การวิเคราะห์แนวทางเพื่อพัฒนากระบวนการดำเนินงาน (เพื่อปรับปรุงงาน) ในการจัดกิจกรรมส่งเสริมการนำ อววน. ส่งเสริมการพัฒนาพื้นที่ให้เกิดประโยชน์และสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจ  54

คำสำคัญ : ส่งเสริม  การพัฒนาพื้นที่  งานจริงใจมาร์เก็ต    

ใน Blog นี้ เป็นการยกตัวอย่าง เพื่อวิเคราะห์แนวทางเพื่อพัฒนากระบวนการดำเนินงานในการจัดกิจกรรมส่งเสริมการนำ อววน. ส่งเสริมการพัฒนาพื้นที่ ของผู้จัดฯ ที่ได้จัดกิจกรรมส่งเสริม การนำ อววน. สู่การพัฒนาพื้นที่ ผ่านกิจกรรมต่างๆ อาทิ การจัดงานจริงใจมาร์เก็ต  งาน Lanna Expo ร่วมกับหน่วยงานในจังหวัด หรือในพื้นที่ 

โดยในครั้งนี้ขอยกตัวอย่างกรณีศึกษา ที่วิเคราะห์จากปัจจัยต่างๆ ในการจัดกิจกรรม เมื่อวันที่ 24-25 กุมภาพันธ์ 2567 ที่ผ่านมา เพื่อเป็นการแลกเปลี่ยนเรียนรู้แก่ผู้ที่มีความสนใจและกลุ่มงานอื่นๆ ในการเข้าร่วมจัดกิจกรรม ในครั้งต่อๆ ไป 

ผ่านสื่อการนำเสนอ ที่ผู้จัดได้นำเสนอออกมา ดังนี้

 

โดยเมื่อวิเคราะห์ผลจากการจัดกิจกรรมฯ ในปี 2566-2567 ที่ผ่านมา ทำให้เกิดแนวคิด เพื่อพัฒนากระบวนการจัดกิจกรรมส่งเสริมการนำ อววน. สู่การพัฒนาพื้นที่ตลอดจน เกิดการขยายผลทางการตลาดแก่ผู้ประกอบการ ภายใต้โครงการฯ ของ กปว. ให้เกิดประโยชน์และเกิดมูลค่าทางเศรษฐกิจ ดังนี้

ทำให้ผู้จัด เกิดแนวคิด เมื่อมีโอกาสในการจัดกิจกรรมในครั้งต่อๆ ไป จึงควรนำผลการดำเนินงานที่ได้ มาพัฒนากระบวนการจัดกิจกรรมในครั้งต่อๆ ไป ให้ประสบผลสำเร็จและเกิดประโยชน์ต่อผู้ประกอบการตลอดจนเพื่อพัฒนากระบวนการดำเนินงานในการส่งเสริมการนำ อววน. สู่การพัฒนาพื้นที่ ให้เกิดประสิทธิภาพต่อไป

ซึ่งกิจกรรมต่างๆ มีภาพการจัดงาน ที่สร้างการมีส่วนร่วมและกระตุ้นผู้เข้าร่วมกิจกรรม อาทิ

- กิจกรรมสาธิตการฝึกปฏิบัติ

- การจัดให้มีการชิม การแจก การทำ Sensory ภายในบู้ท

- การจัดโชว์อัตลักษณ์หรือภูมิปัญญาพื้นบ้าน เช่น วิธีการชงชา / การปัก / การถัก / การร้อย / งาน Art work ต่างๆ 

ซึ่งสร้างการมีส่วนร่วมและสร้างความสนใจแก่นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย ที่มาจากต่างถิ่น และนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ที่สนใจในวิถีชีวิต พื้นบ้านของไทย ได้เป็นอย่างดี

 

 

 


เขียนโดย : น.ส.เกศรัตน์  วิศวไพศาล สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม : ketsarat.w@mhesi.go.th

จากที่ได้เข้าร่วมงานนี้ด้วยเป็นงานที่น่ารักมากๆครับ และขยายผลให้แก่ผู้ประกอบการที่มีผลิตภัณฑ์ได้เป็นอย่างดีจะเห็นได้จากยอดขายผลิตภัณฑ์ที่นำมาจำหน่ายภายในงาน ถ้ามีโอกาสจัดกิจกรรมในครั้งถัดไปอยากจะให้มีคำบรรยายเป็นภาษาอังกฤษเยอะๆครับ อย่างเช่นพวกป้ายแบคดรอปต่างๆ หรือป้ายที่บรรยายผลิตภัณฑ์ เนื่องจากสถานที่จัดงานมีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเยอะครับ เผื่อจะเป็นประโยชน์กับตัวผู้ประกอบการเองรวมถึงคนที่มาเยี่ยมชมบูธด้วยครับ :)

เขียนโดย นายปรเมษฐ์  สีเขียวแก่

ขอบคุณมากเลยนะคะน้องอาร์ท พี่ก็มองว่าเป็นงานที่ผู้ประกอบการจะได้ขายและได้โชว์สมรรถนะ กันอย่างเต็มที่ ในช่วงเวลาสั้นๆ ค่ะ 

เขียนโดย น.ส.เกศรัตน์  วิศวไพศาล