เคยมั๊ย...รู้สึกว่าตัวเองหิวบ่อย หิวตลอดเวลา กินเท่าไรก็ไม่อิ่มสักที  39

คำสำคัญ : สุขภาพ  อาหาร  การกิน  

เคยมั๊ย...รู้สึกว่าตัวเองหิวบ่อย หิวตลอดเวลา กินไม่หยุด กินจุบจิบ มีของกินอะไร ก็หยิบมากินตลอดเวลา เหมือนกินเท่าไรก็ไม่รู้สึกอิ่ม ไม่พอสักที
สิ่งเหล่านี้อาจไม่ได้ส่งผลเสียต่อสุขภาพโดยตรง แต่การที่เราหิวบ่อย อาจเป็นสัญญาณเตือนเรื่องสุขภาพได้

 

สาเหตุที่ทำให้หิวตลอดเวลา  

 

อาการหิวบ่อยจากพฤติกรรมและการใช้ชีวิต ดังนี้

  • กินโปรตีนไม่พอ:การทานอาหารที่มีแต่คาร์โบไฮเดรต หรืออาหารประเภทแป้งขัดขาวที่มีคาร์โบไฮเดรตสูง และไม่มีใยอาหาร จะทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดสูงขึ้นและลดลงอย่างรวดเร็ว ทำให้รู้สึกหิวอีกครั้งได้ง่าย เราจึงควรทานโปรตีนให้เพียงพอกับความต้องการใช้พลังงานของร่างกาย
  • กินไขมันไม่พอ:การหลีกเลี่ยงการทานไขมันเพราะทำให้อ้วน แล้วเลือกทานแต่อาหารที่ไม่มีไขมัน หรือไขมันต่ำ อาจทำให้ร่างกายขาดไขมันที่ดี ทำให้เกิดความรู้สึกอยากทานอาหารที่มีคาร์โบไฮเดรตและน้ำตาลสูงเข้าไปทดแทน
  • กินใยอาหารน้อยเกินไป:การทานใยอาหารอย่างเพียงพอ จะมีการขยายตัวเมื่อกินเข้าไป และช่วยควบคุมความหิวได้ ทำให้รู้สึกอิ่มเร็วขึ้น
  • ดื่มน้ำน้อยไป:บางครั้งเราอาจรู้สึกหิว แต่ไม่ได้หิวจริง ๆ เราแค่กระหายน้ำเท่านั้น ดังนั้นการดื่มน้ำตลอดทั้งวัน จึงช่วยให้ร่างกายไม่ขาดน้ำ และป้องกันความรู้สึกหิวได้ด้วย
  • ไม่จดจ่อเวลากินอาหาร:การกินอาหารโดยไม่จดจ่อ เช่น กินระหว่างกำลังดูหนัง ดูซีรีส์ อาจทำให้ไม่รู้ตัวว่ากำลังกินอะไร และกินเข้าไปเท่าไร ถึงแม้จะรู้ว่าทานไปแล้วก็ตาม แต่สมองจะไม่ได้มีความพึงพอใจกับสิ่งที่กิน ไม่ได้ให้ความสำคัญกับสิ่งที่กินอยู่ ทำให้รู้สึกว่าอาหารที่กินเข้าไปยังไม่พอ ไม่ตอบสนองต่อความความต้องการเท่าที่ควร
  • นอนไม่พอ:หากนอนไม่พอจะทำให้ระดับฮอร์โมนเกรลิน (ghrelin) ที่ถูกผลิตจากกระเพาะ มีปริมาณเพิ่มขึ้น ทำให้รู้สึกหิวได้

 

อาการหิวบ่อยจากความผิดปกติของร่างกาย

  • โรคเบาหวานชนิดที่ 1: เกิดจากร่างกายขาดอินซูลินที่จะพากลูโคสเข้าสู่เซลล์ ทำให้เซลล์ต่าง ๆ ในร่างกายไม่ได้รับกลูโคส กลูโคสจึงอยู่ในกระแสเลือด และถูกขับออกทางปัสสาวะ ทำให้ร่างกายเรียกร้องให้กินมากขึ้น
  • ภาวะน้ำตาลในเลือดต่ำ หรือไฮโปไกลซีเมีย (Hypoglycemia):เป็นภาวะที่ร่างกายมีปริมาณกลูโคสต่ำ โดยผู้ที่มีภาวะนี้มักมีเหงื่อออก อ่อนเพลีย เวียนศรีษะ ตาพร่า หัวใจเต้นเร็ว และหิวบ่อย
  • ปัญหาเกี่ยวกับต่อมไทรอยด์:ต่อมไทรอยด์เป็นส่วนที่ผลิตฮอร์โมนควบคุมการทำงานของอวัยวะต่าง ๆ ในร่างกาย หากต่อมไทรอยด์ทำงานมากไป หรือมีภาวะไฮเปอร์ไทรอยด์ (hyperthyroidism) จะทำให้หัวใจเต้นเร็ว เหงื่อออกง่าย หงุดหงิด กล้ามเนื้ออ่อนแรง และกระหายน้ำตลอดเวลา
  • ความเครียดเมื่อเราเครียดหรือมีความกังวล ร่างกายจะหลั่งฮอร์โมนคอร์ติซอล ทำให้รู้สึกหิว จึงมีแนวโน้มที่จะทานมากขึ้น

 

ความหิวเป็นเรื่องธรรมชาติของร่างกายที่ต้องพลังงาน ทำให้รู้สึกหิวเมื่อไม่ได้กินอะไรประมาณ 2-3 ชั่วโมง
แต่ถ้าร่างกายไม่ได้หิว หรืออยากกินเพราะขาดอาหาร ควรหาสาเหตุที่แท้จริงและวิธีแก้ไข เพื่อหลีกเลี่ยงการทานอาหารเกินกว่าที่ร่างกายต้องการจริง ๆ

 

 

ขอบคุณข้อมูลจาก : https://www.medparkhospital.com


เขียนโดย : น.ส.วรลักษณ์  เจริญพร สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม : som.woralak@gmail.com

มีประโยชน์ในการเอาไปปรับใช้ในการรับประทานอาหารในชีวิตประจำวันมากค่ะ ถ้ามีเมนูอาหารเเนะนำด้วยจะดีมากเลยค่ะ จะได้ไปลองทำ

เขียนโดย น.ส.สัณหพร  ฝาชัยภูมิ