2567 ศูนย์การเรียนรู้เฮือนหลวงมหาวรรณ์ แหล่งท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมร่วมสมัย   0


รายงานความก้าวหน้า

ไตรมาส ผลการดำเนินงาน งบประมาณที่ใช้ ผู้รับบริการ
4 [17895]

กิจกรรมที่ 1.ปรับปรุงภูมิทัศน์บริเวณพิพิธภัณฑ์ ออกแบบและจัดทำสื่อประชาสัมพันธ์ให้ข้อมูลพิพิธภัณฑ์เบื้องต้นและ ป้าย Art Work รวมถึงภูมิสถาปัตย์ ต่าง ๆ สำหรับตกแต่งพิพิธภัณฑ์ เพื่อรองรับนักท่องเที่ยว

 

สถานะดำเนินการแล้ว 50% ในส่วนออกแบบและจัดทำสื่อประชาสัมพันธ์ให้ข้อมูลพิพิธภัณฑ์เบื้องต้น

กำลังรอดำเนินงาน ในส่วนตกแต่งสถานที่ ปรับปรุงภูมิทัศน์บริเวณพิพิธภัณฑ์และติดตั้ง ป้าย Art Work

 

ผู้ร่วมกิจกรรม

          1. ผู้ดูแลพิพิธภัณฑ์

2. อาจารย์นักศึกษา มทร.ล้านนา สาขาศิลปะและการออกแบบ

          3. วิสาหกิจกลุ่มท่องเที่ยวชุมชนบ้านหลวง

          4. ช่างในชุมชน

 

ผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย

          1. วิสาหกิจกลุ่มท่องเที่ยวชุมชนบ้านหลวง

          2. ผู้ดูแลพิพิธภัณฑ์

ผลผลิต

          ป้าย Art Work รวมถึงภูมิสถาปัตย์ ต่าง ๆ สำหรับตกแต่งพิพิธภัณฑ์

 

ผลลัพธ์

หากกิจกรรมแล้วเสร็จ พิพิธภัณฑ์ได้รับการปรับปรุงภูมิทัศน์ ตกแต่งสื่อบริการข้อมูลพร้อมรองรับนักท่องเที่ยว

 

สรุปผลการดำเนินกิจกรรม

ดำเนินการแล้ว 50% ในส่วนออกแบบและจัดทำสื่อประชาสัมพันธ์ให้ข้อมูลพิพิธภัณฑ์เบื้องต้น

กำลังรอดำเนินงาน ในส่วนตกแต่งสถานที่ ปรับปรุงภูมิทัศน์บริเวณพิพิธภัณฑ์และติดตั้ง ป้าย Art Work



รายงานโดย นางสาวอภิญญา ไชยวงค์ วันที่รายงาน 29/09/2567 [17895]
0 20
4 [17894]

กิจกรรมที่ 3อบรมพร้อมทำการตลาดออนไลน์ ประชาสัมพันธ์ผ่านเครือข่ายการศึกษา บูรณาการศูนย์การเรียนรู้ เข้ากับหลักสูตรของสถานศึกษาต่างๆ

วัตถุประสงค์ เพื่อถ่ายทอดองค์ความรู้การทำแผนธุรกิจ การตลาด และแผนบริหารจัดการรายได้ชุมชน ทำให้ชมชุมสามารถพึ่งพาตนเองได้

เป็นการอบรมกิจกรรมให้ผู้ร่วมกิจกรรมเข้าใจและเห็นความสำคัญของการตลาด การสร้างและการออกแบบสื่อเนื้อหา แบ่งเป็น 2 หัวข้อหลักคือ

  1. คอนเทนต์วิดีโอ (Video Content ) คือ การบอกเล่าเนื้อหาผ่านรูปแบบคลิปวิดีโอ หรือภาพเคลื่อนไหว เช่น Vlog, คลิปรีวิว, การนำเสนอวิดีโอต่าง ๆ เพื่ออธิบายประวัติความเป็นมา ความน่าสนใจของสถานที่ท่องเที่ยว กิจกรรมการท่องเที่ยวและผลิตภัณฑ์ในชุมชนบ้านโหล่งขอด
  2. การเขียนคอนเทนต์ให้ดึงดูดใจ (Compelling Content) ผู้อ่าน อาจเป็นการเล่าเป็นเรื่องราว (Story)ของชุมชน พาดหัวคอนเทนต์ให้น่าดึงดูด เป็นต้น

สอนตัดต่อ VDO ด้วยมือถือ สำหรับผู้เริ่มต้น ไม่จำเป็นต้องมีพื้นฐาน การตัดต่อวิดีโอแบบแนวนอนและแนวตั้ง การแต่งรูปด้วยมือถือ เรียนรู้ในรูปแบบการลงมือทำ ตัดต่อวิดีโอได้จริงและสามารถนำความรู้ไปต่อยอดได้ทันที

 

ผู้ร่วมกิจกรรม

     1. ผู้ดูแลพิพิธภัณฑ์

2. อาจารย์นักศึกษา มทร.ล้านนา สาขาการตลาด

     3. วิสาหกิจกลุ่มท่องเที่ยวชุมชนบ้านหลวง

     4. ทีมวิทยากร

 

ผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย

     1. วิสาหกิจกลุ่มท่องเที่ยวชุมชนบ้านหลวง

 

ผลผลิต

จำนวนองค์ความรู้/ทักษะที่ถ่ายทอด 1 เรื่อง

คลิปโปรโมทการท่องเที่ยวของชุมชน 6 คลิป

 

ผลลัพธ์

กิจกรรมถ่ายทอดองค์ความรู้เรื่องการตลาดออนไลน์

สรุปผลการดำเนินกิจกรรม

การอบรมกิจกรรมดังกล่าวจะทำให้ผู้ร่วมกิจกรรมเข้าใจและเห็นความสำคัญของการตลาด การสร้างและการออกแบบสื่อเนื้อหา การตัดต่อคลิปวีดีโอ การทำ Contentให้น่าสนใจ รวมถึงได้รับความรู้ด้านการเขียน Content การประสัมพันธ์ เพื่อการสื่อสารและบอกเล่าเรื่องราวในชุมชนให้น่าสนใจมากขึ้น ผ่านเว็บไซต์และสื่อสังคมออนไลน์  สามารถเขียนเพื่อสื่อสารงานพัฒนาเบื้องต้น  ฝึกถ่ายรูป  และผลิตคลิป VDO จากโทรศัพท์มือถือได้  และสามารถที่จะพึ่งพาตนเองได้เองในอนาคตได้ต่อไป

          จากกิจกรรมดังกล่าวนักศึกษาได้ถ่ายทำคลิปวีดีโอเพื่อโปรโมทสถานที่ท่องเที่ยว พร้อมจุดแวะพักกิจกรรมภายในชุมชนบ้านหลวง หมู่ที่ 6 ต.โหล่งขอด อ.พร้าว จ.เชียงใหม่ เพื่อลงวีดีโอในแพลตฟอร์ม TikTokจำนวนทั้งสิ้น 6 คลิป พร้อมทั้งตั้ง hashtag แฮชแท็กหลัก ในแอป TikTok เพื่อช่วยดันขึ้นฟีดในอัลกอริทึม โดยใช้ #บ้านหลวงโหล่งขอด

  1. https://vt.tiktok.com/ZS2qFnCAD/
  2. https://vt.tiktok.com/ZS2qFgQQU/
  3. https://vt.tiktok.com/ZS2qFWjBs/
  4. https://vt.tiktok.com/ZS2qFWKoW/
  5. https://vt.tiktok.com/ZS2qFgbxy/
  6. https://vt.tiktok.com/ZS2qFvGuj/


รายงานโดย นางสาวอภิญญา ไชยวงค์ วันที่รายงาน 29/09/2567 [17894]
23410 30
4 [17893]

กิจกรรมที่ 2

กิจกรรมขยายผลการใช้งานระบบบริหารจัดการพิพิธภัณฑ์ไปยังชุมชนไทเขิน ต.ป่าป้อง อ.ดอยสะเก็ด

 

ผู้ร่วมกิจกรรม

          1. เทศบาลตำบลป่าป้อง

          2. กลุ่มผู้ดูแลพิพิธภัณฑ์ไทเขิน

          3. ปราชญ์ชุมชนไทเขินป่าป้อง ดอยสะเก็ด

          4. คุณครูและนักเรียนโรงเรียนเชิงดอย

          5. อาจารย์และนักศึกษา วิทยาลัยเทคโนโลยีและสหวิทยาการ มทร.ล้านนา

 

ผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย

          1.เทศบาลตำบลป่าป้อง

          2. กลุ่มผู้ดูแลพิพิธภัณฑ์ไทเขิน

          3. วัดชยาลังการ์

ผลผลิต

องค์ความรู้การใช้งานระบบบริหารจัดการพิพิธภัณฑ์

 

ผลลัพธ์

กลุ่มผู้ดูแลพิพิธภัณฑ์ไทเขิน สนใจนำระบบบริหารจัดการพิพิธภัณฑ์มาจัดเก็บข้อมูลโบราณวัตถุเครื่องเขิน ที่จัดแสดงอยู่ในพิพิธภัณฑ์ โดยจะประสานขอทีมอาจารย์และนักศึกษาจากวิทยาลัยเทคโนโลยีและสหวิทยาการ มทร.ล้านนา ร่วมกับ ประธานสภาวัฒนธรรมอำเภอตอยสะเก็ด มาทำกิจกรรมร่วมกันต่อไป

 

 

สรุปผลการดำเนินกิจกรรม

การจัดกิจกรรมเป็นส่วนหนึ่งในมหกรรมภูมิปัญญาไทเขิน อำเภอดอยสะเก็ด โดยทำการอบรมการใช้งานระบบบริหารจัดการพิพิธภัณฑ์เบื้องต้นในกับเทศบาลตำบลป่าป้อง และกลุ่มผู้ดูแลพิพิธภัณฑ์ไทเขิน ดอยสะเก็ด เพื่ออนุรักษ์วัฒนธรรมไทเขิน ของชุมชนไทเขิน ดอยสะเก็ด ให้คงอยู่และมีแหล่งเรียนรู้ที่คนในชุมชนมีส่วนร่วมในการสร้าง และสืบรักษาต่อไปยังเยาวชนในชุมชน โดยกำหนดการเริ่มจากการเสวนาวัฒนธรรมไทเขินนำเสนอระบบบริหารจัดการพิพิธภัณฑ์ โดยแสดงผลการใช้งานระบบของพิพิธภัณฑ์เฮือนหลวงมหาวรรณ์เป็นตัวอย่าง และสอนการใช้งานเบื้องต้น จากนั้นไปเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์ไทเขินเพื่อสำรวจวัตถุชิ้นสำคัญ ที่จะใช้ทดลองนำเข้าระบบบริหารจัดการพิพิธภัณฑ์ ป้อนข้อมูลที่เกี่ยวข้อง และทดสอบการแสดงผล

โดยกลุ่มผู้ดูแลพิพิธภัณฑ์ไทเขิน สนใจนำระบบบริหารจัดการพิพิธภัณฑ์มาจัดเก็บข้อมูลโบราณวัตถุเครื่องเขิน ที่จัดแสดงอยู่ในพิพิธภัณฑ์ โดยประสานขอความอนุเคราะห์ทีมอาจารย์และนักศึกษาจากวิทยาลัยเทคโนโลยีและสหวิทยาการ มทร.ล้านนา ร่วมกับ ประธานสภาวัฒนธรรมอำเภอตอยสะเก็ด มาทำกิจกรรมร่วมกันต่อไป เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม ให้เยาวชนตระหนักถึงความสำคัญของการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมมากขึ้น ทั้งยังเป็นการอนุรักษ์ และบันทึกร่องรอยทางวัฒนธรรม โดยการนำเข้าข้อมูลสู่แพลตฟอร์มดิจิทัลของชาติ ให้คงอยู่และสืบทอดต่อไปในอนาคต



รายงานโดย นางสาวอภิญญา ไชยวงค์ วันที่รายงาน 29/09/2567 [17893]
18560 0