2566 ยกระดับผ้าไหมทอมือ กลุ่มทอผ้าไหมบ้านห้วยทราย จังหวัดมหาสารคาม สู่สากล 0
ผล 1) ผู้รับการถ่ายทอความรู้และฝึกทักษะปฏิบัติ จำนวน 18 คน จากการถ่ายทอดความรู้ 6 เรื่อง 2) การพัฒนาผ้าให้มีอัตลักษณ์และมีคุณภาพ สี และลาย มีพัฒนาคุณภาพสีจากการย้อมสีธรรมชาติจากเปลือกเชือกและวัสดุธรรมชาติอื่นๆ ในท้องถิ่น โดยมีการกำหนดสูตรในการทดลองและได้ผลรับรองมาตรฐานคุณภาพของสี มีการพัฒนาลายผ้า 2 ลาย พัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ 8 รายการ 3) การตลาด การขายสินค้าออนไลน์ การออกแบบและผลิตสื่ออินโฟกราฟิก สื่อเคลื่อนไหว มาสคอต สแตนดี้ การออกแบบและผลิตบรรจุภัณฑ์ กล่องบรรจุผ้าไหม 750 กล่อง
ผล 1 จำนวนคนที่ได้รับการถ่ายทอดความรู้/เทคโนโลยี 100 18 คนตามเป้าหมาย 2 จำนวนเทคโนโลยีที่ถ่ายทอด(ระบุรายละเอียดองค์ความรู้เทคโนโลยี 100 6 เรื่องตามเป้าหมาย 3 จำนวนวิทยากรที่สามารถถ่ายทอดความรู้ให้ผู้อื่นได้ 100 4 คนตามเป้าหมาย (นิสิตเข้าร่วมเพิ่มเติมเป็น ผู้ช่วยวิทยากร 2 คน) 4 ความพึงพอใจของผู้รับบริการ 100 กำหนดไว้ไม่น้อยกว่าร้อยละ 85 (เกินกว่าเป้าหมาย) 5 จำนวนผู้นำความรู้/เทคโนโลยีที่ได้รับไปใช้ประโยชน์ 100 กำหนดไว้ไม่น้อยกว่า 18 ตามเป้าหมาย 6 สัดส่วนมูลค่าทางเศรษฐกิจที่จะเกิดขึ้น 100 มากกว่า 350,000 เกินเป้าหมาย 7 ความพึงพอใจในการจัดอบรมถ่ายทอดความรู้ 100 มีทักษะเพิ่มและสามารถพัฒนาต่อยอดได้ 8 มูลค่าเพิ่มโดยรวมของผลิตภัณฑ์ใหม่ มากกว่าร้อยละ 60 ผลิตภัณฑ์ใหม่ได้รับออเดอร์ในการผลิตต่อเนื่อง 9 มูลค่าทางเศรฐกิจในชุมชนโดยรวมเพิ่มมากขึ้น โดยมีรายได้ต่อปีเพิ่มสูงขึ้นไม่น้อยกว่าร้อยละ 20 มากกว่าร้อยละ 20 ตามแบบประเมิน 10 ผลประโยชน์โครงการ (BCR) 2.029 มากกว่า 1 มีความคุ้มค่า
ผล ผลกระทบตามข้อเสนอโครงการ : คณะทำงานขออธิบายผลกระทบที่เกิดขึ้นจากการดำเนินโครงการทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคม สิ่งแวดล้อม รวมทั้งการจ้างงานที่เกิดขึ้นจากการดำเนินงานตามโครงการ ดังนี้ ผลกระทบทางเศรษฐกิจ 1) เส้นไหมผลิตเอง ราคาในชุมชนต่ำกว่า 2,000 บาทต่อกิโลกรัม (เส้นไหมจากโรงงานหรือไหมจุล จะมีราคา 2,000 2,500 บาทต่อกิโลกรัม) 2) สีย้อมเส้นไหมและฝ้าย ใช้วัสดุจากธรรมชาติที่มีคุณภาพดีจากชุมชน ผ่านการทดลองและการรับรองมาตรฐาน เช่น เปลือกเชือก ใบสบู่เลือด ครั่ง เป็นต้น ลดรายจ่าย สร้างจุดขาย เพิ่มคุณภาพ ผลกระทบทางสังคม 1) แก้ปัญหาผู้ว่างงานที่เพิ่มขึ้น โดยส่งเสริมอาชีพ การแปรรูปผ้า การผลิตผ้าทอมือโดยแยกตามความเชี่ยวชาญในแต่ละขั้นตอน ทำให้เกิดรายได้เสริมและรายได้หลักให้กับผู้ว่างงานในชุมชน 2) เกิดเครือข่ายระหว่างชุมชนและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อยกระดับด้านการตลาด การจำหน่ายสินค้าในทุกช่องทาง ผลกระทบทางสิ่งแวดล้อม การผลิตผ้าไหมย้อมสีธรรมชาติ ส่งผลให้หลายชุมชนเห็นความสำคัญของป่าชุมชน เห็นความสำคัญของการปลูกพืชให้สีในครัวเรือน และพืชหัวไร่ปลายนามากขึ้น โดยเฉพาะต้นเชือกที่มีการสำรวจเบื้องต้นมีปริมาณที่มากกว่า 30 ต้น และสามารถใช้เปลือกได้เมื่อมีอายุมากกว่า 20 ปี สนับสนุนให้มีการปลูกเพิ่มเติมในหมู่บ้านและหัวไร่ปลายนา
รายงานความก้าวหน้า
ไตรมาส | ผลการดำเนินงาน | งบประมาณที่ใช้ | ผู้รับบริการ | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
4 [15737] | 40000 | 18 | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
4 [15735] |
กิจกรรมที่ 3 การตลาด และการสร้างภาพลักษณ์องค์กร การวิเคราะห์สถานการณ์ทางการตลาด ขับเคลื่อนกลไกทางการตลาด การสร้างภาพลักษ์องค์กร เพื่อยกระดับการจำหน่ายสินค้า กิจกรรมฝึกออบรมการจำหน่ายสินค้าผ่านสื่อออนไลน์ และการฝึกทักษะการไลฟ์สด ผลการดำเนินงาน : การอบรมทั้งภาคทฤษฎีและปฏิบัติ รวมทั้งการจัดทำสื่อกราฟิก สื่อภาพเคลื่อนไหว และการถ่ายทดความรู้การขายสินค้าออนไลน์ แบบไลฟ์สด ส่งผลให้เกิดความเปลี่ยนแปลงมียอดจำหน่ายที่สูงขึ้น ได้รับการติดต่อจากลูกค้ามากขึ้น ผู้ประกอบการมีความมั่นใจในการจำหน่ายสินค้าผ่านสื่อมากขึ้น ในระยะยาวผู้ประกอบการสามารถต่อยอดการจำหน่ายภายในประเทศได้ทุกช่องทาง รายงานโดย รศ.ดร.ศักดิ์ชาย สิกขา วันที่รายงาน 28/09/2566 [15735] |
50000 | 18 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
4 [15734] |
กิจกรรมที่ 3 การตลาด และการสร้างภาพลักษณ์องค์กร (เพิ่มเติม) โดยได้มีการออกแบบและผลิตบรรจุภัณฑ์ ประเภทกล่องกระดาษ ซึ่งเป็นความต้องการของผู้ประกอบการและสอดคล้องกับผลิตภัณฑ์ที่พัฒนาใหม่ มีการคัดเลือกรูปแบบบรรจุภัณฑ์ที่ออกแบบ โดยได้มีกาสั่งผลิตจำนวน 750 กล่อง (ระบุในโครงการจำนวน 500 กล่อง) 1) การส่งมอบบรรจุภัณฑ์ กล่องกระดาษบรรจุผ้าไหม 2) Facebook แสดงการใช้งานบรรจุภัณฑ์เพื่อยกระดับการจำหน่ายสินค้า
รายงานโดย รศ.ดร.ศักดิ์ชาย สิกขา วันที่รายงาน 28/09/2566 [15734] |
22800 | 18 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
3 [15112] |
กิจกรรมที่ 3 การตลาด และการสร้างภาพลักษณ์องค์กร (เพิ่มเติม) - การวิเคราะห์สถานการณ์ทางการตลาด ขับเคลื่อนกลไกทางการตลาด - การสร้างภาพลักษ์องค์กร เพื่อยกระดับการจำหน่ายสินค้า การดำเนินงาน : ได้มีการจัดอบรมเพื่อค้นหาการสร้างภาพลักษ์องค์กร เพื่อยกระดับการจำหน่ายสินค้า ซึ่งมีการวิเคราะห์สถานการณ์ทางการตลาด ขับเคลื่อนกลไกทางการตลาด ในการนี้ ได้มีการออกบบบรรจุภัณฑ์ ประเภทกล่องกระดาษ ซึ่งเป็นความต้องการของผู้ประกอบการและสอดคล้องกับผลิตภัณฑ์ที่พัฒนาใหม่ มีการคัดเลือกรูปแบบบรรจุภัณฑ์ที่ออกแบบ โดยได้มีกาสั่งผลิตจำนวน 750 กล่อง (ระบุในโครงการจำนวน 500 กล่อง) รายงานโดย รศ.ดร.ศักดิ์ชาย สิกขา วันที่รายงาน 13/08/2566 [15112] |
20000 | 18 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
3 [15110] |
กิจกรรมที่ 2 การพัฒนาเทคโนโลยีการผลิตผลิตภัณฑ์แปรรูปจากผ้า โดยคณะทำงานในโครงการได้เลือกดำเนินงานในกิจกรรมที่ 2 ดังนี้ 1) การออกแบบที่สอดคล้องกับตลาด การตัดแพทเทิร์น 2) การตัดเย็บแปรรูปผลิตภัณฑ์จากผ้าไหมและผ้าฝ้าย การดำเนินงาน : ได้มีการจัดอบรมเชิงปฏิบัติการจำนวน 3 วัน ระหว่างวันที่ 17-19 มิถุนายน พ.ศ. 2566 ณ สถานประกอบการ กลุ่มทอผ้าไหมบ้านห้วยทราย โดยเชิญผู้เชี่ยวชาญจากมหาวิทยาลัยขอนแก่น ซึ่งเป็นภายนอกเป็นวิทยากรหลัก ในการฝึกทักษะปฏิบัติตลอดการอบรม ผลการอบรม :ได้ผลิตภัณฑ์ต้นแบบ 6รายการ 1) เสื้อสตรี (ชุดเดรส) จำนวน 2 ชุด 2) กระเป๋า จำนวน 3 แบบ 3) หมวก จำนวน 1 แบบ โดยได้มีการเรียนรู้การออกแบบที่สอดคล้องกับตลาด การตัดแพทเทิร์น การตัดเย็บด้วยจักร การปักลายเอกลักษณ์ (ลายปู ลายพืชพรรณ) บนผลิตภัณฑ์ผ้า สำหรับการผลิตกระเป๋าและหมวก เน้นการใช้ผ้าเศษที่เหลือจากการผลิต ซึ่งผู้ประกอบการมีผ้าเศษจำนวนมากทั้งผ้าไหมและผ้าฝ้ายเพื่อสร้างมูลค่าเพิ่ม รายงานโดย รศ.ดร.ศักดิ์ชาย สิกขา วันที่รายงาน 13/08/2566 [15110] |
50000 | 18 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
3 [15109] |
กิจกรรมที่ 1 สร้างนวัตกรรมผ้าไหมทอมือ และผ้าฝ้าย
การดำเนินงาน : เน้นการพัฒนาเทคนิคการย้อมสีจาก “เปลือกต้นเชือก” ที่มีมากในพื้นที่ ซึ่ง เป็นวัสดุคุณภาพดีที่มีรสฝาดและเปลี้ยวในตัวเอง ถือเป็นคุณสมบัติเบื้องต้นที่ดี โดยการพัฒนาจะเน้นการคิดค้นส่วนผสมเพื่อให้เกิดสีที่หลากหลาย สีที่มีคุณภาพคงทน รวมทั้งองค์ความรู้ในการรักษาธรรมชาติเพื่อให้เกิดความยั่งยืนในการใช้งาน โดยจัดอบรมเชิงปฏิบัติการจำนวน 3 วัน ระหว่างวันที่ 6-7 พฤษภาคม พ.ศ. 2566 และวันที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2566 ณ สถานประกอบการ กลุ่มทอผ้าไหมบ้านห้วยทราย สำหรับการค้นหาสูตรในการติดสีจากเปลือกเชือก เพื่อลดต้นทุนการผลิตและสร้างมูลค่าเพิ่มให้ สินค้า และแก้ปัญหาของการไม่ติดสีจากการย้อมสีจากเปลือกเชือกที่ผ่านมา ในโครงการได้มีทดลองทั้งหมด 6 สูตร โดยคัดเลือกพืชที่มีคุณสมบัติในการให้สีคุณภาพดี เพื่อใช้เป้นส่วนผสม และมีโทนสีที่อยู่ในกลุ่มสีเดียวกัน ประกอบด้วย สูตรที่ 1 เปลือกเชือก ทอสลับกับเส้นฝ้ายที่ย้อมจากใบสบู่เลือด ปะหูดสูตรที่ 2 เปลือกเชือกต้มรวมกับฝักคูณ (ย้อมทับ 2 รอบ) สูตรที่ 3 เปลือกเชือกต้มร่วมกับแก่นประดู่ สูตรที่ 4 เปลือกเชือกต้มร่วมกับใบเมือดแอ่ สูตรที่ 5 เปลือกเชือกต้มร่วมกับใบใบยูคาลิปตัส สูตรที่ 6 เปลือกเชือกต้มร่วมกับฝักคูณ สัดส่วนใช้เปลือกเชือก 3 กก. ต้มรวมกับวัสดุอื่นอย่างละ 1 กก. แบ่งออกเป็น 4 หม้อต้ม ใช้เวลาในการต้มย้อมรอบละ 30 นาที และคัดเลือกส่งตรวจคุณภาพจำนวน 4 สูตร ดังนี้
ตารางปรียบเทียบผลการทอสอบ ผ้าย้อมสีจากเปลือกเชือก ผ้าฝ้ายลายขัด เกณฑ์การทดสอบการย้อมสี ตามมาตรฐาน มอก. โดย การรับรองของสถาบันพัฒนาอุตสาหกรรมสิ่งทอ กระทรวงอุตสาหกรรม
สรุปผลการทดสอบจากตารางเปรียบเทียบข้างต้น พบว่าสูตรการย้อมสีโดยรวมที่มี คุณภาพดีมากที่สุด คือ สูตรที่ 3 เปลือกเชือกต้มรวมกับเปลือกประดู่ และใช้มอร์แดนท์ /สารช่วยติดสี (mordant) คือ สารส้ม ผลสรุปคือ มีความคงทนของสีต่อแสง ระดับ 3 ความคงทนของสีต่อการซัก ระดับ 4-5 ความคงทนของสีต่อการขัดถู ระดับ 4-5 ความคงทนของสีต่อเหงื่อ สภาวะกรด ระดับ 4สภาวะด่าง ระดับ 4ซึ่งแปลความว่า สีเปลี่ยนแปลงเล็กน้อย เกณฑ์ผ่านสำหรับสีธรรมธรรมชาติ คือ ต้องไม่น้อยกว่า ระดับ 2-3 ในภาพรวมจึงถือว่า สูตรนี้ ดีที่สุดจากผลการทดลอง
2) พัฒนากระบวนการผลิตเพื่อลดต้นทุนการผลิตผ้าไหมทอมือ ผลการดำเนินงาน : พัฒนากระบวนการผลิตเพื่อลดต้นทุนการผลิตผ้าไหมทอมือ โดยพัฒนาผ้าจากสีธรรมชาติที่เป็นเอกลักษณ์ในท้องถิ่นเป็นสีหลัก คือ สีจากเปลือกเชือก ส่วนสีที่นำมาใช้ร่วมอาจสีจากวัสดุต่างๆ ในท้องถิ่นที่สามารถหาได้ง่ายและมีความยั่งยืน เช่น สีจากใบสบู่เลือด สีจากฝักคูณ สีจากครั่ง และอื่นๆ สำหรับสีจากเปลือกเชือก จากผลการทดสอบและการส่งตรวจมาตรฐาน ณ สำนักงานอุตสาหกรรมสิ่งทอ สูตรในการย้อมที่เหมาะสมที่สุด คือ สูตรการย้อมสีจากเปลือกเชือกร่วมกับเปลือกประดู่ ในกรณีของการใช้สีน้ำตาลเข้ม สำหรับในการพัฒนากระบวนการผลิตในกิจกรรมนี้ คณะทำงานได้ออกแบบลายผ้าใหม่ เพิ่มเติม จำนวน 2 ลาย คือ ลายปูขันหมากประยุกต์ และลายปูดอกรัก โดยนำลายผ้าใหม่มาใช้ในการผลิตผ้าต้นแบบเป็นผ้าคลุมไหล่ หน้ากว้าง 75 เซนติเมตร ความยาว 2 เมตร จำนวน 12 ผืน และมีการผลิตเพื่อการจำหน่ายอย่างต่อเนื่อง ในราคาผืนละ 2,500 บาท(ผ้าคลุมไหล่เดิมจำหน่ายในช่วงราคา 1,000 – 1,500 บาท) ในช่วงเดือนสิงหาคม พ.ศ. 2566 ได้มีการจำหน่ายในต่างประเทศ( ประเทศเดนมาร์ก) และจำน่ายให้ลูกค้าชาวไทย ทั้งนี้ สามารถสรุปได้ว่า ผลการพัฒนาขั้นตอนในการผลิตในบางขั้นตอน และการพัฒนาผลิตภัณฑ์ของที่ระลึก ของฝาก ประเภทผ้าคลุมไหล่ สามารถทำให้เกิดมูลค่าเพิ่มที่มากขึ้นได้ และช่วยลดต้นทุนวัสดุในการย้อม และสามารถใช้เส้นไหมที่ผลิตในชุมชนได้อย่างอย่างคุ้มค่า รายงานโดย รศ.ดร.ศักดิ์ชาย สิกขา วันที่รายงาน 13/08/2566 [15109] |
10000 | 18 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
2 [14247] |
รายงานครั้งที่ 1 (มกราคม 2565-มีนาคม 2566)
โครงการ :ยกระดับผ้าไหมทอมือ กลุ่มทอผ้าไหมบ้านห้วยทราย จังหวัดมหาสารคาม สู่สากล
กิจกรรมที่ 1 สร้างนวัตกรรมผ้าไหมทอมือ และผ้าฝ้าย - การพัฒนานวัตกรรมในการผลิตเพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มให้สินค้า - พัฒนากระบวนการผลิตเพื่อลดต้นทุนการผลิตผ้าไหมทอมือ กิจกรรมที่ 2 การพัฒนาเทคโนโลยีการผลิตผลิตภัณฑ์แปรรูปจากผ้า - การออกแบบที่สอดคล้องกับตลาด การตัดแพทเทิร์น - การตัดเย็บแปรรูปผลิตภัณฑ์จากผ้าไหมและผ้าฝ้าย กิจกรรมที่ 3 การตลาด และการสร้างภาพลักษณ์องค์กร - การวิเคราะห์สถานการณ์ทางการตลาด ขับเคลื่อนกลไกทางการตลาด - การสร้างภาพลักษ์องค์กร เพื่อยกระดับการจำหน่ายสินค้า ดำเนินการตามแผนงานในกิจกรรมที่ 3 คณะทำงานในโครงการได้เลือกดำเนินงานในกิจกรรมที่ 3 ก่อน เพื่อเป็นการจัดเก็บข้อมูลล่าสุดก่อนจัดประชุมระดมความคิด เนื่องจากสถานการณ์ทางการตลาดมีความเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา ดังนั้นควรมีการติดตามและวิเคราะห์ข้อมูลก่อนการพัฒนาในแต่ละรอบทุกครั้ง ซึ่งมีกิจกรรมต่างๆ ดังนี้ 1) กิจกรรมวิเคราะห์เป้าหมายทางการตลาด พฤติกรรมผู้บริโภค ผ่าน Facebook page : Poopang- ปูแป้งห้วยทราย และผ่านการสัมภาษณ์ชาวต่างประเทศเพื่อเป็นข้อมูลสำหรับผลิตสื่อประชาสัมพันธ์และการส่งเสริมการขาย ในตลาดออนไลน์ของไทยและต่างประเทศ 2) ผลิตสื่อออนไลน์ จำนวนเพจที่ใช้เผยแพร่ จำนวน 15 เพจ เผยแพร่ใน Facebook page : Poopang- ปูแป้งห้วยทรายโดยเน้นการให้ข้อมูลสินค้าใหม่ที่ได้รับการพัฒนาในโครงการ คุณภาพและมาตรฐานที่ได้รับ ข้อมูลและช่องทางในการติดต่อสื่อสารและการแสดงรูปแบบการใช้งานจริงสำหรับผลิตภัณฑืผ้าใหม่ทอมือลายต่างๆ ที่พัฒนาในโครงการ โดยถ่ายทำภาพประกอบโฆษณาสินค้าทั้งนางแบบชาวไทย และนางแบบชาวจีน (ประเทศจีน เป็นหนึ่งในประเทศที่เป็นกลุ่มเป้าหมายทางการตลาด) 3) เก็บข้อมูล วิเคราะห์ข้อมูล และสรุปข้อมูลทางการตลาดเพื่อจัดประชุมระดมความคิดเพื่อกำหนดกลยุทธ์ในการพัฒนาและขับเคลื่อนการพัฒนาสี ลวดลาย การแปรรูป รวมทั้งรูปแบบสื่อที่สอดคล้องกับกลุ่มเป้าหมาย พบว่า ในปี 2566 ผลิตภัณฑ์เริ่มมียอดจำหน่ายที่เพิ่มมากขึ้น ส่วนลวดลายผ้าไหมควรมีการปรับปรุงพัฒนาเพิ่มเติมบางราย ทั้งนี้ มีข้อเสนอแนะะให้พัฒนาผ้าฝ้ายย้อมสีธรรมชาติเข้าสู่ตลาดด้วยเนื่องจากผ้าไหมมีราคาค่อนข้างสูง และเพิ่มโทนสีให้หลากหลาย รายงานโดย รศ.ดร.ศักดิ์ชาย สิกขา วันที่รายงาน 05/04/2566 [14247] |
5000 | 0 |