพการผลิตและเศรษฐกิจชุมชน (คลินิกเทคโนโลยี)  โครงการพัฒนาผลิตภัณฑ์สินค้าชุมชน (STI for OTOP upgrade) และกิจกรรมภายใต้การดำเนินงานของอุทยานวิทยาศาสตร์ภูมิภาค เช่น แผนงานยกระดับธุรกิจภูมิภาค และแผนงานพัฒนากระบวนการวิจัยของผู้ประกอบการ

4.       Growth stage : เร่งการเติบโตของธุรกิจแบบก้าวกระโดด

ประกอบด้วยโครงการส่งเสริมการพัฒนาและถ่ายทอดเทคโนโลยีการสร้างเครื่องจักร เครื่องมือและอุปกรณ์เพื่อเพิ่มขีดความสามารถของภาคการผลิตและบริการ (Machine Development) และกิจกรรมภายใต้การดำเนินงานของอุทยานวิทยาศาสตร์ภูมิภาค เช่น แผนงานพัฒนาขีดความสามารถทางเทคโนโลยีและวิจัยของภาคเอกชนในพื้นที่ (IRTC) และแผนงานการวิจัยร่วมกับภาคเอกชน (Co-Research)

5.       Expansion stage : ขยายการเติบโตของธุรกิจและเสริมกำลังด้วยเครือข่าย

ประกอบด้วยกิจกรรมภายใต้การดำเนินงานของอุทยานวิทยาศาสตร์ภูมิภาค เช่น แผนงานการส่งเสริมผู้ประกอบการภูมิภาคสู่ตลาดโลก (Regional to Global : R2G)

6.       Ecosystem support : อุทยานวิทยาศาสตร์ภูมิภาค (Regional Science Parks)

ประกอบบริการต่างๆจากอุทยานวิทยาศาสตร์ภูมิภาคที่จะช่วยสนับสนุนผู้ประกอบการธุรกิจเทคโนโลยีในทุกๆช่วงของการเติบโต เช่น การให้บริการโครงสร้างพื้นฐาน วทน. เช่น ห้องสำนักงาน ห้องปฏิบัติการ เครื่องมือ อุปกรณ์ทางวิทยาศาสตร์ บริการออกแบบผลิตภัณฑ์ การให้คำปรึกษาด้านการบริหารจัดการทรัพย์สินทางปัญญา เป็นต้น

จากภาพความเชื่อมโยงดังกล่าว จะช่วยให้ผู้ประกอบการ หน่วยงานพี่เลี้ยง และหน่วยงานเครือข่ายวางแผนในการทำงาน และแผนในการขอรับการสนับสนุนจาก กปว. เพิ่มโอกาสในการเข้าถึงการขอรับการสนับสนุน เพิ่มโอกาสของผู้ประกอบการในการพัฒนาธุรกิจของตนเองตามลำดับขั้น เพื่อการเติบโตในการทำธุรกิจได้อย่างยั่งยืน

 

เขียนโดย : นายชาญวิทย์  ตรีเดช สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม : chanvit@most.go.th