Knowledge Sharing ชุมชนแห่งการเรียนรู้...
ทำความรู้จัก Brand Corporate Identity 441
ทำความรู้จัก Brand Corporate Identity 441
ทำความรู้จัก Brand Corporate Identity
Brand ระดับโลก ทำตลาดอย่างไร
ทำไมคุณถึงสามารถจดจำภาพลักษณ์ของแบรนด์ดัง รวมไปถึงสีและโลโก้ของพวกเขาได้ แม้ว่าจะมีแบรนด์เกิดขึ้นมากมายในตลาด นั่นคือสิ่งที่เป็นจุดขายสำคัญของแต่ละแบรนด์ ซึ่งหลักการนี้จะเรียกว่า BrandCorporate Identity หรือที่รู้จักกันในชื่อ BrandCI เป็นสิ่งที่จะช่วยให้แบรนด์ของคุณโดดเด่น Target Segment สามารถจดจำได้อย่างมีเอกลักษณ์พิเศษเฉพาะตัวที่สามารถถ่ายทอดเรื่องราวและตัวตนของแบรนด์ได้อย่างดีเยี่ยม ทำให้แบรนด์ของคุณแตกต่างจากแบรนด์อื่น ๆ ในตลาด และเป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้น
Brand CI หรือที่รู้จักกันโดยทั่วไปว่า Corporate Identity หรือ Brand Identityคือ อัตลักษณ์ขององค์กรหรือแบรนด์ ที่กำหนดไว้เพื่อวัตถุประสงค์ทางการตลาดและเพื่อสร้างการจดจำให้กับผู้บริโภค
Corporate Identity (CI) คือวิธีที่แบรนด์นำเสนอตัวเองต่อสาธารณะ เป็นการออกแบบอัตลักษณ์เฉพาะตัวของแบรนด์ เพื่อช่วยให้แบรนด์ของคุณโดดเด่น ดูน่าเชื่อถือ เป็นที่จดจำของผู้บริโภค และแตกต่างจากแบรนด์อื่น ๆ ในตลาด
โดย CI มีองค์ประกอบหลัก ๆ อยู่ 3 ส่วนด้วยกัน คือ
1. Concept คือแนวคิดของแบรนด์ เรื่องราวความเป็นมา เป้าหมาย วิสัยทัศน์ และจุดเด่นต่าง ๆ ของแบรนด์ที่นำมาใช้ในการสื่อสารแบรนด์ รวมถึงการกำหนด Mood & Tone คือการวางคอนเซปต์และจุดเด่นต่าง ๆ ของธุรกิจให้สามารถสื่อความรู้สึกและสร้างอารมณ์ให้แก่ลูกค้าที่เข้ามาสัมผัสแบรนด์ การกำหนด Mood & Tone ที่ชัดเจนทำให้ธุรกิจสามารถออกแบบ Brand CI ได้สะดวกยิ่งขึ้น
2. Design การออกแบบอัตลักษณ์ของแบรนด์ที่สำคัญ ซึ่งเป็นการออกแบบอัตลักษณ์หรือลักษณะเฉพาะของแบรนด์ ให้เป็นที่จดจำของผู้บริโภค เปรียบเสมือนกฎเกณฑ์ในการปฏิบัติ ที่ช่วยกำหนดทิศทางสำหรับทุกบริบทในการออกแบบ และการนำเสนอแบรนด์ โดยประกอบไปด้วย
- โลโก้ หรือสัญลักษณ์ที่ถ่ายทอดสิ่งที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะ
- สี เป็นหนึ่งในองค์ประกอบที่ช่วยให้ผู้บริโภคจดจำแบรนด์ได้ และช่วยสื่อความหมายของแบรนด์ได้มากขึ้น รวมถึงสีบางสียังทำให้คนเราสามารถเชื่อมโยงกับบางสิ่งหรือบางเรื่องได้ ยกตัวอย่างเช่น
· สีแดง ให้ความรู้สึกและแสดงออกถึง ความร้อนแรง พลังงาน ความก้าวหน้า ความทะเยอะทะยาน บางครั้งสีแดงหมายถึงอันตราย
· สีน้ำเงิน แสดงถึง ความมั่นคง ความเข้มแข็ง ความน่าเชื่อถือ ความทันสมัย เทคโนโลยี ถ้าเป็นสีน้ำเงินเข้มก็จะให้ความรู้สึกเงิน สงบ แต่ถ้าน้ำเงินเข้มจนเกือบดำก็จะแสดงถึงความลึกลับ
· สีเขียว สื่อถึงความสบายปลอดโปร่ง ธรรมชาติ เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม สดใส
· สีส้ม สื่อถึง พลังงานด้านบวก ความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ การเริ่มต้นใหม่ สติปัญญา เป็นต้น
- รูปแบบตัวอักษร หรือ ฟอนต์ (Font) คือรูปแบบตัวอักษรให้ความรู้สึกที่แตกต่างกันออกไป
· ลายกราฟิกประจำแบรนด์เป็นเหมือนสัญลักษณ์บางอย่างที่ช่วยสร้างการจดจำให้กับลูกค้าของเราได้ สาเหตุที่ต้องมีลายกราฟิกประจำแบรนด์ส่วนหนึ่งก็เพราะในบางครั้งคู่สีหรือฟ้อนต์ที่เราเลือกมานั้นอาจจะยังไม่สามารถสร้างความแตกต่างจากคู่แข่งได้มากนัก ยกตัวอย่าง เช่น เราเป็นธุรกิจรับทำความสะอาดที่คนส่วนใหญ่กว่า 90% เลือกใช้สีฟ้า สีเขียว ทีนี้พอทุกแบรนด์ใช้สีเดียวกัน ฟ้อนต์ก็ดูคล้ายๆ กัน เราก็จำเป็นต้องนำเสนออย่างอื่นให้ลูกค้าได้จดจำ ก็ได้แก่สัญลักษณ์บางอย่าง ลายกราฟิกต่าง ๆ ที่เพิ่มเข้ามา ช่วยให้จดจำเพิ่มมากขึ้น
3. Apply การประยุกต์ใช้ในการสื่อสาร Brand CI ด้วยสร้างภาพจำให้กับลูกค้าเนื่องจากสินค้าหรือบริการที่คุณคิดจะขาย มีโอกาสที่จะซ้ำกับสินค้าของแบรนด์อื่น ๆ ที่วนเวียนอยู่ในตลาดได้ ทำให้การสร้าง CI Brand จะช่วยสร้างความโดดเด่นที่แตกต่างจากคู่แข่งในตลาดให้กับแบรนด์ ซึ่งจะช่วยให้ลูกค้าสามารถจดจำแบรนด์ของเราได้มากขึ้น พร้อมทั้งมีการกำหนดทิศทางในการสื่อสารของแบรนด์โดยเมื่อธุรกิจของเรามีการเติบโต และมีการขยายช่องทางการสื่อสารให้มากขึ้น Brand CI จะเป็นองค์ประกอบที่เข้ามากำหนดบทบาทในการสื่อสาร และส่งต่อภาพลักษณ์ของแบรนด์ผ่านช่องทางการสื่อสารต่าง ๆ ให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน มีระเบียบแบบแผน และมีส่วนช่วยในการส่งเสริมแบรนด์ให้แข็งแกร่งมากยิ่งขึ้น
ทั้งนี้หากแบรนด์มีการออกแบบ BrandCI ที่เหมาะสม มีเอกลักษณ์ชัดเจน และมีการสื่อสารออกไปอย่างสม่ำเสมอ ก็จะช่วยให้ลูกค้านั้นสามารถจดจำแบรนด์ได้อย่างง่ายดายมากไปกว่านั้น BrandCI ยังมีประโยชน์ต่อคนายในองค์กร ทำให้ส่วนอื่น ๆ ของแบรนด์มีความชัดเจน สอดคล้อง และเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน การทำงานภายในองค์กรจะสะดวก รวดเร็ว และมีความเข้าใจที่ตรงกันมากยิ่งขึ้น ทำให้ได้ประสิทธิภาพในการทำงานสูงสุด ช่วยลดโอกาสที่ชิ้นงานต่าง ๆ จะผิดพลาดได้ อีกทั้งยังสามารถนำไปประยุกต์และสื่อสารออกไปได้หลากหลายประเภทอีกด้วย
ดังนั้น เพื่อรักษายอดขายให้มั่นคงในระยะยาว ตลอดจนสร้างความแตกต่างจากธุรกิจคู่แข่งอย่างเห็นได้ชัด นอกจากคุณภาพของสินค้า บริการ ตลอดจนการตั้งราคาและทำการตลาดแล้ว การทำ Brand CI ก็ถือเป็นอีกหนึ่งวิธีสร้างแบรนด์ของตัวเองที่สำคัญ
