ทริปไหว้พระขอพร 5 วัดดัง ฮ่องกง ไปแล้วสมปรารถนาแน่นอน  27

คำสำคัญ : ฮ่องกง  ขอพร    

เขตบริหารพิเศษฮ่องกงแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน เป็นอีกหนึ่งเป้าหมายของนักท่องเที่ยวชาวไทย เพราะใช้เวลาการเดินทางโดยนั่งเครื่องบินไม่เกิน 3 ชั่วโมง และมีโปรโมชั่นลดราคาจากสายการบินต่างๆ อยู่บ่อยครั้ง ซึ่งเป้าหมายที่คนไทยส่วนใหญ่ไปฮ่องกงคือ ไหว้พระขอพรกับสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ทั้งการงาน การเงิน ความรัก และเรื่องอื่นๆ วันนี้จะมาแบ่งปันสถานที่ขอพรกับสิ่งศักดิ์สิทธิ์ 5 แห่ง ที่ถ้ามาถึงฮ่องกงแล้วไม่ได้ไป เท่ากับมาไม่ถึงฮ่องกง พร้อมเคล็ดลับการขอพรแบบปังสุดๆ

*************************************************************

1. พระใหญ่นองปิง(พระพุทธรูปเทียนถาน) เป็นพระพุทธรูปสำริดปางสมาธิองค์ใหญ่ที่สุดในโลก มีความสูงถึง 34 เมตร สร้างจากชิ้นส่วนสัมฤทธิ์ 160 ชิ้น หนัก 250 ตัน ประทับอยู่บนฐานดอกบัว หันพระพักตร์ไปทางเหนือ

การเดินทาง

รถไฟฟ้าสถานี Tung Chung ทางออกBเมื่อเดินออกมาแล้วสามารถเลือกขึ้นไปไหว้พระได้ 2 แบบ คือ นั่งกระเช้าลอยฟ้า Nong Ping 360 หรือนั่งรถบัสสาย 23

วิธีการขอพร คือ ให้ยืนที่จุดอธิษฐานจิต แล้วมองขึ้นไปที่องค์พระใหญ่ ส่วนใหญ่จะขอพรที่นี่ได้ทุกเรื่อง เมื่อขอพรเสร็จ ให้คำนับ 3 ครั้ง จากนั้นให้เดินขึ้นบันได้ 268 ขั้น ไปถึงองค์พระใหญ่ เพื่อขอพรอีกรอบ

*************************************************************

2. วัดซีซาน(วัดเจ้าแม่กวนอิม Tsz Shan Monastery) เป็นวัดเจ้าแม่กวนอิมที่มีรูปปั้นเจ้าแม่กวนอิมขนาดใหญ่ และสูงเป็นอันดับ 2 ของโลก ความสูง 76 เมตร เป็นสถานที่ท่องเที่ยว Unseen ของฮ่องกง เพราะที่นี่มีการจำกัดจำนวนผู้เข้าชมในแต่ละวันไม่เกิน 500 คน โดยสามารถจองเข้าชมได้ล่วงหน้า 1 เดือน ทางเวปไซต์ https://registration.tszshan.org/book/selectpeople

การเดินทาง

รถไฟฟ้าสถานี Tai Po Market ทางออกA3 ต่อ Mini Bus สาย 20Bหรือ 20C (จ-ศ) หรือออกทางออก B นั่ง Taxi (ราคาประมาณ 60-80 HKD)

วิธีการขอพร คือ ตักน้ำศักดิ์สิทธิ์เดินสวดมนต์ “โอมมณีปัทเมฮุม” เดินทำสมาธิไปที่บ่อน้ำพันคำขอที่มีองค์พระโพธิสัตว์กวนอิมตระหง่านอยู่ด้านหลัง ซึ่งการเดินทำสมาธิมาตลอดและเทน้ำน้ำศักดิ์สิทธิ์ลงบ่อน้ำพันคำขอ ถือเป็นการนำจิตใจที่ตั้งมั่นในสมาธิมาถวายแก่ องค์พระโพธิสัตว์กวนอิม ทำให้มีแต่สิ่งดีๆ เข้ามาในชีวิต

*************************************************************

3. วัดหวังต้าเซียน(วัดด้ายแดง)

การเดินทาง

รถไฟฟ้าสถานี Wong Tai Sinทางออก B3

วิธีการขอพร คือ จุดธูปไหว้ขอพรที่ เทพเจ้าหวังต้าเซียน, เจ้าแม่กวนอิม, เจ้าที่ จากนั้นไปผูกด้ายแดงหน้าเทพจันทรา

วิธีผูกด้ายแดงขอเนื้อคู่ ใช้นิ้วชี้ 2 ข้างคีบด้ายแดงไว้ แล้วเดินไปที่ เทพเจ้าจันทรา บอกชื่อ นามสกุล ของตัวเอง แล้ว แจ้งความประสงค์ว่าจะมาขอเนื้อคู่ แล้วคำนับ 3 ครั้ง

  • ถ้าผู้ขอเป็น หญิง ให้เดินไปที่ รูปปั้นเจ้าสาว บอก "สเปค ของเนื้อคู่ที่เราต้องการ 3 ข้อ" คำนับ 3 ครั้ง แล้วเดินไปที่ รูปปั้นเจ้าบ่าว แล้วบอกว่า "ขอให้พบเนื้อคู่โดยเร็ววัน" ผูกด้ายแดงที่ฝั่งเจ้าบ่าว แล้วลูบเท้า เจ้าบ่าว 3 ครั้ง เป็นอันเสร็จพิธี
  • ถ้าผู้ขอเป็น ชาย ให้เดินไปที่ รูปปั้นเจ้าบ่าว บอก "สเปค ของเนื้อคู่ที่เราต้องการ 3 ข้อ" คำนับ 3 ครั้ง แล้วเดินไปที่ รูปปั้นเจ้าสาว แล้วบอกว่า "ขอให้พบเนื้อคู่โดยเร็ววัน" ผูกด้ายแดงที่ฝั่งเจ้าสาว แล้วลูบเท้า เจ้าสาว 3 ครั้ง เป็นอันเสร็จพิธี

*************************************************************

4. วัดแชกงหมิว(วัดกังหันลม)

การเดินทาง

รถไฟฟ้าสถานี Tai Wai  ทางออก B

วิธีการขอพร คือ ซื้อธูปและชุดไหว้จากทางวัด เขียนชื่อนามสกุลบนม้วนกระดาษกวักเงินกวักทองเรียกทรัพย์ จุดธูปเสร็จให้หันหน้าออกจากวัด กล่าวแจ้งฟ้าดินก่อน พูดชื่อ วันเดือนปีเกิด อายุ บอกว่ามาจากประเทศไทย วันนี้มาทำอะไรที่วัดแชกง จากนั้นหันเข้าหาท่านแชกง พูดชื่อ วันเดือนปีเกิด อายุ บอกว่ามาจากประเทศไทย ขอพร 1 เรื่อง (เน้นๆ) จากนั้นปักธูปกระถางละ 3 ดอก และเดินเข้าไปด้านในหน้าท่านแชกง ขอพรและปักธูปอีก 3ดอก จากนั้นหมุนกังหันแห่งโชคชะตา โดยใช้นิ้วชี้หมุนกังหันตามเข็มนาฬิกา 3 รอบ ตีกลอง อีก 3 ครั้ง ดังๆ เพื่อให้เป็นที่รับรู้ทั่วกันทั้งฟ้าดิน และให้พรนั้นสมประสงค์

*************************************************************

5. วัดเจ้าแม่กวนอิมทินหัว อ่าวรีพัลส์เบย์

การเดินทาง

รถไฟฟ้าสถานี Ocean Park ทางออก B แล้วนั่ง Taxi ต่อมาลงที่วัด (ราคาประมาณ 50-60 HKD) หรือ ขึ้นรถบัสสาย 6, 6A, 6X, 66, 260 ไปลงที่อ่าวรีพัลส์เบย์บริเวณด้านหน้าของตึก Repluse Bay Tower จากป้ายรถบัสเดินเลียบริมชายหาดไปอีกประมาณ 450 เมตร

วิธีขอพร มีจุดไหว้ต่างๆ ดังนี้

1. เจ้าแม่กวนอิม

ยืนบนแผ่นกระเบื้องตรงกับพระพักตร์องค์เจ้าแม่กวนอิม ก้มหน้า ตั้งสมาธิ บอกชื่อ นามสกุล ที่อยู่ แล้วบอกท่านว่า วันนี้จะมาขอพรเรื่องอะไร (ขอได้ 1 เรื่องให้ตัวเองเท่านั้น) เมื่อขอพรเสร็จแล้วก็ให้เงยหน้าขึ้นมองที่พระพักตร์ของท่าน แล้วก็จะสมปรารถนา

2. เทพเจ้าไฉ่ซิงเอี้ย

แนะนำให้ใช้ธนบัตรสีแดง หมายถึงความโชคดี หรือธนบัตรที่มี "หมายเลขประจำธนบัตร" เป็นนำโชค เช่นลงท้ายด้วยเลข 1, 2, 8 หรือ 9 ตั้งจิตอธิษฐานขอพรเรื่องโชคลาภ จากนั้นธนบัตรลูบที่เคราขององค์เทพเจ้าไฉ่ซิงเอี้ย ลูบตั้งแต่ด้านบนลงมาด้านล่าง แล้วมาสิ้นสุดที่ถุงใส่เงินขององเทพเจ้าไฉ่ซิงเอี้ย ที่อยู่บริเวณเอว จากนั้นนำธนบัตรใบนั้นเก็บไว้ในกระเป๋าเงิน หรือตู้เซฟเก็บสมบัติของเรา

3. พระสังกัจจายน์โพธิสัตว์ เทพประทาน บุตร-ธิดา

4. เจ้าแม่ทับทิม ตั้งจิตอธิษฐานขอพร ให้การเดินทางครั้งนี้ปราศจากภัยอันตราย

5. เหรียญจีนโบราณแห่งโชคลาภ มีทั้งหมด 5 เหรียญ ให้เลือกตั้งจิตอธิษฐานที่เหรียญใหญ่สีเหลือง ตั้งจิตอธิษฐานขอพรเกี่ยวกับธุรกิจ และการเงิน โดยยืนที่หน้าเหรียญทอง ใช้ 2 มือลูบรอบนอกของเหรียญที่เป็นกระจกสีทอง 3 ครั้ง เพื่อให้พรที่เราขอสะท้อนเข้ามาที่ตัวเราเมื่อลูบครบแล้ว ให้ไหว้ที่ช่องสี่เหลี่ยมที่อยู่ตรงกลางของเหรียญ

6. สะพานต่ออายุ ตั้งสมาธิ จากนั้นให้ก้าวเท้าซ้ายเดินขึ้นสะพาน แล้วเดินข้ามไปยังอีกฝั่ง เมื่อข้ามไปแล้ว ห้ามเดินกลับทางเดิม "เด็ดขาด"

7. กิเลน ตั้งสมาธิ แล้วนำมือทั้ง 2 ข้างลูบไปที่ เท้าคู่หน้าของกิเลน เพื่อให้กระดูก ข้อต่างๆ ของเราแข็งแรง

8. เทพเจ้าแห่งความรัก ตั้งจิตอธิษฐาน ต่อหน้า เทพจันทรา ว่า วันนี้เราจะมาให้ท่านช่วย เลือกเนื้อคู่ให้ เราอยากได้เนื้อคู่แบบไหนก็บอกท่านไป

มีคู่แล้ว : นำ ริบบิ้นสีแดง ยาว 12 เมตรขึ้นไป เขียนชื่อ ตัวเราเอง กับ คนรัก เพื่อให้ความรักมั่นคง จากนั้นพันริบบิ้นรอบ เทพจันทรา หินศักดิ์สิทธิ์ และ ปี่เซี๊ยะ

9. ก้อนหินแห่งความรัก: ตั้งอยู่ข้าง เทพจันทรา เป็นก้อนหินสีดำ ใครมีครอบครัว พ่อ แม่ ลูก ก็ให้มาอธิษฐานกับก้อนหินแห่งความรัก เพื่อให้ครอบครัวมีความรัก มีความอบอุ่นตลอดไป

10. แพะสามตะวันเบิกฟ้า แพะสามตัว เป็นสัญลักษณ์แทนพระอาทิตย์สามดวง ความหมายถึง อดึต ปัจจุบัน และอนาคต ซึ่งแฝงความหมายว่า “ใต้หล้าทั่วแดนดิน ทุกสิ่งขอให้สมหวังสมปรารถนา” หลายคน นำสร้อยไข่มุกมาถวาย โดยการผูกที่ข้อเท้าของแพะ

11. ศาลา 8 เหลี่ยม ให้ยืนที่จุดกึ่งกลางของพื้นจะมีรูปแปดเหลี่ยม ให้เราไปยืนขอพรจากตำแหน่งนี้เพื่อขอพลังจากสวรรค์ เมื่อเรายืนขอพรเสร็จแล้ว ให้เดินไปที่ป้ายหินแกะสลัก โดยเอาฝ่ามือทั้ง 2 วาดเป็นรูปหมายเลขแปด หรือ infinity ในความหมายคือ โชคดีมีชัยแบบไม่สิ้นสุด


เขียนโดย : น.ส.ณัฎฐพัชร์  ธรรมทักษ์ สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม : nattapat.t@mhesi.go.th