Learning City EP : 1 เมืองแห่งการเรียนรู้ตลอดชีวิต   13

คำสำคัญ : learning  unesco  

👨‍🏫 หลายท่านอาจจะเคยได้ยินคำนี้มาแล้วบ้าง วันนี้จะพาไปรู้จักกับ “Learning city เมืองแห่งการเรียนรู้ตลอดชีวิต” องค์การยูเนสโก (UNESCO) โดยสถาบันการเรียนรู้ตลอดชีวิตของยูเนสโก (UNESCO Institute for Lifelong Learning - UIL) เล็งเห็นถึงความสำคัญของหน่วยงานในท้องถิ่น ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องหลักในการส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิต และสร้างความเสมอภาคทางการศึกษา จึงได้จัดตั้งเครือข่ายระดับโลกด้านการสร้างเมืองแห่งการเรียนรู้ของยูเนสโก (The UNESCO Global Network of Learning Cities - GNLC) เพื่อสนับสนุนรัฐบาล/หน่วยงานในท้องถิ่นพัฒนากลยุทธ์ที่เป็นรูปธรรม 🏃‍♂️

🏢เมืองแห่งการเรียนรู้ คือ เมืองที่ใช้ทรัพยากรทุกภาคส่วนในพื้นที่อย่างมีประสิทธิภาพ สนับสนุนให้เกิดการเรียนรู้ต่อผู้คนทุกระดับ โดยใช้นวัตกรรมและเทคโนโลยีเพื่อส่งเสริมให้เกิดการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพและส่งเสริมวัฒนธรรมการเรียนรู้ตลอดช่วงชีวิต โดยมีวัตถุประสงค์สร้างความแข็งแกร่งให้กับพลเมืองให้มีความรู้ ทักษะ และทัศนคติที่หลากหลาย ให้สามารถปรับตัวเข้ากับการเปลี่ยนแปลงของโลกที่รวดเร็วในด้านสังคม เศรษฐกิจ และการเมือง ส่งเสริมให้เกิดความสมานฉันท์ในสังคม รวมถึงการพัฒนาเศรษฐกิจ วัฒนธรรม และสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน ซึ่งมีคุณลักษณะที่สำคัญ 6 ประการ ได้แก่ 1.ส่งเสริมการเรียนรู้ตั้งแต่พื้นฐานจนถึงอุดมศึกษา 2.ส่งเสริมการเรียนรู้ในครอบครัวและชุมชน 3.ส่งเสริมการเรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพในที่ทำงาน 4.ส่งเสริมการใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัย 5.ส่งเสริมคุณภาพและความเป็นเลิศในการเรียนรู้ 6.สนับสนุนวัฒนธรรมการเรียนรู้ตลอดชีวิตอย่างเข้มแข็ง💪

🎯จะเห็นได้ว่าการสร้างเมืองแห่งการเรียนรู้นั้น แท้จริงแล้วไม่ได้ยากเลยหากทุกภาคส่วนในท้องถิ่น ไม่ว่าจะเห็นองค์กรปกครอง หน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน รวมถึงประชาชนทุกคนร่วมมือกันส่งเสริมและสร้างวัฒนธรรมที่เอื้อต่อการเรียนรู้ในชุมชนได้อย่างมีประสิทธิภาพและเข้าถึงได้ในผู้คนทุกระดับแล้ว ย่อมส่งผลกระทบที่ดีตามมาอย่างแน่นอน ซึ่งหนึ่งในนั้นก็คือการได้รับรองเป็นเมืองแห่งการเรียนรู้ UNLC ประกาศให้โลกได้รู้ว่าชุมชนหลาย ๆ ที่ในประเทศไทยมีความพร้อมและความสามารถที่จะเข้าสู่มาตรฐานระดับโลกได้อย่างเต็มภาคภูมิ🤝

⭐สามารถติดตาม ข้อมูลข่าวสารหรือบทความเกี่ยวกับเทคโนโลยีหรือนวัตกรรมใหม่ ๆ จากเรา เครือข่าย อว.ภาคเหนือ ได้ที่

⭐Fan page : เครือข่าย อว.ภาคเหนือ

_________________________________________________________________

#อว#กระทรวงอว#stiotopbymhesi#กระทรวงการอุดมศึกษาวิทยาศาสตร์วิจัยและนวัตกรรม#MHESI#กองส่งเสริมและประสานเพื่อประโยชน์ทางวิทยาศาสตร์วิจัยและนวัตกรรม#chiangmai#thailand#Thailand2024#เครือข่ายอวภาคเหนือ#เมืองแห่งการเรียนรู้ตลอดชีวิต#learningcity#GNLC

_________________________________________________________________

อ้างอิง

1.https://www.hu.ac.th/.../UNESCO-Learning%20City%20Concept...

2.https://research.eef.or.th/learning-city/

3.https://uil.unesco.org/lifelong-learning/learning-cities

4.https://www.bic.moe.go.th/.../unesco.../unesco-gnlc-4-7-2562


เขียนโดย : น.ส.รชนิศ  ศรีวิชัย สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม : rachanis.s@mhesi.go.th