2566 การสร้างอัตลักษณ์ผลิตภัณฑ์ชุมชนเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวจังหวัดสระบุรี 0
ผล คลินิกเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาอัตลักษณ์ผลิตภัณฑ์ชุมชนเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวจังหวัดสระบุรี และพัฒนาต้นแบบผลิตภัณฑ์ชุมชนตาม อัตลักษณ์ผลิตภัณฑ์ชุมชนเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวจังหวัดสระบุรี.โดยการผนึกกำลังบุคลากรจากคณะเทคโนโลยีสื่อสารมวลชน คณะเทคโนโลยีคหกรรมศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี คณะเทคอุตสาหกรรมสิ่งทอและออกแบบแฟฟั่น และบริษัท สระบุรีพัฒนาเมือง จำกัด (หน่วยงานภายนอกมหาวิทยาลัยฯ) ร่วมมือศึกษา และพัฒนาในครั้งนี้ การดำเนินโครงการในครั้งนี้มีการดำเนินการค้นหาอัตลักษณ์ผลิตภัณฑ์ชุมชนเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวจังหวัดสระบุรี โดยการลงพื้นที่สัมภาษณ์ตัวแทนสมาชิกชุมชน วิสาหกิจชุมชน กลุ่มการเกษตร และกลุ่มผู้ประกอบการในจังหวัดสระบุรี และนำข้อมูลที่ได้มาใช้ในการออกแบบกิจกรรมย่อย ประกอบด้วยกิจกรรม 4 ระยะ ได้แก่ กิจกรรมระยะที่ 1 การฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ หัวข้อ การพัฒนาต้นแบบผลิตภัณฑ์จากวัตถุดิบในท้องถิ่น การฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ หัวข้อ การแปรรูปผลิตภัณฑ์จากวัตถุดิบท้องถิ่นของจังหวัดสระบุรี กิจกรรมระยะที่ 3 การฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ หัวข้อ การแปรรูปผลิตภัณฑ์จากสมุนไพร และให้คำปรึกษาในการทำการสื่อสารผลิตภัณฑ์จากสมุนไพรสู่ผู้บริโภค และกิจกรรมระยะที่ 4 การฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ หัวข้อ การพัฒนาผลิตภัณฑ์สู่ของที่ระลึกเพื่อการท่องเที่ยวจังหวัดสระบุรี รวมผู้เข้าร่วมกิจกรรมทั้งสิ้น 140 คน ซึ่งในการจัดกิจกรรมทุกระยะจะมีการประเมินผลความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรม และความพึงพอใจต่อผลิตภัณฑ์เพื่อหาผลิตภัณฑ์ที่สามารถเป็นผลิตภัณฑ์ต้นแบบในการส่งเสริมการท่องเที่ยวจังหวัดสระบุรี ผลการประเมินความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรม และความพึงพอใจต่อผลิตภัณฑ์ของผู้เข้าร่วมกิจกรรมทั้ง 4 ระยะ ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.20 คิดเป็นร้อยละ 84.00 ได้ผลิตภัณฑ์ใหม่ จำนวน 21 ผลิตภัณฑ์ และผลิตภัณฑ์ที่สามารถเป็นผลิตภัณฑ์ต้นแบบในการส่งเสริมการท่องเที่ยวจังหวัดสระบุรี จำนวน 8 ผลิตภัณฑ์ ประกอบด้วย ทาร์ตเผือกหอม เส้นบะหมี่จาก แป้งเผือก น้ำมันไพล ยาหม่องสมุนไพร ยาดมส้มโอมือ กระเป๋าผ้าพื้นเมือง กระจกใบลานจักสาน และนาฬิกาใบลานจักสาน ทั้งนี้ คลินิกเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร และคณะผู้จัดทำโครงการฯ หวังเป็นอย่างยิ่งว่า ชุมชนจะสามารถนำองค์ความรู้ที่ได้รับจากการเข้าร่วมกิจกรรมไปใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดในการต่อยอดการพัฒนาผลิตภัณฑ์ต้นแบบทั้ง 8 ผลิตภัณฑ์ เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวจังหวัดสระบุรี และเกิดการกระจายรายได้ในท้องถิ่น ร้อยละความพึงพอใจของผู้รับบริการ สามารถสรุปได้ว่า ผู้รับบริการกิจกรรมทั้ง 4 ระยะ มีความพึงพอใจร้อยละ 84.00 ดังนั้น ตามค่าเป้าหมายที่กำหนดไว้ ร้อยละ 80.00 คน ผลของร้อยละความพึงพอใจของผู้รับบริการ คิดเป็นร้อยละ 84.00 โดยบรรลุตามเป้าหมาย ซึ่งเกินกว่าแผนที่กำหนดไว้
ผล จำนวนคนที่ได้รับการถ่ายทอดความรู้/เทคโนโลยี จำแนกตามกิจกรรม สามารถสรุปได้ว่า มีผู้เข้าร่วมกิจกรรมทั้ง 4 ระยะ จำนวนกิจกรรมละ 35 คน รวมทั้งสิ้น 140 คน ดังนั้น ตามค่าเป้าหมายที่กำหนดไว้ จำนวน 70 คน ผลของคนที่ได้รับการถ่ายทอดความรู้/เทคโนโลยี จำนวน 140 คน โดยบรรลุตามเป้าหมาย ซึ่งเกินกว่าแผน จำนวน 70 คน จำนวนเทคโนโลยีที่ถ่ายทอด จำแนกตามกิจกรรม สามารถสรุปได้ว่า กิจกรรมระยะที่ 1 การฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ หัวข้อ การพัฒนาต้นแบบผลิตภัณฑ์จากวัตถุดิบในท้องถิ่น มีการถ่ายทอดองค์ความรู้ จำนวน 9 เรื่อง กิจกรรมระยะที่ 2 การฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ หัวข้อ การแปรรูปผลิตภัณฑ์จากวัตถุดิบท้องถิ่นของจังหวัดสระบุรี มีการถ่ายทอดองค์ความรู้ จำนวน 4 เรื่อง กิจกรรมระยะที่ 3 การฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ หัวข้อ การแปรรูปผลิตภัณฑ์จากสมุนไพร และให้คำปรึกษาในการทำการสื่อสารผลิตภัณฑ์จากสมุนไพรสู่ผู้บริโภค มีการถ่ายทอดองค์ความรู้ จำนวน 4 เรื่อง และกิจกรรมระยะที่ 4 การฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ หัวข้อ การพัฒนาผลิตภัณฑ์สู่ของที่ระลึกเพื่อการท่องเที่ยวจังหวัดสระบุรี มีการถ่ายทอดองค์ความรู้ จำนวน 4 เรื่อง รวมกิจกรรมทั้ง 4 ระยะ มีการถ่ายทอดองค์ความรู้ จำนวน 21 เรื่อง ดังนั้น ตามค่าเป้าหมายที่กำหนดไว้ จำนวน 2 เรื่อง ผลจำนวนเทคโนโลยีที่ถ่ายทอด จำนวน 21 เรื่อง โดยบรรลุตามเป้าหมาย ซึ่งเกินกว่าแผน จำนวน 19 เรื่อง จำนวนวิทยากรที่สามารถถ่ายทอดความรู้ให้ผู้อื่นได้ ตามค่าเป้าหมายที่กำหนดไว้ จำนวน 7 คน ผลจำนวนวิทยาการที่สามารถถ่ายทอดความรู้ให้ผู้อื่นได้ จำนวน 8 คน โดยบรรลุตามเป้าหมาย ซึ่งเกินกว่าแผน จำนวน 1 คน จำนวนผู้นำความรู้/เทคโนโลยีที่ได้รับไปใช้ประโยชน์ ตามค่าเป้าหมายที่กำหนดไว้ จำนวน 2 คน ผลจำนวนผู้นำความรู้/เทคโนโลยีที่ได้รับไปใช้ประโยชน์ จำนวน 8 คน โดยบรรลุตามเป้าหมาย ซึ่งเกินกว่าแผน จำนวน 6 คน
ผล ตัวชี้วัดจากความสำเร็จจากการเสนอโครงการของผู้ดำเนินโครงการ โดยระบุตัวเลขคาดหวังไว้ 100,000 เท่า เกิดจากความผิดพลาดในความไม่ถ่องแท้ในเรื่องความหมายมูลค่าทางเศรษฐกิจ จึงทำให้การกำหนดตัวเลขตัวชี้วัดสูงกว่าความเป็นไปได้จริง ซึ่งตัวเลขตัวชี้วัดที่เป็นไปได้จริงจะอยู่ที่ประมาณ 5 เท่า อย่างไรก็ตามจากการประเมินความสามารถของผู้ประกอบการ และวิสาหกิจชุมชนที่เข้าร่วมโครงการที่จะต่อยอดในการดำเนินธุรกิจและดำเนินโครงการมีจำนวน 8 ราย ซึ่งแต่ละรายหากใช้ผลประโยชน์รวมที่ประเมินเป็นตัวเงินระยะเวลา 1 ปี (รายได้จากการจำหน่ายผลิตภัณฑ์) นับจากโครงการในปีที่ 1 สิ้นสุดลง กล่าวคือให้เวลาผู้ประกอบการได้ดำเนินการภายใน 1 ปี (1 ตุลาคม 2566-30 กันยายน 2567) การคาดการรายได้ของผู้ประกอบการแต่ละรายจะเฉลี่ยอยู่ที่รายละ 137,378.13 บาท หรือเฉลี่ยต่อเดือนอยู่ที่รายละ 11,448.18 บาท ซึ่งเป็นตัวเลขที่อยู่ในวิสัยที่สามารถทำได้จริง นอกจากนี้เมื่อประเมินศักยภาพของผู้ประกอบการแต่ละรายที่เข้าร่วมโครงการสามารถต่อยอดและดำเนินธุรกิจให้เติบโตได้ต่อไปในอนาคต ผู้ประกอบการที่เข้าร่วมโครงการ จำนวน 8 ราย ให้ข้อมูลว่ามีรายได้ เพิ่มขึ้นจากการนำความรู้ที่ได้จากการฝึกอบรมไปพัฒนาผลิตภัณฑ์เพื่อจำหน่าย และในระยะแรกของการนำผลิตภัณฑ์ไปจำหน่าย ผู้ประกอบการทั้ง 8 ราย ยืนยันว่าสามารถเพิ่มรายได้จากการจำหน่ายผลิตภัณฑ์เดิมไม่น้อยกว่าร้อยละ 10 ด้านเศรษฐกิจสังคม 1) จำนวนผู้ได้รับการจ้างงานเพิ่มขึ้น 10 คน หลังการฝึกอบรมจากโครงการ ผู้เข้ารับการอบรมได้จัดตั้งกลุ่มอาชีพ โดยทำให้เกิดการจ้างงานเพิ่มขึ้นมากกว่า 10 คน โดยมีรายละเอียดดังนี้ - นางกนกพร บัวแก้ว ดำเนินการรวมกลุ่มเพื่อจัดตั้งวิสาหกิจชุมชน - นางสาวนันท์นภัส โกโสภา และนางสาวนิชานันท์ ศรีโท ดำเนินการรวมกลุ่มการผลิต และร้านค้าชุมชนเพื่อการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ - นางจำเนียร โกจันทึก กลุ่มสัมมาชีพบ้านช่องใต้ ร่วมกับศูนย์เรียนรู้อดิตยาเบอร์ล่า ดำเนินการผลิตสินค้าหัตถกรรมจากก้านลานและใบลาน 2) จำนวนอาชีพใหม่ของคนในชุมชน 5 อาชีพ อาชีพใหม่ของคนในชุมชน จากการที่ ผู้เข้าร่วมอบรมในโครงการได้รับความรู้ได้นำไปพัฒนาผลิตภัณฑ์ของกลุ่มวิสาหกิจ ทำให้เกิดอาชีพใหม่ให้แก่คนในชุมชน มากกว่า 5 อาชีพ โดยมีรายละเอียดดังนี้ - นายพัฒนา เพ็ชรคชสิทธิ์ มีการผลิตเส้นจากข้าวเจ๊กเชย (เดิม ปลูกข้าวเจ๊กเชย จำหน่ายข้าวและพันธ์ข้าว แป้งโม่สด) - นางสาวนิชานันท์ ศรีโท แปรรูปเส้นบะหมี่ผสมผักและสมุนไพร (ต่อยอดจากการทำเส้นบะหมี่) น้ำมันสมุนไพร (เดิมทำเครื่องดื่มน้ำผักเคล ร้านกาแฟ) - กลุ่มสัมมาชีพบ้านช่องใต้ อ.แก่งคอย จ.สระบุรี จักสานก้านลานและใบลาน (ผลิตภัณฑ์เดิม ทองม้วน โรตีกรอบ ดอกจอก และแปรรูปมะกรูด) - กลุ่มสตรีหนองจิก อ.พระพุทธบาท จ.สระบุรี การผลิตกระเป๋าใส่กุญแจ และกรอบป้ายติดกระเป๋าจากผ้าทอและเศษผ้า - กลุ่มผู้สูงอายุ ต.หนองแก อ.พระพุทธบาท จ.สระบุรี เหลาก้านลาน แปรรูปสมุนไพร (พัฒนาหลังการอบรมเพื่อรองรับกลุ่มอาชีพด้านการจักสานลาน และงานจักสานทั่วไป) ด้านสิ่งแวดล้อม 1) จำนวนพื้นที่สีเขียวเพิ่มขึ้น 20 ไร่ โครงการอบรมการแปรรูปสมุนไพรทำให้ผู้เข้ารับการอบรมฟื้นฟูพื้นที่การปลูกสมุนไพรและพืชสวนครัว โดยแนวทางการปลูกพืชแบบอินทรีย์ ซึ่งเป็นการเพิ่มจำนวนพื้นที่สีเขียวเพิ่มขึ้นไม่ต่ำกว่า 20 ไร่ มีรายละเอียดของพื้นที่ที่มีการปลูกและเป็นการเพิ่มพื้นที่สีเขียว ดังนี้ - อำเภอแก่งคอย ได้แก่ 2 ตำบล ประกอบด้วย ตำบลบ้านป่า และตำบลท่าคล้อ - อำเภอพระพุทธบาท ได้แก่ ตำบลหนองแก 2) คุณภาพน้ำในชุมชนดีขึ้น โครงการอบรมการแปรรูปสมุนไพรทำให้ผู้เข้ารับการอบรมฟื้นฟูพื้นที่การปลูกสมุนไพรและพืชสวนครัว โดยแนวทางการปลูกพืชแบบอินทรีย์ งดการใช้สารเคมี รวมทั้งกระบวนการนำวัสดุเหลือจากการผลิตมาใช้ประโยชน์ทำให้ลดการสร้างขยะ ซึ่งมีผลต่อคุณภาพของน้ำที่มีการปนเปื้อนจากขยะที่ไหลลงสู่แหล่งน้ำของชุมชนให้เกิดขึ้นน้อยลง โดยมีรายละเอียดดังนี้ - อำเภอแก่งคอย 2 ตำบล ตำบลบ้านป่า และตำบลท่าคล้อ (น้ำมันไพลผสมกระชาย และยาหม่องสมุนไพร) - อำเภอพระพุทธบาท ตำบลหนองแก การปลูกผักและสมุนไพรแบบอินทรีย์
รายงานความก้าวหน้า
ไตรมาส | ผลการดำเนินงาน | งบประมาณที่ใช้ | ผู้รับบริการ | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
4 [15654] |
รายงาน สรุปผลตามตัวชี้วัด
ตารางที่ 1 แสดงข้อมูลการสรุปผลตามตัวชี้วัด
ตารางที่ 2 แสดงจำนวนคนที่ได้รับการถ่ายทอดความรู้/เทคโนโลยี แยกตามกิจกรรม
ตารางที่ 3 แสดงจำนวนเทคโนโลยีที่ถ่ายทอด แยกตามกิจกรรม
ตารางที่ 4 แสดงจำนวนวิทยากรที่สามารถถ่ายทอดความรู้ให้ผู้อื่นได้ จำนวน 8 คน
ร้อยละความพึงพอใจของผู้รับบริการ
ตารางที่ 5 แสดงร้อยละความพึงพอใจของผู้รับบริการ
รายงานโดย ผศ.ดร.ฉันทนา ปาปัดถา วันที่รายงาน 19/09/2566 [15654] |
0 | 0 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
3 [15250] |
รายงานผลการดำเนิน โครงการการสร้างอัตลักษณ์ผลิตภัณฑ์ชุมชนเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวจังหวัดสระบุรี ผู้รับผิดชอบโครงการได้ดำเนินการถ่ายทอดองค์ความรู้ครบทั้ง 4 ระยะ และมีการดำเนินการเพิ่มเติมในระยะที่ 2-3 ซึ่งเป็นการอบรม 3 หลักสูตร ได้แก่ 1) การแปรรูปผลิตภัณฑ์ด้วยวัตถุดิบในท้องถิ่น 2) การแปรรูปผลิตภัณฑ์จากสมุนไพร และ 3) การแปรรูปผลิตภัณฑ์สู่ของที่ระลึก โดยมีกำหนดการในแต่ละกิจกรรม ดังนี้ กำหนดการ โครงการการสร้างอัตลักษณ์ผลิตภัณฑ์ชุมชนเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวจังหวัดสระบุรี กิจกรรมการฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ การแปรรูปผลิตภัณฑ์จากวัตถุดิบท้องถิ่น และให้คำปรึกษาในการถนอมอาหารและการจัดเก็บอาหารให้มีอายุในการบริโภคได้นานขึ้น ระยะที่ ๒ ระหว่างวันที่ ๑๔ - ๑๖ กรกฏาคม ๒๕๖๖ ณ ศูนย์การเรียนรู้อดิตยาเบอร์ล่า อำเภอแก่งคอย จังหวัดสระบุรี
กำหนดการ โครงการการสร้างอัตลักษณ์ผลิตภัณฑ์ชุมชนเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวจังหวัดสระบุรี (ระยะที่ ๓) กิจกรรมการฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ การแปรรูปผลิตภัณฑ์จากสมุนไพร และให้คำปรึกษาในการทำการสื่อสารผลิตภัณฑ์จากสมุนไพรสู่ผู้บริโภค ระหว่างวันที่ ๒๒ – ๒๓ กรกฎาคม ๒๕๖๖ ณ ศูนย์การเรียนรู้อดิตยาเบอร์ล่า อำเภอแก่งคอย จังหวัดสระบุรี
กำหนดการ โครงการการสร้างอัตลักษณ์ผลิตภัณฑ์ชุมชนเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวจังหวัดสระบุรี (ระยะที่ ๔) กิจกรรมการฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ การพัฒนาผลิตภัณฑ์สู่ของที่ระลึกเพื่อการท่องเที่ยวจังหวัดสระบุรี ระหว่างวันที่ ๕ – ๖ สิงหาคม ๒๕๖๖ ณ ศูนย์การเรียนรู้อดิตยาเบอร์ล่า อำเภอแก่งคอย จังหวัดสระบุรี
รายงานโดย ผศ.ดร.ฉันทนา ปาปัดถา วันที่รายงาน 24/08/2566 [15250] |
172700 | 105 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
3 [14814] |
สรุปผลการลงพื้นที่ ลงพื้นที่ให้ความรู้ ทดลองจำหน่าย และเก็บรวบรวมความคิดเห็นของผู้บริโภคต่อผลิตภัณฑ์ที่พัฒนา ระหว่างวันที่ 31 มีนาคม 2566 – 2 เมษายน 2566 จากการลงพื้นที่ให้ความรู้ ทดลองจำหน่าย และเก็บรวบรมข้อมูลในพื้นที่ โดยการพัฒนาผลิตภัณฑ์ต้นแบบ พร้อมถ่ายทอดองค์ความรู้เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ และทำการเก็บรวบรวมข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่างโดยให้ทดลองชิม และสัมภาษณ์เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ นอกจากนี้ ยังได้นำผลิตภัณฑ์ทดลองจำหน่ายจริงในอำเภอเก่งคอย ซึ่งสามารถจำหน่ายได้และสามารถได้รับผลตอบรับที่ดี สามารถดูข้อมูลการลงพื้นที่ได้ที่ https://www.facebook.com/profile.php?id=100091590660068 ผลการพัฒนาผลิตภัณฑ์ต้นแบบ ชื่อผลิตภัณฑ์: ข้าวอบเผือกหอม ประเภท: อาหาร วัตถุดิบ:
ชื่อผลิตภัณฑ์: ทาร์ตเผือกหอม ประเภท: อาหาร วัตถุดิบ:
ชื่อผลิตภัณฑ์: ทาร์ตข้าวโพดหวาน ประเภท: อาหาร วัตถุดิบ:
ชื่อผลิตภัณฑ์: ทาร์ตผักหวานป่า ประเภท: อาหาร วัตถุดิบ:
2. แป้งสาลีอเนกประสงค์ 3. อัลมอลล์ป่น 4. เนยเค็ม 5. น้ำตาลไอซิ่ง 6. เกลือ 7. ไข่ไก่ 8. นมข้นจืด 9. แฮม 10. มอสซาเรลล่าชีส 11. เห็ดนางรมหลวง 12. น้ำมันพืช 13. หัวหอมใหญ่ 14. พริกไทยดำ ชื่อผลิตภัณฑ์: พายเผือกหอม ประเภท: อาหาร วัตถุดิบ:
ชื่อผลิตภัณฑ์: พายข้าวโพดหวาน ประเภท: อาหาร วัตถุดิบ:
ชื่อผลิตภัณฑ์: พายผักหวานป่า ประเภท: อาหาร วัตถุดิบ:
ชื่อผลิตภัณฑ์: ฮ่อยจ๊อเผือกหอมธัญพืช ประเภท: อาหารว่าง วัตถุดิบ:
ชื่อผลิตภัณฑ์: ฮ่อยจ๊อหมูเผือกหอม ประเภท: อาหารว่าง วัตถุดิบ:
รายงานโดย ผศ.ดร.ฉันทนา ปาปัดถา วันที่รายงาน 05/07/2566 [14814] |
52300 | 35 |