แนวคิดและการจัดทำกรอบแผนงานโครงการ การจัดการท่องเที่ยวที่เป็นมิตรต่อชาวมุสลิมและดาราศาสตร์มุสลิม ในพื้นพี่ภาคใต้ชายแดน   87

คำสำคัญ : ท่องเที่ยว  มุสลิม  ดาราศาสตร์  

จากการลงพื้นที่เยี่ยมชมหอดูดาวภาคใต้(จังหวัดสงขลา) ของ ผอ.กปว และ ผอ.อุทยานวิทยาศาสตร์ภาคใต้โดยในวันดังกล่าว ผอ หอดูดาว ได้นำเสนอบทบาทภารกิจการดำเนินงานของหอดูดาว และได้นำเสนอจุดเน้นที่สำคัญของหอดูดาวภาคใต้(สงขลา) เกี่ยวกับดาราศาสตร์มุสลิม ซึ่งตอบโจทย์ชาวมุสลิม นักเรียน นักศึกษา ประชาชน ในพื้นที้ภาคใต้และภาคใต้ชายแดนเป็นอย่างมาก จากความพร้อมทั้งทางสถานที่ บุคลากร และกิจกรรม ที่รองรับด้านดาราศาสตร์มุสลิม ผอ กปว จึงเสนอแนวคิดการต่อยอดเชิงธุรกิจ โดยเสนอให้ทำอย่างไรให้สามารถดึงนักเที่ยวชาวมุสลิมที่เข้ามาท่องเที่ยวในจังหวัดสงขลาและพื้นที่ภาคใต้ปีละหลายล้านคน จะเดินทางพาครอบครัวมาเที่ยวและเรียนรู้ด้านดาราศาสตร์มุสลิมได้ ซึ่งในการพัฒนาธุรกิจท่องเที่ยวมุสลิมเชื่อมโยงดาราศาสตร์ อุทยานวิทยาศาสตร์ภาคใต้ น่าจะเข้ามีส่วนช่วยในการพัฒนา ซึ่งตรงกับจุดเน้นของอุทยานวิทยาศาสตร์ภาคใต้ ในเรื่องการพัฒนาธุรกิจและบริการด้านฮาลาลอยู่แล้ว จะทำให้เกิดความเชื่อมโยงกันได้ และได้มอบหมาย ปค ภาคใต้และอุทยานวิทยาศาสตร์ภาคใต้ ร่วมกับหอดูดาวภาคใต้(สงขลา) กำหนดจัดทำกรอบแผนงาน/โครงการ กิจกรรม งบประมาณ โดยกำหนดเป้าหมายความสำเร็จ ในระยะเวลา 3 ปี และ 5 ปี และเตรียมพร้อมจัดทำข้อเสนอโครงการเพื่อขอสนับสนุนงบประมาณมาณมาขับเคลื่อนในแต่ละปี ผ่านกองทุน ววน.

ปค.ภาคใต้ และอุทยานวิทยาศาสตร์ภาคใต้ ร่วมกับหอดูดาว ได้มีการประชุมหารือกัน และได้จัดทำกรอบแนวคิดเรื่อง การจัดการท่องเที่ยวที่เป็นมิตรต่อชาวมุสลิมและดาราศาสตร์มุสลิม และได้กำหนดกรอบโครงการ กิจกรรม งบประมาณ ตัวชี้วัด ผลลัพธ์ในแต่ละปี โดย ผอ.อุทยานวิทยาศาสตร์ภาคใต้ ได้นำเสนอในคราวที่ ท่านเพชรดาว โต๊ะมีนา ที่ปรึกษา รมว.อว. เมื่อวันที่ 23 มิถุนายน 2567

โดยกิจกรรมที่จะดำเนินการในปี 2568 จะขับเคลื่อนโดยใช้งบประมาณภายใต้แฟลตฟอร์มและโครงการต่างๆของ กปว. ดำเนินการโดย อุทยานวิทยาศาสตร์ภาคใต้ และเครือข่ายสถาบันการศึกษาในพื้นที่ เครือข่าย อว.ได้แก่ NIA ซึ่งมีแนวคิดจุดเน้นในการสร้างผู้ประกอบการนวัตกรรมฮาลาล(ผลิตภัณฑ์และบริการ)ในพื้นที่ภาคใต้ชายแดน ในขณะเดียวกัน ก็จะจัดกิจกรรมสร้างการรับรู้เพื่อการบูรณาการความร่วมมือกับทั้งภายใน อว.และหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ ในการเตรียมความพร้อมพัฒนาโครงการและกิจกรรม ตามแผนระยะสั้นและระยะยาวต่อไป

เอกสารประกอบการนำเสนอ(ผอ. อุทยานวิทยาศาสตร์ภาคใต้) 

 https://url.rmutsv.ac.th/jcgjf


เขียนโดย : ดาวริน   สุขเกษม สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม : daorin.s@mhesi.go.th