มนุษย์ Introvert คือใคร  63

คำสำคัญ : Introvert  

มาทำความรู้จักมนุษย์ ntrovert คือบุคลิกภาพแบบไหน กับนิสัยที่หลากหลายมากกว่าที่คิด

 

หลายคนคงเคยได้ยินเกี่ยวกับมนุษย์ Introvert ซึ่งอาจเข้าใจว่า Introvert คือบุคลิกภาพแบบเย็นชา ไม่ชอบเข้าสังคม แต่ในความเป็นจริงแล้วมนุษย์ Introvert มีหลากหลายมิติมากกว่าที่คิด บทความนี้จะพามาทำความรู้จักกับ Introvert ว่าคือบุคลิกภาพที่มีลักษณะแบบไหน มีปัญหากับการเข้าสังคมหรือไม่ ต่างจาก Extrovert และ Ambivert อย่างไร รวมทั้งมีวิธีการเข้าหาชาว Introvert อย่างไร และอาชีพแบบไหนที่เหมาะกับพวกเขา บ้าง ไปดูกันเลย!

 

 

Introvert คือบุคคลที่มักจะมีลักษณะเงียบขรึม และใช้เวลาส่วนใหญ่กับตัวเองหรือในกลุ่มคนที่สนิทสนมใกล้ชิด พวกเขามักรู้สึกว่าการใช้เวลาอยู่คนเดียวเป็นสิ่งที่ช่วยเติมพลังและลดความเหนื่อยล้า ในขณะที่การอยู่ในสภาพแวดล้อมที่มีคนเยอะอาจทำให้รู้สึกเครียดหรือหมดแรง Introvert ไม่ใช่คนขี้อายเสมอไป แต่พวกเขามักจะเลือกที่จะสื่อสาร และเข้าสังคมในสถานการณ์ที่รู้สึกสบายใจและเป็นที่คุ้นเคย ด้วยลักษณะนิสัยแบบนี้ ทำให้คนชอบคิดว่าพวกเขาไม่ชอบเข้าสังคม แต่ในความเป็นจริงแล้วพวกเขาแค่อยากเข้าไปในสังคมที่พวกเขารู้สึกสบายใจนั่นเอง

 

ความต่างระหว่าง Introvert, Extrovert และ Ambivert คืออะไร

ในหัวข้อนี้เราจะกล่าวถึงความแตกต่างระหว่าง Introvert, Extrovert และ Ambivert คืออะไร ดังนี้

Introvert มักชอบใช้เวลาอยู่คนเดียวหรือกับคนที่สนิท และการเข้าสังคมอาจทำให้รู้สึกเหนื่อยล้า พวกเขามักจะเป็นผู้ฟังที่ดีและคิดรอบคอบก่อนพูด
 

Extrovert ตรงกันข้าม พวกเขามักมีพลังเมื่อได้อยู่กับคนอื่น ชอบเข้าสังคมและมีปฏิสัมพันธ์กับคนรอบข้าง การสื่อสารของพวกเขามักจะเป็นไปในเชิงรุกและกระตือรือร้น
 

Ambivert จะมีลักษณะผสมผสานระหว่าง Introvert และ Extrovert บางครั้งพวกเขาชอบเข้าสังคมและมีปฏิสัมพันธ์กับคนอื่น ในขณะที่บางครั้งก็ต้องการเวลาอยู่คนเดียวเพื่อพักผ่อนและเติมพลัง ความยืดหยุ่นในด้านการเข้าสังคมและการสื่อสารนี้ทำให้ Ambivert สามารถปรับตัวได้ดีในสถานการณ์ต่างๆ

 

Introvert คือบุคลิกภาพแบบไหน

Introvert คือบุคลิกภาพแบบที่มักจะชอบอยู่กับตัวเอง ชอบใช้เวลาอยู่กับความคิดและความรู้สึกของตนเองมากกว่าการเข้าสังคมกับคนจำนวนมาก โดยทั่วไป Introvert มักมีลักษณะเฉพาะตัวดังต่อไปนี้

1. ชอบใช้เวลาอยู่กับตัวเอง

Introvert มักจะรู้สึกผ่อนคลายและมีความสุขเมื่อได้อยู่คนเดียว พวกชอบทำกิจกรรมที่ไม่ต้องพึ่งพาคนอื่นคอยช่วยเติมพลัง และทำกิจกรรมที่ตนเองสนใจ เช่น อ่านหนังสือ ฟังเพลง หรือทำงานอดิเรกต่างๆ ที่สามารถทำได้คนเดียว การใช้เวลาอยู่กับตัวเองช่วยให้พวกเขาได้คิดทบทวน เรียนรู้ และพัฒนาตนเอง

2. ไม่ชอบเป็นจุดสนใจ

Introvert มักจะรู้สึกไม่สบายใจเมื่อเป็นจุดสนใจของกลุ่มคน พวกเขาไม่ต้องการให้ตัวเองเป็นจุดเด่นในกลุ่มหรือสถานการณ์ต่างๆ พวกเขาอาจรู้สึกไม่สบายใจเมื่อต้องพูดต่อหน้าคนจำนวนมากหรือถูกจับตามอง และพวกเขาอาจจะรู้สึกเขินอายเมื่อต้องพูดคุยต่อหน้าคนหมู่มาก

3. มักหลีกเลี่ยงการมีปฏิสัมพันธ์กับคนอื่น

Introvert อาจจะหลีกเลี่ยงการเข้าร่วมกิจกรรมทางสังคม หรือพบปะผู้คนใหม่ๆ เพราะการมีปฏิสัมพันธ์กับคนอื่นอาจทำให้พวกเขารู้สึกเหนื่อยล้า พวกเขามักจะรู้สึกว่าการอยู่คนเดียวหรืออยู่กับกลุ่มคนใกล้ชิดจะทำให้รู้สึกสบายใจมากกว่า จึงมักหลีกเลี่ยงการเข้าสังคมหรือพบปะผู้คนในสถานการณ์ที่ไม่จำเป็น

4. ไม่ค่อยเริ่มต้นสื่อสารก่อน

Introvert มักจะรอให้คนอื่นเริ่มต้นการสนทนาก่อน และจะตอบสนองเมื่อรู้สึกสบายใจและคุ้นเคย พวกเขาอาจจะรู้สึกว่าการเป็นฝ่ายเริ่มต้นการสนทนาเป็นเรื่องที่ยากและน่าอึดอัด

5. เป็นผู้ฟังโดยธรรมชาติ

Introvert มักจะเป็นผู้ฟังที่ดี พวกเขาชอบฟังคนอื่นเล่าเรื่องราว และให้คำแนะนำที่ดีได้ แต่การที่พวกเขาพูดน้อยไม่ได้หมายความว่าพวกเขาไม่มีอะไรจะพูด พวกเขามักจะให้ความสนใจกับสิ่งที่คนอื่นพูด และคิดรอบคอบก่อนที่จะตอบกลับ ทำให้การสนทนามักมีคุณภาพ และเข้าใจความรู้สึกของคู่สนทนาได้ดี

6. ชอบมีเพื่อนกลุ่มเล็ก

Introvert มักจะมีเพื่อนสนิทเพียงไม่กี่คน พวกเขาจะรู้สึกผูกพันกับเพื่อนสนิทเหล่านี้เป็นอย่างมาก พวกเขาจะเลือกคบคนที่เข้าใจและรับฟัง และมักจะใช้เวลาอยู่ด้วยกันอย่างมีความสุข ทำให้ความสัมพันธ์ในกลุ่มเพื่อนมักมีความหมาย และลึกซึ้งมากกว่าความสัมพันธ์แบบผิวเผิน

ประเภทของ Introvert มีหลากหลายมากกว่าที่คิด!

เราอาจจะคุ้นเคยกับภาพของคนเก็บตัวเงียบๆ เมื่อนึกถึงคำว่า Introvert แต่จริงๆ แล้วบุคลิกภาพของ Introvert นั้นมีความหลากหลายซับซ้อนมากกว่าที่คิด โดยทั่วไปเราสามารถแบ่ง Introvert ออกได้เป็น 4 ประเภทหลัก ดังนี้

1. Social Introvert

Social Introvert อาจจะดูขัดแย้งกับชื่อเรียกสักหน่อย แต่จริงๆ แล้วพวกเขาไม่ได้เกลียดการเข้าสังคม Social Introvert ชอบใช้เวลาอยู่กับกลุ่มเพื่อนสนิท หรือคนรู้ใจมากกว่ากลุ่มคนเยอะๆ พวกเขาสามารถสนุกสนานกับปาร์ตี้เล็กๆ ได้ แต่เมื่อต้องเข้าสังคมในวงกว้างก็อาจจะรู้สึกเหนื่อยล้าได้ง่าย

2. Thinking Introvert

Thinking Introvert คือคนที่ชอบใช้เวลากับความคิดของตัวเอง พวกเขาอาจจะชอบอ่านหนังสือ ฟังเพลง หรือจินตนาการถึงเรื่องราวต่างๆ มากกว่าการพูดคุยกับคนอื่น Thinking Introvert มักจะมีความคิดสร้างสรรค์ และสนใจในเรื่องราวที่ซับซ้อนเป็นพิเศษ

3. Anxious Introvert

Anxious Introvert มักจะรู้สึกกังวลและไม่มั่นใจในตัวเอง พวกเขาอาจจะกลัวการถูกปฏิเสธ หรือกลัวว่าจะทำอะไรผิดพลาด การเข้าสังคมจึงเป็นเรื่องที่น่ากลัวสำหรับพวกเขา แต่ถึงอย่างนั้น Anxious Introvert ก็อยากจะมีปฏิสัมพันธ์กับคนอื่นเช่นกัน เพียงแต่ต้องการความปลอดภัยและความมั่นใจก่อน

4. Restrained Introvert

Restrained Introvert เป็นคนที่ค่อนข้างจะเก็บความรู้สึกของตัวเองไว้ พวกเขาอาจจะดูเงียบขรึม และไม่ค่อยแสดงออกทางอารมณ์ แต่จริงๆ แล้วพวกเขาก็มีความรู้สึกเหมือนคนอื่นทั่วไป เพียงแต่เลือกที่จะควบคุมอารมณ์ของตัวเองมากกว่า

วิถีชีวิตแบบชาว Introvert ง่ายกว่าที่คิด!

การใช้ชีวิตร่วมกับคนเป็น Introvert นั้นอาจจะดูเหมือนเป็นเรื่องยาก แต่จริงๆ แล้ว การเข้าใจธรรมชาติของตัวเอง และการปรับตัวเล็กๆ น้อยๆ ก็สามารถช่วยให้ชีวิตของเราเป็นไปได้อย่างราบรื่นมากขึ้น

สิ่งที่ควรทำเมื่อเป็น Introvert

ยอมรับตัวเอง: การยอมรับว่าเราเป็น Introvert เป็นสิ่งสำคัญที่สุด การไม่พยายามเปลี่ยนแปลงตัวเองให้เป็นคนอื่น จะช่วยให้เรารู้สึกสบายใจและมีความสุขมากขึ้น

สร้างพื้นที่ส่วนตัว: การมีพื้นที่ส่วนตัวที่เงียบสงบ จะช่วยให้เราได้พักผ่อนและเติมพลังงานได้อย่างเต็มที่

วางแผนกิจกรรมสังคม: ก่อนที่จะเข้าร่วมกิจกรรมสังคม ลองวางแผนล่วงหน้าว่าเราจะทำอะไรบ้าง และจะใช้เวลากับกิจกรรมนั้นนานแค่ไหน เพื่อป้องกันไม่ให้รู้สึกเหนื่อยล้า

เลือกปฏิสัมพันธ์: ไม่จำเป็นต้องเข้าสังคมกับทุกคนเสมอไป เราสามารถเลือกที่จะเข้าสังคมกับคนที่เรารู้สึกสบายใจและมีความสุข

เรียนรู้ที่จะปฏิเสธ: การปฏิเสธคำเชิญ หรือการขอความช่วยเหลือบ้าง ก็เป็นเรื่องปกติ ไม่จำเป็นต้องรับผิดชอบทุกอย่าง

หางานอดิเรกที่ชอบ: การทำกิจกรรมที่เราชอบ จะช่วยให้เราได้ผ่อนคลายและมีความสุข

ปล่อยให้คำวิจารณ์เป็นเพียงความคิดเห็น: คุณไม่จำเป็นต้องยึดถือตามความคิดเห็นเหล่านั้นหรือแม้แต่โต้เถียงกับพวกเขา เพียงแค่ดำเนินชีวิตที่เงียบสงบของคุณต่อไป

สิ่งที่ไม่ควรทำเมื่อเป็น Introvert

อย่าเปรียบเทียบตัวเองกับคนอื่น: ทุกคนมีความแตกต่างกัน การเปรียบเทียบตัวเองกับคนอื่นจะทำให้เรารู้สึกไม่ดีกับตัวเอง

อย่าบังคับตัวเองให้เข้าสังคม: การบังคับตัวเองให้เข้าสังคมในทุกโอกาส อาจจะทำให้เรารู้สึกเครียดและเหนื่อยล้า ชาว Introvert ควรจัดเวลาในการเข้าสังคมไว้อย่างเหมาะสม

อย่ากลัวความคิดเห็นของคนอื่น: เราไม่จำเป็นต้องเป็นที่ถูกใจของทุกคน การทำในสิ่งที่เราชอบและมีความสุขก็เพียงพอแล้ว

อย่าปิดกั้นตัวเอง: การปิดกั้นตัวเองจากโลกภายนอก หรือเก็บตัวมากเกินไปนัก เพราะอาจจะทำให้เราพลาดโอกาสดีๆ ในชีวิต และอาจมีภาวะซึมเศร้าเกิดขึ้นได้

อย่าขาดการติดต่อ: อย่าปล่อยให้เพื่อนของคุณโทรหาคุณอยู่ฝ่ายเดียว เพราะนั่นอาจแสดงถึงการไม่ให้ความสำคัญ จนทำให้เพื่อนตีตัวออกห่างจากคุณได้

อย่าเทนัดในวินาทีสุดท้าย: หากคุณไม่ได้ติดภารกิจสำคัญ ป่วย หรือรู้สึกเหนื่อยล้ามากเกินไป คุณไม่ควรเทนัดในวินาทีสุดท้าย เพราะอาจจะทำให้คนอื่นๆ ไม่พอใจได้ และทำให้ความสัมพันธ์แย่ลง

อย่าโทษตัวเอง: ถ้าเราทำอะไรผิดพลาด ก็ไม่ควรโทษตัวเองมากเกินไป ทุกคนย่อมทำผิดพลาดได้

การรับมือหรือเข้าหา Introvert ทำได้อย่างไร

การรับมือและสานสัมพันธ์กับชาว Introvert สามารถทำได้ดังนี้

เริ่มจากการเข้าใจและเคารพลักษณะเฉพาะตัวของพวกเขา

ให้พื้นที่และเวลาในการทำกิจกรรมที่ชอบอยู่คนเดียวเป็นสิ่งสำคัญ

พยายามหลีกเลี่ยงการบังคับให้พวกเขาเข้าสังคมหรือเป็นจุดสนใจ

การสื่อสารควรเน้นความจริงใจและไม่เร่งรีบ ให้เวลาให้ชาว Introvert รู้สึกสบายใจและพร้อมที่จะเปิดใจ

เมื่อพูดคุยควรเป็นผู้ฟังที่ดี ให้ความสำคัญกับสิ่งที่พวกเขาพูด และไม่บังคับให้แสดงความคิดเห็น เพื่อสร้างความไว้วางใจและความสัมพันธ์ที่มั่นคง

ควรเคารพความต้องการส่วนตัวและไม่ก้าวก่ายพื้นที่ส่วนตัวของพวกเขามากเกินไป

อาชีพที่เหมาะกับ Introvert

อาชีพที่เหมาะกับชาว Introvert มีหลากหลายอาชีพที่เปิดโอกาสให้เราได้ใช้ทักษะและความถนัดของตัวเองอย่างเต็มที่ โดยไม่จำเป็นต้องเข้าสังคมมากเกินไป ลองมาดูกันว่ามีอาชีพอะไรบ้างที่น่าสนใจ

อาชีพที่เกี่ยวข้องกับงานศิลปะ:

นักออกแบบ: ไม่ว่าจะเป็นนักออกแบบกราฟิก นักออกแบบผลิตภัณฑ์ หรือนักออกแบบแฟชั่น ต่างก็เป็นอาชีพที่ต้องการความคิดสร้างสรรค์และการทำงานคนเดียวเป็นหลัก

นักเขียน: ไม่ว่าจะเป็นนักเขียนนวนิยาย นักเขียนบทความ หรือ นักเขียนบล็อก ต่างก็สามารถทำงานได้อย่างอิสระ และสร้างสรรค์ผลงานตามความคิดของตัวเอง

ศิลปิน: ไม่ว่าจะเป็นจิตรกร นักดนตรี หรือนักแกะสลัก ต่างก็สามารถทำงานได้อย่างอิสระและแสดงออกทางศิลปะได้อย่างเต็มที่

อาชีพที่เกี่ยวข้องกับงานวิชาการ:

นักวิจัย: การทำงานวิจัยต้องอาศัยความอดทนในการศึกษาค้นคว้า และการทำงานคนเดียวเป็นส่วนใหญ่ จึงเหมาะกับชาว Introvert

นักวิทยาศาสตร์: นักวิทยาศาสตร์หลายสาขา เช่น นักฟิสิกส์ นักเคมี นักชีววิทยา ต่างก็ต้องใช้เวลาส่วนใหญ่ในการทดลองและวิเคราะห์ข้อมูล

นักแปลภาษา: การแปลภาษาเป็นอาชีพที่ต้องใช้ความรู้ความสามารถเฉพาะทาง และความเชี่ยวชาญในด้านภาษา

อาชีพที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยี:

โปรแกรมเมอร์: การเขียนโปรแกรมเป็นงานที่ต้องใช้ความคิดสร้างสรรค์และการแก้ปัญหา ซึ่งสามารถทำได้ทั้งแบบเดี่ยวหรือแบบทีม

นักวิเคราะห์ข้อมูล: การวิเคราะห์ข้อมูลเป็นงานที่ต้องใช้ความละเอียดรอบคอบ และสามารถทำงานได้อย่างอิสระ

นักพัฒนาเว็บไซต์: การสร้างเว็บไซต์เป็นงานที่ต้องใช้ความคิดสร้างสรรค์และความรู้ด้านเทคโนโลยี

อาชีพอื่นๆ ที่น่าสนใจ:

นักบัญชี: งานบัญชีเป็นงานที่ต้องใช้ความละเอียดรอบคอบ และสมาธิในการทำงานขั้นสูง เพื่อป้องกันความผิดพลาด จึงเป็นงานที่เหมาะกับการทำคนเดียวมากกว่า

นักจิตวิทยา: การให้คำปรึกษาเป็นงานที่ต้องใช้ความเข้าใจในจิตใจมนุษย์อย่างลึกซึ้ง และสามารถทำงานได้อย่างอิสระ

สรุป

Introvert คือบุคลิกภาพแบบที่ชอบใช้เวลาอยู่กับตัวเองและไม่ชอบเป็นจุดสนใจ ต่างจาก Extrovert ที่ชอบเข้าสังคมและมีพลังเมื่ออยู่กับคนอื่น และ Ambivert ที่มีลักษณะผสมผสานระหว่างสองแบบ Introvert ยังสามารถแบ่งได้หลายประเภทด้วยกัน ได้แก่ สังคม (Social) คิดรอบคอบ (Thinking) เครียดง่าย (Anxious) และสงบเงียบ (Restrained) แม้ชาว Introvert จะไม่ชอบเข้าสังคม แต่ก็สามารถปรับตัวได้โดยเลือกสถานการณ์ที่รู้สึกสบายใจ เช่น คนกลุ่มเล็กหรือการพูดคุยกับคนสนิทในที่ที่เงียบสงบ คนอื่นสามารถเข้าหาชาว Introvert ได้โดยการสร้างความเชื่อมั่นและเชื่อใจ ไม่บังคับให้พวกเขาต้องแสดงความคิดเห็นและเคารพพื้นที่ส่วนตัวของกันและกัน

 

สรุป โดยส่วนตัวเมื่ออ่านบทความนี้แล้ว ก็ให้ความรู้สึกแบบเป็นเรื่องปกติของคนเราที่บางครั้งก็อยากใช้เวลาอยู่กับตัวเองบ้าง บางเวลาที่รู้สึกเหนื่อยล้า  หรือต้องโฟกัสกับการทำงาน  หรือใช้เวลาส่วนตัวในการพัฒนาตัวเอง  คงจะเป็นเพียงการหาคำจำกัดความสำหรับคนที่มีลักษณะหรือพฤติกรรมที่เหมือนๆ กัน

 

 

 

เครดิต https://cwtower.com/th/lifestyle/what-is-introvert/อหา


เขียนโดย : น.ส.สิรีกานต์  เกษี สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม : sireegarn.g@mhesi.go.th