Knowledge Sharing ชุมชนแห่งการเรียนรู้...
ประเด็นสำคัญของแผนปฏิบัติการส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม ประจำปี 2569 20
ประเด็นสำคัญของแผนปฏิบัติการส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม ประจำปี 2569
(1) การเปลี่ยนแปลงแบบคู่ขนาน (Twin Transition): โอกาสและความท้าทายสำหรับ SME การเปลี่ยนแปลง แบบคู่ขนานหมายถึงการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญสองประการที่ดำเนินการควบคู่กันไป ซึ่ง SME จำเป็นต้องปรับตัว เพื่อเติบโตในยุคที่เทคโนโลยีดิจิทัลและความตระหนักเกี่ยวกับสิ่งแวดลอมมีบทบาทสำคัญมากขึ้น โดยมี องค์ประกอบดังนี้
· การเปลี่ยนผ่านสู่เศรษฐกิจดิจิทัล:
§การนําเทคโนโลยีดิจิทัลมาประยุกต์ใช้ในทุกภาคส่วน เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ การขับเคลื่อน เศรษฐกิจ และสร้างโอกาสใหม่ ๆ
§เน้นการนําดิจิทัลเพื่อปรับปรุงการดำเนินธุรกิจ การมีส่วนร่วมของลูกค้า และการเข้าถึงตลาด
· การเปลี่ยนผ่านสู่ความยั่งยืน:
§มุ่งสู่เป้าหมายการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกและต่อสู้กับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ
§ส่งเสริมการใช้พลังงานสะอาด การใช้พลังงานทางเลือก การลดใช้ทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพ(Circular Economy) และการลดมลพิษ
§ส่งเสริมการปฏิบัติที่ยั่งยืนเพื่อสอดคล้องกับมาตรฐานสิ่งแวดล้อมทั่วโลก
(2) การดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืน: กรอบ ESG (Environmental, Social, Governance) เป็นแนวทางแบบองค์ รวมที่ช่วยให้ SME สามารถเติบโตอย่างมีกําไร ควบคู่ไปกับการมีส่วนร่วมในการพัฒนาสังคมและสิ่งแวดล้อม โดยมี หลักการดังนี้:
· Environment (การจัดการด้านสิ่งแวดล้อม):
§การใชทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพ และลดผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมที่เกิดจากการดำเนิน ธุรกิจ
§การนําเอาแนวทางและเทคโนโลยีที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมาใช้ เพื่อรักษาระบบนิเวศธรรมชาติ
· Social (การจัดการด้านสังคม)
§การบริหารทรัพยากรบุคคลอย่างเป็นธรรมและเท่าเทียม
§ดูแลความปลอดภัยและสวัสดิภาพของพนักงาน รวมถึงการมีความสัมพันธ์ที่ดีกับชุมชนรอบด้านGovernance (การจัดการด้านธรรมาภิบาล):
§การมีนโยบายกำกับดูแลกิจการที่ดีต่อต้านการทุจริต
§การดำเนินงานอย่างโปรงใส และดูแลผลประโยชน์ของผู้มีส่วนได้เสียอย่างเหมาะสม
(3) นโยบาย Soft Power: เป็นนโยบายที่รัฐบาลให้ความสำคัญอย่างยิ่ง และเป็นเครื่องมือสำคัญในการส่งเสริม ภาพลักษณของสินคาและบริการไทย และสร้างโอกาสทางธุรกิจ โดยนํา Soft Power ไปประยุกต์ใช้ไปเป็นฐานคิด ในการดำเนินการในลักษณะ Cross-sector กับในทุกอุตสาหกรรม และอุตสาหกรรมที่รัฐบาลเน้นสนับสนุน 11 อุตสาหกรรม ได้แก่ อาหาร, แฟชั่น, การออกแบบ, ศิลปะ, เกม, กีฬา, ภาพยนตร์ ละคร และซีรีส, การทองเที่ยว, เฟสติวัล, ดนตรี และ หนังสือ
ทั้ง 3 หลักการนี้เป็นหลักยึดในการกำหนดทิศทางและประเด็นสำคัญในการส่งเสริม SME ในปี 2569 เพื่อ ส่งเสริมการพัฒนา SME ให้สามารถดำเนินธุรกิจได้อย่างมั่นคง ท่ามกลางความท้าทายของการเปลี่ยนผ่านดิจิทัล และการพัฒนาที่ยั่งยืน พร้อมทั้งใช้พลังซอฟต์พาวเวอรในการสร้างความแข็งแกรงในตลาดและเพิ่มความสามารถ ในการแข่งขันในระดับโลก