เครื่องหมาย อย. กับผลิตภัณฑ์  35

คำสำคัญ : เครื่องหมาย  อย.    

เครื่องหมาย อย. คือ เครื่องหมายที่แสดงให้ผู้บริโภคทราบว่า ผลิตภัณฑ์สุขภาพนั้น ๆ ได้ผ่านการพิจารณาด้านประสิทธิภาพ คุณภาพ และความปลอดภัย ถูกต้องตรงตามมาตรฐานเกณฑ์การผลิต หรือการนำเข้าจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา 

ประโยชน์ของเครื่องหมาย อย.

1.รับรองผลิตภัณฑ์ที่มีมาตรฐานความปลอดภัย

2.สร้างความมั่นใจให้แก่ลูกค้า และผู้บริโภคในผลิตภัณฑ์

3.สามารถตรวจสอบแหล่งที่มาของสถานที่และชื่อบริษัทที่ทำการผลิตหรือจดแจ้งได้

4.สามารถรับสิทธิคุ้มครอง จากคณะกรรมการอาหารและยาได้ หากเกิดอันตรายจากผลิตภัณฑ์ที่มี อย.

5.ส่งเสริมให้ผู้บริโภคได้มีส่วนร่วมในการตรวจสอบ และรู้เท่าทันภัยที่มาจากสินค้าเหล่านี้ เพื่อความปลอดภัยของตนเองได้อีกด้วย

การขึ้นทะเบียนขอเครื่องหมาย อย.

สำหรับสินค้าที่ต้องขอใบอนุญาตในการผลิตจะแบ่งเป็น 2 ประเภท ดังนี้ 

1.      กลุ่มผลิตภัณฑ์ที่ไม่ต้องมีเครื่องหมาย อย. เป็นผลิตภัณฑ์หรืออาหารไม่แปรรูปหรือเป็นการแปรรูปอย่างง่าย มีเครื่องจักรต่ำกว่า 5 แรงม้า หรือมีคนงานน้อยกว่า 7 คน สามารถผลิตและจำหน่ายได้ในชุมชน แต่ต้องผ่านการผลิตที่ถูกต้องตามกระทรวงสาธารณสุข เช่น การผลิตโดยการผ่านความร้อนและการฆ่าเชื้อที่ถูกต้อง ไม่มีสารที่เป็นอันตรายเจือปน

2.      กลุ่มผลิตภัณฑ์ที่ต้องมีเครื่องหมาย อย. เป็นผลิตภัณฑ์หรืออาหารแปรรูปหรืออาหารสำเร็จรูปที่มีผลก่อให้เกิดความเสี่ยงต่อผู้บริโภคในระดับต่ำไปถึงสูง เป็นอาหารที่ต้องมีฉลาก มีการกำหนดคุณภาพ และการควบคุมเฉพาะ ดังนั้น ต้องขออนุญาตเกี่ยวกับสถานที่ผลิต และต้องไปขอ อย. หรือจดแจ้งรายละเอียดต่าง ๆ กับสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา หรือสาธารณสุขจังหวัด

หลักฐานสำคัญสำหรับขอรับหนังสือรับรอง อย.

1.      จัดเตรียมสถานที่ผลิตให้ได้ตามหลักเกณฑ์วิธีการผลิตที่ดี (GMP: Good Manufacturing Practice) 

2.      จัดเตรียมเอกสารโดยติดต่อขอข้อมูลได้ที่ สำนักงานสาธารณสุขอำเภอที่เป็นที่ตั้งของสถานที่ผลิตทุกแห่ง 

3.      ยื่นเอกสารขออนุญาตตั้งสถานที่ผลิต พร้อมนัดเจ้าหน้าที่สาธารณสุขอำเภอ และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเพื่อตรวจสถานที่ 

4.      ยื่นขอเอกสารอนุญาตขอรับเลขสารบบ “13 หลัก” (เลข อย.) ตามแต่ชนิดของผลิตภัณฑ์ 3 กลุ่ม ได้แก่ อาหารควบคุมเฉพาะ อาหารที่กำหนดคุณภาพหรือมาตรฐาน และอาหารที่ต้องมีฉลาก

บทบาทและความรับผิดชอบขององค์การอาหารและยา

1.การควบคุมก่อนการวางตลาด

       การควบคุมโรงงานผลิต คุณภาพของผลิตภัณฑ์ และการโฆษณาก่อนที่ผลิตภัณฑ์จะออกสู่ตลาด ในแต่ละกรณีจำเป็นต้องปฏิบัติตามกฎหมายและข้อบังคับที่เกี่ยวข้อง

2.การควบคุมหลังการขาย

       การตรวจสอบโรงงานผลิตและคุณภาพของผลิตภัณฑ์ และเพื่อให้มั่นใจว่าปฏิบัติตามมาตรฐานที่ได้รับอนุมัติก่อนหน้านี้ ตลอดจนกฎหมายและข้อบังคับต่าง ๆ มีการตรวจสอบตัวอย่างผลิตภัณฑ์อย่างสม่ำเสมอ

3.การเฝ้าระวังเพื่อความปลอดภัยของผู้บริโภค

       เพื่อตรวจหาผลเสียหรือผลที่คาดไม่ถึงจากการใช้ผลิตภัณฑ์ของผู้บริโภค ข้อมูลการวิจัยและระบาดวิทยาเกี่ยวกับผลกระทบ รวมถึงข้อมูลทางเทคนิคจะถูกรวบรวม สรุป ตีความ และรายงาน

4.การศึกษาผู้บริโภค

           ผู้บริโภคจะได้รับข้อมูลที่เพียงพอและถูกต้องเพื่อให้พวกเขาสามารถเลือกผลิตภัณฑ์ได้อย่างชาญฉลาดและการเข้าถึงข้อมูลดังกล่าวจากช่องทางการประชาสัมพันธ์ต่างๆ

5.การสนับสนุนทางวิชาการและความร่วมมือกับหน่วยงานอื่น ๆ

          มีการสนับสนุนผู้ประกอบการโดยการจัดสัมมนาและอบรมเชิงปฏิบัติการที่น่าสนใจมากมาย เพื่อให้มีมุมมองที่กว้างขึ้น และทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพที่

สถานที่ยื่นคำขอ

1.      กรณีสถานที่ผลิตตั้งอยู่ในกรุงเทพมหานคร ให้ยื่นคำขอที่ศูนย์บริการผลิตภัณฑ์สุขภาพเบ็ดเสร็จ (0ne stop service center ) สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา 

2.      กรณีสถานที่ผลิตตั้งอยู่ต่างจังหวัดให้ยื่นคำขอ ณ สำนักงานสาธารณสุขในจังหวัดนั้น ๆ

สำหรับใครที่ต้องการขอ อย. อาหาร ทางบริษัท เอฟดีเอ สตอรี่ จำกัด รับจด อย. และให้บริการเกี่ยวกับกระทรวงสาธารณสุข มาเป็นเวลา 5 ปี ซึ่งทางเรามีความชำนาญในเรื่องขอ อย. ให้กับลูกค้าโดยทางเราจะดูแลให้ทั้งหมด ในเรื่องของการยื่นเอกสาร การติดต่อประสารงานกับเจ้าหน้าที่ และให้คำแนะนำ ให้กับลูกค้าได้เข้าใจในขั้นตอนต่าง ๆ ของการ ขอ อย. เพื่อที่ลูกค้าได้คลายข้อสงสัย ในทุกส่วนของรายละเอียด ทั้งผลิตภัณฑ์และสถานที่ เยี่ยมชมผลงานได้ที่เว็บไซต์ https://ขออย.com

 


เขียนโดย : นางสาวชลิศา  ทรัพย์พร สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม : -