มาตรฐานอุตสาหกรรมเอส (มอก.เอส)   32

คำสำคัญ : มาตรฐาน  อุตสาหกรรม    มอก.เอส  

มาตรฐานอุตสาหกรรมเอส (มอก.เอส) คืออะไร

·      มาตรฐานอุตสาหกรรมเอส (มอก.เอส) คือ เครื่องหมายรับรองคุณภาพให้กับสินค้าหรือบริการที่ผลิตจำหน่ายหรือบริการโดยวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs) ที่เป็นมาตรฐานกำหนดเกณฑ์คุณภาพของผู้ประกอบการ SME เพื่อส่งเสริมและยกระดับคุณภาพสินค้าให้เป็นที่ยอมรับของตลาดไม่ว่าจะเป็นทั้งในและต่างประเทศ

ความสำคัญของมาตรฐานอุตสาหกรรมเอส (มอก.เอส)

 

Ø มาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมเพื่อผู้ประกอบการเอสเอ็มอี หรือวิสาหกิจชุมชนที่ต้องการเครื่องหมายการันตีสินค้าที่ผลิตขึ้นจำหน่าย เพื่อเป็น เครื่องรองรับ และให้ความมั่นใจต่อผู้ซื้อโดยให้ชื่อว่า "มอก.เอส"

Ø มีความสำคัญเพราะถือเป็นการกำหนดมาตรฐานการผลิตในผลิตภัณฑ์ที่ไม่ใช่อุตสาหกรรมขนาดใหญ่ เพื่อให้ผู้ผลิตรายย่อยที่ผลิตสินค้าจากชุมชนสามารถเข้ามาขอเครื่องหมายรองรับ คุณภาพได้จาก สมอ. เป็นเหมือนอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ ถือว่าเป็นเครื่องมือที่จะ พัฒนาผู้ประกอบการไปพร้อมกับ

Ø การเพิ่มคุณค่าให้กับสินค้า สร้างรายได้ให้มากขึ้น และ สร้างความเชื่อมั่นให้กับสินค้านั้น ๆ โดยผู้ที่ต้องการจะขอใบรับรองต้องยื่นโดยตรงกับ สมอ. และหากผ่าน

 

ข้อกำหนดของมาตรฐานอุตสาหกรรมเอส (มอก.เอส)

          โดยมาตรฐานอุตสาหกรรมเอส หรือ มอก.เอส 174 มาตรฐาน แบ่งเป็น หมวดที่ 1 หมวดผลิตภัณฑ์ มีมาตรฐาน 111 มาตรฐาน หมวดที่ 2 หมวดบริการ มีมาตรฐาน 63 มาตรฐาน และหมวดมาตรฐานผลิตภัณฑ์ชุมชน (มผช.) 1,355 มาตรฐาน แบ่งเป็น 5 ประเภท ได้แก่ อาหาร 490 มาตรฐาน เครื่องดื่ม 224 มาตรฐาน ผ้าและเครื่องแต่งกาย 98 มาตรฐาน เครื่องใช้เครื่องประดับตกแต่ง ศิลปะประดิษฐ์และของที่ระลึก 443 มาตรฐาน และสมุนไพรที่ไม่ใช่อาหาร 100 มาตรฐาน

                                        ***การรับรอง ใบรับรองจะอยู่ได้ถึง 3 ปี และ สามารถต่อได้เรื่อย ๆ เป็นอีกช่องทางหนึ่งในการต่อยอดให้เอสเอ็มอีมีช่องทางที่ดีแข่งขันได้ในตลาดปัจจุบัน***

โดยสามารถดูรายละเอียดตาม Infographic ต่อไปนี้


เขียนโดย : นางสาวชลิศา  ทรัพย์พร สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม : -