Knowledge Sharing ชุมชนแห่งการเรียนรู้...
แนวคิดที่ช่วยในการปรับปรุงประสิทธิภาพการทำงาน 76
แนวคิดที่ช่วยในการปรับปรุงประสิทธิภาพการทำงาน
1. ตัดงานที่ไม่จำเป็นทิ้ง
“การกำจัดงานที่ไม่มีประโยชน์” เป็นจุดแรกที่ต้องพิจารณาหากคุณคิดที่จะปรับปรุงวิธีการทำงาน
2. จัดลำดับความสำคัญของงาน
หลังจากตัดงานที่ไม่จำเป็นออกไปแล้ว ต่อไปจะเป็นการลำดับความสำคัญของงานที่เหลือ
3. สร้างคู่มือการทำงาน
การสร้างคู่มือไว้เพื่ออธิบายวิธีการ หรือขั้นตอนการทำงาน สามารถช่วยให้พนักงานหรือบุคคลที่เกี่ยวข้องสามารถปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้องและมีประสิทธิภาพ ลดความยุ่งยากและประหยัดเวลาที่อาจต้องใช้เพื่อสอบถามบุคคลอื่น
4. สร้างแผนผังการทำงาน
“คู่มือการทำงาน” คือ เอกสารที่ใช้อธิบายเกี่ยวกับเนื้อหาการทำงานในแต่ละขั้นตอน ส่วน “แผนผัง (Flowchart)” คือ การอธิบายภาพรวมของการทำงานว่าใน 1 วัน มีอะไรที่คุณจะต้องทำบ้าง
5. ใช้ฐานข้อมูลให้เป็นประโยชน์
ฐานข้อมูล คือ ระบบที่รวบรวมสะสมข้อมูลข ซึ่งคุณสามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้ และจะต้องสามารถเข้าถึงฐานข้อมูลที่เป็นประโยชน์