รู้จักคนประเภท Introvert และ Extrovert และการใช้ชีวิตในยุคใหม่  41

คำสำคัญ : Introvert  Extrovert  

เพราะชีวิตนี้มีความซับซ้อน การเข้าใจบุคคลแต่ละประเภทหรือแม้แต่ตัวเองก็ตาม อาจทำให้เข้าใจอะไรง่ายขึ้น อันที่จริงแล้วการแบ่งคนเป็นประเภทๆ นั้นถึงแม้ในปัจจุบันอาจถูกมองว่าเป็นการทำให้โลกที่ความจริงแล้วซับซ้อน ลดรูปลงจนง่ายดายเกินไป แต่การแบ่งคนแบบนี้ ก็ยังมีประโยชน์ในการทำให้เราเข้าใจแนวคิดเบื้องต้น ก่อนที่เราจะยอมรับความซับซ้อนของโลก และเปลี่ยนแปลง ปรับปรุงโมเดลพื้นฐานในภายหลัง

– คุณชอบพิมพ์มากกว่าชอบเจอหน้า แต่ถ้าเจอหน้าแล้วได้คุยยาวๆ คุยลึกๆ คุณก็ชอบเหมือนกัน

– คุณมีบทสนทนากับตนเองบ่อยๆ และบางครั้ง ก็ทบทวนตัวเองครั้งละนานๆ

– เมื่อไหร่ก็ตามที่คุณต้องพรีเซนต์งานต่อหน้าคนจำนวนมากๆ – ไม่ใช่ว่าคุณจะทำไม่ได้นะ คุณทำได้แหละ – แต่หลังจากที่พรีเซนต์งานเสร็จ ก็ดูเหมือนว่าเรี่ยวแรงของคุณจะหายไปไหนไม่รู้ และคุณต้องใช้เวลา ‘ชาร์จ’ พลังงานให้กลับมาใหม่ด้วยการอยู่คนเดียวนิ่งๆ สักพัก

Introvert คนที่มีโลกส่วนตัวค่อนข้างสูง

  • สำหรับคนประเภท Introvert คือ กลุ่มคนที่มีโลกส่วนตัวค่อนข้างสูง มีความสุขกับการอยู่คนเดียว ชอบคิดอะไรเรื่อยเปื่อยคนเดียว ดูเหมือนจะขี้อาย มีจำนวนเพื่อนสนิทแบบนับคนได้ มีความเห็นอกเห็นใจ เอาใจเขามาใส่ใจเรา อ่อนไหว เป็นพวกคิดมาก คิดก่อนพูด และในขณะเดียวกันก็พูดน้อย ไม่ชอบเสวนาเรื่องที่ไร้สาระ ฉาบฉวยซักเท่าไหร่
  • Introvert มองเผินๆ อาจจะดูเหมือนคนขี้อาย ไม่กล้าพูด แต่ที่จริงแล้ว พวกเขาแค่เบื่อสังคม หรือเบื่อหมู่คนมากๆ และมักถูกเข้าใจผิดว่าก้าวร้าว เนื่องจากรักสันโดษ มักจะไม่ค่อยพูดคุยเรื่องไร้สาระ หรือเรื่องทั่วๆ ไป นั่นทำให้ถูกมองว่าเป็นคนไม่น่าคบหา ไม่น่าพูดคุยด้วย
  • คนประเภท Introvert ไม่ชอบเป็นศูนย์กลางของความสนใจ ชื่นชอบการได้อยู่เบื้องหลัง การได้อยู่หลังไมค์ มากกว่าการได้อยู่ท่ามกลางสปอร์ตไลท์
  • ชาว Introvert ชอบสร้างกำแพง เปิดใจให้ใครยาก ทำให้มีเพื่อนน้อย และพลาดโอกาสที่เจอคนดีๆ เข้ามาในชีวิต นอกจากนี้ พวกเขาค่อนข้างจะมีปัญหากับการสานสายสัมพันธ์ ไม่ชอบปาร์ตี้
  • แต่ในทางกลับกันเมื่อชาว Introvert มั่นใจ และเปิดใจจะเป็นเพื่อนกับใครแล้ว สามารถมั่นใจได้เลยว่าคุณทั้งสองจะได้เป็นเพื่อนกันอีกนาน เพราะ Introvert อาจไม่ถนัดในเรื่องเริ่มต้นสร้างความสัมพันธ์ แต่ถนัดในเรื่องการพัฒนาความสัมพันธ์ให้เป็นความสัมพันธ์ระยะยาวได้เป็นอย่างดี

นอกจากนี้ คนประเภท Introvert นั้น จะรู้สึกดีกับการได้อยู่คนเดียว เพราะรู้สึกได้พัก และรู้สึกผ่อนคลายมากกว่า และถ้าคุณคิดว่าเขา หรือตัวคุณเอง เป็นคนที่จริงจังกับชีวิต ก้าวร้าว ไม่อ่อนโยน ละก็ คุณเจอคนที่เป็น Introvert เข้าแล้วล่ะ

 

สำหรับอาชีพที่เหมาะสำหรับ ชาว Introvert คือ อาชีพที่ใช้ความคิด และไม่ต้องพบปะผู้คนเยอะๆ

 

– Introvert ที่มีทักษะการสื่อสาร และถ่ายทอดได้ดี เช่น นักเขียน, นักวิจัย, ที่ปรึกษา, ล่าม

– Introvert ที่ชอบคำนวณ เช่น นักบัญชี, ผู้ตรวจสอบบัญชี, โปรแกรมเมอร์

– Introvert ที่มีความสามารถทางด้านศิลปะ เช่น ศิลปิน, กราฟฟิกดีไซเนอร์, ภูมิสถาปนิก

 

Extrovert คนที่ชอบการสังสรรค์เป็นชีวิตจิตใจ

 

  • สำหรับคนประเภท Extrovert นั้น เรียกง่ายๆ ว่า พวกขาปาร์ตี้ เฮฮา มนุษยสัมพันธ์ดี เข้าได้กับทุกคน ดูน่าคบหา คนกลุ่มนี้จะเพิ่มพลังงานของตัวเองจากการอยู่กับคนหมู่มาก ซึ่งตรงกันข้ามกับ Introvert โดยสิ้นเชิง เพราะ Introvert ชื่นชอบและจะเพิ่มพลังงานของตัวเองได้จากการอยู่คนเดียว แต่กลับกัน ชาว Extrovert จะรู้สึกโดดเดี่ยว และเบื่อหน่าย ถ้าจะต้องอยู่คนเดียว เพราะพวกเขารู้สึกดีมากกว่า ถ้ามีเพื่อนเยอะๆ หรืออยู่ท่ามกลางคนหมู่มากนั่นเอง
  • ชาว Extrovert ชื่นชอบการเป็นจุดสนใจท่ามกลางผู้คน ต้องการการยอมรับจากสังคม ชอบแสดงออกด้วยการพูดมากกว่าการเขียน เลือกที่จะไปปาร์ตี้ มากกว่าที่จะนอนอ่านหนังสืออยู่บ้าน ด้วยเหตุนี้ ทำให้พวกเขาค่อนข้างแคร์ ชื่อเสียง ความมั่งมี และสถานะในสังคมจะเป็นเรื่องสำคัญมาก
  • ชาว Extrovert ด้วยความที่เป็นมิตร และชอบเข้าหาผู้คน ทำให้รู้จักผู้คนมากมาย หลากหลายประเภท จึงทำให้เป็นคนกว้างขวาง มีความรู้รอบตัวเยอะ รู้ว่าการเข้าหาคนแบบนี้ต้องทำตัวยังไง มีความมั่นใจสูง นอกจากนี้ พวกเขายัง เป็นพวกกระตือรือร้น ช่างพูดช่างเจรจา สามารถต่อรองเรื่องต่างๆ ได้ดี

ด้วยเหตุนี้เอง คนประเภท Extrovert มีแนวโน้มที่จะก้าวหน้าในหน้าที่การงานมากกว่า ชาว Introvert เพราะสามารถเข้าก็เพื่อนร่วมงานได้ง่ายกว่า เอาใจเจ้านายได้ดีกว่า และมีโอกาสที่จะได้รับการช่วยเหลือมากมายเพราะรู้จักคนเยอะ ที่สำคัญ พวกเขามีทักษะการเป็นผู้นำสูง ทำงานเป็นกลุ่มได้ดี ด้วยความโดดเด่นของ Extrovert ทำให้พวกเค้ามีหน้ามีตาในสังคม และได้รับการยอมรับมากกว่า

 

แต่ คน Extrovert ก็มีข้อเสียที่เป็นพวกพูดไม่คิด ทำให้เจอเรื่องเดือดร้อน เพราะปากพาจนอยู่เสมอ และทำให้ดูเป็นคนที่ไม่ใส่ใจผู้อื่น นอกจากนี้ พวกเขายังไม่สามารถแยกแยะเรื่องราวความคิดต่างๆ ที่แล่นเข้ามาในหัวออกจากกันได้ เพราะชอบใช้เวลาอยู่กับคนอื่น และรับข้อมูลจากคนโน้นคนนี้มามากเกินไป ทำให้จิตใจสับสนวุ่นวาย ลังเล และไม่รู้ความต้องการที่แท้จริงของตัวเองได้

 

อาชีพที่เหมาะสมกับ Extrovert จึงมักจะเป็นงานที่พบเกิดผู้คน

– เช่น งานด้านการขาย Sale, PR – การตลาด, พนักงานต้อนรับ, พยาบาล, แอร์โฮสเตส, customer services, ตำรวจ, พนักงานฝ่ายบุคคล, ดารา–นักแสดง ฯลฯ

– นอกจากนี้ ยังมีผลสำรวจออกมาว่า คนในโลกนี้ส่วนใหญ่คือ Extrovert ประมาณ 75% ส่วน อีก 25% คือ Introvert ดังนั้น การอาศัยอยู่ร่วมกัน จึงต้องการความเข้าใจซึ่งกันและกัน จึงจะทำให้ ชาว Extrovert สามารถคบหากับ ชาว Introvert ได้อย่างไม่มีปัญหา

 

ไม่ว่าคุณจะเป็นคนประเภท Introvert หรือ Extrovert แต่ด้วยโลกยุคดิจิทัลที่เปลี่ยนไปเร็วจนตามแทบไม่ทัน ก็เป็นอีกตัวที่กำหนดค่าการใช้ชีวิต จนทำให้ไลฟ์สไตล์ของหลายๆ คนต้องเปลี่ยนตามเพื่อตอบรับกับกระแสสังคม

ที่มา : https://www.ananda.co.th/blog/thegenc/introvert-extrovert/


เขียนโดย : น.ส.ปุณชยา  บัณฑิตกุล สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม : puny13@hotmail.com

บางครั้ง Introvert  บางครั้ง Extrovert แล้วแต่กรณีค่ะ 5555

เขียนโดย น.ส.วิลาวรรณ  งอยผาลา

เห็นด้วยกับพี่มันนี่ค่ะ ตอนที่เจอพี่ๆ ที่สนุกสนานและถูกจริต ก็รู้สึกตัวเองจะ Ex....แต่พออยู่กับตัวเอง ก็เหมือนจะ In...เลยค่ะพี่ 5555

เขียนโดย น.ส.เกศรัตน์  วิศวไพศาล