RSP 101 คืออะไร  51

คำสำคัญ : RSP    
RSP 101 คือหลักสูตรแรก จาก 12 หลักสูตร ที่จะให้เจ้าหน้าที่ของ อุทยานวิทยาศาสตร์ภูมิภาค (RSP) และอุทยานวิทยาศาสตร์มหาวิทยาลัย (USP) ได้รับรู้ความเป็นมาความแตกต่างระหว่าง อุทยานวิทยาศาสตร์ภูมิภาคและอุทยานวิทยาศาสตร์มหาวิทยาลัย และเพื่อจะให้เจ้าหน้าที่และผู้บริหารมีแนวทางการดำเนินงานอุทยานวิทยาศาสตร์ไปในทิศทางเดียวกัน แต่ต้องจัดแยกเป็น 2 รุ่น คือ รุ่นที่เป็นเครือข่ายเดิม (16 มหาวิทยาลัย) กับรุ่นที่ 2 คือ 28 มหาวิทบาลัยใหม่
 
RSP 101 จะทำเพื่อแก้ไขปัญหาที่เกิดจากการเทิร์นโอเวอร์ (Turn over) ที่สูงของเจ้าหน้าที่ในอุทยานวิทยาศาสตร์ภูมิภาคและอุทยานวิทยาศาสตร์มหาวิทยาลัยเพราะเจ้าหน้าที่ต่างๆทั้งใน RSPและ USP นั้นไม่มี Career path ที่ชัดเจนจึงทำให้ลาออกเพื่อไปหางานที่มั่นคง ดังนั้นเพื่อแก้ไขปัญหานี้จึงเกิด การดำเนินงาน rsp101 โดยที่ สป.อว. ร่วมกับอุทยานนิชศาสตร์ภูมิภาคภาคเหนือ ช่วยกันดำเนินงานและคิดแนวทางหลักสูตรในการให้เจ้าหน้าที่ของ RSPและ USP
 
โดย rsk 101 จะมีการจัด 3 ครั้งซึ่งจะต้องมีการ on site อย่างน้อย 1 ครั้งและออนไลน์อีก 2 ครั้ง ในเนื้อหาเบื้องต้นจะประกอบด้วย RSP Core Competency การสร้างความมั่นคงใน career path และการ motivate ให้รักในอุทยานวิทยาศาสตร์ รวมถึงแนวทางการบริหารจัดการทรัพยากรบุคคล (HR management) และการเขียนข้อเสนอโครงการ และหางบประมาณจากหน่วยงานอื่นมาร้างความยั่งยืนให่้อุทยานวิทยาศาสตร์
 
โดยในส่วนที่ 2 คือ RSP & USP Planing ความรู้เบื้องต้นในการดำเนินงานอุทยานวิทยาศาสตร์ภูมิภาคและวิทยาศาสตร์มหาวิทยาลัย โดยประกอบด้วยความเป็นมาและบริการต่างๆทั้ง soft service และ hard service ของอุทยานวิทยาศาสตร์ทั้ง 2 ประเภทรวมถึงแนวทางการของงบประมาณและการบริหารจัดการและรู้ถึงความแตกต่างของ RSPและ USP รวมถึงโครงสร้างการบริหารงาน และกระบวนการทำงานของอุทยานวิทยาศาสตร์ (Management Structure and work process of RSP) และ เทคนิคการดำเนินงานอุึทยานวิทยาศาสตร์ ให้บรรลุเป้าหมาย (Operational Techniques to Achieve Goals) และ Module สุดท้ายคือ RSP Branding ประหอบด้วย อัตลักษณ์ของแบรนด์ (Brand Identity) และความสัมพันธ์กับแบรนด์ (Brand Relationship) 
 
โดยกำหนดการจัดต้องมี onsite อย่างน้อย 1 ครั้ง ส่วนอีก 2 ครั้งจะเป็น online ทั้งสองครั้ง หรือจะมี onsite ด้วยก็ได้ ขึ้นกับงบประมาณที่มี แต่จะต้องมีเนื้อหาครบถ้วนทั้ง 3 module การจัด RSP 101 ต้องแบ่งเป็น 2 รุ่นเนื่องจาก ความเข้าใจ และกฎระเบียบของ เครืิอข่ายเดิม (16 มหาวิทบาลัย) กับเครือข่ายใหม่ (28 มหาวิทยาลัย) นั้น แตกต่างกัน 
 
โดยการจัดของรุ่นที่ 1 จะเป็นของเครือข่ายเดิม โดยจะขอการที่ให้ ผอ. RSP มาเสวนาถึงกการดำเนินงาน และแนวทางต่างๆ ส่วนในการจัด onsite ของรุ่นที่ 2 ปรับให้ ผอ. USP ขอมหาวิทยาลัยราชภัฏอุตรดิตถ์และมหาวิทยาลัยราชภัฏพิบูลสงครามมาช่วยกันแชร์ในเรื่องของการดำเนินงานอุทยานวิทยาศาสตร์มหาวิทยาลัยกับกฎระเบียบของทางมหาวิทยาลัย เหตุผลที่ให้ ผอ. USP  มาเสวนาเนื่องจากมหาวิทยาลัยที่เป็นเครือข่ายใหม่ส่วนใหญ่จะเป็นราชภัฏ ราชมงคล ซึ่งจะมีกฎระเบียบตามรูปแบบราชการ และเหตุผลสำคัญที่ต้องมีการจัด onsite เพื่อเป็นการสร้างเครือข่าย และละลายพฤติกรรม ให้สามารถเข้าถึงและสนิทกันในระยะเวลาอันสั้น คือ 3 วัน 2 คืน

เขียนโดย : วัฒนจักร  พุ่มวิเศษ สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม : watanachak.p@mhesi.go.th