มหกรรมจำหน่ายสินค้า OTOP ระดับประเทศ ในแต่ละปีมีงานอะไรบ้าง? มาดูกัน  56

คำสำคัญ : OTOP  เศรษฐกิจฐานราก  ผลิตภัณฑ์ชุมชน  

มหกรรมจำหน่ายสินค้า OTOP ระดับประเทศ ในแต่ละปีมีงานอะไรบ้าง? มาดูกัน

=======================================

 

เป็นที่รู้กันดี ว่าประเทศไทยมีผลิตภัณฑ์จากผู้ประกอบการชุมชนจังหวัดต่างๆ ทั่วประเทศ ที่เรียกกันเป็นกลางๆ ว่า สินค้าโอทอป “OTOP” ที่ย่อมาจาก “One Tumboon One Product” หรือ “หนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์”แล้วแต่ละปี เราจะได้ยินการโฆษณาประชาสัมพันธ์งานออกร้านจำหน่ายสินค้า OTOP อย่างน้อย 1 ครั้ง ผ่านหูผ่านตาของเรา โดยบางปีเราจะได้รับข่าวสารพวกนี้มากกว่า 1 ครั้ง แล้วก็ชวนคุณพ่อคุณแม่หรือเพื่อนๆ ไปช๊อปปิ้งกันตามช่วงเวลาที่งานนั้นจัดขึ้น ซึ่งบางท่านอาจจะมีความสงสัย ว่างาน OTOP ที่จัดขึ้นนั้น มันมีกี่ครั้งกันแน่ แล้วทำไมถึงต้องจัดหลายๆ ครั้งใน 1 ปีด้วยล่ะ ก็งาน OTOP เหมือนๆ กัน โดย Blog นี้ จะขอพาไปทำความรู้จัก กับ OTOP Festival” ในแต่ละปี ที่จัดขึ้นโดยหน่วยงานภาครัฐ ว่าสรุปแล้ว ใน 1 ปี มันมีกี่ครั้งกันแน่??

 

“งานมหกรรมจำหน่ายสินค้า OTOP ระดับประเทศ” หน่วยงานภาครัฐที่รับผิดชอบจัดงาน คือ “กรมพัฒนาชุมชน กระทรวงมหาดไทย” หรือเรียกโดยย่อว่า “พช.”ซึ่ง “พช.” ไม่ได้มีหน้าที่เพียงแค่การจัดงานจำหน่ายสินค้า OTOP เท่านั้น แต่ยังรับผิดชอบตั้งแต่ “การขึ้นทะเบียน ออกเลขทะเบียน ตลอดจนจัดกิจกรรมคัดสรรดาว กิจกรรม Knowledge-Based OTOP หรือ KBO” ให้แก่ผู้ประกอบการ OTOP ซึ่งงาน OTOP ที่เราเห็นคุ้นตากันนั้น จะเป็น “ผล” จากการรวบรวม OTOP “ของดี ของเด่น” ที่ผ่านการคัดสรรมาแล้วจากทุกจังหวัดทั่วประเทศ มาอำนวยความสะดวกจัดจำหน่ายให้เราได้ลองชม ชิม ช๊อป กันในงานสินค้า OTOPแต่ละครั้งนั่นเอง

 

ใน 1 ปี มันมีงาน OTOP กี่ครั้งกันแน่??

ในทุกรอบปีงบประมาณ กรมพัฒนาชุมชน หรือ พช. จะจัดให้มีงานมหกรรมจำหน่ายสินค้า OTOPจำนวน 3 ครั้งหลักๆ ได้แก่  “OTOP Midyear”  “OTOP ศิลปาชีพ”และ  OTOP City” โดยแต่ละครั้งของการจัดงาน จะมี THEME หรือ ”จุดเด่น” ที่ไม่เหมือนกัน

 

“OTOP Midyear”  เริ่มต้นกลางปีช๊อปปิ้งสินค้าคัดสรร “หลากหลายผลิตภัณฑ์ สีสันภูมิปัญญาไทย”

เป็นงานมหกรรมจำหน่ายสินค้า OTOPที่จะจัดขึ้นในช่วงเดือนพฤษภาคม หรือ มิถุนายน ของทุกปี จุดเด่นของการจำหน่ายอยู่ที่ผลิตภัณฑ์ OTOP มากกว่า 2,000 ร้านค้า ทั้งผ้าไทย เครื่องมือ เครื่องใช้ เครื่องจักสาน อาหาร เครื่องอุปโภคบริโภคต่างๆ และ OTOP ชวนชิม มากกว่า 160 ร้านค้า ทั้งประเภทอาหารและเครื่องดื่ม โดยจะมีพื้นที่สำหรับผู้เที่ยวชมงานได้มีที่นั่งรับประทานอาหารกันอย่างสะดวกสบาย

 

 

“OTOP ศิลปาชีพ”เดือนแห่งวันแม่ ช๊อปสินค้าเพื่อคุณแม่ที่คุณรัก

ขึ้นชื่อว่า “เดือนแห่งวันแม่” งานนี้จะจัดขึ้นในเดือนสิงหาคม ของทุกปี จุดเด่นของงานมาจากความอลังการงานผ้าครั้งยิ่งใหญ่ “World Craft and Creative Wisdom" “หัตถศิลป์สร้างสรรค์ วัฒนธรรมร่วมสมัย สืบสานอัตลักษณ์ผ้าทอไทย จากภูมิปัญญาสู่สากล"และสินค้า OTOP กว่า 2,500 ร้านค้าทั่วไทย!! ภายในงานตื่นตาตื่นใจกับผลิตภัณฑ์จากมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพ สีสันแพรพรรณผ้าทอไทย และผลิตภัณฑ์จากหน่วยงานภาคีเครือข่าย ช้อป ชิม ชม สินค้าโอทอป อาหารพื้นถิ่น

 

OTOP City”“ช้อปสนุก…ส่งสุขท้ายปีสินค้าดีจากภูมิปัญญาไทย”

ส่งท้ายปีกับงานรอบสุดท้าย ที่จัดขึ้นในเดือนธันวาคม ของทุกปี จุดเด่นคือการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ของขวัญ ของที่ระลึก ต้อนรับเทศกาลวันพ่อ คริสมาสต์และวันขึ้นปีใหม่ประเภทต่างๆ เช่น OTOP Brand name ของขวัญของฝาก ผ้าไทยใส่ให้สนุก OTOP ขึ้นเครื่อง OTOP Premium รวมทั้งผลิตภัณฑ์โอทอปประเภทอาหาร เครื่องดื่ม ผ้าและเครื่องแต่งกาย ของใช้ ของตกแต่งฯ สมุนไพร หลายหลากให้เลือกช๊อปและเลือกเป็นของขวัญต้อนรับเทศกาลแห่งความสุขตลอดทั้งเดือนธันวาคม

 

และนี่เป็น 3 มหกรรมการจำหน่ายสินค้า OTOP ที่จะเวียนกันมาให้พวกเราได้เลือกช๊อปปิ้งกันเป็นประจำทุกปี โดยวัตถุประสงค์หลักของการจัดงานนี้ ภาครัฐก็ตั้งเป้าให้เกิดการสร้างรายได้จากการจำหน่ายสินค้าของผู้ประกอบการ OTOP ที่เป็นองค์ประกอบของเศรษฐกิจฐานรากของประเทศไทย ซึ่งโครงการพัฒนาผลิตภัณฑ์สินค้าชุมชน หรือ โครงการ OTOP ของ กปว. ก็เคยได้รับโอกาสให้เข้าร่วมจัดนิทรรศการในงานประจำปีในฐานะภาคีเครือข่ายการพัฒนาผลิตภัณฑ์ OTOP ด้วยเช่นกัน นอกจากนี้ โครงการ OTOP ของ กปว. ก็ยังมีกิจกรรมขยายตลาดในงานระดับภูมิภาค เช่น LANNA Expo เป็นต้น

 

==

References :

OTOPTODAY : https://www.facebook.com/OTOPTODAYTHAILAND

Thailand Exhibition.com : https://www.thailandexhibition.com/thai-trade-show-details/OTOP-MID-YEAR-2024?c=NTEx

กรมพัฒนาชุมชน กระทรวงมหาดไทย: https://www.cdd.go.th/content/661225-1

สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ทำเนียบรัฐบาล: https://www.thaigov.go.th/news/contents/details/75061

สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดปทุมธานี : https://pathumthani.prd.go.th/th/content/category/detail/id/38/iid/206118


เขียนโดย : น.ส.ชัชฎาพร  มีศรี สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม : chatdaporn.m@mhesi.go.th