รายงานผลการปฏิบัติงาน Project Manager การจัดงาน “อว. For Kids” รับวันเด็กแห่งชาติ ประจำปี 2568  21

คำสำคัญ : อว.ForKids  วันเด็ก    

1. ภาระงานที่ได้รับมอบหมาย บทบาท และหน้าที่

    ได้รับมอบหมายให้ทำหน้าที่ Project Manager การจัดงาน “อว. For Kids” รับวันเด็กแห่งชาติ ประจำปี 2568 โดยมีบทบาทหน้าที่ในการทำงาน ดังนี้

ลำดับ

หน้าที่ในการทำงาน

1

ประชุมรับฟังความคิดเห็น/ข้อเสนอแนะ จากการจัดงานวันเด็ก ประจำปี 2567 และสรุปข้อมูลเพื่อเป็นแนวทางในการจัดงานปี 2568

2

เสนอบันทึกอนุมัติการจัดงาน “อว. For Kids” รับวันเด็กแห่งชาติ ประจำปี 2568” วงเงิน 2,000,000 บาท

3

จัดทำหนังสือเชิญหัวหน้าหน่วยงานในสังกัด อว. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อร่วมจัดงานและขอรับการสนับสนุนการจัดงาน

4

จัดทำตารางมอบหมายหน้าที่ในการปฏิบัติงานให้กับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องใน กปว.

5

ประสานหน่วยงานที่ร่วมจัดนิทรรศการในงาน และหน่วยงานที่ร่วมสนับสนุนของรางวัลในการจัดงาน

6

จัดทำคำสั่งคณะทำงาน กปว. ที่ 14/2567 เรื่อง แต่งตั้งคณะทำงานจัดงาน “อว. For Kids” รับวันเด็กแห่งชาติ ประจำปี 2568

7

จัดทำบันทึก เสนอ ผอ.กอก. เรื่อง การจ้างเหมาจัดงาน “อว. For Kids” รับวันเด็กแห่งชาติ ประจำปี 2568”

8

จัดทำบันทึก ขออนุมัติจ้างเหมาจัดการประชาสัมพันธ์งาน “อว. For Kids” รับวันเด็กแห่งชาติ ประจำปี 2568 วงเงิน 350,000 บาท

9

ประสานงานกับผู้รับจ้าง เพื่อเตรียมการจัดงานแถลงข่าวและการจัดงาน “อว. For Kids” รับวันเด็กแห่งชาติ ประจำปี 2568

10

ร่างคำกล่าวของ รมว.อว. ในงานแถลงข่าวและพิธีเปิดงาน และประสานกับสื่อมวลชนในการทำข่าว

11

ประสานงานการจัดงานแถลงข่าว “อว. For Kids” รับวันเด็กแห่งชาติ ประจำปี 2568” วันที่ 8 มกราคม 2568 เวลา 10.00 – 12.00 น.

ณ ห้องแถลงข่าวชั้น 1 อาคารพระจอมเกล้า สป.อว.

12

ประสานการจัดเตรียมสถานที่จัดงาน ณ อาคารพระจอมเกล้า และบริเวณโดยรอบ (วันที่ 8 – 9 มกราคม 2568)

13

ประสานการจัดพิธีเปิดงาน ในวันที่ 10 มกราคม 2568จนกระทั่งงานเสร็จสมบูรณ์ ในวันที่ 11 มกราคม 2568

14

ประชุมรับฟังข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะจากหน่วยงานที่ร่วมจัดงาน

15

คณะกรรมการตรวจรับงานจ้างเหมาจัดงาน “อว. For Kids” รับวันเด็กแห่งชาติ ประจำปี 2568”

16

จัดทำหนังสือขอบคุณหน่วยงานที่ร่วมจัดกิจกรรมและสนับสนุนการจัดงาน

 

2) ความสำเร็จ / ความประทับใจในการมีส่วนร่วมของกิจกรรม

การจัดงานในครั้งนี้ได้รับความร่วมมือจากเจ้าหน้าที่ กปว. ที่เกี่ยวข้องเป็นอย่างดี ตั้งแต่ในขึ้นตอนการเตรียมงาน การจัดงานแถลงข่าว และในวันงาน โดยมีการมอบหมายหน้าที่ในการทำงานอย่างชัดเจน ทุกคนรู้บทบาทหน้าที่ของตนเอง และพยายามทำหน้าที่อย่างดีที่สุด ทำให้งานค่อนข้างราบรื่น ถึงแม้จะมีอุปสรรคเฉพาะหน้าเกิดขึ้นบ้าง แต่ได้รับการประสานงานจากทุกคนจนสามารถแก้ปัญหาผ่านไปได้

3) การถอดบทเรียน (Lessons Learn) ในการมีส่วนร่วมของกิจกรรม

จากการที่ได้รับหน้าที่เป็น Project Manager ของการจัดงานในครั้งนี้ พบว่า

  • การสื่อสารและการพูดคุยกันระหว่างทีมงาน การรับฟังความคิดเห็นต่อกันมีความสำคัญมากที่ทำให้งานราบรื่น
  • การแบ่งงาน เลือกคนให้เหมาะสมกับงาน จะช่วยกระจายงานออกไปไม่รวมการตัดสินใจที่คนๆเดียว
    ทำให้ปัญหาเฉพาะหน้าต่างๆที่เกิดขึ้น ได้รับการแก้ไขอย่างรวดเร็ว
  • ทุกคนที่ได้รับมอบหมายหน้าที่ พยายามทำตามหน้าที่ของตนอย่างดีที่สุด ถึงจะมีปัญหาอุปสรรคบ้าง
    แต่เป้นเพียงจุดเล็กน้อย ไม่กระทบต่องานในภาพรวม
  • แนวทางการทำงานของ ผธท. มีความชัดเจน มีการประชุมรับฟังความคิดเห็นจากทีมงานก่อนเริ่ม
    วางแผนการทำงาน ทำให้ผู้ที่รับหน้าที่ PM ลดความกดดันในการทำงานได้ค่อนข้างมาก และมีการติดตามผลการทำงานตลอด ทำให้เป็นการช่วยทบทวนการทำงานไม่ให้มีจุดที่ตกหล่น หรือขาดตกบกพร่องไป
  • การควบคุมอารมณ์ในการทำงานให้ดี นิ่ง มีสติ จะช่วยให้การตัดสินใจมีประสิทธิภาพมากขึ้น

4. ข้อคิดเห็นเสนอแนะ (Recommendation) เพื่อการพัฒนาโครงการ/กิจกรรมที่ตนเองได้มีส่วนร่วม

จากระยะเวลาในการเตรียมงานที่กระชั้นชิด และทีมงานทุกคนมีงานในหน้าที่รับผิดชอบอยู่แล้ว การได้รับมอบหมายให้ทำงานในภารกิจพิเศษอาจทำให้ประสิทธิภาพในการทำงานในหน้าที่รับผิดชอบลดลง การแบ่งหน้าที่ในการทำงานที่ต้องแข่งขันกับเวลา ค่อนข้างยาก และการประสานงานกับหน่วยงานต่างๆ ที่มาร่วมจัดงานอาจจะต้องมีการพูดคุยกันให้มากกว่านี้ เพื่อลดปัญหาอุปสรรคที่เกิดขึ้น และขอขอบคุณทีมงานและผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องทุกท่าน ที่ให้ความร่วมมือและช่วยให้การจัดงานสำร็จและบรรลุวัตถุประสงค์ด้วยดี

หมายเหตุ : รายงานนี้ได้รับความเห็นชอบให้เผยแพร่ในฐานข้อมูล STI Utilization Ecosystem (ระบบ CMO) จากประธานคณะทำงานจัดงาน “อว. For Kids” รับวันเด็กแห่งชาติ ประจำปี 2568 แล้ว


เขียนโดย : น.ส.ณัฎฐพัชร์  ธรรมทักษ์ สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม : nattapat.t@mhesi.go.th