2566 การพัฒนากระบวนการผลิตและผลิตภัณฑ์จากผึ้งพันธุ์ ตำบลช่องสะเดา อำเภอเมือง จังหวัดกาญจนบุรี 0
QR Code
รหัสโครงการ
6122
ผู้รับผิดชอบโครงการ
ดร.สัมฤทธิ์ มากสง / 081-687-7628
หน่วยงาน
มหาวิทยาลัยราชภัฏกาญจนบุรี
ชื่อโครงการ
การพัฒนากระบวนการผลิตและผลิตภัณฑ์จากผึ้งพันธุ์ ตำบลช่องสะเดา อำเภอเมือง จังหวัดกาญจนบุรี
พิกัด
ละติจูด : 14.252648
ลองติจูด : 99.1413284
ผู้รับผิดชอบ
วัตถุประสงค์
1. พัฒนากระบวนการเลี้ยงผึ้ง พัฒนาผลิตภัณฑ์จากผึ้งพันธุ์ และวิเคราะห์คุณภาพผลิตภัณฑ์จากผึ้งพันธุ์
2. เตรียมความพร้อมเพื่อขอรับรองมาตรฐาน เพิ่มช่องทางการจัดจำหน่ายทั้งออฟไลน์ และออนไลน์
3. ขอรับรองมาตรฐานสินค้า และเพิ่มศักยภาพของผู้ประกอบการไปสู่ธุรกิจเพื่อสังคม
ตัวชี้วัด
งบประมาณอนุมัติ
200,000
งบประมาณที่ใช้
200,000
งบประมาณที่เหลือ
ใช้หมด
ข้อเสนอโครงการ
รายงานฉบับสมบูรณ์
ยืนยันโครงการ
01/06/2566
ผู้รับบริการ(แผน)
30
ผู้รับบริการ(จริง)
30
ติดตามผล
30
นำไปใช้ประโยชน์
10
มูลค่าทางเศรษฐกิจ
152,000
ความพึงพอใจ
88
ปัจจัยนำเข้า
ผลผลิต
แผน
ผล 1. จำนวนคนที่ได้รับการถ่ายทอดความรู้/เทคโนโลยี จำนวน 30 คน 2. จำนวนเทคโนโลยีที่ถ่ายทอด 2.1 ถ่ายทอดเทคโนโลยีการเลี้ยงผึ้ง การจัดการรัง การเตรียมความพร้อมของรังผึ้งก่อนนำไปเก็บน้ำหวาน กระบวนการเก็บน้ำผึ้ง และพัฒนาผลิตภัณฑ์จากผึ้ง 2.2 การถ่ายทอดองค์ความรู้ การขอรับรอง มาตรฐานผลิตภัณฑ์ เช่น GMP อย. มผช. เพื่อเตรียมความพร้อมขอรับรองมาตรฐาน และการจัดทำบัญชีต้นทุน รายรับ รายจ่าย
ผล 1. จำนวนคนที่ได้รับการถ่ายทอดความรู้/เทคโนโลยี จำนวน 30 คน 2. จำนวนเทคโนโลยีที่ถ่ายทอด 2.1 ถ่ายทอดเทคโนโลยีการเลี้ยงผึ้ง การจัดการรัง การเตรียมความพร้อมของรังผึ้งก่อนนำไปเก็บน้ำหวาน กระบวนการเก็บน้ำผึ้ง และพัฒนาผลิตภัณฑ์จากผึ้ง 2.2 การถ่ายทอดองค์ความรู้ การขอรับรอง มาตรฐานผลิตภัณฑ์ เช่น GMP อย. มผช. เพื่อเตรียมความพร้อมขอรับรองมาตรฐาน และการจัดทำบัญชีต้นทุน รายรับ รายจ่าย
ผลลัพธ์
แผน
ผล 1. จำนวนวิทยากรที่สามารถถ่ายทอดความรู้ให้ผู้อื่นได้ ในข้อเสอนโครงการระบุไว้ 1 คน ดำเนินการได้มากกว่า 1 คน ดังนี้ วิทยากรหลักที่สามารถถ่ายทอดความรู้ให้ผู้อื่นได้ จำนวน 2 คน 1. นายวสันต์ สุนจิรัตน์ 2. นางสาวกฤษณา ขวัญเมือง สมาชิกคนอื่นๆ ในกลุ่มวิสาหกิจสามารถบรรยายให้คำแนะนำผู้เข้าเยี่ยมชมการเลี้ยงผึ้งได้เช่นกัน 3. สัดส่วนมูลค่าทางเศรษฐกิจที่เกิดขึ้นเพิ่ม 1 เท่า 4. ได้พัฒนาผลิตภัณฑ์น้ำผึ้งโดยการตรวจสอบคุณภาพน้ำผึ้งและออกแบบฉลากให้กับน้ำผึ้งนอกจากนั้นได้อบรมการทำผลิตภัณฑ์จากไขผึ้งนำไปไปขายเป็นรายได้เพิ่มเติมจากการขายน้ำผึ้ง
ผล 1. จำนวนวิทยากรที่สามารถถ่ายทอดความรู้ให้ผู้อื่นได้ ในข้อเสอนโครงการระบุไว้ 1 คน ดำเนินการได้มากกว่า 1 คน ดังนี้ วิทยากรหลักที่สามารถถ่ายทอดความรู้ให้ผู้อื่นได้ จำนวน 2 คน 1. นายวสันต์ สุนจิรัตน์ 2. นางสาวกฤษณา ขวัญเมือง สมาชิกคนอื่นๆ ในกลุ่มวิสาหกิจสามารถบรรยายให้คำแนะนำผู้เข้าเยี่ยมชมการเลี้ยงผึ้งได้เช่นกัน 3. สัดส่วนมูลค่าทางเศรษฐกิจที่เกิดขึ้นเพิ่ม 1 เท่า 4. ได้พัฒนาผลิตภัณฑ์น้ำผึ้งโดยการตรวจสอบคุณภาพน้ำผึ้งและออกแบบฉลากให้กับน้ำผึ้งนอกจากนั้นได้อบรมการทำผลิตภัณฑ์จากไขผึ้งนำไปไปขายเป็นรายได้เพิ่มเติมจากการขายน้ำผึ้ง
ผลกระทบ
แผน
ผล ผลกระทบด้านรายได้ ข้อมูลก่อนดำเนินโครงการกลุ่มเลี้ยงผึ้งมีจำนวนรังผึ้งทั้งหมด 20-25 รังต่อปี (ขึ้นอยู่กับความสามารถในการขยายรัง) สามารถเก็บน้ำผึ้งได้ประมาณ 1,000-1,200 กิโลกรัม ขายส่งกิโลกรัมละ 200 บาท เป็นเงิน 200,000-240,000 บาท (1 กิโลกรัมเท่ากับ 750 มิลลิลิตร) โดยกลุ่มได้บรรจุขวดขาย 3 ขนาด ดังนี้ ขนาด 750 มิลลิลิตร ราคาส่ง 200 บาท ขายปลีก 240 บาท ขนาด 350 มิลลิลิตร ราคาส่ง 100 บาท ขายปลีก 120 บาท และขนาด 30 มิลลิลิตร ราคาส่ง 20 บาท ขายปลีก 25 บาท กลุ่มมีค่าใช้จ่ายเรื่องอาหารเลี้ยงผึ้ง การดูแลผึ้งขวดบรรจุปีละ 35,000 บาท เมื่อจัดโครงการส่งเสริมการเลี้ยงผึ้งสามารถเพิ่มจำนวนรังผึ้งได้ 35 รัง ได้นำผึ้งอย่างน้อย 1,800 กิโลกรัม และเมื่อวิเคราะห์คุณค่าทางโภชนาการ ออกแบบบรรจุภัณฑ์ใหม่ให้น่าสนใจเหมาะเป็นของฝาก น้ำผึ้งได้มาตรฐานและเป็นเอกลักษณ์ สามารถปรับราคาขายส่งได้จากเดิม 200 บาทเป็นกิโลกรัมละ 240 บาท แต่เนื่องจากกลุ่มยังไม่ปรับราคายังคงขายปลีกกิโลกรัมละ 240 บาท ดังนั้นกลุ่มจะสามารถสร้างรายได้ 432,000 บาท มีรายได้เพิ่มขึ้นจากเดิม 192,000 ค่าใช้จ่ายในการดูแลรังผึ้ง 40,000 บาท ดังนั้นกลุ่มมีรายได้เพิ่มขึ้น 152,000 บาท ผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม มีจำนวนรังผึ้งและประชากรผึ้งในพื้นที่มากขึ้นจากการเลี้ยงผึ้งส่งผลต่อระบบนิเวศในพื้นที่ดีขึ้น เนื่องจากผึ้งเป็นแมลงที่มีความสำคัญต่อระบบนิเวศ เป็นแมลงตัวหลักในการผสมเกสรให้กับพืช ส่งผลให้เกิดความหลากหลายของระบบนิเวศ มีผลผลิตต่างๆ มากขึ้น ทั้งพืชป่า และพืชเศรษฐกิจ ชุมชนได้ประโยชน์ทางตรงคือได้ผลผลิตจากน้ำผึ้ง และนำผลิตภัณฑ์ผึ้งไปพัฒนาต่อยอดเป็นผลิตพันธุ์ต่าง ๆ และประโยชน์ทางอ้อมคือได้สิ่งแวดล้อมที่ดี มีระบบนิเวศสมบูรณ์ มีผลิตทางการเกษตรสูงขึ้นจากการผสมเกสรของผึ้ง รูปแบบการดำเนินงานดังกล่าวยังของสอดคล้องกับนโยบายการทำธุรกิจบนแนวทาง BCG อีกด้วย
ผล ผลกระทบด้านรายได้ ข้อมูลก่อนดำเนินโครงการกลุ่มเลี้ยงผึ้งมีจำนวนรังผึ้งทั้งหมด 20-25 รังต่อปี (ขึ้นอยู่กับความสามารถในการขยายรัง) สามารถเก็บน้ำผึ้งได้ประมาณ 1,000-1,200 กิโลกรัม ขายส่งกิโลกรัมละ 200 บาท เป็นเงิน 200,000-240,000 บาท (1 กิโลกรัมเท่ากับ 750 มิลลิลิตร) โดยกลุ่มได้บรรจุขวดขาย 3 ขนาด ดังนี้ ขนาด 750 มิลลิลิตร ราคาส่ง 200 บาท ขายปลีก 240 บาท ขนาด 350 มิลลิลิตร ราคาส่ง 100 บาท ขายปลีก 120 บาท และขนาด 30 มิลลิลิตร ราคาส่ง 20 บาท ขายปลีก 25 บาท กลุ่มมีค่าใช้จ่ายเรื่องอาหารเลี้ยงผึ้ง การดูแลผึ้งขวดบรรจุปีละ 35,000 บาท เมื่อจัดโครงการส่งเสริมการเลี้ยงผึ้งสามารถเพิ่มจำนวนรังผึ้งได้ 35 รัง ได้นำผึ้งอย่างน้อย 1,800 กิโลกรัม และเมื่อวิเคราะห์คุณค่าทางโภชนาการ ออกแบบบรรจุภัณฑ์ใหม่ให้น่าสนใจเหมาะเป็นของฝาก น้ำผึ้งได้มาตรฐานและเป็นเอกลักษณ์ สามารถปรับราคาขายส่งได้จากเดิม 200 บาทเป็นกิโลกรัมละ 240 บาท แต่เนื่องจากกลุ่มยังไม่ปรับราคายังคงขายปลีกกิโลกรัมละ 240 บาท ดังนั้นกลุ่มจะสามารถสร้างรายได้ 432,000 บาท มีรายได้เพิ่มขึ้นจากเดิม 192,000 ค่าใช้จ่ายในการดูแลรังผึ้ง 40,000 บาท ดังนั้นกลุ่มมีรายได้เพิ่มขึ้น 152,000 บาท ผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม มีจำนวนรังผึ้งและประชากรผึ้งในพื้นที่มากขึ้นจากการเลี้ยงผึ้งส่งผลต่อระบบนิเวศในพื้นที่ดีขึ้น เนื่องจากผึ้งเป็นแมลงที่มีความสำคัญต่อระบบนิเวศ เป็นแมลงตัวหลักในการผสมเกสรให้กับพืช ส่งผลให้เกิดความหลากหลายของระบบนิเวศ มีผลผลิตต่างๆ มากขึ้น ทั้งพืชป่า และพืชเศรษฐกิจ ชุมชนได้ประโยชน์ทางตรงคือได้ผลผลิตจากน้ำผึ้ง และนำผลิตภัณฑ์ผึ้งไปพัฒนาต่อยอดเป็นผลิตพันธุ์ต่าง ๆ และประโยชน์ทางอ้อมคือได้สิ่งแวดล้อมที่ดี มีระบบนิเวศสมบูรณ์ มีผลิตทางการเกษตรสูงขึ้นจากการผสมเกสรของผึ้ง รูปแบบการดำเนินงานดังกล่าวยังของสอดคล้องกับนโยบายการทำธุรกิจบนแนวทาง BCG อีกด้วย
รายงานความก้าวหน้า
ไตรมาส | ผลการดำเนินงาน | งบประมาณที่ใช้ | ผู้รับบริการ | |
---|---|---|---|---|
5 [15882] |
- การจัดทำต้นแบบผลิตภัณฑ์ (Prototype) ออกแบบและพัฒนาฉลากสินค้าและบรรจุภัณฑ์ที่ดึงดูดความสนใจของลูกค้าได้ออกแบบร่วมกับกลุ่ม เพื่อได้ข้อสรุปแบบแบบฉลากเรียบร้อยแล้ว และกำลังดำเนินการปรับแก้ไขแบบให้แล้วเสร็จ พร้อมกับการตรวจวิเคราะห์คุณค่าทางโภชนาการ วิเคราะห์ทางด้านกายภาพ เคมีชีวภาพ เพื่อเตรียมความพร้อมขอรับรองมาตรฐาน
เตรียมความพร้อมขอรับรองมาตรฐาน การจัดทำบัญชี และการทำผลิตภัณฑ์
รายงานโดย ดร.สัมฤทธิ์ มากสง วันที่รายงาน 28/12/2566 [15882] |
124520 | 30 | |
3 [15273] |
- อบรมเชิงปฏิบัติการถ่ายทอดเทคโนโลยีการเลี้ยงผึ้ง การจัดการรัง การเตรียมความพร้อมของรังผึ้งก่อนนำไปเก็บน้ำหวาน กระบวนการเก็บน้ำผึ้ง และพัฒนาผลิตภัณฑ์จากผึ้ง
- จัดทำต้นแบบผลิตภัณฑ์ (Prototype) ออกแบบและพัฒนาฉลากสินค้าและบรรจุภัณฑ์ที่ดึงดูดความสนใจของลูกค้า
- ตรวจวิเคราะห์คุณค่าทางโภชนาการ วิเคราะห์ทางด้านกายภาพ เคมีชีวภาพ เพื่อเตรียมความพร้อมขอรับรองมาตรฐาน ซึ่งจะได้รับผลการตรวจในวันที่ 9 กันยายน 2566
- การถ่ายทอดองค์ความรู้ การขอรับรอง มาตรฐานผลิตภัณฑ์ เช่น GMP อย. มผช. เพื่อเตรียมความพร้อมขอรับรองมาตรฐาน และการจัดทำบัญชีต้นทุน รายรับ รายจ่าย ของกลุ่ม จะจัดในเดือนกันยายน 2566 รายงานโดย ดร.สัมฤทธิ์ มากสง วันที่รายงาน 28/08/2566 [15273] |
75480 | 30 |