เครือข่ายส่งเสริมธุรกิจเทคโนโลยีและนวัตกรรม กปว.#
  • บริการของ กปว.
    • โครงการ
    • เทคโนโลยี
    • ผู้เชี่ยวชาญ
    • คำปรึกษา/ลูกค้า
    • ผลิตภัณฑ์
    • แลกเปลี่ยนเรียนรู้
  • หน้าหลัก
  • Wednesday, October 8, 2025 เวลา :

เทคโนโลยีพร้อมถ่ายทอด

รหัส
9413
ชื่อ
โมเดลห่วงโซ่คุณค่าสมุนไพรอำนาจเจริญ ชม 16 ครั้ง
เจ้าของ
นายฐิติ ราศีกุล
เมล์
thiti.r@ubu.ac.th
รายละเอียด
แนวคิดของการพัฒนาห่วงโซ่คุณค่าสมุนไพร เริ่มต้นมาจากการแสวงหาความเป็นไปได้ที่จะนำการเป็นผู้ประกอบการเพื่อผลิตสินค้าทางการเกษตร โดยเฉพาะสมุนไพรมาเป็นตัวเหนี่ยวนำให้เกิดกิจกรรมตามแนวทางของการประกอบธุรกิจ ซึ่งเมื่อต้องประกอบธุรกิจจะต้องมีโครงสร้างของโซ่อุปทาน (Supply Chain) ซึ่งเป็นความสัมพันธ์ของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียของธุรกิจ ได้แก่ ผู้จัดหาวัตถุดิบ (Supplier) ผู้ผลิต (Manufacturer) ผู้ขายหรือผู้กระจายสินค้า (Wholesalers) ผู้ขายปลีก (Retailers) ลูกค้า (Customer) ที่เหมาะสมซึ่งจะตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้ ซึ่งธุรกิจโดยทั่วไปจะเป็นการประกอบการผลิตสินค้าหรือบริการเพื่อตอบสนองความต้องการ (Demand) ของลูกค้าโดยการส่งมอบคุณค่า (Value) ให้แก่ลูกค้าส่วนแนวคิดห่วงโซ่คุณค่าในการดำเนินธุรกิจของ Porter (1985) เป็นแนวคิดที่อธิบายให้เห็นคุณค่าจากโครงสร้างโซ่อุปทานซึ่งต้องประกอบด้วยกิจกรรมทางธุรกิจอันจะก่อให้เกิดผลตอบแทนที่น่าพอใจ และก่อให้เกิดแนวคิดห่วงโซ่คุณค่าสมุนไพรและอาหารปลอดภัย จังหวัดอำนาจเจริญ ดังต่อไปนี้ รูปที่ 1.1 การจัดการห่วงโซ่คุณค่าสมุนไพรและอาหารปลอดภัย จังหวัดอำนาจเจริญ ดัดแปลงจาก Porter (1985) จากรูป 1.1 แสดงถึงส่วนต่าง ๆ ที่สำคัญของการจัดการห่วงโซ่คุณค่าสมุนไพรและอาหารปลอดภัย จังหวัดอำนาจเจริญ เริ่มจากการศึกษาพื้นฐานของวัฒนธรรม (Culture) ของชุมชน ท้องถิ่นจังหวัดอำนาจเจริญในพื้นที่เป้าหมาย และความพร้อมตามบริบทของมหาวิทยาลัยหรือสถาบันการศึกษา ที่มีนวัตกรรมและทุนในการแก้ไขปัญหาความยากจนและการเรียนการสอนด้านการเป็นผู้ประกอบการ ต่อจากนั้นวิเคราะห์โครงสร้างพื้นฐาน (Infrastructure) ที่จะสนับสนุนการจัดการห่วงโซ่คุณค่าสมุนไพรได้ ทั้งจากสถาบันการศึกษา ในที่นี้คือมหาวิทยาลัยอุบลราชธานีที่ประกอบด้วยคณะต่าง ๆ องค์ความรู้ และศูนย์ที่เกี่ยวข้องกับการจัดการการทดลอง การผลิต และการขาย ส่วนโครงสร้างพื้นฐานในจังหวัดอำนาจเจริญได้แก่วิสาหกิจชุมชนในพื้นที่ สถานประกอบการที่พร้อมร่วมมือในการประกอบการแบบ OEM โดยรับซื้อผลผลิตจากพื้นที่ และสถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (วว.) โดยมีหน่วยงานสนับสนุน (Supporting Agencies & Facilitation) ได้แก่ ผู้ว่าราชการจังหวัดอำนาจเจริญ หน่วยงานระดับจังหวัดและอำเภอ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดอำนาจเจริญ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น โรงพยาบาลเครือข่ายสมุนไพร วิสาหกิจชุมชนในพื้นที่ ซึ่งองค์ประกอบเหล่านี้ทำหน้าที่ขับเคลื่อนห่วงโซ่คุณค่าสมุนไพรพร้อมกัน ตั้งแต่กระบวนการจัดการแนวคิดขั้นต้น การทำสินค้าตัวอย่าง การทดลองผลิตหรือการจ้างผลิต (OEM) การทดลองตลาด การขยายตลาด และการก่อให้เกิดผู้ประกอบการในระดับท้องถิ่นและระดับจังหวัด ซึ่งห่วงโซ่คุณค่าสมุนไพรนี้ผู้เขียนได้ดัดแปลงแนวความคิดห่วงโซ่คุณค่าของ Porter (1985) นักวิจัยใช้หลักการจัดการห่วงโซ่คุณค่ามาจัดการห่วงโซ่คุณค่าสมุนไพร ในการจัดการวางแผนสำหรับสินค้าสมุนไพรพื้นที่จังหวัดอำนาจเจริญที่เหมาะสมกับบริบทของพื้นที่และคุณลักษณะของครัวเรือนยากจนที่เต็มไปด้วยข้อจำกัดหลากหลาย เช่น ต้องทำมาหากินเลี้ยงชีพรายวัน การไม่มีพื้นที่ทำกิน การไม่มีหรือขาดแคลนปัจจัยการผลิต ภูมิปัญญาไม่เพียงพอในการดำเนินชีวิตและรายได้ไม่สม่ำเสมอ จากข้อจำกัดต่าง ๆ ข้างต้น ผู้เขียนจึงทำการวิเคราะห์ความเป็นไปได้ของสินค้าผลผลิตของโครงการทั้งหมด นำไปทดลองตลาดผ่านการขายออฟไลน์ในท้องถิ่น และทดลองขายในงานตลาดนัดสร้างสรรค์ที่จัดโดยอุทยานวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี การจ้างผลิตแบบ OEM แล้วทดลองตลาดทั้งแบบออฟไลน์และออนไลน์ การขายสินค้าสมุนไพรสดแบบค้าปลีกและค้าส่ง การแปรรูปสินค้าอย่างง่าย ทั้งในจากแนวความคิดของคนในชุมชนเองและนักศึกษามหาวิทยาลัยอุบลราชธานี รวมถึงการสนับสนุนและส่วนเกี่ยวข้องของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทุกส่วน

คำสำคัญ
ห่วงโซ่  คุณค่าสมุนไพร  
บันทึกโดย
น.ส.โฉมสอางค์  ไชยยงค์  มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี

รายละเอียดผู้รับบริการ

ไม่พบข้อมูลผู้รับบริการ




สงวนลิขสิทธิ์ © 2568 กลุ่มส่งเสริมธุรกิจเทคโนโลยีและนวัตกรรม(ธท.) กองส่งเสริมและประสานเพื่อประโยชน์ทางวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม(กปว.)
มีปัญหาแจ้งได้ที่ ekapong at mhesi.go.th