ทำไมเราจึงต้องใส่ใจกับ Cyber Security?  43

คำสำคัญ : cybersecurite  
จากการอบรมเชิงปฏิบัติการ ณ วันที่ 8-9 สิงหาคม 2567 ที่ผ่านมานั้น ได้มีการบรรยายเรื่อง Cyber Security แต่ เจ้าสิ่งนี้มันคืออะไร และทำไมคนทั่วโลกถึงให้ความสำคัญ มาดูกันค่ะ
 
ในปัจจุบัน ข้อมูลส่วนตัวถือเป็นสิ่งที่มีค่า ซึ่งมิจฉาชีพต้องการเพื่อนำไปใช้ในการโจรกรรมทางการเงิน ดังนั้น การป้องกันข้อมูลส่วนตัวในโลกออนไลน์จึงเป็นเรื่องสำคัญมาก ทำให้ Cyber Security ได้รับความสนใจเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว เพื่อป้องกันและควบคุมข้อมูลต่าง ๆ แต่หากคุณยังไม่คุ้นเคยกับเรื่องนี้ ถือว่าคุณควรให้ความสำคัญ วันนี้ Ditto ได้เตรียมข้อมูลนี้ให้ทุกคนแล้ว
 
**Cyber Security คืออะไร?**
Cyber Security คือ ความมั่นคงทางไซเบอร์ที่มุ่งปกป้องระบบคอมพิวเตอร์ เครือข่าย และข้อมูลจากการเข้าถึง แก้ไข หรือทำลายข้อมูลโดยบุคคลที่ไม่มีสิทธิ์ การปกป้องข้อมูลเหล่านี้มีความสำคัญอย่างยิ่ง
 
หลายองค์กรให้ความสำคัญกับการรักษาความปลอดภัยของข้อมูล เนื่องจากหากข้อมูลของลูกค้าหรือผู้ใช้บริการถูกโจรกรรม อาจทำให้เสียชื่อเสียงได้ ดังนั้น Cyber Security จึงมีความสำคัญในหลายด้านคือ:
 
1. **ความเสี่ยงต่อการถูกโจรกรรม**: มีการศึกษาที่ระบุว่า แฮกเกอร์พยายามเข้าถึงระบบคอมพิวเตอร์ทั่วโลกทุก 39 วินาที ซึ่งแสดงให้เห็นว่าด้วยการขาดการป้องกันที่เข้มงวด องค์กรเสี่ยงที่จะถูกเข้าถึงข้อมูลอ่อนได้ง่าย
 
2. **การรั่วไหลของข้อมูล**: หากไม่มีระบบรักษาความปลอดภัยที่เพียงพอ ข้อมูลสำคัญโดยเฉพาะข้อมูลส่วนบุคคลอาจถูกเปิดเผย และนำไปใช้งานอย่างไม่เหมาะสม ทำให้เกิดผลเสียตามมา
 
3. **ชื่อเสียงขององค์กร**: หากข้อมูลไม่ถูกเก็บรักษาอย่างปลอดภัย การเข้าถึงข้อมูลโดยไม่ได้รับอนุญาตสามารถเสี่ยงทำให้เกิดความเสียหายทางการเงินและชื่อเสียงขององค์กร
 
**ประเภทของ Cyber Security**
 
1. **Critical Infrastructure Security**: ปกป้องระบบโครงสร้างพื้นฐานสำคัญ เช่น ธนาคาร และหน่วยงานรัฐบาล
 
2. **Network Security**: มุ่งปกป้องระบบเครือข่ายจากการโดนโจมตีจากภายนอก ใช้เทคโนโลยีและปัญญาประดิษฐ์เพื่อตรวจจับการผิดปกติ
 
3. **Cloud Security**: การเก็บข้อมูลบนคลาวด์ช่วยเพิ่มความปลอดภัยและประหยัดค่าใช้จ่าย ระบบความปลอดภัยของคลาวด์ยังคงพัฒนาอย่างต่อเนื่อง
 
4. **Application Security**: การใช้วิธีป้องกันในขณะที่พัฒนาหรือติดตั้งแอปพลิเคชันเพื่อลดความเสี่ยงจากการโจมตี
 
5. **Internet of Things Security**: การปกป้องอุปกรณ์ IoT ที่ส่งข้อมูลผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ต เพื่อป้องกันการเข้าถึงที่ไม่ได้รับอนุญาต
 
Cyber Security เป็นสิ่งสำคัญที่องค์กรควรให้ความสนใจ เพราะการป้องกันปัญหาตั้งแต่เนิ่น ๆ จะง่ายกว่าการแก้ไขหลังจากเกิดเหตุ นอกจากนี้ Ditto ได้พัฒนาระบบจัดการเอกสาร อบต. และ อบจ. โดยให้ความสำคัญกับความปลอดภัยข้อมูลผู้ใช้งาน ซึ่งถูกออกแบบตามมาตรฐานสากลและเหมาะสมกับการปฏิบัติราชการทางอิเล็กทรอนิกส์ เพื่อสนับสนุนการทำงานที่ทันสมัยขึ้นในหน่วยงานต่าง ๆ
 
สำหรับ กปว. เอง ในฐานะตัวกลางของการเชื่อมต่อระหว่างหน่วยงาน ข้อมูลส่วนตัวใดๆ ที่ได้เก็บรวบรวมไว้ในระบบคอมพิวเตอร์ หรือ server อินเตอร์เน็ตก็เป็นสิ่งที่ต้องพึงระวัง เนื่องจากหากข้อมูลหลุดออกไป อาจทำให้เกิดความเสียหายแก่ตัวเจ้าของข้อมูล และหน่วยงานเองก็อาจโดน PDPA เข้าข่ายทำข้อมูลส่วนบุคคลรั่วไหลด้วย
 

เขียนโดย : น.ส.จุฑาทิพ  รุณสุข สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม : juthathip.r@mhesi.go.th