Knowledge Sharing ชุมชนแห่งการเรียนรู้...
										
										 รู้จัก อุตสาหกรรม MICE
อีกหนึ่งอุตสาหกรรมขับเคลื่อนเศรษฐกิจ  305
รู้จัก อุตสาหกรรม MICE
อีกหนึ่งอุตสาหกรรมขับเคลื่อนเศรษฐกิจ  305 		
									
								
																	
									 รู้จัก อุตสาหกรรม MICE
อีกหนึ่งอุตสาหกรรมขับเคลื่อนเศรษฐกิจ  305
รู้จัก อุตสาหกรรม MICE
อีกหนึ่งอุตสาหกรรมขับเคลื่อนเศรษฐกิจ  305 		
									รู้จัก อุตสาหกรรม MICE…อีกหนึ่งอุตสาหกรรมขับเคลื่อนเศรษฐกิจ
	
อุตสาหกรรมไมซ์ หรือ MICE คือ อุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องกับการประชุม กิจกรรมองค์กร และงานแสดงสินค้า มาจากการรวบรวมความหมายของ 4 คำประกอบเข้าด้วยกัน คือ Meetings, Incentive Travel, Conventions, Exhibitions
M = Meetings การประชุม สัมมนา หรือการศึกษาดูงานภายในองค์กรหรือระหว่างองค์กร โดยจะเป็นการประชุมเฉพาะกิจหรือมีการวางแผนล่วงหน้า โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อปรึกษาหารือแลกเปลี่ยนความคิดเห็นซึ่งกันและกัน หรือเพื่อผลประโยชน์อย่างใดอย่างหนึ่งที่จะนำไปสู่ผลประโยชน์ทางสังคมและธุรกิจร่วมกันระหว่างองค์กร
I = Incentives การจัดการเดินทางเพื่อเป็นรางวัลให้กับพนักงานหรือบุคลากรที่ทำงานได้ตามเป้าหมายขององค์กร ทั้งเป็นการเที่ยวภายในประเทศและต่างประเทศ เพื่อเป็นแรงจูงใจให้กับพนักงานภายในองค์กรในการทำงานให้บรรลุเป้าหมาย
C = Conventions การประชุมวิชาชีพที่รวมบุคคลในสายอาชีพเดียวกันหรือใกล้เคียงกัน โดยมักจะเป็นการจัดประชุมระดับประเทศ ภูมิภาค ไปจนถึงระดับนานาชาติ และส่วนใหญ่จัดโดยองค์กรสมาคมระดับชาติหรือรัฐบาล
E = Exhibitions การจัดแสดงสินค้าหรือนิทรรศการโดยเป็นการแสดงผลงาน, สินค้า, ผลิตภัณฑ์ หรือกิจกรรมให้กลุ่มเป้าหมายชม ซึ่งอาจเป็นระหว่างคนทำธุรกิจด้วยกัน (Business to Business) หรือเปิดให้คนทั่วไปเข้าร่วมได้ (Business to Consumer) ตามจุดประสงค์ของการจัดงาน
นอกจากนี้ยังมีอีกหลายประเภทธุรกิจที่ช่วยขับเคลื่อนอุตสาหกรรมไมซ์ ไม่ว่าจะเป็นสถานที่จัดงาน, ออแกไนเซอร์, ท่องเที่ยวและการนำเที่ยว, ที่พัก, อาหารและเครื่องดื่ม, บริการสำหรับผู้จัดงาน, ธุรกิจบริการอื่น ๆ, วิทยากร, การแสดงโชว์, ร้านค้าและสินค้า, โลจิสติกส์ เป็นต้น
อุตสาหกรรม MICE ถูกบรรจุอยู่ในยุทธศาสตร์ชาติ ระยะ 20 ปี โดยอยู่ในยุทธศาสตร์ชาติด้านการสร้างความสามารถในการแข่งขัน ในหัวข้อสร้างความหลากหลายด้านการท่องเที่ยว : การท่องเที่ยวเชิงธุรกิจ รวมถึงแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมฯ ฉบับที่ 13 หมุดหมายที่ 2 ไทยเป็นจุดหมายของการท่องเที่ยวที่เน้นคุณภาพและความยั่งยืน: กลยุทธ์ที่ 1 การส่งเสริมการพัฒนากิจกรรม สินค้าและบริการ การท่องเที่ยวมูลค่าเพิ่มสูง แสดงให้เห็นว่า อุตสาหกรรม MICE มีความสำคัญอย่างยิ่งในการพัฒนาประเทศ ซึ่งปัจจุบันมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง สามารถกระตุ้นเศรษฐกิจ สร้างงาน รายได้ และอาชีพให้ท้องถิ่น โดยรัฐบาลปัจจุบันมีนโยบายการขับเคลื่อน MICE ไทยให้เป็นจุดหมายสำคัญของการจัดประชุมและแสดงสินค้านานาชาติ และยกระดับให้เป็นจุดหมายปลายทางของ MICE โลก โดยใช้กลยุทธ์การผสมผสานอัตลักษณ์ความเป็นไทยผ่านการใช้นวัตกรรมสร้างสรรค์ในการสร้างความแตกต่างที่โดดเด่นให้กับไทยในฐานะพื้นที่เป้าหมายของนักเดินทาง MICE จากทั่วโลก
สำหรับหน่วยงานภาครัฐ ที่มีบทบาทสำคัญในการส่งเสริมและพัฒนาการท่องเที่ยวเชิงธุรกิจในประเทศไทย คือ สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) (สสปน.) (Thailand Convention & Exhibition Bureau (Public Organization) : TCEB)โดย TCEB ได้มีการจัดงาน MICE DAY 2024 ภายใต้แนวคิด “Connecting the World, Elevating the Economy: เชื่อมต่อโลกด้วย MICE ยกระดับเศรษฐกิจไทยสู่เวทีโลก” ในวันที่ 26 เมษายน 2567ณ BEAT Active Bitec บางนา เนื่องในวันจัดประชุมและนิทรรศการแห่งชาติ หรือ National MICE Day จัดขึ้นในวันที่ 26 เมษายนของทุกปี เพื่อเป็นเวทีขับเคลื่อนอุตสาหกรรมไมซ์เป็นแพลตฟอร์มสนับสนุนขับเคลื่อนการพัฒนาประเทศ
	
ภายในงาน MICE DAY 2024 ประกอบด้วยกิจกรรมที่เป็นประโยชน์ทั้งในด้านการมองอนาคตอุตสาหกรรมไมซ์ในแง่มุมต่าง ๆ ตลอดจนการจัดแสดงนวัตกรรมและเทคโนโลยีใหม่ ๆ สำหรับผู้ประกอบการไมซ์ โดยมีการบรรยายพิเศษจากวิทยากรและผู้บริหารระดับสูงจาก 4 กลุ่มอุตสาหกรรมเป้าหมายที่ TCEB ให้ความสำคัญ เนื่องจากเป็นสาขาธุรกิจที่มีศักยภาพ มีอิทธิพลต่อเศรษฐกิจและสังคมของโลกในอนาคต
	          Mr. Danny Levy, Senior Vice Presidentผู้จัดงาน Money20/20 Asiaแบ่งปันประสบการการจัดงานมหกรรมเทคโนโลยีทางการเงินชั้นนำระดับโลกเมื่อวันที่ 23 – 25 เมษายน 2567 ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ โดยประเด็นที่น่าสนใจคือ ผู้จัดงานได้เลือกกรุงเทพฯ เป็นเจ้าภาพในการจัดงานประจำทวีปเอเซีย ต่อเนื่องเป็นระยะเวลา 3 ปี (67-69) เป็นเมืองที่ 3 ต่อจาก Las Vegas (ตุลาคม) และอัมสเตอร์ดัม (มิถุนายน) เนื่องจากเอเชียได้กลายเป็นภูมิภาคชั้นนำของโลกในเรื่องฟินเทคและการบริการทางการเงินแม้ท่ามกลางสภาวะเศรษฐกิจโลกในปัจจุบัน สำหรับประเทศไทยนอกเหนือจากศักยภาพในการจัดมหกรรมระดับโลก ไทยยังมีองค์ประกอบสำคัญ นั่นก็คือ การเติบโตของภาคธุรกิจ กำลังคน และการสนับสนุนด้านนโยบาย มีการขยายตัวแบบก้าวกระโดดของผู้ประกอบการ มีความโดดเด่นของธุรกิจที่กำลังเติบโตสูง การเข้ามามีส่วนร่วมของหน่วยงานกำกับดูแล และ
	นวัตกรด้านธุรกรรมการเงิน
Urban QOL & Mobility: พัฒนาเมืองอัจฉริยะด้วยปัญญาประดิษฐ์ ขับเคลื่อนขีดความสามารถการแข่งขันของประเทศไทย โดย ดร.การดี เลียวไพโรจน์ ประธานเจ้าหน้าที่อนาคตศาสตร์และสินทรัพย์ดิจิทัล บริษัท ฟิวเจอร์เทลส์ แล็บ โดย MQDC จุดเด่นของประเทศไทยที่ดึงดูดชาวต่างชาติ คือ ความปลอดภัย การเปิดรับวัฒนธรรมและความหลากหลาย การเชื่อมต่อการเดินทาง ถ้าเรามี Smart city ด้วยการนำเอาเทคโนโลยีต่าง ๆ มาบูรณาการจะทำให้มีศักยภาพเพิ่มขึ้นไปอีก เช่น ระบบเตือนภัย การคาดการณ์ภัยพิบัติ Cashless payment Fintech IoT เป็นต้น ซึ่งผู้บริหารองค์กรที่เกี่ยวข้องควรลงไปทดลองใช้บริการต่าง ๆ ด้วยตนเอง จะทำให้ทราบถึงปัญหาและสามารถนำเทคโนโลยีที่เหมาะสมเข้ามาช่วยพัฒนา
Food Security : พัฒนานวัตกรรม สร้างความมั่นคงทางอาหาร กับเส้นทางผลักดันไทยสู่ครัวโลก โดย นายรัชกฤต สงวนชีวิน Business Value Creation Division Manager บริษัท สยามคูโบต้าคอร์ปอเรชั่น จำกัด ในปัจจุบันผลผลิตทางการเกษตรได้รับผลกระทบจากภาวะภัยแล้งและโลกร้อน ทำให้ปริมาณการผลิตอาจไม่เพียงพอกับการบริโภคในอนาคต ส่งผลกับความมั่นคงด้านอาหาร จำเป็นต้องนำเอาเทคโนโลยีการเกษตรมาใช้เพิ่มผลผลิต ลดต้นทุน Smart farming เทคโนโลยีในการปลูกพืชลดโลกร้อน การให้น้ำใต้ดิน การเพาะปลูกพืชสมัยใหม่ที่ใช้น้ำน้อย/ใช้พื้นที่น้อย Application ต่าง ๆ Solution ในการเพาะปลูก รวมถึง Future food และที่สำคัญอีกสิ่งหนึ่งคือเรื่องของข้อมูล โดยจำเป็นต้องมีการจดบันทึกเพื่อนำมาวิเคราะห์ปรับปรุงการผลิตในรอบต่อไป
Creative Soft Power : ศักยภาพธุรกิจสร้างสรรค์ไทย กับการผลักดัน Soft Power สู่เวทีโลก โดย นายธนัช จุวิวัฒน์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท อิ๊กดราซิล กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) เป็นอีกอุตสาหกรรมที่ไทยมีศักยภาพสูง Entertainment & Creative สามารถใช้ส่งเสริมอุตสาหกรรม MICE ได้ ผู้ประกอบการไทยมีการผลิตสื่อระดับโลกมากมายทั้งโฆษณา ภาพยนต์ เกมส์ เป็นต้น เราสามารถใช้ดิจิทัลคอนเทนท์ในการสื่อสาร Soft Power ซึ่งเป็นการเพิ่มมูลค่าจากวัตถุดิบมากมายที่เรามีอยู่แล้ว โจทย์คือ จะทำอย่างไรให้ไปสู่สายตาชาวโลกได้มากขึ้น ซึ่งในปัจจุบันมีโอกาสเพิ่มมากขึ้น โดยการนำเทคโนโลยีสมัยใหม่มาใช้ในการพัฒนาศักยภาพ เช่น Ai สามารถช่วยสร้างคอนเทนท์ได้ในระยะเวลาที่รวดเร็ว
Health-Tech Innovation: ปักหมุดไทยสู่ Wellness Hub ยกระดับธุรกิจสุขภาพด้วยนวัตกรรม โดย นายแพทย์ตนุพล วิรุฬหการุญ ประธานคณะผู้บริหาร บีดีเอ็มเอส เวลเนส คลินิก และ บีดีเอ็มเอส เวลเนส รีสอร์ท ในเรื่องของสุขภาพ นอกจากสุขภาพกาย สุขภาพสมองและสุขภาพใจก็มีสำคัญเช่นกัน ไทยมีศักยภาพสูงด้านการแพทย์และธุรกิจสุขภาพ เช่น โรงแรม สปา นวดแผนไทย ร้านอาหาร เรามีสมุนไพร อาหารที่มีสารต้านอนุมูลอิสระ อาหารเพื่อสุขภาพ ซึ่งเราต้องเพิ่มศักยภาพด้วยการเพิ่มมูลค่า และต้องผลักดันให้ต่างชาติที่เข้ามาในประเทศต้องการอยู่ยาว อยู่แล้วสุขภาพดี อายุยืนยาวด้วย
นอกจากนี้ภายในงานยังมีการจัดนิทรรศการ “ไมซ์ คือ แพลตฟอร์มในการพัฒนาประเทศ” แบ่งเป็น 3 โซน ได้แก่ 1. ย้อนรอยรากฐาน สร้างไมซ์ไทย แสดงประวัติ “ไมซ์” ในประวัติศาสตร์ชาติไทย 2. ส่งมอบประสบการณ์ ผ่านเส้นทางสายไมซ์ โดยมีแคมเปญ “ยกทีมประชุม รุมรักเมืองไทย” ชวนผู้จัดงานและองค์กรหน่วยงานทุกภาคส่วน จัดงานและร่วมประชุมสัมมนาทั่วประเทศ ผ่านเส้นทางสายไมซ์ 7 Themes (Soft Power Series) ที่มีอัตลักษณ์ของแต่ละภูมิภาค 3. มองไมซ์ไทย ผ่านวิสัยทัศน์แห่งอนาคต จัดแสดงตัวอย่างงานไฮไลท์ระดับโลกที่กำลังจะเกิดขึ้นในประเทศไทยและยังมีการแนะนำสินค้าบริการที่หลากหลายเพื่อส่งเสริมตลาดไมซ์ อาทิเช่น Zero Carbon Platform เครื่องมือคำนวณคาร์บอนฟุตพรินต์ของการจัดงาน เพื่อส่งเสริมการจัดงานอย่างยั่งยืน BizConnect แอปพลิเคชันที่รวบรวม Event การจัดการ Event MICE Lane บริการตรวจคนเข้าเมืองในช่องทางพิเศษ
	
	
	 
	 เส้นทางสายไมซ์ 7 Themes (Soft Power Series)
	
	 
เป็นอุตสาหรรมที่สร้างรายได้ให้ประเทศ ส่งเสริมการท่องเที่ยว ซึ่งต้องมีการจัดการอย่างเป็นระบบ
 
														 เครือข่ายส่งเสริมธุรกิจเทคโนโลยีและนวัตกรรม
						กปว.#
						 เครือข่ายส่งเสริมธุรกิจเทคโนโลยีและนวัตกรรม
						กปว.#
							
					