โรงงานต้นแบบถ่ายทอดเทคโนโลยีสิ่งทอนาโน  35

คำสำคัญ : กปว.  สิ่งทอ  นาโน  

เมื่อวันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2567 หน่วยปฏิบัติการเครือข่าย อว. ระดับภาค ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและมหาวิทยาลัยมหาสารคาม ได้เข้าเยี่ยมชมโรงงานต้นแบบถ่ายทอดเทคโนโลยีสิ่งทอนาโน ณ วิทยาลัยการอาชีพขอนแก่น รวมถึงหารือการดำเนินงานร่วมกันระหว่างโรงงานต้นแบบถ่ายทอดเทคโนโลยีสิ่งทอนาโน และเทคโนโลยีพลาสม่าสิ่งทอ หรือเครื่องเคลือบสิ่งทอโดยใช้พลาสมาที่ความดันบรรยากาศ

จากการเยี่ยมชมโรงงานต้นแบบฯ พบว่าผู้ประกอบการไม่ค่อยนิยมมานำผ้ามาเคลือบที่โรงงานต้นแบบถ่ายทอดเทคโนโลยีสิ่งทอนาโน โดยหน่วยงานให้เหตุผลว่าอาจมีสาเหตุเนื่องจากในกระบวนการเคลือบนาโนต้องใช้ความร้อนสูง ทำให้สีผ้าซีดจางลง รวมถึงราคาค่าเคลือบ 500 บาท/1 ผืน/2 ตรม. ที่อาจจะสูงเกินไปไม่คุ้มกับธุรกิจ อีกทั้งคุณสมบัตินาโนที่เคลือบไม่คงทน โดยผ่านการซักประมาณ 10-20 ครั้ง คุณสมบัตินาโนก็หายไปเกือบหมดแล้ว

แต่ในส่วนตัวผมมองว่าน่าจะเกิดจากการบริหารจัดการมากกว่า เนื่องจากหน่วยงานมอบหมายบุคคลากรเพียง 1 ท่านให้มาดำเนินงานและบริหารจัดการ ซึ่งบุคคลากรท่านนั้นอาจมีภาระงานอื่นล้นมืออยู่แล้ว เลยทำให้การบริการจัดการโรงงานต้นแบบฯ ไม่ดีเท่าที่ควร

โดยในที่ประชุมหารือ ผมได้ให้ข้อคิดเห็นเสนอแนะว่าการบริการจัดการโรงงานต้นแบบฯ นั้น ถ้าจะให้เกิดความยั่งยืน การบริหารจัดการควรอยู่ในรูปของคณะทำงานที่มาช่วยในด้านการกำหนดกรอบและแนวทางในการดำเนินงานและบริหารจัดการ ทั้งด้านการประชาสัมพันธ์ การให้บริการ การกำหนดอัตราค่าบริการที่เหมาะสมเพื่อดึงดูดความสนใจของผู้ประกอบการให้มาใช้บริการ และการติดตาประเมินผล ฯลฯ

และอีกประเด็นที่สำคัญคือ การจะส่งมอบเทคโนโลยีให้กลุ่มหรือหน่วยงานใด ควรต้องพิจารณาองค์ประกอบด้วยว่า กลุ่มหรือหน่วยงานนั้นมีความต้องการเทคโนโลยีจริงหรือไม่ หรือถ้าได้รับไปแล้วกลุ่มหรือหน่วยงานมีบุคคลากรหรือมีความสามารถในการบริหารจัดการหรือนำเทคโนโลยีนั้นไปใช้ประโยชน์ได้มากน้อยเพียงใด และคุ้มค่ากับการลงทุนหรือไม่


เขียนโดย : นายชุมพล  เยาวภา สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม : chumpon@mhesi.go.th