การเบิกจ่ายค่าอาหาร/ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่มในการจัดประชุม (ข้อคิดเห็นเสนอแนะในการพัฒนา/ปรับปรุงงาน)  49

คำสำคัญ : ข้อคิดเห็น  การเบิกค่าใช้จ่ายในการจัดประชุม    การจัดประชุม  

ยกตัวอย่างการจัดประชุมเชิงปฏิบัติการ ที่มีการเบิกจ่ายค่าอาหาร/ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่มในการจัดประชุมของ สป.อว. ดังนี้

 

การประชุมเชิงปฏิบัติการ “การทบทวนแผนปฏิบัติการขับเคลื่อนและส่งเสริมการใช้ประโยชน์งานด้าน ววน. ในระดับภูมิภาค” ภายใต้กิจกรรมส่งเสริมการนำ วทน. เพื่อเพิ่มศักยภาพการผลิตและเศรษฐกิจชุมชน ปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 พื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ณ อุทยานวิทยาศาสตร์ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

 

ซึ่งมีการเบิกจ่ายค่าอาหาร/ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่มในการจัดประชุม โดยปกติแล้วจะต้องมีหลักฐานการเบิกจ่ายเป็นใบเสร็จรับเงิน/ใบกํากับภาษีของโรงแรมหรือผู้ประกอบการ หรือบิลเงินสดที่ผู้ประกอบการสามารถแสดงรายการตาม ใบเสร็จรับเงินได้ดังต่อไปนี้

  1. ชื่อ สถานที่อยู่ หรือที่ทำการของผู้รับเงิน
  2. วัน เดือน ปี ที่รับเงิน
  3. รายการแสดงการรับเงินระบุว่าเป็นค่าอะไร
  4. จำนวนเงินทั้งตัวเลขและตัวอักษร
  5. (ลายมือชื่อของผู้รับเงิน

*อ้างอิงจาก ระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยการเบิกเงินจากคลัง การรับเงิน การจ่ายเงิน การเก็บรักษาเงิน และการนำเงินส่งคลัง พ.ศ. ๒๕๖๒ หมวด ๔ การจ่ายเงินของส่วนราชการ ส่วนที่ ๒ หลักฐานการจ่าย ข้อ 46

 

กรณีที่ 1:หากร้านค้าออกเป็นบิลเงินสด ซึ่งแสดงรายการไม่ครบถ้วน ให้ผู้ขอเบิกจัดทําใบรับรองแทนใบเสร็จรับเงิน (แบบ บก.4231พร้อมแนบสำเนาบัตรประชาชนของผู้รับเงินที่มีการรับรองสำเนาถูกต้อง แนบประกอบการเบิกจ่ายด้วย

 

ตัวอย่างบิลเงินสด และใบรับรองแทนใบเสร็จรับเงิน (แบบ บก.4231)

 

กรณีที่ 2: หากร้านค้าไม่สามารถออกใบเสร็จรับเงิน/ใบกํากับภาษี/ บิลเงินสดให้ได้แม้อย่างใดอย่างหนึ่ง ให้ผู้ขอเบิกจัดทําใบรับรองแทนใบเสร็จรับเงิน (แบบ บก.4231) และใบสําคัญรับเงิน โดยลงชื่อในใบสําคัญรับเงินนั้นเป็นหลักฐานการจ่าย พร้อมแนบสำเนาบัตรประชาชนของผู้รับเงินที่มีการรับรองสำเนาถูกต้อง

 

*อ้างอิงจาก ระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยการเบิกเงินจากคลัง การรับเงิน การจ่ายเงิน การเก็บรักษาเงิน และการนำเงินส่งคลัง พ.ศ. ๒๕๖๒ หมวด ๔ การจ่ายเงินของส่วนราชการ ส่วนที่ ๒ หลักฐานการจ่าย

     ข้อ ๔๗ กรณีส่วนราชการจ่ายเงินรายใด ซึ่งตามลักษณะไม่อาจเรียกใบเสร็จรับเงินจากผู้รับเงินได้ ให้ผู้รับเงินลงชื่อรับเงินในใบสาคัญรับเงินเพื่อใช้เป็นหลักฐานการจ่าย
     ข้อ ๔๘ กรณีข้าราชการ พนักงานราชการ หรือลูกจ้างของส่วนราชการ จ่ายเงินไป โดยได้รับใบเสร็จรับเงินซึ่งมีรายการไม่ครบถ้วนตามข้อ ๔๖ หรือซึ่งตามลักษณะไม่อาจเรียกใบเสร็จรับเงินจากผู้รับเงินได้ ให้ข้าราชการ พนักงานราชการ หรือลูกจ้างนั้น ทำใบรับรองการจ่ายเงินเพื่อนามาเป็นเอกสารประกอบการขอเบิกเงินต่อส่วนราชการ

 

ตัวอย่างใบสําคัญรับเงิน

ข้อคิดเห็น การเบิกจ่ายค่าอาหาร/ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่มในการจัดประชุม ในบางครั้งหลักฐานการเบิกจ่ายทั้งในรูปแบบของใบเสร็จรับเงิน ใบกํากับภาษี หรือบิลเงินสดอาจมีข้อมูลไม่ครบถ้วน แต่ผู้จัดการประชุมยังสามารถนำหลักฐานนั้น ๆ มาแนบการเคลียร์ค่าใช้จ่ายได้ ที่สำคัญคือ ต้องตรวจสอบความถูกต้องของใบเสร็จรับเงิน ใบกํากับภาษี หรือบิลเงินสดให้ถูกต้อง เรียบร้อย ก่อนนำมาทำเรื่องเคลียร์ค่าใช้จ่าย


เขียนโดย : น.ส.วรลักษณ์  เจริญพร สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม : som.woralak@gmail.com