การขับเคลื่อนการพัฒนาการท่องเที่ยว ที่เป็นมิตรกับมุสลิมเชื่อมโยงดาราศาสตร์มุสลิมในพื้นที่ภาคใต้  25

คำสำคัญ : หอดูดาว  ดาราศาสตร์    

ลงพื้นที่หอดูดาวเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบพระชนมพรรษา จ.สงขลา ขับเคลื่อนการพัฒนาการท่องเที่ยวที่เป็นมิตรกับมุสลิมเชื่อมโยงดาราศาสตร์มุสลิมในพื้นที่ภาคใต้

         (สงขลา สตูล ปัตตานี ยะลาและนราธิวาส)

  • เมื่อวันที่ 23 มิ.ย. พญ.เพชรดาว โต๊ะมีนา ที่ปรึกษา รมว.การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม(อว.) ลงพื้นที่หอดูดาวเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบพระชนมพรรษา จ.สงขลา เพื่อขับเคลื่อนการพัฒนาการท่องเที่ยว
    ที่เป็นมิตรกับมุสลิมเชื่อมโยงดาราศาสตร์มุสลิมในพื้นที่ภาคใต้ (สงขลา สตูล ปัตตานี ยะลาและนราธิวาส) ดำเนินการโดยกองส่งเสริมและประสานเพื่อประโยชน์ทางวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (กปว.)
  • สำนักงานปลัดกระทรวง อว. โดยมี น.ส.วราภรณ์ รุ่งตระการ ที่ปรึกษาด้านระบบบริหารการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม นายพันธุ์เพิ่มศักดิ์ อารุณี รักษาการในตำแหน่งที่ปรึกษาด้านพัฒนาการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม นายเอกพงศ์ มุสิกะเจริญ ผู้อำนวยการกองส่งเสริมและประสานเพื่อประโยชน์ทางวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม และผศ.คำรณ พิทักษ์ ผอ.อุทยานวิทยาศาสตร์ภาคใต้ ร่วมลงพื้นที่ผู้บริหาร สป.อว. และเจ้าหน้าที่เข้าร่วม ณ หอดูดาวเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา สงขลา ตำบลเขารูปช้าง อำเภอเมืองสงขลา จังหวัดสงขลา
  • นายเฉลิมชนม์ วรรณทอง ผู้อำนวยการหอดูดาวภูมิภาคสงขลา หรือ หอดูดาวเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา สงขลา” ตำบลเขารูปช้าง อำเภอเมืองสงขลา จังหวัดสงขลา เป็นหอดูดาวที่ดำเนินการโดยสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) ภายใต้กระทรวง อว. โดยเป็นหอดูดาวสำหรับประชาชนแห่งที่ 3 ซึ่งเป็นทั้งแหล่งท่องเที่ยว และศูนย์การเรียนรู้ดาราศาสตร์สำหรับประชาชนและสถานศึกษาท้องถิ่น สนับสนุนการบริการ วิชาการด้านดาราศาสตร์แก่ชุมชน และเป็นศูนย์การเรียนรู้ด้านดาราศาสตร์มุสลิมแห่งแรกของประเทศไทย การให้บริการของหอดูดาวเฉลิมพระเกียรติฯ เช่น ท้องฟ้าจำลอง นิทรรศการดาราศาสตร์ และกิจกรรมดูดาว (NARIT Public Night) และผศ.คำรณ พิทักษ์ ผอ.อุทยานวิทยาศาสตร์ภาคใต้ นำเสนอว่า ปัจจุบันการท่องเที่ยวที่เป็นมิตรต่อชาวมุสลิมมีมูลค่าเพิ่มขึ้น โดยในปี 2566 มีมูลค่าถึง 102 ล้านล้านดอลลาร์ โดยประเทศที่มีมูลค่าสูงสุดคือ มาเลเซีย ซาอุดิอาระเบีย สำหรับในประเทศไทยปี 2562 มีนักท่องเที่ยวมุสลิมในประ เทศไทยรวม 727,318 คน ซึ่งยังมีจำนวนน้อยอยู่ ซึ่งจากการสำรวจพบว่าสิ่งที่ นักท่องเที่ยวชาวมุสลิมต้องการคือสิ่งอำนวยความสะดวกที่เป็นมิตรต่อชาวมุสลิม ดาราศาสตร์อิสลามหรืออัลฟาลัก เป็นวิชาวิทยาศาสตร์ที่เป็นมรดก ของชาวมุสลิมและจำเป็นสำหรับชาวมุสลิมที่เกี่ยวกับวิชาชารีอะฮ์ เช่น การกำหนดเวลาละหมาดการกำหนดทิศกิบลัต และการกำหนดวันสำคัญทางศาสนาอิสลาม เป็นต้น
  • พญ.เพชรดาว กล่าวว่า กระทรวง อว. ยินดีและพร้อมที่จะสนับสนุนในเรื่องของดาราศาสตร์อิสลามและการท่องเที่ยวที่เป็นมิตรกับชาวมุสลิม ด้วยทรัพยากรทั้งในด้าน
    องค์ความรู้และเทคโนโลยีของกระทรวง อว.รวมไปถึงสนับสนุนการพัฒนากำลังคนทางด้านดาราศาสตร์อิสลามเพื่อเตรียมพร้อมรองรับความต้องการในอนาคต และได้ชื่นชมการดำเนินงานของหอดูดาวเฉลิมพระเกียรติฯ และได้ให้ข้อเสนอแนะในการพัฒนาแผนการดำเนินงานพัฒนาการท่องเที่ยวที่เป็นมิตรกับชาวมุสลิมเชื่อมโยงดาราศาสตร์มุสลิมในพื้นที่ภาคใต้ คือ ควรมีการสำรวจความต้องการของนักท่องเที่ยวชาวมุสลิม ทั้งในและต่างประเทศ เพื่อวิเคราะห์หาจุดเน้นในการพัฒนาให้ตรง
    กับความต้องการของนักท่องเที่ยวต่อไป

 

   

 

 


เขียนโดย : นางสาวเพ็ญพิชชา  คงแทน สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม : penpitcha.k@mhesi.go.th