9 ผลไม้มงคล ไหว้ตรุษจีน สารทจีน กินแล้วสุขภาพดี เฮงตลอดปี  64

คำสำคัญ : ตรุษจีน  สารทจีน  ผลไม้  มงคล  

ผลไม้ไหว้ตรุษจีน หรือสารทจีน บางบ้านนิยมใช้ผลไม้ไหว้เจ้า 5 อย่าง ที่เรียกว่า โหงวก้วย แต่บางบ้านก็นิยมใช้ผลไม้ไหว้เจ้า 9 อย่าง ด้วยตัวเลขที่เป็นมงคล
ซึ่งส่วนใหญ่ผลไม้ที่ใช้ไหว้ตรุษจีน สารทจีน จะนิยมเลือกผลไม้ที่มีสีเหลือง สีส้ม สีแดง ซึ่งแฝงไปด้วยความหมายดี ๆ ของผลไม้แต่ละชนิด
อย่าง 9 ผลไม้ไหว้เจ้าที่กำลังจะนำเสนอนี้ก็เป็นผลไม้ไหว้เจ้าที่ได้รับความนิยมเช่นกัน และนอกจากความหมายของผลไม้ไหว้เจ้าที่แสนจะเป็นมงคลแล้ว
ประโยชน์ของผลไม้ 9 ชนิดนี้ก็ดีต่อสุขภาพอีกต่อหนึ่งด้วย

 

1. ส้มสีทอง หมายถึง ความสวัสดีมหามงคล อีกทั้งส้มสีทองยังเป็นสัญลักษณ์ของความโชคดี ร่ำรวยเงินทอง

ส้มอุดมไปด้วยวิตามินซี ซึ่งเป็นวิตามินชนิดที่สำคัญต่อการทำงานของระบบภูมิคุ้มกันในร่างกาย ที่สำคัญยังมีไธอามีน และโฟเลต
รวมไปถึงสารต้านอนุมูลอิสระชนิดฟลาโวนอยด์ ที่มีหน้าที่ปกป้องดูแลเซลล์ต่าง ๆ ของร่างกาย ช่วยลดอัตราไขมันเลว (LDL)
และช่วยเพิ่มอัตราไขมันดี (HDL) ส่งผลให้ระดับคอเลสเตอรอลในเลือดลดลงได้

 

2. กล้วยหอมทอง หมายถึง การกวักโชคลาภ การมีลูกมีหลานสืบสกุล มีบริวารที่ดี ดังเช่นกล้วยที่มีหลายลูก และหลายหวีในเครือเดียวกัน

กล้วยหอมอุดมไปด้วยแร่ธาตุที่สำคัญต่อร่างกายอย่างธาตุโพแทสเซียม ซึ่งเป็นแร่ธาตุที่มีบทบาทสำคัญต่อระบบประสาทและการทำงานของกล้ามเนื้อหัวใจ
โดยโพแทสเซียมจะช่วยให้กล้ามเนื้อผ่อนคลาย ส่งผลให้การไหลเวียนโลหิตไหลลื่นขึ้น ช่วยลดการเกิดตะคริว อีกทั้งในกล้วยหอมยังมีสารทริปโตเฟน
ซึ่งเป็นกรดอะมิโนที่ทำให้สมองหลั่งสารเมลาโทนินและเซโรโทนิน ซึ่งจะทำให้รู้สึกผ่อนคลายและหลับสบายอีกด้วย

 

3. สับปะรด ในภาษาจีนจะเรียกว่า อั้งไล้ ซึ่งมีความหมายถึงโชคลาภที่จะได้มา

สับปะรดมีจุดเด่นที่เอนไซม์ช่วยย่อย และสับปะรดยังเป็นผลไม้ที่มีปริมาณวิตามินซีค่อนข้างสูง ไฟเบอร์เยอะ
จึงช่วยในกระบวนการย่อยอาหารได้เป็นอย่างดี ใครมีอาการท้องผูก อาหารไม่ย่อย

 

4. องุ่นแดง เป็นผลไม้ที่นิยมนำมาไหว้เจ้าในวันตรุษจีนเช่นกัน ซึ่งก็ควรเลือกองุ่นแดงมากกว่าองุ่นดำหรือองุ่นเขียว เพราะสีแดงเป็นสีแห่งความร่ำรวย โชคดี
                   ทั้งนี้ ความหมายขององุ่นก็หมายถึงความเพิ่มพูน ความเจริญก้าวหน้าในหน้าที่การงาน เหมือนลักษณะองุ่นที่เป็นพวง มีผลดกชิดกันนั่นเอง

องุ่นแดงเป็นผลไม้ที่มีสารต้านอนุมูลอิสระค่อนข้างสูง จัดเป็นผลไม้ที่คับคั่งไปด้วยคุณค่าทางโภชนาการ ไม่ว่าจะเป็นวิตามินเอ วิตามินซี วิตามินบี 6ไฟเบอร์
และอื่น ๆ อีกมากมาย โดยองุ่นถูกจัดเป็นอาหารที่มีฤทธิ์เป็นยาระบายทรงประสิทธิภาพ เพราะในองุ่นมีไฟเบอร์ชนิดที่ไม่ละลายน้ำซึ่งมีประโยชน์ต่อการทำงาน
ของระบบขับถ่าย อีกทั้งยังมีเซลลูโลส น้ำตาลและกรดจากธรรมชาติที่ช่วยบรรเทาอาการท้องผูก โดยการปรับสภาพกล้ามเนื้อลำไส้และระบบย่อยอาหารให้ทำงาน
สัมพันธ์กันมากขึ้นด้วย  

 

5. แก้วมังกร หมายถึงความอุดมสมบูรณ์ การมีโชคลาภ โดยแนะนำให้เลือกแก้วมังกรที่มีเนื้อด้านในเป็นสีม่วงออกแดง ซึ่งจะช่วยเสริมความเป็นสิริมงคลยิ่ง ๆ ขึ้นไป

แก้วมังกรเป็นผลไม้ที่มีสรรพคุณอยู่เยอะค่ะ โดยเฉพาะในเรื่องระบบขับถ่าย ใครกำลังอยากลดน้ำหนักแก้วมังกรก็ช่วยได้

 

6. แอปเปิลแดง หมายถึง สันติสุข สันติภาพ การเป็นอยู่ที่สงบสุข ไร้ความวุ่นวาย ไร้โรคภัยใด ๆ มาเบียดเบียน

แอปเปิลสีแดง จัดว่าเป็นแอปเปิลสายพันธุ์ที่มีสารต้านอนุมูลอิสระมากที่สุด โดยสารต้านอนุมูลอิสระที่อยู่ในผิวแอปเปิลสีแดง ๆ มีฤทธิ์ในการต้านอนุมูลอิสระ
เทียบเท่ากับวิตามินซีถึง 1,500 มิลลิกรัม ซึ่งสารต้านอนุมูลอิสระเหล่านี้จะไปทำหน้าที่ขัดขวางการเติบโตของเซลล์มะเร็งในร่างกาย
ทำให้ความเสี่ยงโรคมะเร็งลดลง รวมทั้งมีประโยชน์ต่อสุขภาพหัวใจ นอกจากนี้ยังช่วยป้องกันการเกิดโรคอัลไซเมอร์ได้ และยังช่วยป้องกันไม่ให้ผิวพรรณเกิดริ้วรอย

 

7. สาลี่สีทอง หมายถึง ความมั่นคง การพบเจอโชคลาภและสิ่งดี ๆ ในชีวิต

สาลี่เป็นผลไม้ที่มีไฟเบอร์สูง จัดเป็นผลไม้ฉ่ำน้ำอีกชนิดหนึ่ง ช่วยในเรื่องระบบย่อยอาหารและการขับถ่ายของเราได้ นอกจากนี้สารโพลีฟีนอล
ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่มีอยู่ในสาลี่ ยังช่วยลดความเสี่ยงการเกิดภาวะไขมันในเลือดสูง โรคหัวใจ และมะเร็งลำไส้

 

8. ลูกพลับ หมายถึง ความยั่งยืน เนื่องจากพลับเป็นไม้ผลยืนต้นขนาดใหญ่ มีความมั่นคง หนักแน่น สามารถผ่านพ้นอุปสรรคต่าง ๆ ไปได้อย่างราบรื่น
                  อีกทั้งลูกพลับที่มีสีเหลืองทอง ยังเป็นสีแห่งความรุ่งเรืองและความร่ำรวยอีกด้วย

ลูกพลับ ช่วยลดอาการปวดท้องที่เกิดจากความเย็น เช่น ปวดประจำเดือน ปวดโรคบิด ทั้งยังแก้ไอหรือเจ็บคอได้ ทว่าไม่ควรจะกินลูกพลับตอนท้องว่าง
เนื่องจากในลูกพลับจะมียางและสารแขวนลอย ที่เมื่อไปรวมตัวกับน้ำกรดในกระเพาะอาหารแล้ว อาจทำให้มีอาการคลื่นไส้ และเกิดการระคายเคืองต่อกระเพาะอาหารได้

 

9. ทับทิม เป็นผลไม้ที่มีเมล็ดสีแดงสด มีเมล็ดมาก การใช้ทับทิมเป็นผลไม้ไหว้ตรุษจีนจึงมีความหมายถึง การมีลูกชายมาก ๆ อีกทั้งชาวจีนยังมีความเชื่อกันว่า
                ทับทิมเป็นไม้มงคล ใบหรือกิ่งทับทิมก็มีอำนาจไล่ภูตผีปีศาจ จึงนิยมปลูกทับทิมไว้ในบริเวณบ้าน หรือพกใบทับทิมติดตัวไว้เพื่อเป็นเครื่องรางป้องกันภัย

ทับทิมเป็นได้ทั้งผลไม้เพื่อสุขภาพ และตำรับยารักษาโรค อุดมไปด้วยแร่ธาตุสำคัญต่อร่างกาย สารต้านอนุมูลอิสระสูง ป้องกันไข้หวัด ลดความดันเลือด
ป้องกันโรคหัวใจ ช่วยกระตุ้นความจำ ป้องกันอัลไซเมอร์ ลดน้ำตาลในเลือด ป้องกันโรคมะเร็ง และในเปลือกทับทิมยังมีสารช่วยลดการอักเสบที่ชื่อว่า
กรดเอลลาจิแทนนิน

 

นอกจากผลไม้ไหว้เจ้า 9 ชนิด ดังที่กล่าวไปข้างต้นแล้ว ยังมีผลไม้มงคลชนิดอื่นที่คนนำมาไหว้เจ้าในวันตรุษจีน หรือสารทจีนด้วย เช่น

  • ลิ้นจี่ (ช่วยเสริมสิริมงคลในชีวิต)
  • ลำไย (ความมีอำนาจ มีวาสนา ความรัก)
  • ทุเรียน (ความอุดมสมบูรณ์ ความฉลาด และความเข้มแข็ง)
  • ลูกท้อ (เครื่องหมายแห่งความยั่งยืน เป็นผลไม้ชั้นสูงที่ใช้บูชาเทพเทวดา)
  • เกาลัด และพุทรา (การมีบุตรหลานที่ดี) เป็นต้น

ส่วนผลไม้ที่ไม่นิยมนำมาไหว้เจ้า ได้แก่ ผลไม้ที่มีสีเขียว (ผลไม้ดิบ) ที่ส่อถึงความไม่พร้อมสมบูรณ์ เช่น กล้วยดิบ มะม่วงดิบ
กับผลไม้สีขาว เช่น ฝรั่ง ที่เป็นสีสำหรับใช้ในงานโศกเศร้า จึงไม่นิยมนำผลไม้ที่มีสีดังกล่าว มาไหว้เจ้าในวันมงคล


เขียนโดย : น.ส.ภัทริน   เหล่าสิม สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม : mildme749@gmail.com

น้องมายด์ เขียนได้น่าอ่านจังเลยค่ะ ภาพก็สวยน่ารักมากเลย เข้ากับเทศกาล เลยค่ะ ทำให้ได้รู้สรรพคุณดีๆ ของผลไม้หลายๆ ชนิด หลายๆ สี ขอบคุณที่มาแบ่งปันให้ได้รู้ไปด้วยนะคะ อิอิ

เขียนโดย น.ส.เกศรัตน์  วิศวไพศาล

เข้ากับเทศกาลดีครับ..ลองหาสารสำคัญของผลไม้แต่ละชนิด ว่าเป็นอะไรบ้าง

เขียนโดย นายเอกพงศ์  มุสิกะเจริญ

ขอบคุณสำหรับบทความดีๆ นะคะ ไหว้มาทุกปี แต่เพิ่งจะเคยทราบเลยว่า ไม่ควรนำผลไม้ดิบ (สีเขียว) มาไหว้ ไว้ไหว้รอบหน้าต้องบอกที่บ้านแล้วค่า ^^

เขียนโดย น.ส.ณิชาภัทร  เลาหสุรโยธิน