ThaiWater   59

คำสำคัญ : ThaiWater    

สำหรับประเทศไทยภัยธรรมชาติที่ต้องประสบกันอยู่บ่อย ๆ มีทั้งปัญหาน้ำท่วม และ  ปัญหาภัยแล้ง 2 ปัญหานี้สะท้อนเรื่องการบริจัดการน้ำในประเทศไทยได้เป็นอย่างดี

ซึ่งในอดีตจนถึงปัจจุบันมีความพยายามในการบริหารจัดการน้ำให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น เพื่อให้ไม่เป็นอุปสรรคต่อการพัฒนาเศรษฐกิจไทย  ที่จะมีความเกี่ยวข้องกับทุกภาคส่วน

ทั้งประชาชน เกษตรกร รวมถึงภาคธุรกิจ

Thai Water” เพื่อเป็นแหล่งรวบรวมข้อมูลน้ำของประเทศ โดยเชื่อมโยงข้อมูลจาก 47 หน่วยงาน 12 กระทรวง ให้ประชาชนสามารถเข้าถึงข้อมูล ติดตามสถานการณ์น้ำ

และสภาพอากาศด้วยตนเองได้อย่างสะดวก รวดเร็ว ทุกที่ ทุกเวลา ผ่านเว็บไซต์ www.thaiwater.net และ Application “ThaiWater”

ปัจจุบันได้เชื่อมโยงข้อมูลจากหน่วยงานภาครัฐมากกว่า 47 หน่วยงาน ผ่านการวิเคราะห์และประมวลผลข้อมูลด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัย เพื่อให้ทุกหน่วยงาน สามารถ

ใช้งานระบบข้อมูลร่วมกัน ในการติดตาม เฝ้าระวัง วิเคราะห์ และคาดการณ์ เพื่อสนับสนุนการบริหารจัดการน้ำของประเทศ เพื่อใช้ประโยชน์จากระบบสารสนเทศทรัพยากรน้ำ

Thai Water ในการบริหารจัดการน้ำระดับพื้นที่

สำหรับประชาชนทั่วไปสามารถติดตามข้อมูลได้หลากหลายช่องทาง โดยเปิดให้บริการข้อมูลผ่านเว็บไซต์ www.Thaiwater.net และ แอพพลิเคชั่นบนโทรศัพท์มือถือ

ทั้งระบบปฏิบัติการ iOS และ Android ชื่อ “ThaiWater” ให้ประชาชนทั่วไปสามารถเข้าถึงข้อมูลติดตามสถานการณ์น้ำและสภาพอากาศด้วยตนเอง

ได้อย่างสะดวก รวดเร็ว ทุกที่ ทุกเวลา


เขียนโดย : นายทินกร  รสรื่น สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม : tinnakorn.r@mhesi.go.th