Hakutsuru Sake Brewery Museum  33

คำสำคัญ : Hakutsuru  Sake  Brewery  Museum  Osaka  

พิพิธภัณฑ์โรงหมักสาเกฮาคุซึรุ (Hakutsuru Sake Brewery Museum)

ประวัติ

เดิมที่เป็นโรงหมักสาเกรูปแบบดั้งเดิมสาขาแรก ที่ถูกสร้างขึ้นในสมัยไทโช (Taisho Period) ตอนต้น และดำเนินการผลิตสาเกมาตลอดจนถึงปีค.ศ. 1969 จากนั้นได้เปลี่ยนให้เป็นพิพิธภัณฑ์ ภายในนั้นมีการจัดแสดงนิทรรศการอุปกรณ์ขนาดจริง มีทั้งหมด 2 ชั้น มีทั้งห้องนึ่งข้าว ห้องเพาะพันธุ์เชื้อรา และห้องหมักข้าว มีทั้งถังขนาดใหญ่ที่ทำจากไม้ซีดาร์ญี่ปุ่นซึ่งครั้งหนึ่งเคยใช้ในการหมัก และหุ่นขนาดเท่าคนจริง เพื่อจำลองภาพบรรยากาศ อีกทั้งยังมีบริการแผ่นพับ และคลิปวีดีโอบรรยายเป็นภาษาอังกฤษ พร้อมร้านค้าที่ให้ชิมสาเกฟรี สามารถเลือกซื้อสาเกได้หลากหลายชนิดตั้งแต่สาเกข้าว สาเกผลไม้ สาเกหวาน และสินค้าอย่างชุดสาเกที่ทำจากเครื่องปั้นดินเผา เป็นต้น

ที่ตั้ง

พิพิธภัณฑ์โรงบ่มสาเกฮาคัทซุรุ (The Hakatsuru Sake Brewery Museum) ตั้งอยู่ในเขตนาดา (Nada) เมืองโกเบ นับเป็นอีกหนึ่งแหล่งผลิตสาเกที่ดีที่สุดในโลก ด้วยเทคโนโลยีที่เจริญก้าวหน้าทำให้ปัจจุบันการผลิตสาเกพัฒนาไปโดยใช้เครื่องจักรกลมากขึ้น ทำให้อุปกรณ์และวิธีการผลิตสาเกในแบบโบราณเริ่มเลือนหายไปจากวัฒนธรรมญี่ปุ่น ด้วยความตระหนักถึงคุณค่าอันเก่าแก่โรงบ่มสาเกฮาคัทซุรุจึงได้จัดสร้างพิพิธภัณฑ์ดังกล่าวขึ้นเพื่อเป็นการอนุรักษ์และให้ความรู้แก่คนทั่วไป

ประสบการณ์ที่ได้รับ

ได้เรียนรู้เกี่ยวกับประวัติศาสตร์ และกระบวนการผลิตสาเกของญี่ปุ่นทุกขั้นตอน สำหรับโรงหมักสาเกฮาคุสึรุก่อตั้งขึ้นในปี ค.ศ.1743 มีประวัติศาสตร์ยาวนานกว่า 270 ปี สาเกของที่นี่นอกจากจะมีคุณภาพสูงยังมีรสชาติดี เนื่องจากมีแหล่งน้ำบริสุทธิ์และสภาพอากาศที่เหมาะสมสำหรับการหมักสาเก ในส่วนของพิพิธภัณฑ์ถูกสร้างขึ้นในปี ค.ศ.1982 เพื่อเป็นสถานที่จัดแสดงและเผยแพร่วัฒนธรรมการผลิตสาเกให้กับผู้ที่สนใจเรียนรู้เกี่ยวกับกระบวนการผลิตสาเกแบบดั้งเดิม ที่ครอบคลุมทุกขั้นตอนของการผลิตสาเก ตั้งแต่การคัดเลือกวัตถุดิบ การหมัก การบ่ม และการบรรจุขวด

การเดินชมพิพิธภัณฑ์ใช้เวลาประมาณ 30 นาที การจัดแสดงในพิพิธภัณฑ์ทำได้สมจริงจากหุ่นจำลองและอุปกรณ์จริง ในสถานที่ที่เคยเป็นโรงบ่มสาเกจริง (ที่ตั้งพิพิธภัณฑ์ดังกล่าวเคยใช้เป็นโรงบ่มสาเกในอดีตเมื่อกว่า 150 ที่แล้ว และใช้เป็นโรงพักสินค้าจนกระทั้งสร้างเป็นพิพิธภัณฑ์ขึ้นในช่วงปี 1900) ในพิพิธภัณฑ์มีข้อมูลเป็นภาษาอังกฤษอธิบายทุกขั้นตอนของการบ่มสาเกะอย่างชัดเจน

 

ไฮไลท์ในพิพิธภัณฑ์

1.การจัดแสดงอุปกรณ์การผลิตสาเกโบราณ

ที่พิพิธภัณฑ์นี้ สามารถเห็นอุปกรณ์การผลิตสาเกที่ใช้ในอดีต ซึ่งมีทั้งถังไม้ใหญ่ๆ เครื่องกรองสาเก และเครื่องมืออื่นๆ ที่หาดูได้ยากในปัจจุบัน

2.การนำเสนอข้อมูลด้วยเทคโนโลยีสมัยใหม่

พิพิธภัณฑ์ใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่ เช่น วิดีโอ และภาพสามมิติ เพื่ออธิบายขั้นตอนการผลิตสาเกอย่างละเอียด ทำให้ผู้เข้าชมสามารถเข้าใจได้ง่ายขึ้น

3.การชิมสาเกฟรี

หนึ่งในไฮไลต์ของการเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์คือการชิมสาเก นักท่องเที่ยวสามารถลองชิมสาเกหลากหลายประเภท ทั้งสาเกที่มีรสชาติแบบดั้งเดิมและสาเกที่มีการปรับปรุงให้เข้ากับยุคสมัย

4.ร้านค้าของที่ระลึก

หลังจากที่ได้เรียนรู้และชิมสาเก งสามารถซื้อสาเกและของที่ระลึกต่างๆ ที่ผลิตโดยโรงสาเกฮาคุทสึรุกลับไปเป็นของฝากได้อีกด้วยการจัดแสดงส่วนสุดท้ายจะให้คำแนะนำว่าสามารถดื่มด่ำกับสาเกให้ได้อารมณ์มากที่สุดอย่างไร ทั้งจะเตรียมไว้ให้ผู้เยี่ยมชมในส่วนสุดท้ายของทัวร์นั่นก็คือห้องทดสอบสาเกของพิพิธภัณฑ์ ชิมตัวอย่างสาเกแบบฟรีๆ พร้อมกับชื่นชมว่าทำเครื่องดื่มที่สำคัญนี้ออกมาได้อย่างไร

การเดินทาง

พิพิธภัณฑ์การหมักสาเกฮะคุทสึรุตั้งอยู่ในระยะที่เดินไม่ไกลจากสถานี Hanshin Sumiyoshi พิพิธภัณฑ์ปิดทุกวันจันทร์ นอกนั้นเปิดตลอดทั้งปี และสามารถเข้าชมได้โดยไม่ต้องเสียค่าธรรมเนียม


เขียนโดย : นายทินกร  รสรื่น สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม : tinnakorn.r@mhesi.go.th